หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ศักยภาพในการจดจำของมนุษย์ สร้างนกแก้วนกขุนทองให้เป็นพญาอินทรีย์ที่ยิ่งใหญ่
เขียนโดย นายธนากรณ์ ใจสมานมิตร

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ศักยภาพในการจดจำของมนุษย์

สร้างนกแก้วนกขุนทองให้เป็นพญาอินทรีย์ที่ยิ่งใหญ่

         

          แรงจูงใจในการเขียนบทความฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ผมได้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรม ในหลักสูตร “เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพความจำ ๓๐๐%” [๑]ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ท่านวิทยากรผู้สอนได้รับการถ่ายทอดมาจาก Mr. Ron White – World#Memory Expert and USA Memory Champion ๒๐๐๙ เป็นแนวทางที่ชาวกรีกเริ่มฝึกใช้กันมาตั้งแต่ปี ค.ศ.๔๗๗ ปัจจุบันเรียกกันว่า Einstein memory step[๒] หลักสูตรนี้ทำให้ผมนั้นเกิดความทึ่งในศักยภาพของมนุษย์และเป็นบทพิสูจน์หนึ่งที่สอดคล้องกับความเชื่อของผมเสมอมาว่า มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพ (พลังงานศักย์ของมนุษย์) ติดตัวมาโดยกำเนิด ผมเรียกตามภาษาที่ผมเข้าใจเองว่า “แรงแห่งกรรม” แต่ทุกวันนี้เราอาจจะไม่สามารถดึงเอาสิ่งที่เป็นพลังความสามารถตรงนี้ออกมาใช้ได้ทั้งหมด (มากบ้างน้อยบ้างตามระดับความสามารถและความแตกต่างของบุคคล) ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ เพราะตอนแรกความคาดหวังของผมก่อนเข้ารับการอบรมไม่ได้ตั้งไว้ถึง ๓๐๐% ตามที่หลักสูตรเขาบอกมาหรอกนะครับ (คิดอยู่ในใจว่าขอแค่๒๐% ก็พอแล้วละ) เนื่องจากลักษณะนิสัยถาวรของผมจะเป็นคนที่ไม่ถนัดเรื่องความจดจำยอมรับแบบตรงๆเลย แต่ผมก็เข้าใจนะครับว่าการจดจำจากการรับรู้เป็นกระบวนการเริ่มต้นที่มนุษย์นำสิ่งที่เร้าผ่านอวัยวะรับสัมผัสทั้ง ๕+๑ (ตา , หู , จมูก , ลิ้น , สัมผัส และ ใจ) เพียงแต่ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าศักยภาพของมนุษย์ทุกคน สามารถพัฒนากระบวนการจดจำจากการรับรู้นี้ได้ดีขึ้นจริงๆยึกฝึกฝนยิ่งดีและดียิ่งๆขึ้นไปเรื่อยๆ (รับรู้แล้วนำมาต่อยอดสร้างองค์ความรู้ ฝึกฝน ฝึกมากได้มากอยู่ยาวนาน ยั่งยืนกับตัวเรา  แต่ถ้าไม่ใส่ใจต่อยอดองค์ความรู้ ไม่ฝึกฝนก็ได้เพียงแค่รับรู้ความรู้สึกดีๆว่าครั้งหนึ่งเราเคยอบรมหลักสูตรนี้แล้วก็จบกันไปเท่านั้นเอง)

            ตามที่เรียนให้ทุกท่านทราบในเบื้องต้นว่า ตัวผมไม่ได้ใส่ใจกับศักยภาพทางด้านนี้ในตัวเองมากนัก เนื่องจากผมไปมุ่งเน้นเรื่องการเรียนรู้ โดยการสร้างองค์ความรู้มากกว่าการจดจำ ทำให้บ้างครั้งผมก็มีความรู้สึกเหมือนกันว่าความจำผมสั้น และจะเลือกจดจำเฉพาะข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ในการนำมาวิเคราะห์ , สังเคราะห์องค์ความรู้ต่อไปมากกว่าการที่จะต้องไปท่องไปจำเหมือน “นกแก้ว นกขุนทอง” ตามที่นักวิชาการยุคปัจจุบันเขาวิพากษ์วิจารณ์กัน และ ณ วินาทีต่อจากนี้ไปเป็นจุดในการปรับเปลี่ยนกรอบแนวความคิดเดิมของผม อย่างน้อยการเข้าฝึกอบรมครั้งนี้ก็ทำให้ผมกลับมาเข้าใจแนวการสอนของคุณครูที่โรงเรียนสมัยตอนที่ผมเริ่มเข้าเรียนอนุบาล (ย้อนกลับไปประมาณ ๓๕ ปี) ว่าทำไมเด็กๆต้องเป็นนกแก้ว นกขุนทองกันก่อนที่จะเป็นพญาอินทรีย์ที่สง่างาม

            กอ เอ๋ย กอไก่ , ขอไข่ อยู่ในเล้า , ขอขวด ของเรา , คอควาย เข้านา ...... เอ-แอนท มด , บี-เบิร์ด นก , ซีแคท แมว , ดีด็อก สุนัข .........ยังจำกันได้ไหมครับ ตอนนี้ลูกสาวผมอายุ ๔ ขวบ อยู่อนุบาล๑ ก็ยังท่องอยู่ได้ยินได้ฟังทีไรคิดถึงคุณครูจังเลย ก่อนหน้าที่ผมจะเข้าฝึกอบรมหลักสูตรนี้ก็ไม่เข้าใจนะครับว่าทำไมต้องท่อง? ท่องไปทำไม? มีประโยชน์อย่างไร?

กระบวนการ ๕ ขั้นตอน เพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ ( Five Steps to a Einstein Memory)

            ท่านวิทยากรผู้สอนกล่าวกับผู้เข้าฝึกอบรมว่า หลักสูตรนี้จะไม่ค่อยได้พบเจอในบ้านเรามากนักมีคนเพียงไม่กี่เปอร์เซนต์เท่านั้นที่ได้เรียนรู้หลักการนี้และประสบความสำเร็จ ผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้มาเพราะมันสามารถทำให้ผมต่อยอดแตกแขนงองค์ความรู้ที่ผมมีอยู่ได้มาก และมีทักษะในการจดจำเพิ่มขึ้นมาเป็นของสมนาคุณ หลักการนี้เป็นกระบวนการดังนั้นจะต้องปฏิบัติอย่างเป็นขั้นเป็นตอน รายละเอียดมีดังนี้ครับ

            ๑. Focus  หมายถึง การรู้ตนเองว่าเรากำลังจะรับรู้อะไร กำหนดให้ชัดเจนด้วยจิตที่มีสมาธิ โดยปล่อยให้เป็นไปภายใต้สภาวะที่เป็นธรรมชาติ (อย่ากดดัน , บีบคั้น , คาดคั้นตัวเราเองอย่างเด็ดขาด) ก่อนการฝึกอบรมผมกดดันตัวเองมากจนเกินไป มีความรู้สึกว่าไม่มีความเป็นธรรมชาติในการกระทำ ผลก็คือความเครียดที่เกิดขึ้นกับตนเอง

            ๒. Files หมายถึง สิ่งยึดเหนี่ยวที่เราคุ้นเคยกับชีวิตเรา(ภายนอก) ข้อมูลสิ่งที่จะจำนั้นมิได้หมายความถึงการใส่เข้าไปจนแออัดยัดเหยียด แน่นเต็มสมองของมนุษย์เรา แต่เราจะต้องอาศัยการใช้สภาพแวดล้อมที่เราคุ้นเคยในวิถีชีวิตของเรา ฝากสิ่งที่เราจะจำเอาไว้ (เป็นข้อเท็จจริงที่ผมเพิ่งจะได้รับรู้จริงๆก่อนหน้านี้ผมไม่เคยรับรู้มาก่อน)และก็ได้ข้อคิดจากท่านอาจารย์ผู้สอนว่า ในสมัยที่โลกเรายังไม่มีเทคโนโลยีในการเก็บ การบันทึกข้อมูลเรื่องราวความเป็นมา คนยุคนั้นเขาจดจำและเก็บข้อมูลที่สำคัญๆด้วยวิธีการเดียวกันนี้มาก่อน ฟังแล้วน่าทึ่งมากๆ

            ๓. Pictures หมายถึง การสร้างภาพ , สัญลักษณ์ ข้อมูลสิ่งที่เราต้องการจะจำ ใส่ไว้ใน File โดยแต่ละคนต้องใช้จินตนาการของตนเองเท่านั้น สร้างเป็นภาพ , สัญลักษณ์ของข้อมูลสิ่งที่เราจะจำและมองให้เห็นด้วยจิตที่มีสมาธิขณะนั้นให้ได้ (ตรงนี้จะแสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะใช้วิธีการเดียวกันแต่จินตนาการของแต่ละคนไม่มีทางเหมือนกันได้ร้อยเปอร์เซนต์ ยกตัวอย่างเช่น คำว่า “ไข่” อาจจินตนาการภาพไปได้หลากหลาย เช่น ไข่นกกระทา , ไข่นกกระจอกเทศ , ไข่เป็ด , ไข่ไก่ , ไข่ห่าน , ไข่เต่า , ไข่ดาว , ไข่เจียว ,ไข่ตุ๋น .....ฯลฯ) ไม่มีใครผิดหรอกครับไม่ว่าจะจินตนาการอย่างไรของให้เราระลึกได้แล้วกันว่า สิ่งนี้คืออะไรในมโนทัศน์ของเรา เพราะไม่มีใครบอกได้นอกจากตัวเราเอง

            ๔. Glue เป็นขั้นตอนที่สำคัญ กล่าวคือ เอา Pictures ที่เป็นมโนทัศน์โดยการวาดด้วยจินตนาการของเรามา “ทากาว” แปะยึดติดไว้ให้แน่นใน Files หลักการที่ท่านอาจารย์ผู้สอนแนะนำก็คือ “เราต้องติดด้วยความประทับใจ” ให้มากที่สุด (อย่าลืมว่ามันเป็นจินตนาการไม่มีใครเห็นภาพของเราหรอกนะครับ ดังนั้นมันจึงสามารถกระทำได้อย่างไร้ขอบเขตตามที่เราพึงปรารถนาเลยทีเดียว)

            ๕. Review หมายถึง การส่งผ่านข้อมูลสิ่งที่ต้องการจำเข้าสู่ส่วนความจำของสมองด้วยการพิจารณาทบทวนอย่างเป็นระบบ เหมือนกับการ Reflect ตอนภาวนาด้วยการสวดมนต์ก่อนนั่งสมาธิ , การทบทวนตนเอง(วิถีตะวันตกมีสำนวนกล่าวไว้ว่า “The end of the day” , วิธีการยอมรับความเป็นตนเองตามวิถีญี่ปุ่นของ Morita)หลังจากการปฏิบัติภารกิจประจำวัน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ก่อนเข้านอน ทั้งนี้เพราะขณะที่เรา Reflect ข้อมูลจะทำให้สมองส่วนการรับความรู้ เชื่อมโยงกับสมองส่วนที่มีหน้าที่ในการรับความจำ ปกติสมอง ๒ ส่วนนี้จะไม่เกี่ยวข้องกัน โดยสมองส่วนการรับความรู้จะทำงานได้ดีหลังจากตื่นนอนตอนเช้าไปถึงช่วงระยะเวลาหนึ่งในตอนเช้าเท่านั้น (สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ผมเคยรับรู้มาจากหลายๆแหล่งว่า งานที่เราจะต้องใช้ความรู้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุดควรทำในช่วงเช้า ไม่ควรทำลายเวลาอันมีค่าในช่วงเวลาเช้านี้ด้วยการอ่านเมล์-ตอบเมล์ หรือจัดการงานที่เป็นระบบความคุ้นเคยรูปแบบเดิมๆไม่ต้องใช้ความคิดวิเคราะห์มากนัก) ท่านอาจารย์ผู้สอนมีข้อแนะนำว่า ข้อมูลที่เราจะ Reflect จะต้องเป็นข้อมูลที่รับรู้แล้วเป็นเชิงบวก ถ้าเป็นข้อมูลที่ไม่พึงปรารถนาก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เป็นเชิงบวกก่อน หรืออาจจะตัดทิ้งไปไม่ควรนำเข้าไปให้เปลืองพื้นที่ในสมองส่วนการรับความจำ

            กระบวนการ ๕ ขั้นตอนฯเป็นเพียงหลักของเทคนิควิธีการนี้เท่านั้นครับผม อ่านจบแล้วยังไม่สามารถเห็นผลได้หรอกนะครับ (เนื่องด้วยความแตกต่างในการเรียนรู้) ที่สำคัญอย่างมากและท่านอาจารย์ผู้สอนเน้นกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมมากๆก็คือ หลักสูตรนี้เป็น Skill (ทักษะ) ถ้าจะให้ได้ผลเป็น ๓๐๐% , ๔๐๐% , ๕๐๐% ...... หรือเท่าใดก็ตามสุดแต่ใจเราปรารถนา ต้องฝึกฝนและฝึกฝน เท่านั้น ไม่มีใครช่วยเรา หรือเนรมิตให้เราเป็นไปได้ มาถึงตรงนี้คงพอจะทราบเหตุผลกันบ้างหรือยังครับว่า ทำไมเด็กๆยังต้องท่อง กอ เอ๋ย กอไก่ , ขอไข่ อยู่ในเล้า , ขอขวด ของเรา , คอควาย เข้านา ...... เอ-แอนท มด , บี-เบิร์ด นก , ซีแคท แมว , ดีด็อก สุนัข ......... ลองพิจารณาดูซิครับว่า สิ่งใดเป็น Files , สิ่งใดเป็น Pictures สุดท้ายผลที่ตามมาคืออะไร?

            ไม่ใช่เพราะวิธีการนี้หรือครับที่ทำให้ทุกวันนี้ท่านเป็นนักบริหารปกครองบ้านเมือง เป็นนัธุรกิจที่มีชื่อเสียงกระช่อนโลก เป็นนักวิชาการที่เสพวัฒนธรรมตะวันตกมาฝังหัวลูกหลานของเราเอง และวิพากษ์วิจารณ์แนวทางภูมิปัญญาดั่งเดิมในวิถีไทยของเรา จนไม่คิดจะใส่ใจในการยึดถือปฏิบัติให้เป็นแบบอย่างที่ดี ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างเลยครับเท่าที่ผมนึกได้ตอนนี้ว่าสิ่งที่เราไปเลียนรู้เขามา (จริงๆแล้วต้องเรียนรู้) ทำให้เราไม่แตกฉานถึงแก่นแท้ที่มาขององค์ความรู้นั้น ผู้ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดก็ถ่ายทอดด้วยวิธีการที่สืบต่อกันมา ขาดการต่อยอดองค์ความรู้และสร้างสรรค์วิธีการนำเสนอในรูปแบบที่แปลกใหม่จึงทำให้ขาดความเอาใจใส่เพื่อให้เห็นถึงคุณค่าแท้ของการท่องจำ ที่เป็นพื้นฐานของการก่อกำเนิดขีดความสามารถในความจำที่มีประสิทธิภาพของเด็กๆที่เป็นอนาคตของประเทศชาติให้เป็น นกแก้ว นกขุนทองที่น่ารัก ก่อนที่จะเติบโตมาเป็นพญาอินทรีย์ที่สง่างามโดยไม่ถูกขังอยู่ในกรง (ความสง่างามจะเกิดขึ้นโดยความเป็นธรรมชาติเท่านั้น ถึงแม้จะอยู่ในกรงทองก็ไม่มีความสง่างาม)

            สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณท่านวิทยากร อ.สมควร  ฉายศิลปรุ่งเรือง ผู้จัดการทั่วไป บจก.ซัมมิท อีเล็คโทรนิค คอมโพเน้นท์ ที่ให้ข้อเท็จจริงอันเป็นประโยชน์ต่อการปรับกรอบแนวคิดของผมให้ชัดเจน ซึ่งผมถือว่าเป็นวิทยาทานที่มีคุณค่าอย่างยิ่งในชีวิต ขอขอบคุณบุคลากรของแผนกทรัพยากรบุคคลทุกท่านที่เอื้ออำนวยความสะดวก พร้อมกับการต้อนรับที่อบอุ่นให้กับทีมผู้เข้ารับการฝึกอบรม ขอขอบคุณจากใจจริงครับ



[๑] วิทยากรผู้สอน :  อาจารย์สมควร  ฉายศิลปรุ่งเรือง , ผู้จัดการทั่วไป บจก. ซัมมิท อีเล็คโทรนิค คอมโพเน้นท์ , ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๒

[๒] ที่มา “เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพความจำของท่าน ๓๐๐% “ , เอกสารประกอบการฝึกอบรม . ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ :




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

โรคมะเร็ง ผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พยาบาลประจำโรงงาน วางแผนการเงิน ช่างกลึง cnc lath satff โฆษณา รายได้ดี บึงกุ่ม บัญชีการเงิน ธนาคารในหาดใหญ่ agel งานธุรการบางขุนเทียน หาดใหญ่ ปี2555 สมัครงานเชียงแสน ปวช. บางโพ คลังสินค้า/โลจิสติค บุคคลyamahaสมุทรปราการ บริษัท leschaco structur งาน M100 ครูพี่เลี้ยงเด็กหัวหิน พนักงานฝ่ายผลิต บางนา teac math ธุรการ ปู่เจ้าสมิงพราย ธุรการ สาย4 นวดสปาโคราช แถวบางนาตราด งานบริษัทtrue จ.ยโสธร เจ้าหหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน สมัครงานภาษีเจริญ วุฒิปวช pc จัดรายการห้างแฟชั่น truetouch รูมเมทโรงแรมพัทยา งานโรงงานแถวสมุทรปราการ วุฒิ ม3 งานลาดกระบัง ประเมินมูลค่า คลินิกความงาม ชลบุรี หัวหน้าสวน วุฒิ ม.6 หางาน bts บัญชี -ทุกเขต เสมีีีนปลวกแดง ประสานงาน วุฒิปวช.เขตบางเขน ett ขับรถคนต่างชาติ งานบางพลี งานเป่าขวดพลาสติก พนักงาน าร้าน หน้ บางแม่นาง พนักงานธุรการ มีนบุรี ผู้จักการฝ่ายการตลาด รายวัน บางกะปิ QA QC วุฒิ ปวช.