หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 5 ขั้นตอนของการสร้างความสำเร็จและความสุขในการทำงานของโยชิโนริ โนงุจิ
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หลายท่านคงได้ติดตามอ่านผลงานเขียนของโยชิโนริ โนงุจิ ผู้เขียนหนังสือขายดีเล่มหนึ่งชื่อ “กฎแห่งกระจก” ซึ่งได้รับการนำมาตีพิมพ์เป็นภาษาไทยแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ และมียอกขายหลายหมื่นเล่มมาบ้างแล้ว และเชื่อว่าท่านคงจะได้แง่มุมความคิดหลายเรื่องเกี่ยวกับวิธีของการสร้างความสำเร็จและความสุขในการทำงาน รวมไปถึงการใช้ขีวิต

 

จากแก่นความคิดของโยชิโนริ โนงุจิ ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาบำบัด การทำอะไรให้สำเร็จและมีความสุขกับมันนั้น สามารถทำได้ไม่ยากนัก เพียงแต่เราจะต้องเปิดใจให้กว้าง รับรู้และเข้าใจมัน ยอมรับตนเอง และยอมรับผู้อ่าน รวมไปถึงลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังมุ่งมั่น  หลายสิ่งที่ว่าไปนี้  ท่านผู้อ่านคิดว่า หากนำไปใช้จริงจะเป็นผลดีหรือเปล่าครับ  ในส่วนตัวผมเอง ผมคิดว่า น่าสนใจที่จะนำไปทดลองเพื่อพิสูจน์อย่างที่หลักกาลามสูตรว่าไว้   

 

มีหลักการง่าย ๆ ที่น่าสนใจของโยชิโนริ โนงุจิ ที่เสนอไว้แล้วผมเชื่อว่าสามารถนำมาใช้เป็นวิธีการของการเพิ่มพลังความสำเร็จได้ สรุปได้ 5 ขั้นตอน  ไม่เชื่อก็ต้องลองลงมือทดสอบดูนะครับ  

 

ขั้นแรก เขียนมุมมองชีวิตของคุณออกมา

ลองเขียนออกมาสิครับว่า ตัวตนของคุณเป็นคนแบบไหน และชีวิตที่คุณต้องการนั้นมีอะไรบ้าง หลังจากที่คุณได้มองดูตัวตนของคุณแล้ว  การลองเขียนออกมา ช่วยให้เรา focus สิ่งนั้น และคุณก็จะได้เห็นว่า แท้จริงนั้น ชีวิตของคุณ ยังต้องการอะไรอีกมากเลย และจะได้เห็นอีกเช่นกันว่า สิ่งที่คุณต้องการ มันจะมีโอกาสเป็นจริงได้หรือเปล่า  ผมขอยกตัวอย่างเช่น  หากตัวตนของคุณคือการมีความสุขกับการติดตามข่าวสารบันเทิงมากกว่าที่จะเรียนรู้การพัฒนาตนเอง มีความสุขกับการดื่มเที่ยว แต่คาดหวังที่จะเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงานโดยเร็ว สองสิ่งนี้ มันก็เลยดูขัดแย้งกัน การเขียนออกมา จึงช่วยให้คุณได้เห็นว่าคุณจะปรับมุมมองหรือการประพฤติปฏิบัติตนอย่างไร และเพียงใด

 

ขั้นที่สอง จะลงมือทำอะไร

โยชิโนริ โนงุจิ เรียกมันว่า” Attack Point”  หรือจุดที่เราจะลงมือทำ โยชิโนริ โนงุจิ ได้แนะนำให้คุณกำหนดออกมาว่า สิ่งใดที่คุณอยากได้หรือเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด โดยการที่คุณรู้ได้ว่าสิ่งใดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนั้น ขอให้ดูจากเกณฑ์ 3 เรื่องคือ (1) เป้าหมายที่ว่านั้น ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นเมื่อมันจะบรรลุหรือเปล่า (3) เป้าหมายนั้นสามารถทำให้เป็นจริงได้ภายใน 3 ปี และ (3) เป้าหมายนั้น ไม่ทำให้ชีวิตของคุณเสียสมดุล หากเข้าเกณฑ์ 3 ข้อนี้ ก็จะมาพิจารณาต่อในเรื่อง Attack Point ของคุณล่ะครับ


ขั้นที่สาม
ค้นหาความเชื่อ (Belief)

ความเชื่อต่าง ๆ ที่อาจจะชัดขวางให้การทำในสิ่งที่คุณคาดหวังหรือต้องการให้บรรลุมันไม่อาจเกิดขึ้นได้ อธิบายง่าย ๆ ได้ว่า ขอให้คุณค้นหาว่า มีความเชื่ออะไรของคุณที่มันจะให้ความคาดหวังทั้งหลายที่คุณคิดไว้ก่อนหน้า ติดขัด  ซึ่งผมเสนอแง่คิดต่อจากโยชิโนริ โนงุจิ โดยขอให้คุณสำรวจได้ว่า ความเชื่ออันไหนบ้างที่คุณมี และมันจะทำให้เป้าหมายที่คุณต้องการสำเร็จได้ ควบคู่กันไปครับ

 

ขั้นที่สี่ ลดความเชื่อที่ขัดขวางการมุ่งไปสู่เป้าหมายของคุณ

โดยการลดความเชื่อที่ว่านั้นอย่างน้อง 1 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณคิดว่า มันขัดขวางการก้าวไปสู่จุดหมายที่คุณคาดไว้มากที่สุด แล้วลดมันลงซะ จากนั้น ก็ขยายผลไปยังความเชื่ออื่น ๆ  ที่มีความสำคัญในลำดับรองลงไป  อย่าไปยึดติดกับความคิดความเชื่อที่ไม่มีประโยชน์  หรือไม่สมเหตุสมผลกับเป้าหมายของคุณ จากตัวอย่างที่ผมได้ยกมากล่าวถึงช่วงต้น ได้แง่คิดว่า หากคุณต้องการเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องการเป็นคนเก่งขององค์การ แล้วยังรักสนุกไปวันวัน ความสุขที่คุณกำลังทำนั้น มันก็จะเบียดเบียนโอกาสไปสู่เป้าหมายที่ว่านั้นของคุณ  หากคุณไม่ลดหรือตัดมันออกไป ก็เท่ากับคุณกำลังพลาดโอกาสก้าวหน้าและเป้าหมายของคุณเอง

 

ขั้นที่ห้า เรียนรู้วิธีคิดที่จะก่อให้เกิดผลดี

เพื่อนำเอามันมาทดแทนความคิดความเชื่อที่ขัดขวางหรือเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุเป้าหมายของคุณ อย่างไรก็ตาม ขอให้คุณระลึกว่า ความคิดของคุณนั้น  ซึ่งมันจะดีกับคุณนั้น ไม่จำเป็นที่มันจะต้องดีกับคนอื่นเสมอไป และอาจจะทำให้คนอื่นเกิดความไม่พอใจด้วยซ้ำไป ซึ่งคุณเองคงต้องหลักแน่น โดยให้ความสำคัญกับตนเองด้วยเช่นกัน ไม่งั้นก็จะเก็บความคิดเล็กเล็กน้อยน้อยมาปะปนอลเวงไปหมด แต่ก็ไม่ใช่จะไม่แคร์ชาวบ้านไปเสียทีเดียว  เพราะสิ่งที่คุณต้องการที่จะทำนั้น  มันก็จะต้องไม่ไปเบียดเบียนกับสิทธิของผู้อื่นด้วย

 

ผมเชื่อว่า ท่านผู้อ่านจะนำไปใช้ประโยชน์ได้จากข้อเขียนนี้ และหากจะอ่านต้นฉบับได้ก็จะเป็นการดีที่จะได้รายละเอียดมากขึ้น เพราะตัวผมเองแม้จะเขียนเรื่องพวกนี้มามากพอสมควร แต่ก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสามารถสร้างสูตรสำเร็จเพื่อสอนใครเช่นเดียวกับผู้รู้หลายท่าน ที่ได้สั่งสมประสบการณ์ ความคิด ความรู้มาเนิ่นนานยาวนาน จนตกผลึกเป็นความคิดที่มีคุณค่า  ผมเองจึงต้องการเพียงอยากแลกเปลี่ยนมุมมองกับทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านเรื่องน่าสนใจเหล่านี้ 

 

จึงขอเชิญชวนทุกท่าน  เข้ามาช่วยกันสร้างชุมชนของของการเรียนรู้เพื่อการเป็นมนุษย์งานมือโปรครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีชี้ทางให้เจ้านาย มองเห็นผลงานของคุณ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หางานเซลทรัลบางนา โรงงาน นนทบุรี ดูงานต่างประเทศ คลังสินค้า จัดส่ง วุฒิม.3 ดนพำทฟื ธุรการ สามพราน ผู้แทนขายต่างจังหวัด ปวช. - ปวส. จป วิชาชีพ พระราม 2 บริษัท เชียงใหม่ธนาธร จำกัด ธุรการ บุคคล บ้านฉาง บริษัท ทูบี มารืเก็ตติ้ง จำกัด บริการลูกค้่า ผู้ช่วยโรงงาน ผู้จัดการฝึกหัด บางกะปิ สุขุมวิท บางนา สมุทรปราการ สยามสต r ดูแลฝรั่ง หาดใหญ่ โลตัล รับประกันภัย ดับเพลิงกู้ภัย csr เซ็นทรัลบางนา วุฒิ ม.3 คนประเมินราคา พัฒนาผ้่าไทย ดีแทก landy home งาน c.n.c Pujx6jo ม.62555 แกรนคาแนล วุฒิป.6ตลิ่งชัน คูณภาพ พนักงานขายบางกะปิ ธุรการแถวห้วยขวาง กราฟฟิก ลาดพร้าว การเงืน งาน เวล PCลำปาง สมัครงานวุฒิ ปวช. จังหวัดพะเยา วัสสัน บัญชี พระประแดง เภสัชกรทั่วไป การตลาด งานด้าน ธนาคาร วุฒิปวส นนทบุรี ธนาคารพระราม3 ดูแลบ้าน พัทยา เบล ติดตั้งระบบไฟฟ้า