หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จะประชุม หรือสั่งงานกันแน่นะ !!!
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คุณเคยรู้สึกแบบนี้บ้างไหม “เบื่อไม่อยากประชุม ประชุมแล้วไม่เห็นได้อะไรเลย เสียเวลางานเปล่า” ตามมาด้วยอาการเบื่อหน่ายหลายอย่าง เช่นว่า เข้าประชุมแบบเสียมิได้ทุกครั้งทุกคราที่นัดประชุม เข้าไปประชุมนั่งเฉย ๆ ไม่รับไม่รู้ ไม่คิดอะไร เหมือนนั่งในห้องเรียนสมัย ม.ปลายที่คุณครูสุดแสนจะน่าเบื่อหน่ายมาสอน
หรือคิดแต่ว่าเมื่อไรจะประชุมเสร็จเสียที จะได้รีบออกไปทำงานที่ค้างไว้ให้เสร็จ หรือไม่ก็จะได้กลับบ้านสักที ประชุมทีไรกลับบ้านดึกบ่อย ๆ ทุกที ไม่เห็นจะได้ข้อสรุปอะไร

ว่าไปแล้ว การประชุม เป็นการที่บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมาร่วมปรึกษา อธิบาย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อแก้ไขหรือหาแนวทางตามวัตถุประสงค์ของการประชุมที่กำหนดไว้ โดยมีเป้าหมาย มีทิศทาง มีความรับผิดชอบร่วมกัน

แต่ในหลายกรณี การประชุม ไม่ได้มีการเปิดมีโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมตามความหมายข้างต้นได้แสดงความคิดเห็นกันเลย หรือนัดประชุมโดยไม่มีการแจ้งวาระการประชุมล่วงหน้า ซึ่งมักพบเห็นในการประชุมส่วนใหญ่ของหลายๆ องค์การ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาเลยทีเดียว ทั้งที่บริษัทเหล่านั้นต่างก็บอกว่า ตัวเองมีวัฒนธรรมส่งเสริมให้พนักงานกล้าแสดงความคิดเห็น แต่เอาเข้าจริง ๆ ดูเหมือนจะไม่มี ดูคล้ายๆ เหมือนกับกระดาษที่เขียนไว้เพื่อให้ดูโก้เก๋เท่านั้นเอง

ปัญหาที่ว่านี้ ทำให้การประชุมไม่ได้งาน ประชุมไปอย่างไรก็ไม่ได้ดั่งใจ

ในความเป็นจริง ไม่ว่าเราจะหารือกันในลักษณะใด ประชุม สนทนากลุ่ม ก็มักพ่วงเอาเรื่องอำนาจบังคับบัญชามาไว้ด้วยเสมอ

ลองดูสิว่า ในการประชุมระหว่างหัวหน้า-ลูกน้อง หากลูกน้องเสนอความเห็นที่แย้งกับหัวหน้าแล้ว จะมีหัวหน้าสักกี่คนที่ขอบคุณลูกน้องด้วยความจริงใจที่แสดงความคิดเห็น แต่ที่พบได้ทั่วไปก็คือ หัวหน้าไม่ค่อยที่จะเปิดโอกาสให้ลูกน้องแสดงความคิดเห็น หรือที่เรียกกันว่า เป็น “การสื่อสารทางเดียว” เช่น ผู้บริหารเรียกประชุมแล้วก็ไม่แจ้งวาระการประชุม เข้าไปแล้วก็ ด่าและสั่ง หน้าที่ของผู้เข้าร่วมประชุมหรือลูกน้องก็คือ “ครับ/ค่ะ” “ไม่มีปัญหา ได้ครับ/ค่ะ” หรือ “นิ่งเฉย เงียบไม่พูดอะไรไม่มีคำโต้แย้งแต่อย่างใด”

การประชุมที่ว่า จึงไม่ใช่การประชุมโดยเนื้อแท้ที่ควรจะเป็น หากแต่เป็นการสั่งงานโดยใช้การมารวมกลุ่มกัน มากกว่าที่จะเรียกว่า “การประชุม” ในบางกรณี ผู้บริหาร (ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว) เก่งแต่จะมองหาที่ผิด พลอยทำให้บรรยากาศการประชุมกลายเป็นการโทษโน่นโทษนี่ไปเรื่อย ไม่เกิดประสิทธิผลอย่างที่อยากให้เป็น

Peter Drucker เคยว่าไว้ว่าถึงความสำคัญของการประชุมว่า

“การประชุม เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กร หากองค์กรใดที่มีการประชุมไม่มีประสิทธิผล คือการประชุมเสียเวลา ไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายการประชุมที่ตั้งไว้ ย่อมส่งผลทำให้องค์กรนั้นไมมีประสบความสำเร็จ”

หากมองหรือเปลี่ยนมุมความคิดเกี่ยวกับการประชุมเสียใหม่ ปัญหาหรือความต้องการต่างๆ ขององค์กร จะถูกแก้ไขโดยการทำงานเป็นทีมพร้อมผ่านการร่วมกันรับผิดชอบจากหลายๆ คนช่วยกันแสดงความคิดเห็น หาแนวทางของทางออกทุกเรื่องที่ครบถ้วนแล้วล่ะก็ คงไม่พ้นต้องใช้ประชุมเป็นเครื่องมือช่วยเป็นแน่แท้ และนั่นก็คือ ความสำคัญและจำเป็นที่โลกนี้ยังคงต้องมีการประชุม เหมือนที่ใน Comic บอกว่า “การที่ยังมีอาชญากรในก็อตแธม ซิตี้นี่เอง ทำให้เรายังต้องพึ่งพา Batman ” เอ...!! เรื่องเดียวกันหรือเปล่านะ

จะประชุมกันทั้งที จึงต้องเอาดี (จากการประชุม) ให้ได้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หย่าร้างอย่างไรไม่ให้กระทบใจลูก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงเรียนปัญญาภิวัฒนื วุจ.-ศ.ฒิ ม.6 เพศหญิง ทำงาน งานประจำ ใกล้ม.รามคำแหง ผู้ช่วยผู้จัดการร้าน สงขลา การขาย-การตลาด ช่างเทคนิค รพ.กรุงเทพ-พัทยา แท่นขุดเจาพ AGCสมัครงาน ชลบุรี call center สีลม ม304ปราจีนบุรี ตำแหน่วิศวดร นักสืบ ผ้าม่าน ชลบุรี เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการขาย ฝ่ายผลิตรังสืต ธุรการบัญชี เพชรเกษม บริษัท จีเจ การศึกษา ธุรการ ประสานงานขาย โรงพยาบาลปากน้ำโพ สมัครงาน รปภ สงขลา ฝ่ายผลิต นิคมนวนคร2 ต่างประทศ นักดนตรีต่างประเทศ valuer เก็บตั๋ว ธุรการ ธัญญะ วุฒิ ป.โท การตลาด ปากน้ำ ครูพี่เลี้ยง chef โรงแรมถนนบางนา-ตราด ยทร“รŠร‡ยน พนักงานทั่วไป สงขลา ขับรถ บรรทุก กฤษฎษา สมุทธปราการ u9757ee งานพีซีบางพลี จ้ดสง หางานวุฒิ ม.3ในสระบุรี pg ขายสินค้า เชียงใหม่ โปงลาง คลินิกทำฟัน ธัญบุรี เทราปิส ถ่ายภ าพ ท่าเกษตร ช่างรายวัน วรรณิสา ชิค น่าน ธนาคารเซ็นทรัลพระราม 2 2323 คลินิกไพศาลี