หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สูตรการบริหารคนเพื่อให้ “รอด” จากข้อคิดของ APM Consulting Group (ตอนที่ 1)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ผมได้อ่านข้อคิดจากงานเชียของคุณธีระ วีระธรรมสาธิต ผู้บริหาร APM Consulting Group ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อคิดที่ดีเสนอเกี่ยวกับการหาทางรอดให้ได้ภายใต้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่มารอขอพบอยู่หน้าบริษัท

 

โดยส่วนตัวผมเองมองเรื่องนี้เป็น hot Issues ที่ท่านผู้อ่านหลายท่านสนใจ เพื่อเก็บเอาแนวคิด  แต่ทาง TPA ผมพบว่า ท่านผู้อ่านที่ติดตามสาระประเภทนี้มีจำนวนไม่มากนัก ตรงข้ามกับงานเขียนปกิณกะจะมีท่านผู้อ่านเยอะมาก ผมจึงคิดว่า จะเจาะจงเขียนงานโดยให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น แต่จะเน้นใน 2 เรื่องหลักคือการบริหารจัดการ และการบริหาร/การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  แต่จะมีบทความอีกกลุ่มหนึ่งเป็นเรื่องการพัฒนาตนเองในแง่ต่าง ๆ เช่นทักษะการทำงานร่วมกันคนอื่น  การพัฒนาแนวคิดเชิงบวก หรืออะไรประมาณนี้  ก็สุดแท้แต่สติปัญญาจะอำนวยครับ

 

ว่ากันไปแล้ว งานเขียนจำพวกแนะนำเคล็ดลับฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ มีนำเสนอทางหน้าหนังสือพิมพ์หรือสื่ออื่นไม่น้อย แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ท่านผู้อ่านที่มีหน้าที่การงานเกี่ยวข้อง ก็จำเป็นต้องเลือกและประยุกต์นำไปปฏิบัติให้เหมาะสมกับบริบทองค์การของท่าน ตัวอย่างที่ผมได้นำเสนอและตั้งใจว่าจะเขียนให้เป็น series เลยก็คือประสบการณ์การปรับปรุงระบบงาน โครงสร้างองค์การและประสิทธิภาพการทำงานกรณีศึกษาของ Canon Electronics  ซึ่งท่านผู้อ่านน่าจะได้เห็นผมนำเสนอไปแล้วประมาณ 9 ตอน จากที่นับได้และวางแผนไว้ราว 100 ตอนทีเดียว (โครงการระยะยาวครับ)    

 

กลับมาเรื่องงานเขียนเกี่ยวกับการลดต้นทุนและการเพิ่มรายได้ให้องค์การนั้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีขององค์การที่มีผลสัมฤทธิ์ในเรื่องนี้ หรือจากแง่คิดของบริษัทที่ปรึกษา ก็ล้วนแล้วแต่น่าเก็บเอามาใช้และทดลองดูนะครับ  เพราะมีประโยชน์ไม่แพ้กัน

 

ในมุมมองของคุณธีระ พื้นฐานที่สำคัญของการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ ซึ่งจะช่วยพยุงสถานะทางธุรกิจให้อยู่รอดลปอดภัยในเงื้อมมือของ Global Crisis นี้ได้ก็คือ การคิดเชิงนวัตกรรม หรือมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างนวัตกรรมของสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาด ตอบสนองความต้องการของลูกค้า  รวมทั้งมีการบริหารความเสี่ยงไปพร้อม ๆ กัน

 

รูปธรรมของการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้บนพื้นฐานดังกล่าวนั้น ได้แก่ การกำหนดแผนปฏิบัติการขององค์การให้ชัดเจนว่ามีการดำเนินงานในเรื่องอะไรบ้าง เช่น ลดต้นทุน  การลงทุนในธุรกิจที่สร้างรายได้เป็นหลัก  การลดค่าใช้จ่าย  หรือปรับปรุงกระบวนการธุรกิจ จะเป็นอะไรบ้างก็ระบุให้ชัดเจนให้ได้ ที่เน้นย้ำเน้น เพราะฝ่ายบริหารจำเป็นที่จะต้องถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ออกไปเป็น “สาร” สู่พนักงานทุกระดับในองค์การ เพื่อให้รู้ทิศทาง เป้าหมาย ตลอดจนถึงสิ่งที่องค์การตั้งใจมุ่งมั่น  ในลักษณะความต้องการความร่วมมือและต้องการผลการดำเนินงานที่ได้ผลงานที่ดีจากเขา

 

นอกจากนี้ คุณธีระ ยังได้นำเสนอข้อคิดการบริหารงานบุคคล 8 ขั้นตอนเพื่อฝ่าวิกฤต แต่เอาไว้มาว่ากันต่อในตอนหน้าครับ.....




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ประหยัดภาษีกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการ พุทธบูชา ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ที่พิดโลก บิ๊กซี พระประแดง สมุทรสาร สนามบิ.. สมัครงานบริษัทคันนา ธุรการฝ่ายวิศวกร ธุรการแถวพญาไท/ราชเทวี/ หางานสาธารณสุข แว๊ก 15ปี jewelry company ธนาคารกรุงเทพ แถวสมุทรปราการ ปวช.ธนาคารทิสโก้ โลตัส ชัยนาท no สมัครงาน เชียงใหม่ พนักงานธุรการทั่วไป พนักงานฝ่ายผลิต qa ผู้ช่วยพยาบาลพัทยา ม3 สระบุรี เจ้าหน้าที่การตลาด เชียงใหม่ งานที่รับวุฒิ ม.3 กรุงเทพ งานปริญญาโท งานขาย/การตลาด/งานบุคคล ต่างประเทศญี่ปุ่น วุฒิ ม3 บางนา ลาดยาว บริษัททรูมูท งานโรงงานลาดกระบัง g8,u สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา landscape, sketchup ข้าวหวาน สมัครงานกรุงเทพ เมกะบางนา เก็บทางด่วน BA kate สมัครงานธุรการ บางนา sales horeca takuma massenger. pc เซ็นทรัลพระราม3 ขับรถ ภูเก็ต ตำแหน่งล่ามญี่ปุ่น บางแม่นาง บริษัทเกียติไพศาล นน หางานตากสิน บริษัท สปีดี้ โรงพยวาบาล