หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทำงานอย่างไรให้หัวหน้าไว้ใจและได้งาน (ตอนที่ 3)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จะดีจะร้ายอย่างไร  แล้วแต่หัวหน้างาน...

 

สองตอนแรกผมได้นำเสนอท่านผู้อ่านเกี่ยวกับมุมมองความคิดของผู้รู้ด้านการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเกี่ยวกับการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้อง โดยสมมติให้ท่านเป็นลูกน้อง ซึ่งสรุปได้ว่า การจะให้ความสัมพันธ์เป็นไอย่างราบรื่น  ควรจะเริ่มจากคุณเองต้องปรับมุมมองความคิดและวิธีการทำงานกับหัวหน้างานเสียหน่อย เพื่อช่วยให้อะไรอะไรไม่สะดุด  โดยผมเน้นถึงความจำเป็นในการใช้กลเม็ดการสื่อสารกับหัวหน้างานเป็นหัวใจหลักตัวหนึ่ง  เป็นต้น  ซึ่งมีผลพลอยได้ที่ดียิ่งที่จะช่วยให้หัวหน้างานมองคุณว่าคุณจงรักภักดี และทุ่มเทใจในการทำงานให้กับเขา  และมันก็ไม่ได้เกินเลยไปหากจะกล่าวว่าจะมีผลทะท้อนกลับมาที่คุณเป็นการตอบแทน....

 

แต่กระนั้น  ท่านผู้อ่านก็จะเห็นเช่นกันว่า วิธีการที่ท่านจะเลือกใช้เพื่อการสื่อสารกับหัวหน้างานเช่นที่ผมยกมากล่าวถึงในตอนที่ 2 นั้น มันอาจจะต้องอาศัยการทดลองหรือลองทำดูว่าอย่างไรดี อย่างไรไม่ดี โดยอย่างได้ไปกลับว่ามันจะผิดพลาด  อย่างน้อยมองในมุมบวก การที่เราได้ลองพยายามสร้างวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับตรงกับความต้องการของหัวหน้างาน แม้จะพลาดพลั้งไปบ้าง ก็แสดงให้เห็นเจตนาอันดีงามแฝงไว้ในความพยายามของคุณ  ซึ่งหัวหน้างานมักรับรู้ได้ครับ  และก็อย่าได้เสแสร้งทำ หรือทำเพื่อลองดีครับ เพราะมันจะนำมาซึ่งผลกระทบที่ท่านไม่ต้องการและคาดไม่ถึงทีเดียว

 

ที่ผมนำเสนอไปนั้น  ท่านผู้อ่านคงไม่เกี่ยงว่า “มันไม่จริ๊ง มันไม่จริง...!!!”  หรอกนะครับ

 

ที่แท้จริงอีกอย่างหนึ่ง  ไม่อยากเรียกว่าเป็นสัจธรรมเลย มันก็คือ ชื่อเสียงหรือชื่อเสียของคุณนั้น  ถูกกำหนดโดยหัวหน้างานนี่ล่ะ  อันนี้ใช่เลย...จริงมั้ยครับ

 

บางที่เส้นผมก็บังภูเขา  เราอาจจะคิดเอาเองว่า โน่แน่ะ MD หรือผู้บริหารระดับสูงโน่นคือคนที่จะอนุมัติการปรับเงินเดือน ตำแหน่งหน้าที่การงานของคนตามผลงานความตั้งใจจริง อะไรทำนองนี้ ก็ไม่ผิดหรอกครับหากมองว่า อำนาจในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเพราะเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณจะอยู่ที่ฝ่ายบริหารระดับสูง แต่ใครหรือที่เป็นคน “ชงเรื่อง” ...!! หากมิใช่หัวหน้างานลำดับที่อยู่ติดกับคุณ

 

อาจจะมีองค์การแบบเถ้าแก่ที่เน้นอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่เจ้าของกิจการคนเดียวที่คุณจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเพื่อสร้างความเติบโตในหน้าที่การงาน ค่าตอบแทน หรือตำแหน่งหน้าที่ได้ แต่หากเป็นองค์การสมัยใหม่ทั้งหลายที่มีระบบการบริหารงานแบบมืออาชีพหน่อย คนที่มีอิทธิพลต่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณมากที่สุดเห็นจะไม่มีใครเกินหัวหน้างานที่ผมว่าไปนั่นเอง

 

อิทธิพลของหัวหน้างานที่ว่านั้น เข้าใจกันง่าย ๆ ก็คือการจรดปากกา และความคิดความเห็นในการประเมินผลการทำงานของคุณ  รวมตลอดไปจนถึงการออกเสียงหนึ่งเสียงในการตัดสินใจปรับเงินเดือนหรือให้โบนัส และอีกเรื่องหนึ่งก็คือมุมกลับที่เขาสามารถลบทุกอย่างที่คุณทำดีมาแทบแย่ในชีวิตการทำงานของคุณ แม้คุณจะไม่ผิดก็ตาม จะกว่าคุณจะพิสูจน์ตัวเองว่าคุณเป็นแบบนั้นจริงนั่นล่ะ  

 

โดยนัยนี้  เราก็เลยอยากให้หัวหน้าพูดถึงเราแต่เรื่องที่ดีดี แต่เรื่องดีดีของเรา  อยากให้หัวหน้างานชื่นชม ไปบอกกับผู้บริหารระดับสูงสักนิดว่าเรามีผลงานนะ  สนับสนุนเราสักหน่อยให้ก้าวหน้าในหน้าที่การทงานหากมีช่องทางเปิดให้  แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าหัวหน้างานจะทำแบบที่ต้องการ...

 

คำตอบที่ simple มาก ๆ ก็คือ อยากให้หัวหน้างานคิดดีทำดีกับคุณ  คุณก็ต้องหยิบยื่นการคิดดีทำดีให้กับเขาก่อน จนเมื่อหัวหน้างานเขาเชื่อมั่นและไว้ใจว่าคุณจงรักภักดีกับเขา และสิ่งที่คุณแสดงออกมาเป็นวิธีคิด เป็นพฤติกรรมต่าง ๆ นั้น เป็นไปในทางที่เชื่อได้แบบนั้น เมื่อนั้นทุกอย่างจะดีเอง

 

เมื่อหัวหน้างานไว้ใจคุณ  นั้นหมายถึงเขารู้จักคุณ พอที่จะกล่าวถึงเรื่องดีดีเป็นต้นว่า ไอเดียที่ช่วยให้การทำงานดีขึ้น  ศักยภาพในการทำงานของคุณ  ข้อแนะนำของผู้รู้เพื่อให้คุณตอกย้ำความสัมพันธ์ในแง่การรับรู้ผลงานระหว่างคุณกับหัวหน้างานก็คือ การที่คุณควรจะหารือหรือพูดคุยเกี่ยวกับการทำงานกับหัวหน้างานของคุณอยู่เป็นประจำ  หากคุณคิดว่า ไม่รู้จะพูดเรื่องอะไร  อย่างน้อยก็พูดเรื่องปัญหาการทำงาน และวิธีที่คุณจะทำให้มันดีขึ้นก็พอแล้วครับ  อย่างน้อยหัวหน้างานจะเห็นว่า คุณก็ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่วันวันนั่งก้มหน้าก้มตาทำงานงกงก...ไม่พูดไม่จากกับใคร  แล้วทึกทักเอาว่าหัวหน้างานจะรับรู้เอง  บางทีมันก็ไม่นะครับ

 

วิธีการคุยหรือการหารือเรื่องงานนั้น ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นทางการ เป็นการพูดคุยกันธรรมดาในเรื่องงานก็ได้ครับ 

 

โดยส่วนตัวที่ผมเป็นหัวหน้างานคนนึง  ผมบอกได้เลยว่า  ผม happy ยิ่งกว่าซิมโทรศัพท์ยี่ห้อหนึ่งที่มีขายในบ้านเรา หากลูกน้องมาเล่าปัญหาในการทำงานให้ฟัง และจะสุดแสน happy  เมื่อลูกน้องนำเสนอกับผมด้วยว่า วิธีการแก้ไขปัญหานั้นในความคิดของเขาเป็นอย่างไร มีทางเลือกในการแก้ไขปัญหาแบบไหนบ้าง ...

 

แต่ผมก็ไม่แนะนำให้คุณจะต้องไปทำอะไรเอาอกเอาใจหัวหน้างานให้เกินหน้าเกินตา เข้าข่ายชเลียร์.... มันก็ไม่ดี

 

หัวหน้างานที่รู้จักและไว้ใจคุณ ยังเป็นคนที่จะคอบให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาสารพัดให้กับคุณ  คุณอาจจะมีปัญหาในเรื่องการติดต่อประสานงานกับเพื่อต่างฝ่ายต่างแผนก หรือขัดแข้งขัดขากับเพื่อนร่วมงานคนอื่นบ้าง หัวหน้างานของคุณนี่ล่ะ  ที่จะคอบช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งแทนคุณได้ และแน่นอน หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นในท้ายที่สุด คุณเองก็จะสามารถชี้แจงได้โดยมีหัวหน้างานใบการันตีที่ดีของคุณ 

 

ข้อที่คุณควรที่จะทบทวนก็อย่างที่ว่าไปล่ะครับ อยากให้หัวหน้าดีกับคุณ คุณก็ต้องดีกับเขาก่อน  นับถือเขา และพยายามอย่าเป็น “ตัวปัญหา” ในสายตาของเขา แม้คุณจะมีปัญหาบ้าง  ก็จงพยายามแปรมันออกมาให้เป็นการขอความเห็นหรือคำปรึกษา   หากคุณมีโอกาส จงรู้จักให้เครดิตกับหัวหน้างานของคุณสักหน่อย  ยกย่องว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของงานของคุณ  เท่านี้ บรรยากาศความสัมพันธ์ในการทำงานในที่ทำงานของคุณก็จะดีขึ้นมาก  ผู้รู้ท่านแนะนำไว้แบบนั้นครับ   

 

คำขอบคุณหัวหน้างานเมื่อเขาให้การสนับสนุนการทำงานด้วยดีนั้น เป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วไม่หมดครับ  ไม่ต้องไปเสียดายมัน แต่ก็อย่าพร่ำเพรื่อทำนองประจบสอพลอ  ท่านเองก็คงต้องเรียนรู้ความเหมาะสมด้วยตนเอง ผมไม่สามารถแนะนำได้ว่าควรจะต้องพูดกี่ครั้ง.... มันไม่มีสูตรตายตัวเหมือนผลิตน้ำปลาชูรสครับ

 

ผมขอส่งท้ายว่า คนทำงานอย่างท่านอย่างผม จะสนุกกับการทำงานมากน้องแค่ไหนคงหนีไม่พ้นเรื่องความสัมพันธ์ที่มีกับหัวหน้างานของคุณ  ฉะนั้น  จงอย่ารีรอที่จะกระชับความสัมพันธ์กับหัวหน้างานของคุณให้เหนียวแน่นหนึบเป็นลำดับ  ปรับมุมมองความคิดให้เหมาะ ให้ความเคารพยกย่องกันในโอกาสที่ควร อานิสงค์ผลดีทั้งหลายจะส่งให้คุณมีหัวหน้างานที่คอยเกื้อหนุนการทำงานของคุณให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ต้องการขององค์การ ....สาธุ...!!! 

 

มาว่ากันต่อในบทเรียนต่อไป บทเรียนสุดท้ายแล้วจ้า........




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Blue Ocean Stategy
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงงานCannan เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ SERVER เจ้าหน้าที่คลังสินค้าชลบุรี 0 ชีโร่ โรงเรียน สะเดา ธุรกิจ แพร่ ทรัพยากรบุคคล สมุทราปราการ ทำงานเย็น สวหลวง กระทุ่มแบน -jk; ครูดนตรี ภาคกลาง หางานวุฒิ ม.3 ใน กทมที่สาทร นาคากาวา ซังเกียว ครูดนตรีไทย ธัญบุรี งานสำหรับนักศึกษา ร้านขายยา กทม งานหัวหินที่พักฟรี lวาดภาพ 1352209 mokp สมัครงานตำแหน่ง event ภาคสนาม pc . ที่ปรึกษาวิศวกรรม กิจกรรมพิเศษ จัดเลี้ยงโรงแรมกรุงเทพ บ.เบนโด้ เขต บางกะปิ เงินด่วน วุฒิม.3 พนักงานขับรถ tc taobao TPM CENTER บัญชี บางรัก คำนวณการ วัฒนะวาน ลาดพร้าว+บางกะปิ OA ชลบุรี 7/11เกาะสมุย หาดทิพ ม.3 จ.นครปฐม ep6r697 ผู้จัดการ กิจกรรม ป.ตรี+ผลิต เจ้าหน้าที่ MCR นักวิชาการ:วัชรพล ต่างประเทศ งานกุ๊กครัวไทย วุฒิ ม.6 ในหาดใหญ่ ผู้ช่วยช่าง โรงงาน หางานธุรการ โคราชซีเกท