หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง หัวหน้างานที่ดี
เขียนโดย เสกพรสวรรค์

Rated: vote
by 6 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หัวหน้างานที่ดี

            ในหน่วยงานแต่ละหน่วยงานย่อมมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น

                        ไม่ทำงานตามวิธีการทำงานมาตรฐาน

ทำชิ้นงานได้คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

มีงานเสียหรือต้องทำซ้ำมากเกินไป

มีการเสื่อมหรือชำรุดของเครื่องจักรและอุปกรณ์

งานช้าหรือหยุดงานบ่อย

ไม่ใช้อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอย่างถูกต้อง

พนักงานขาดความสนใจในงาน

พนักงานขาดความระมัดระวังในการทำงาน

ใช้เวลาในการเรียนรู้งานนานเกินไป

หรืออื่นๆ อีกบ้างตามลักษณะของการประกอบการ แต่ก็คงประมาณนี้

            ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการกระทำของผู้ปฏิบัติการหรือลูกน้องของหัวหน้าทั้งหลาย ทั้งสิ้น  ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาแล้วผู้ที่จะอำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น “หัวหน้า”

            การที่หัวหน้าจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ดีนั้น หัวหน้าจะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะ เบื้องต้น 5 ประการ คือ

            1. ความรู้เกี่ยวกับงาน หมายถึง

ความรู้เกี่ยวกับงานในหน้าที่ของทุกท่าน เช่นความรู้เกี่ยวกับชนิดของวัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ กระบวนการและเทคนิคการผลิต เป็นต้น

ในแต่ละวันแม้จะทำงานเหมือนเดิม เราก็ต้องพยายามเพิ่มพูน ”ความรู้เกี่ยวกับงาน” ของตัวเองให้มากขึ้น และในกรณีที่ต้องทำงานใหม่ๆ หรือต้องย้ายที่ทำงาน ก็ยิ่งจำเป็นที่จะต้องหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมให้มากขึ้นด้วย

การมี “ความรู้เกี่ยวกับงาน” ถือเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับผู้บังคับบัญชาที่ดี

2. ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่ หมายถึง

ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่ ซึ่งเป็นความรู้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานตามแนวนโยบาย ข้อตกลง กฎระเบียบ ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย แผนงาน และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในบริษัทและโรงงาน

เนื่องจากหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาในแต่ละบริษัทหรือแต่ละโรงงานแตกต่างกัน “ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่” ของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันไปด้วย

กล่าวคือ ตราบใดที่ผู้บังคับบัญชาคนหนึ่งยังทำงานอยู่ในบริษัทหรือโรงงานแห่งหนึ่ง ก็จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบตามข้อกำหนดของบริษัทนั้น นั่นหมายถึง ผู้บังคับบัญชาจึงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบที่ตัวเองได้รับมอบหมายหรือตามที่บริษัทกำหนด รวมถึงอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดี

การมี“ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่” เป็นคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดี

3. ทักษะในการพัฒนาปรับปรุงงาน หมายถึง

ทักษะในการศึกษาเนื้อหาของงานอย่างละเอียดและทำงานนั้นให้ง่ายขึ้น สามารถกำหนดหรือรวมขั้นตอนการทำงานให้สะดวกขึ้น หากมีทักษะด้านนี้ก็จะทำให้สามารถใช้วัตถุดิบ เครื่องจักร และแรงงานที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หัวหน้าทุกท่านควรจะได้รับการฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพัฒนาปรับปรุงงานในการฝึกอบรมเฉพาะด้านเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาทักษะด้านนี้ด้วย

4. ทักษะในการปฏิบัติต่อคน คือ

ทักษะที่สามารถนำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการประสานงานที่ดีระหว่างผู้ร่วมงานและเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาได้รับความร่วมมือจากลูกน้อง

ในความเป็นจริง ผู้บังคับบัญชาจะต้องสร้างผลงานผ่านการทำงานของลูกน้อง ดังนั้น หากท่านนำทักษะด้านนี้มาใช้อย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในที่ทำงานของท่านได้ หรือในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้นแล้วท่านก็จะสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้อย่างดี

หัวหน้าทุกท่านควรจะได้รับการฝึกฝนเพื่อพัฒนา ”ทักษะในการปฏิบัติต่อคน” ด้วย

5. ทักษะในการสอนงาน คือ

ทักษะที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรมพนักงานให้เป็นคนที่สามารถทำงานได้อย่างดี หากผู้บังคับบัญชามีทักษะในด้านนี้ก็จะสามารถลดความสิ้นเปลือง การทำงานซ้ำ และชิ้นงานเสียให้น้อยลง รวมทั้งยังสามารถลดอุบัติเหตุ และความเสียหายที่อาจเกิดกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ได้อีกด้วย

แม้ผู้บังคับบัญชาจะมีความรู้และทักษะในการทำงานมากเพียงใด หากขาดทักษะในการสอนก็จะไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองรู้ให้กับคนอื่นได้

            ทั้ง 5 ประการนี้เป็นสิ่งที่หัวหน้าจำเป็นต้องมี  2 ความรู้ข้างต้น เป็นสิ่งที่ต้องขวนขวาย เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ แต่ 3 ทักษะต่อมานั้น ต้องหาความรู้มาแล้วดำเนินการฝึกฝนจนชำนาญจึงจะได้มาซึ่งทักษะ และทักษะที่ได้มานั้นก็จะติดตัวไปจนตายไม่มีใครขโมยหรือแย้งไปได้

“นี่แหละ จะทำให้ เป็นหัวหน้างานที่ดีได้”

Sekpornsawan  Boonpetch

๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๓




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ความตื่นตัวในภาวะวิกฤตของคนในองค์การ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : TS pcจัดเรียงบางนา โครงการ+ขาย g:]]N จ.-ศ. สำโรง sprc งาน ธนาคาร ธัญญะบุรี ตำแหน่งงาน hotel เจ้าหน้าที่ธุรการ รัชดาภิเษก ม.3 คนขับกระบะ payment รับสมัครนักวิชาการสาธารณสุข วุฒิม.3 ในสัตหีบ ปวช กรุงเทพ บุปผา บรรทูล ธุรการ ปวส พยาบาล+nurse กล้วยน้ำไท จป.วิชาชีพ Safety ลำปาง วิศวะกรช่างไฟฟ้า ชลบุรี พยาบาล ชลบุรี ผู้จัดการพื้นที่ ตำแหน่งงานคังสินค่า หางาน เภสัชกร บรรเลงเพลง ชลบุรี เจ้าหน้าที่ธุรการประชาสโมสร KFC บางใหญ่ ร ยถรƒ งานกลางคืน จันทบุรี ไชเสนา งานทั้วไป ป.6 พนักงานขาย กรุงเทพ, พนักทั่วไป messenger K-bank ประกันชีวิต ประกันภัย page ker ma ฝ่ายผลิต สมุทร วุฒิการศึกษา ม.6 การตลาด/บุคคล ปิโตเคมี ญฟพะ รทำ พี่เลี้ยงเด็ เจ้าหน้าที่พิจารณารับประกัน บริษัทLAT ผู้ช่วยพยาบาลต่างประเทศ เซ็นจูเลี่ยน รับสมัครพนักงานต่า งานเกี่ยวกับกฎหมาย พัทยา ธุรการแถวพระราม2 พนักงานธุรการแถวรามคำแหง