หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 3 เรื่องร้อนในองค์การที่ต้องกำจัดให้สิ้น (ตอนที่ 2)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เรื่องร้อนในองค์การเรื่องที่ 2 และ 3 นี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อกันอย่างยิ่งครับ ไม่ใช่เรื่องการยืมเงินกันในที่ทำงาน แต่เป็นเรื่องของการขาดโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และการได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากหัวหน้างาน

มีงานวิจัยหลายชิ้นก่อนหน้านี้เคยศึกษาและสรุปเอาไว้ว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้คนในองค์การต้องตัดใจลาออกไปอยู่ที่ใหม่ ซึ่งเดิมเรามักคิดว่าเป็นเรื่องของค่าตอบแทนที่ใหม่ให้สูงกว่าที่เดิม เป็นปัจจัยลำดับแรก แต่มันก็ไม่ใช่ครับ เพราะปัจจัยที่สำคัญลำดับแรกนั้น มันกลับเป็นการมองเห็นโอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่า เช่น ตำแหน่งใหญ่โตกว่า หรือตำแหน่งอาจจะเท่าเดิมแต่อยู่ในองค์การที่โตกว่า มีชื่อเสียงมากกว่า เป็นต้น

ที่ว่าการขาดโอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงานกลายเป็นเรื่องร้อนนั้นก็เพราะมักปรากฏเป็นธรรมดาอยู่เองที่พนักงานมักมองแบบเข้าข้างตัวเองว่า ตัวเองมีความพร้อมในการเติบโตในหน้าที่การงาน แต่หัวหน้างานหรือผู้บริหารที่บังคับบัญชากลับบอกว่า ยังไม่ใช่ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะ “อายุยังน้อย” “ด้อยประสบการณ์” หรืออื่นใด เช่น “ไม่มีที่ว่างสำหรับคุณ” โดยหากเป็นผลมาจากกรณีที่ไม่อยู่ในสายตาเพราะเคยมีหรือกำลังมีความขัดแย้งไม่ลงรอยกันเป็นส่วนตัว จึงร่วมทางเดินกันไม่ได้ และในข้อเท็จจริงนั้น พนักงานมีศักยภาพสูง หรือขาดการประเมินที่ดี รวมตลอดจนถึงความอ่อนด้อยประสบการณ์ความสามารถของหัวหน้างานเอง ก็นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายขององค์การ

แต่หากเป็นเพราะเหตุผลด้านคุณสมบัติหรือศักยภาพส่วนบุคคลของพนักงานแล้ว ก็พอเข้าใจและแก้ไขได้ แต่ต้องมีการประเมินที่เป็นธรรมและรอบด้านครับ นอกจากนี้ ผลจากการประเมินยังควรนำไปสู่โปรแกรมการเพิ่มพูนศักยภาพความสามารถของพนักงานต่อไป มองจากเรื่องนี้แล้ว ท่านผู้อ่านจะเห็นได้ว่า การสร้างโอกาสหรือการหาเวทีที่จะช่วยให้พนักงานได้สะท้อน และเพิ่มศักยภาพของเขาให้เป็นที่ประจักษ์ต่อหัวหน้างานก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทั้งหัวหน้างานและ HR จะต้องรู้เท่าทันและคำนึงถึง ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรมนะครับ

ความผิดพลาดอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ (หรืออาจจะจงใจ) ของหัวหน้างานเกี่ยวกับกรณีนี้มีอยู่ว่า หัวหน้างานขาดความสนใจหรือใส่ใจต่อการส่งเสริมความก้าวหน้าของลูกน้อง ไม่มีโอกาสให้ลูกน้องได้หมุนเวียนสับเปลี่ยนงานกันเพื่อพัฒนาตนเอง (Rotational Assignment) กัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น พนักงานเองก็จะต้องหมั่นพัฒนาตนเอง และแสวงหาโอกาสความก้าวหน้าให้กับชีวิตด้วยเช่นกัน หากจะรอฟ้าฝนเมือนชาวนาสมัยก่อนก็คงจะไม่ได้แล้วล่ะครับ เพราะมันเท่ากับเป็นการปิดโอกาสของตัวเอง

องค์การก็เช่นกันครับ หากพัฒนาพยายามพัฒนาตัวเอง องค์การก็คงต้องสร้างพื้นที่ของการเติบโตให้เขาด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้น รับรองได้ว่า เขาก็จะโตที่องค์การอื่น และหากองค์การอื่นนั้นเป็นคู่แข่ง ไม่อยากคิดต่อเลยครับ เอาเป็นว่า องค์การอาจจะสูญเสียบุคลากรที่มีศักยภาพการเติบโตไปอย่างน่าเสียดาย

ในตอนหน้าซึ่งเป็นตอนจบ มาว่ากันต่อถึงวิธีการจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่ว่าไปนั้นครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

นิสัย 10 อย่างที่ผู้หญิงเราชอบ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานขับรถโรงแรมภูเก็ต look plus ไทคิชา ศรีราชา พนักงาน ร้านกาแฟ บางกะปิ สมัครงานวุฒิ ม.3จัดเรียงสินค้า ชลบุรีุ คนงานสวนผลไม้ บิ๊กซีภูเก็ต ราชการ แหลมฉบัง ชลบุรี วาด ชลบุรี รัชดาแถว ม.จันทรเกษม ธูรการ ม.6 เกาหลี ญี่ปุ่น งานบัญชีบางกะปิ รามคำแหง ธุรการเขตพระรามสาม โตโยต้ามหาสารคาม จิตรกรรม New account greatwall ธุรการ สะพานสูง เข้ากะ ช่างกลึงเขตบางเขน วุฒิผู้ช่วยพยาบาล ผู้ช่วยเลขา ร‹ยนร‘ยงรŠร—ร สุขุวิท การเกษตรประมง วุฒิปวช กรุงเทพ กรีนยัน โรงงาน ลำลูกกา ปันปรีดาพลูสมุย บริษัทโจสแลน เกาะสมุยวุฒิสุราษ ฃกาญจนบุรี วิศวกร 20000 รัชดา 18 วุฒิ ม.6 ในนวนคร รปภ.บริษัทpcs หางานในนครราชสีมา งานแถวบัญชีสาทร 18000 26v ทัว เมเปี้นสปาสาขาเจรีนกรุง การขาย พัทยา 101/1 เกิลกูไทย ทินกร ชมภูเทพ category manager งานสนง.บัญชี