หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความเสี่ยงในการบริหารวัฒนธรรมองค์การ (ตอนที่ 1)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในเวบไซด์ของสถาบันส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)    ผมได้นำเสนอท่านผู้อ่านในเรื่องวัฒนธรรมองค์การ แตะไว้ผิวเผินว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่องค์การจะต้องดำเนินการหากต้องการสร้างสมรรถภาพขององค์การให้สูงขึ้น โดยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องออกแบบค่านิยม และลึกลงไปกว่านั้นคือวัฒนธรรมองค์การ (Corporate Culture) ที่สอดคล้องต้องกัน แต่เจ้าวัฒนธรรมองค์การที่ว่านี้ แต่ละองค์การจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น มันไม่มีสูตรสำเร็จหรอกครับ มันขึ้นอยู่กับว่า จะเป็นอย่างไรจึงจะสอดคล้องกับตัวตนขององค์การ ซึ่งก็ต้องดูปรัชญาองค์การ วิสัยทัศน์ พันธกิจหรือภารกิจขององค์การ รวมตลอดจนถึงเป้าหมายขององค์การ ซึ่งว่าไปแล้วนั้น ตัวประกอบหนึ่งที่จะต้องดูคือทิศทางขององค์การ และแน่นอนว่า วัฒนธรรมองค์การนั้น ย่อมมีทั้งส่วนที่บวกและส่วนที่ลบต่อการทำงาน ต่อบรรยากาศขององค์การ ไล่เรียงไปถึงประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน

เวลาพูดถึงวัฒนธรรมองค์การแล้ว ผู้รู้ท่านบอกว่า โดยมากวัฒนธรรมองค์การจะดูส่วนประกอบ 2 เรื่องคือ วัฒนธรรมการทำงานหรือวิธีการดำเนินธุรกิจ (Work Culture) กับค่านิยมของพนักงาน (People Value) หรือเรียกมันว่า วิธีคือวิธีปฏิบัติงานของผู้บริหารและพนักงาน เป็นส่วนสำคัญสองส่วนที่ส่งผลทั้งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนและปัจจัยด้านอุปสรรค ข้อขัดข้องกีดขวางการดำเนินธุรกิจHR มืออาชีพในองค์การชั้นนำทั้งหลาย มักมองสองเรื่องนี้ว่า มันคือความเสี่ยงตัวหนึ่งที่จะต้องจัดการกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้ เพราะ HR ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมอยู่แล้ว ประเด็นอยู่ที่ว่า HR จะจัดการกับมันอย่างไรเท่านั้น

เรามักพบว่า องค์การส่วนใหญ่มักจะกำหนดวัฒนธรรมองค์การเป็นกรอบวิธีคิดวิธีปฏิบัติให้แก่บุคลากร โดยนัยยะก็เพื่อบอกว่าคุณลักษณะเช่นใดที่จะนับว่าเป็นคนที่มี “พฤติกรรมที่ต้องการ” สำหรับองค์การ หรือบ้างก็กำหนดเป็นแค่ค่านิยมหลัก (Core Values) เพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้ตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ส่วนวัฒนธรรมองค์การนั้น เป็นเรื่องระยะยาวที่อย่างน้อยก็กินเวลามากกว่าค่านิยม ขณะที่บางองค์การก็ไม่ได้กำหนดลงไปตายตัวเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มุ่งเน้นการบริหารความหลากหลาย (diversity) ของพนักงานทั้งหลาย มาเป็นประโยชน์ให้กับองค์การ ซึ่งเราท่านก็จะเห็นว่า วัฒนธรรมองค์การ จะกำหนดมาเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ อาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ที่เป็นเรื่องใหญ่กว่าก็คือเรื่องการสื่อสารวัฒนธรรมองค์การหรือค่านิยมนั้นให้เป็นกรอบความคิดและการปฏิบัติของพนักงาน และดูเหมือนว่า การสื่อสารนั้นเป็นงานที่ยากกว่าการกำหนดวัฒนธรรมหรือค่านิยมหลักขององค์การหลายเท่านัก

ในงานเขียนนี้ ผมขอกล่าวถึง Work Culture จากพื้นฐานแนวคิดก่อน แล้วจะขอสรุปเพิ่มจากที่ผู้รู้ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ว่า HR จะต้องทำอย่างไรในการบริหารความเสี่ยงด้านนี้

ข้อเสนอแนะที่กล่าวมานี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งในการวางแผนเชิงป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการบริหารวัฒนธรรมองค์การ ไม่ว่ามันจะเป็นรูปแบบใด

ตอนหน้ามาว่ากันต่อครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การปฏิบัติตัว เมื่อเป็นโรคริดสีดวงทวารหนัก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ราชบุรี โรงแรม บัญชี,การเงิน,ธนาคาร งานถักไหมพรม งานทำขนม ผูจัดการฝ่ายพัฒนาระบบ เจ้าหน้าที่บุคคลปทุม ศ เสมียน แตะ พนักงานธุรการ จ.ลพบุรี สมัครงานวุฒิปวส. พระประแดง สมัคงานแถวลาดพร้าว เด็นทัล พลาเน็ต งานในบรา แถวรัชดา 3D MAXสาทร Geyway a,p ทีวี ไดเร็ด เย็บผ้าเชียงใหม่ วุฒิปวช กรุงเทพ ธุรการถนนกิ่งแก้ว การไฟฟ้าการผลิต ขายน้ำมันแถวบางใหญ่ pc. จัดเรียง สมัครงาน ซ้ำซาก ชลบุรี ซัมมิทกรุ๊ป taobaocargo บางแค ด่วน วิศวกรไฟฟ้ากำลัง ขับรถราชบุรี manager,ceo เสมียน ธุรการเขตสีลม ผู้จัดการบัญชี/การเงิน ปริมณ 191 ถนนรามคำแหง มีนบุรี เชียงใหม่บริการ Human Reserch 1800 ฝ่ายชาย คลินิก ในเชียงใหม่ พนักงานเขตบางกะปิ รฏยฟยฝร’ยนรฏยฟยฝรยบรฏยฟยฝ สมัครงาน เมคกา บางนา โรงแรม หางาน call center แหลมฉบัง ช่างเสริมสวย จป. ยทรƒร‘ยพร‚ร’ยกรƒรยนร˜ร‰ร‚รฌ พนักงานขายกาแฟสด งาน pc ลำพูน ธนาคาร+ธนชาติ