หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทำงานอย่างไรให้หัวหน้าไว้ใจและได้งาน (ตอนที่ 1)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา แม้จะมีตำแหน่งหน้าที่การงานในระดับใด หากไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการหรือผู้ถือหุ้นแล้ว ก็จะมีหัวหน้างานในสายการบังคับบัญชาอย่างน้อยระดับหนึ่งที่สูงกว่าตัวเองเสมอ การทำงานของมนุษย์เงินเดือนเพื่อให้ได้ดี มีความก้าวหน้า นอกจากจะต้องรู้จักทำงานเพื่อให้กลมกลืนกับเพื่อนร่วมงาน และลูกน้องที่อยู่ใต้อำนาจการบังคับบัญชาแล้ว  ยังต้องเรียนรู้ที่จะทำงานให้กลมกลืนกับเจ้านาย ซึ่งมีความสำคัญต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน และประสิทธิภาพในการทำงานของคุณอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

 

ในภารกิจของหัวหน้างานที่ว่ายากในเรื่องของการบริหารลูกน้องแล้ว  ยังมีความยากอีกอย่างหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ และสอบให้ผ่านคือภารกิจในการบริหาร “เจ้านาย” เพื่อให้เจ้านายที่มีอำนาจ ให้การสนับสนุน ผลักดันการทำงานของคุณสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายของทั้งหน่วยงานและเด้งไปถึงเป้าหมายขององค์การที่วางไว้  หัวหน้างานจำนวนไม่น้อยที่ไปไม่ถึงดวงดาว ก้าวไม่ถึงระดับบริหาร และต้องอับแสงไปก่อนเวลาอันควร ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะ เขาบริหารเจ้านาย “ไม่เป็น”  แม้เขาจะจัดเจนในการจัดการกับลูกน้องอย่างเต็มที่ก็ตาม

 

รากฐานความคิดของคนที่ล้มเหลวในการบริหารเจ้านายแล้วทำให้ไปไม่ถึงฝั่งฝันดังกล่าว เป็นเรื่องที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง  ศึกษาเพื่อที่จะช่วยให้เราก้าวข้ามมันไปได้เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น  ผู้รู้หลายท่านว่าเอาไว้ถึงแง่คิดที่จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนในบางประเด็นที่น่าสนใจ  และผมเองก็อยากนำมาแลกเปลี่ยนกับทุกท่าน

 

รากฐานความคิดที่ว่านั้นได้แก่ การทบทวนแง่คิดใหม่ จากที่พนักงานและหัวหน้างานหลายคนหลายรายมักยึดเอาแนวคิดของตัวเองเป็นมุมหลัก โดยมองไปว่า หัวหน้าในระดับที่สูงกว่าเขาต้องภาวะผู้นำที่สูงกว่าเขา  เพราะด้วยเงินเดือนที่มากกว่า หรือสิ่งตอบแทนจากองค์การให้อย่างมาก  เขาจึงไม่ต้องปรับตัวเข้าหาหัวหน้า แต่ตรงข้าม หัวหน้านั่นแหละ ต้องทำหน้าที่ของหัวหน้าให้ครบ และปรับตัวเข้าหาเขา ให้การ support เขาอย่างเต็มที่  

 

หากผมถามกลับทุกท่านว่ามุมมองแบบนี้ OK หรือเปล่า  หลายท่านน่าจะตอบผมว่า “ไม่ค่อย”  ใช่ครับ ไม่โอเคเลย มันเป็นมุมมองที่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง  ที่ผมเน้นว่าไม่โอเคก็เพราะมันไม่พอที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพน่ะสิครับ และเจ้าประสิทธิภาพในการทำงานนี่เองที่องค์การต้องการจากคุณ   ซ้ำวิธีคิดแบบนี้ ไม่ยังไม่ได้ช่วยการันตีว่าการทำงานของคุณกับหัวหน้างานจะเป็นไปอย่างราบรื่นเสียหน่อย

 

เมื่อท่านผู้อ่านจะต้องเริ่มต้น คิดค้นหาวิธีการ หรือทบทวนวิธีการทำงานเพื่อให้ทำงานอย่าง “ได้ใจ” หัวหน้างาน  และตัวเองก็ได้ผลงานอย่างเยี่ยมยอด จะเพื่อประโยชน์ในการทำงานของตัวเอง หรือการสอนงานให้กับลูกน้องก็ตามที  ผมมีข้อแนะนำหลายอย่างที่สรุปจากข้อคิดของผู้รู้มาเสนอให้ท่านได้ทดลองใช้ในชีวิตการทำงานจริงของท่านดู  ซึ่งแน่นอนครับว่า คุณจะต้องเรียนรู้วิธีปรับแก้มันให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่องด้วย เพราะวิธีการแบบนี้ มันอาจจะเป็น Solution ของวันนี้  ที่ไม่ได้การันตีว่าจะใช้ได้ดีในวันข้างหน้า  

 

เรียนรู้ว่าหัวหน้าชอบรับสารแบบไหน

 

ข้อที่คนทำงานทั้งหลายจะต้องตระหนักให้มั่นคงก็คือการที่ท่านจะต้องเรียนรู้ว่าหัวหน้างานของท่านนิยมชมชอบการรับสารที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานจากลูกน้องแบบไหน 

 

หัวหน้างานจำนวนไม่น้อย ไม่ชอบที่จะอ่านรายงานและเรื่องราวต่าง ๆ จากลูกน้อง แต่อยากที่จะฟังมากกว่า นัยว่าไม่ค่อยมีเวลาอ่าน ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรมากนะครับ เพราะในการรับส่งสารที่ดีนั้น จะคาดหวังเพียงการส่งเป็นลายลักษณ์อักษรคงไม่ได้ โดยเฉพาะงานสำคัญเช่นการเสนอโครงการ แผนงาน หรือการให้ข้อมูลของลูกค้า ยิ่งต้องอาศัยการพูดจาซึ่งหน้ากันเป็นส่วนประกอบสำคัญ  ทว่า หัวหน้างานที่ไม่ชอบอ่าน และฟังไม่ได้ศัพท์แล้วจับมากระเดียด  เป็นต้นว่า ลูกน้องแทบจะไม่ได้รายงานเลย ด่าซะแล้ว หรือยังไม่ทันไรก็ว่าไม่โดนใจ การณ์ก็เลยกลายเป็นว่า บ่อยครั้งและนานนานเข้า ลูกน้องจะส่งแต่รายงานให้อ่าน ไม่พูดให้ฟังแล้ว และหัวหน้าก็ไปอ่านเอาเถอะ ไม่อ่านก็เรื่องของหัวหน้า

 

หากมีปัญหาเป็นแบบนี้  หัวหน้างานอาจจะต้องใจเย็นนิดนึงครับ  เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด  การที่หัวหน้างานเล่นแต่ฟังอย่างเดียว ชวนให้เกิดคำถามว่า คุณมีทักษะในการจับโกหกของพนักงานที่ชอบนั่งเทียนหรือกุเรื่องมากน้อยเพียงใด  หากไม่ หรือไม่อยากเสี่ยง ก็จงเป็นนักฟังที่ดีครับ

 

อย่างไรก็ตาม หัวหน้างานส่วนใหญ่นั้น มักชอบที่จะอ่านหรือดูข้อมูลด้วยตัวเองมากกว่า  ประมาณว่าดูให้รู้แน่เสียเลย 

 

หัวหน้างานกลุ่มนี้ ผมเชื่อว่ามีพื้นฐานมาจากคนที่ชอบอ่านหนังสือตำรา  ชอบที่จะชวนขวายเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งนอกจากเขาจะรับฟังประชาชีแล้ว เขายังต้องพัฒนาตนเองจากการอ่านเพิ่มพูนด้วยตนเองอีกต่างหาก  หากคุณทำงานกับหัวหน้างาน คุณจะได้ฝึกฝนทักษะของการทำรายงานที่เป็นทางการมากขึ้นครับ  ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลยล่ะครับ  โดยทักษะที่คุณต้องสร้างนั้นก็ได้แก่การเขียนและนำเสนอรายงานหรือข้อมูลที่แหวกแนวกว่าเดิมบ้าง ไม่ถือซื่อซะเกินไปแบบได้ข้อมูลดิบมา ก็ส่งข้อมูลนั้นต่อให้หัวหน้าโดยไม่ได้หยิบจับทำอะไรเลย

 

ลองฝึกที่จะสรุปรายงานในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เข้าใจได้ง่ายเช่น แผนผัง mindmap ประกอบรายงานสรุป  หรืออาจจะไปตามหัวหน้างานของคุณโดยตรงก็จะดีเช่นกันว่า เขาอยากได้รายงานข้อมูลแบบไหน ที่จะอำนวยคามสะดวกให้เขาได้มากขึ้น

 

แบบนี้ถือว่าเป็นงานเชิงรุกของคุณนะครับ และช่วยให้คุณรุกเข้าไปในหัวใจของหัวหน้างานคุณได้ไม่ยาก เพราะโดยมุมมองแบบนี้ คุณเอาความสะดวกของหัวหน้างานเป็นที่ตั้ง ซึ่งทำให้หัวหน้างานมองเห็นถึงความเอาใจใส่และจงรักภักดีของคุณ  ซึ่งเมื่อถึงคราวใดที่คุณมีปัญหาหรืออยู่ในสภาพการณ์ที่คับขัน โดยไม่ต้องรอปาฏิหาริย์ เชื่อได้เลยว่า หัวหน้างานคนนั้นล่ะ จะกางปีกปกป้องและออกรับหน้าแทนคุณ

 

 ไม่เชื่อต้องลองดูครับ.....!!!




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Benz, NEC, Siemens, SingTel ร่วมโชว์ 3G ในรถยนต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : มีรถหางานพิษณุโลก ผลิต ยา ธุรการประจำโรงเรียน ขับรถ บางขุนเทียน บัญชี ลาซาล วุฒิ ม6จังหวัดกาญจนบุรี แม่ครัว เขตพุทธมลฑล งานข้าราชการปริญญาโท ไดนาโม งานกระปุก งานSaleขายรถ ที่ปรึกษา ประกันชีวิต kantana hongseng หางานบริษัทw.m.sชลบุรี ซุปเป พีซี เชียงราย 17 ปี จุลชีววิทยา สงขลา Staff Pur จิวเวลรี่กรุงเทพ แลบ โลตัสแหลมฉบัง งานจีน สถาปัต ชลบุรี ห้างโรบินสัน สุพรรณบุรี คลังสินค้าปทุม แถวหนามแดง บ้านผุ้นำ เกาะสมุย room boy ผู้จัดการ บัญชี ลาดพร้าว เจ้าหน้าที่บุคคลสมุทรสาคร มาบยางพร uwrtuuty ลงทุน รฏยฟยฝรฏยฟยฝรฏยฟยฝรฏยฟยฝร‚ยน agency cad/cam กรุงเทพ freeland หมู่บ้านกลางกรุง สาธารณสุขประจวบ โมเดลบ้าน บางนา ประสานงาน เซล ช่างศิลป กรุงเทพมหานคร คลินิกนิติพล ชลบุรี พนักงานธุรการ บ.วงบัณฑิต ระบบคุณภาพ บัญชี บัญชีธุรการ โงแรมเชบ หางานต่างประเท