หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เมื่อต้องเริ่มงานกับที่ทำงานใหม่ (ตอนที่ 5)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ตอนที่ 5  สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ  (ตอนจบ)

เอาล่ะครับ ข้อแนะนำสำหรับท่านผู้อ่านท่านใดที่จะต้องไปเริ่มงานในที่ทำงานใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตำแหน่งที่โตกว่าเดิม ก็เวียนมาถึงคราวจบจากหลายตอนแล้ว ดูดูไป...ก็แค่การไปเริ่มงานใหม่ ไม่น่าจะมีอะไรมากมายเลย  สรุปแบแล้ว มันกลับไม่ได้ ชิล ชิล เหมือนที่คิด  คำว่าปรับตัวให้ได้ กลายเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องอาศัยเทคนิควิธีการที่เหมาะสมมากพอควร โดยมีหลายเรื่องเช่น การรู้จักจังหวะ  การฟังมากกว่าพูด เป็นองค์ประกอบที่ควรค่าสำหรับการนำมาคิด และปฏิบัติ

ตอนสุดท้ายนี้เป็นเรื่องของความไว้ใจ หรือความไว้เนื้อเชื่อใจครับ

พอคุณเข้าไปเริ่มงานกับองค์การใหม่  เรื่องที่คุณพยายามที่จะทำผมว่าคงหนีไม่พ้นการมองหาคนที่คุณไว้ใจได้ คนที่จะพูดคุยกับคุณได้ดี คุณสามารถเรียนรู้องค์การใหม่จากเขา

แต่การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในที่นี้ ไม่ได้หมายความถึงแค่เรื่องที่คุณจะหาคนที่ไว้ใจได้มาไว้ข้างตัวเท่านั้น  แต่ยังกินความไปถึงการที่คุณจะต้องทำตัวให้คนอื่นรอบตัวคุณไว้ใจได้ด้วยครับ ว่าไปก็ทั้งสองมุมนั่นเอง

แล้วอย่างไรหรือคือกลเม็ดเคล็ดลับสำหรับการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ...???

ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่าง Dr.Karen Otazo  บอกเอาไว้ว่า ไม่มีสูตรตายตัว  มันไม่ได้เป็นสมการอะไร หากแต่เป็นเรื่องของความรู้สึกเพียว ๆ เป็นเรื่องของอารมณ์ของมนุษย์ปุถุชนที่ใช้วิจารณญาณส่วนตัวของแต่ละคนในการตัดสิน และแน่นอ จะมากจะน้อย มันก็จะมีความไม่แน่นอ มีอคติ คู่กันไปเสมอ ความไว้เนื้อเชื่อใจกันนี้จึงกลั่นมาจากประสบการณ์ที่รับรู้หรือเรียนรู้มา สรุปจากสิ่งที่พบเห็นประกอบกับความคาดหวังที่มี แล้วรู้สึกมากบ้างน้อยบ้างอย่างที่ทัศนคติอยากให้เป็น  

การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันในที่ทำงานหรือในการทำงานนี้ เป็นพื้นฐานสำคัญที่ทุกฝ่ายล้วนแต่จะต้องสร้าง หากฝ่ายหนึ่งสร้าง ฝ่ายหนึ่งคอยแต่จ้องทำลายก็คงไม่ไหวจะเคลียร์...

นอกจากนี้แล้ว  การที่คนเราจะไว้เนื้อเชื่อใจกันเพียงใด หรือแบบใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับบทบาทความสำคัญที่เขามีต่อเรา และเรามีต่อเขาด้วย เป็นต้นว่า ลูกน้องของคุณอาจจะมีความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับคุณมากกว่า ในขณะที่คุณอาจจะไว้เนื้อเชื่อใจสมาชิกในทีมไม่มากเท่ากับลูกน้องที่คุณทำงานกับเขา

Dr.Karen Otazo  บอกไว้ว่า ความไว้เนื้อเชื่อใจในการทำงานนั้นมีหลายแบบ ได้แก่ ความไว้เนื้อเชื่อใจในความเชี่ยวชาญของคนอื่น หรือไว้เนื้อเชื่อใจในทักษะความสามารถ ความไว้เนื้อเชื่อใจในวิถีการปฏิบัติและความฉลาดทันเกม และความไว้เนื้อเชื่อใจว่าคนอื่นเขาจะทำอะไรโดยคิดหน้าคิดหลัง คิดถึงผลประโยชน์ที่มีต่อองค์การส่วนรวมมากกว่าตัวของเขาเอง อันนี้เรียกว่า ความไว้เนื้อเชื่อใจเชิงโครงสร้าง เป็นภาษาทางวิชาการที่อย่าไปจำมันเลยครับ อาจจะไปงงเทียบกับโครงสร้างองค์การได้....

ในการทำงานร่วมกัน เราจะมีความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันอย่างน้อยก็หนึ่งรูปแบบ แต่โดยมากก็หลายรูปแบบปะปนกัน ขึ้นอยู่กับงานที่ทำด้วยกัน หรือที่จะต้องเกี่ยวข้องกัน

คำแนะนำสำหรับคุณคนใหม่ขององค์การในเรื่องการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้เกิดขึ้นก็คือ นอกจากคุณจะต้องสร้างให้มันเกิดขึ้นในจิตสำนึกของคุณแล้ว ขอให้คุณมองหาโอกาสที่จะศึกษาตัวตนของคนที่ทำงานกับคุณ เพื่อเรียนรู้ว่าจะสามารถไว้ใจเขาได้มากเพียงใด  ใครก็ตามที่ทำลายความไว้ใจคุณ  ต่อไปคุณก็ไม่ควรที่จะมอบหมายงานที่สำคัญให้กับเขาอีก

คำเตือนเด็ด ๆ แต่น่ากลัวชอบกลของ Dr.Karen Otazo  มีอยู่ว่า ที่ทำงานนั้น  ไม่ใช่ที่ที่คุณจะทำอะไรผิดพลาดเป็นครั้งที่สอง  และก็ไม่มีครั้งที่สามให้ได้ลองด้วย

การเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่คุณต้องไปเริ่มต้นทำงานใหม่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากความคุ้นเคยของคุณจากที่ผมได้หยิบมาเล่านี้  จะช่วยให้คุณไม่พลาดในครั้งแรกได้ครับ

จบแล้ว...แต่โดยดี !!

ในตอนต่อ ๆ ไป ผมจะขอนำเสนอเทคนิคการทำงานกับหัวหน้างานเพื่อให้ได้ผลงาน มาแชร์กับท่านผู้อ่าน คละไปกับบทความดีดีที่ผมได้มีโอกาสอ่านและกลั่นกรองมานำเสนอ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านครับ...




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เตือนใจก่อนไปสัมภาษณ์งาน!!
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : flora งานหน่วยงานสาธาร.รสุข งานฝ่ายบุคคลม ชลบุรีคลัง พาสทามรัชดา ส่งนมเปรี้ยว ปากเกร็ด เจริญกรุง Coffee World ชลบุรี ประถมวัย บ.บูรพา โรงเหล็กตำแหน่งคลังสินค้า โรงงานถุงพาสติก คลา %C3%E9%D2%B9%CD%D2%CB%D2%C3 P.C ชลบุรี บางยี่ขันบางพลัด ology ge เซ็ลทรัลปิ่นเกล้า ครุพละ โนว่าวิสชั่น 0819976959 7032528 ฝ่ายผลิตมาบตาพุด event+staff บัญชี พัฒนาการ พนักงานขับรถในนครปฐม call centerวุฒิปวช. ธนบุรี powetwo ธนาคาร hsbc cad Engeener บริษัท jatco.co butler PC Staff บัญชี-การเงิน เขตพญาไท บ.kgd งาน กิ่งแก้ว ธุรการรัชดา งานบัญชีแกรมมี่ doctor พนักงายขายตามห้าง วิศวกรโยะ agel งานขาย เขตบางเขน คนขับรถ man heath ธุรการแถวชลบุรี กราตลาด หางานกราฟฟิค 3ก พีซี วุฒิ ม.3 ในห้างหาดใหญ่