หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทบัญญัติการบริหารคนของ Stephen P. Robbins (ตอนที่สอง)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในตอนก่อน ผมได้ย่อยประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเป็นผู้นำไว้ 6 เรื่อง ซึ่งก็ดูจะเข้มข้นในแง่เนื้อหาอยู่ไม่น้อย สำหรับชาว HR และท่านผู้อ่านทั่วไปที่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวข้องหรืองาน HR สายตรง ตอนนี้ ก็มาว่ากันครับ


7) Robbins อธิบายจากงานวิจัยของเขาว่า ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการทำงาน (Effectiveness) อยู่บ้างแต่ไม่มากนัก แต่ที่แน่แน่ ประสิทธิผลขากการทำงานต่างหาก ที่สร้างความพึงพอใจในการทำงานให้กับพนักงาน ความเข้าใจเรื่องนี้ควรต้องขยายให้เห็นชัด เพราะเป็นมุมมองที่นักพฤติกรรมองค์การบางทีก็ไม่ได้นำเสนอ

8) จากข้อที่ 6) - 7) การทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานมีความสุข หรือย่อความได้ว่า ผลผลิตนำไปสู่ความพึงพอใจในการทำงาน หรือเมื่อคนทำงานดี เขาก็จะมีความรู้สึกทางบวกต่อการทำงานของพวกเขา

9) แนวคิดพื้นฐานของการบริหารงานยุคใหม่ก็คือ การมีส่วนร่วมของพนักงาน และการมอบอำนาจหรืออาจจะเรียกว่าการให้อำนาจ (Empowerment) การตัดสินใจกระจายอำนาจจากผู้บริหารไปยงพนักงานในระดับรองลงมา ได้เข้ามาแทนที่แนวคิดการรวมอำนาจการบริหารไว้ที่ผู้บริหารหรือแบบอำนาจนิยม

10) เป้าหมายขององค์กร ในสายตาของผู้บริหารแทบจะไม่แตกต่าง หรือมักจะเห็นพ้องตรงกันกับเป้าหมายขององค์การเมื่อมองผ่านสายตาของพนักงาน

11) การเปิดโอกาสให้พนักงานทีส่วนร่วมในการบริหารนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการเปิดให้พนักงานทุกคนเข้ามีส่วนร่วมแบบประชาธิปไตยทางตรง แต่ควรเปิดให้พวกที่ "รู้จริง" เท่านั้น เข้ามีส่วนร่วม

12) การเปิดโอกาสให้พนักงานที่รู้จริงเข้ามีส่วนร่วมในการบริหารงาน กับผู้บริหาร เป็นการย้ำเตือนให้พนักงานรับผิดชอบต่อเป้าหมายขององค์การ และเป้าหมายของหน่วยงานร่วมกับผู้บริหาร การที่บอกว่าเราจะเลือกเฉพาะพนักงานที่ "รู้จริง" เข้าร่วมในการบริหารอย่างเจาะจงนั้น เป็นเพราะในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่พนักงานทุกคนที่อยากหรือพร้อมเข้ามาแบกรับภาระรับผิดชอบ ที่มักจะพ่วงตามมากับการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน

13) ประสบการณ์ของผู้นำ เป็นองค์ประกอบที่มีคุณค่าและสร้างมูลค่าให้กับผู้นำเอง ทั้งยังเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของผู้นำ แต่ก็่าแปลกใจอยู่ไม่น้อยที่ประสบการณ์ของผู้นำ มักจะป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้น ๆ มีมักจะได้รับการหยิบยกมาใช้ประกอบการพิจารณาว่าจ้างหรือเลื่อนตำแหน่ง แต่ในทางหนึ่งนั้น ประสบการณ์ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้นำเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ เพราะเวลาที่เคยทำงานมา หรือเที่เรียกว่ามีประสบการณ์นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของประสบการณ์ ตัวอย่างเช่น ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการทำงานเรื่องหนึ่ง 20 ปี อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับผู้บริหารที่มีประสบการณ์เรื่องนั้นเพียง 2 ปีก็ได้ หากประสบการณ์ส่วนที่เป็น 20 ปีของเขา เป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้ภายในปีเดียว

ตอนหน้ามาว่ากันต่อจนจบในตอนหน้าครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เศรษฐกิจพอเพียง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานกรมทางหลวง ร.ป.ภ.ประจำหมู่บ้าน ธุรการ/ชลบุรี ศิรินุช โรงงาน แถวมีนบุรี ba/bc rockrete จป. งาน สายงานโรงพยาบาล บัญขึ พนักงานประจำร้าน cream&fude ธุรการ แถวรามคำแหง ธุรการ / การเงิน บัญชี แผนก ตัด การบริหาร หาดใหญ่ สงขลา katayut ปวส. ไม่มีประสบการ ตำแหน่งงานว่างในจังหวัดสงขลา ห้างโรบินสัน สุพรรณบุรี เจริญโภคพันะ หางานลาดพร้าว 83 sales บางพลี yytu6yo 1500 Jonomod สาทร ยานนาวา บริษัท เพลินวาน จำกัด บริษัท เชฟโลเล็ต นะส ราชเทวี รับวุฒิม.6 งานแถวลาดพร้าว หน้าราม วุฒิม.6 ผู้จัดการคล้สินค้า เทคนิคคลายเครียด คลังสินค้า สายไหม พนักงานทั่วไป บ้านบึง ชลบุรี หูหนวก ฟีโนมิน่า แนแนว จิวเวล ลี่ ศึกษา ธยม มั 0819976959 ตำแหน่งงานว่างสำนักงานใหญ่ ช่างฟิตเนส ร้านชักรีดลาดพร้าว101 two talent ช่างกลโรงงาน เชียงใหม่ สมัครงานเขตราชเทวี ขายขนมหวาน ธีระสุคลีนิค ธุัรหกา