หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เมื่อต้องเริ่มงานกับที่ทำงานใหม่ (ตอนที่ 4)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ตอนที่ 4 รู้จักอาณาเขตของตัวเอง และไม่ก้าวล้ำใคร  

คนทำงานทุกคน มีขอบเขตหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบ ซึ่งกำหนดไว้ใน Job Description หรือ Job Profile หรือเอกสารใดก็แล้วแต่ ตามที่องค์การโดยฝ่ายทรัพยากรบุคคลกำหนด  ซึ่งแล้วแต่ว่าจะจัดทำกันอย่างไร และมุ่งใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด หน้าที่และขอบเขตรับผิดชอบนี้ บอกให้เรารู้ว่า เราเป็นใคร เราจะต้องทำอะไร และเนื้องานที่เราทำนั้น ส่งให้กับใคร มีผลกระทบต่อผู้ใด หรืออาจจะบอกได้ด้วยซ้ำไปว่า มีผลกระทบต่อองค์การอย่างไร

พอคุณเข้าไปเริ่มงานกับองค์การใหม่ ข้อเสนอของผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่าง Dr.Karen Otazo  ประกอบกับความคิดเห็นส่วนตัวของผมที่อยากให้คุณผู้อ่านที่เปลี่ยนงานลองทำดูก็คือการค้นหา และบอกให้กับคนอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรารู้ว่า “เขตแดน” ของเรามีแค่ไหน

“เขตแดน” ที่ว่านี้ หมายถึง เนื้องาน ประเด็นที่คุณดูอยู่ ขอบเขตอำนาจในการตัดสินใจตามความรับผิดชอบของตำแหน่ง และรวมไปถึงวิธีการที่คุณจะทำในการจัดการกับเรื่องเหล่านี้  ท่านผู้อ่านคงทราบดีอยู่แล้ว

ข้อคิดต่อไปก็คือ เมื่อคุณจะประกาศเขตแดนที่ว่าแล้ว จ้องระวังที่จะไม่ไปเหยียบตาปลาของใครเข้า พึงระลึกให้พนักแน่นว่า ช่วงเวลาไม่ว่าจะเป็นการทดลองงานหรือเวลาใดก็ตามในการทำงานของเรานั้น ไม่ใช่เวลาของการไปสร้างความขัดแย้งหรือปัญหากับชาวบ้านเค้า ไม่ใช่เวลาที่จะไปสร้างศัตรูกับใคร  หากแต่เป็นเวลาของการสร้างสัมพันธภาพที่ดีรอบตัวคือ 360 องศา เพื่อให้เค้าและคุณช่วยกันทำงานในขอบเขตรับผิดชอบให้เกิดผลดีต่อองค์การ ย่อยลงมายังหน่วยงานของแต่ละฝ่ายให้มากที่สุด  รวมทั้งเป็นช่วงเวลาของการทำความเข้าใจมุมมองที่เขาคนอื่นมีต่อการกระทำและพฤติกรรมของคุณ และที่ยากยิ่งกว่าที่คุณจะต้องทำก็คือ การหาจุดสมดุลของการยอมรับนับถือที่คนอื่นเขาควรจะต้องมีให้กับคุณ พร้อมไปกับการที่ตัวคุณเองจะต้องไม่สร้างความแปลกแยกระหว่างตัวคุณกับเพื่อนร่วมงาน หรือกลุ่มคนที่คุณต้องทำงานด้วย

ข้อเสนอแนะในกรณีที่คุณเป็นหัวหน้างานก็คือ คุณควรใช้เวลาในช่วงแรก ๆ ระหว่างทดลองงานนี้เอง พูดคุยกับลูกน้องโดยรับฟังเขาให้มาก อย่าพยายามแสดงความคิดเห็นอะไรนอกเสียจากทำความเข้าใจตัวตนและสไตล์การทำงานของเขา  และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะรอให้เขาเข้ามาหาคุณ ตรงกันข้าม คุณจะต้องก้าวเข้าไปหาเขา เพื่อสร้างความยอมรับให้เขามีต่อคุณ

ไปทำความรู้จักบทบาทหน้าที่ที่เขามี  พร้อมกับแนะนำตัวอย่างกระชับ ถามความคิดเห็นที่สำคัญ ๆ เกี่ยวกับการทำงานของเขา  แนวคิดที่เขาคิดว่าต้องการทำเพื่อการปรับปรุงงาน และการปรับปรุงพัฒนาฝีมือของตัวเขาเอง  อย่างเพิ่งรีบร้อนที่จะให้ข้อเสนอในการปรับปรุงงานระหว่างนี้ จนกว่าจะได้เวลาที่ผมว่าไว้ก็คือ เวลาที่คุณและเขาต่างเห็นพ้องกันว่า คุณเข้ามาเป็นสมาชิกขององค์การอย่างแนบสนิทเช่นเดียวกับเขาแล้ว

อย่าลืมที่จะเป็น good listener ครับ  หากคุณคันปาก และคันไม้คันมือเต็มที่ อยากให้คำแนะนำในการทำงาน ขอให้อดใจไว้ เอาไปพูดให้คุณคนที่สองหน้ากระจกที่บ้านฟังครับ  อดใจสักนิด...!! ไม่เสียหายครับ

ผมขอนำเสนอต่อจากเนื้อหาตอนแรก ๆ ที่นำคำแนะนำของผู้รู้มาบอกว่า ให้คุณแกล้งโง่ (แต่ไม่ซึม..) เข้าไว้ระหว่างนี้  ที่ต้องทำแบบนี้ทั้งที่คุณเป็นพวกขาลุยก็เพราะในที่ทำงานใหม่ของคุณนั้น จะมีคนสองกลุ่มที่คุณจะต้องพบ และบังเอิญว่าเขามักมีอิทธิพลต่อคุณเสียด้วยสิ  คนกลุ่มแรกคือ คนที่เขารอคั่วตำแหน่งของคุณ แต่เขายังไม่สามารถ ไม่ใช่โชคไม่เข้าข้างครับ  ตอนนี้เขามีตำแหน่งต่ำกว่าคุณ แต่ก็ยังเล็งตำแหน่งของคุณไว้ไม่เลิกรา และรอวันคุณพลาด....เพื่อที่จะพิสูจน์ให้หัวหน้าเห็นว่า เขานั่นเองที่เหมาะ... กับคนกลุ่มที่สองคือ คนที่เขาย้ายไปอยู่หน่วยงานอื่น แต่เคยรับผิดชอบงานที่คุณเข้ามาทำ  แน่นอนครับคนทั้งสองกลุ่มนี้ ย่อมรู้สึกเป็นเจ้าเข้าเจ้าของงานของคุณ

และเมื่อคุณจะต้องเกี่ยวข้องกับสองกลุ่มนี้ ขอให้คุณสร้างแต้มต่อด้วยการ “นิ่ง” เข้าไว้  อย่างไป takeside กับเขา เพราะคุณอาจจะถูกมองว่าไร้ภาวะผู้นำ  จงวางตัวอย่างเป็นกลาง  พยายามตั้งคำถาม และฟังเขามากกว่าที่คุณจะพูด  บางที การที่เขาพยายามจะมีแต้มต่อเหนือคุณ เขามักจะหลุดอะไรบางอย่างออกมา ขอให้คุณเก็บมาคิดวิเคราะห์และวางแผนรับมือกับเขา ด้วยจิตใจที่ดีงามบริสุทธิ์  มุ่งให้เกียรติเขาอย่างแท้จริง 

ไม่ว่าคุณจะเก่งหรือภูมิใจว่าคุณเหนือชั้นมาจากไหน คุณก็ยังต้องอาศัยเขา ทำงานร่วมกับเขาเพื่อสร้างผลงานให้คุณ  คราวนี้ คุณเองก็คงต้องฉลาดเพื่อที่จะหาแนวร่วมที่เก่งกาจมาผลักดันงานและเกื้อหนุนให้คุณทำงานได้อย่างมีผลงาน

หนังสือเล่มหนึ่งที่ผมอยากแนะนำให้ท่านอ่านคือเรื่อง “สูตรสำเร็จ 90 วันของผู้นำคนใหม่...บทพิสูจน์ความสามารถของคุณว่าจะอยู่หรือไป”  เขียนโดยไมเคิล วัตกินส์  ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยแล้วครับโดยสำนักพิมพ์ DMG  เล่มที่ผมมีพิมพ์เป็นครั้งที่ 5 แล้วครับ  (อยากอ่านต้นฉบับเหมือนกันแต่ไม่มีสตางค์ซื้อครับ...)  ท่านผู้อ่านลองอ่านดูครับ ผมเชื่อว่าท่านจะได้แง่คิดเมื่อจะต้องไปเริ่มงานใหม่ โดยเฉพาะการไปเริ่มงานในตำแหน่งที่ใหญ่โตนั้น เป็นเรื่องไม่หมูเลยครับ  หากมีเวลาพอ ผมจะขอนำบางประเด็นมานำเสนอท่านผู้อ่านต่อไป...!!!  

ไปว่ากันต่อในตอนหน้า ซึ่งเป็นตอบจบแล้วครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบพื้นฐานคอมพิวเตอร์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานขายบ้าน rtuweutt งานเขตบางนา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ชลบุรี ว่างต่างๆ 1623 งานโรงงานที่รับจำนวนมากๆๆๆๆๆ พีซีพาตทาม ธุรการ ศรีวรา central latprao หางานวงเวียนใหญ่ ฝ่ายประกันคุณภาพ ท่าตูม เลขานุการประชาชื่น งานปิโตรเลียม ผู้ช่วยผู้จัดการสงขลา วิศวะกร เชียงใหม่ งานแหลมฉบัง ม.3 งานถนนบางนาตราด ถนนลาดพร้าว-บางกะปิ บริษัท ฝาหมินเพรส จำกัด ผู้จัดการฝึกหัดด พนักงานธุรการ ชาย ช่างสีบางสุ โรงเรียนศีลรวี epson pwer buy นักการภารโรง คลังสินค้า จัดส่ง ราชบุรี สมัครงานวุฒิ ปวช. แถวลำลูกกา งานครูชลบุรี ดีเทล ขายยา ดาวเทียม รังสิต ฝึกงาน สาธารณสุขและเคโนโลยีสุขภาพ ฝ่ายผลิตเชียงใหม่ โกดังสินค้า tasao002 888888 วิศกรสนาม นักศึกษาฝึกงาน ชลบุรี าม่าน ผ้ wuerrppe ธุรการ ขับรถ ฝ่ายบุคคลแหลมฉบัง ชลบุรี โรงงานมาcoto งานจันทบุรี สมัครงานกลางคืน ภูเก็ต ทั้การขาย kooyoo ผู้จัดการ ผับ