หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ปัญหามีทางแก้...... แต่ แก้ไม่ได้ทุกคน
เขียนโดย เสกพรสวรรค์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ปัญหามีทางแก้...... แต่ แก้ไม่ได้ทุกคน

ปัญหามีอยู่ทุกแห่งหน.....

ปัญหามีไว้แก้ไข......

อย่าตกใจ วิตกกังวล กับปัญหาที่ถาถมเข้ามา ในชีวิตและการทำงาน

            แต่ละสถานประกอบการย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นให้หัวหน้าได้แก้ไขปัญหากันทุกวันเป็นประจำ ถ้าจัดการกับปัญหาได้ไม่ดี วันทั้งวัน ไม่ต้องทำอะไรแล้ว นอกจากการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

            สมองสิ้นเปลืองพลังงานไปเป็นจำนวนมากกับการแก้ปัญหา ไม่มีการคิดเพื่อการพัฒนาอะไร ไม่ได้สร้างอะไรใหม่เลย เพราะมัวแต่แก้ปัญหา

            กล่าวกันว่าปัญหามีหลายระดับทั้งๆ ที่เป็นเรื่องเดียวกันที่บางทีหัวหน้าแก้ไขโดยโดดลงไปแก้ไขเองแล้วทำให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่ต้องโดดลงไปดูแลเอง และจัดการเอง จะลองยกตัวอย่างให้ดูง่ายๆ เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น

            ท่านคงรู้จักกล่องพลาสติกที่ใช้บรรจุชิ้นงานเพื่อส่งลูกค้าใช่ไหมครับ ถ้ารู้จักแล้วผมจะเรียกว่า “โพลี่บอกซ์” นะครับ

            ปกติจะมีพนักงานกลุ่มหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่ง มีหน้าที่ ที่จะต้องนำเอาเจ้าโพลี่บอกซ์ ไปส่งให้กับพนักงานที่มีหน้าที่ผลิตสินค้า หรือพนักงานฝ่ายผลิต เป็นประจำเพื่อให้พนักงานได้บรรจุสินค้างลงในกล่องตามจำนวนที่กำหนดไว้ เมื่อโพลี่บอกซ์ไปถึงพนักงานฝ่ายผลิตแล้ว (1) พบว่าในโพลี่บอกซ์มีคราบน้ำมันหรือมีเศษกระดาษอยู่ (ขยะ) ทำให้สกปรก หรือในบางครั้งพนักงานผู้ที่ทำหน้าที่ (2) นำโพลี่บอกซ์ ไปส่งให้กับพนักงานฝ่ายผลิตล่าช้า ทำให้เกิดการหยุดชะวักของการผลิต เพราะไม่มีภาชนะบรรจุ หรือ (3) เกิดการหมุนเวียนกันไม่ดี เพราะรถขนส่งที่ไปส่งของให้กับลูกค้านั้นต้องมีหน้าที่ในการนำภาชนะเปล่ากลับบริษัท เพื่อบรรจุสินค้าต่อไป แต่ไม่ได้นำโพลี่บอกซ์กลับมา หรือบางครั้งบางโอกาส (4) เกิดการชำรุด เสียหายหรือพัง จากสาเหตุต่างๆ หรือตามกาลเวลาก็ตามเพราะชิ้นส่วนในแต่ละรุ่นนั้นจะมีระยะเวลาในการผลิต 4-8 ปี เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่งก็เกิดการชำรุดทรุดโทรมไปตามเวลาหรือการกระแทก ตก หาย ทำให้โพลี่บอกซ์ไม่พอใช้หมุนเวียนในการบรรจุสินค้า และการเริ่มต้นโครงการใหม่ๆ ของการผลิตก็ต้องมีการออกแบบภาชนะบรรจุให้เป็นไปตามข้อกำหนดหรือความต้องการของลูกค้า ทั้งปริมาณและคุณภาพ หาเกิดความผิดพลาดขึ้นกับการบรรจุก็ต้องมี (5) การวิเคราะห์และแก้ไขโพลี่บอกซ์ใหม่ เพื่อให้การบรรจุและการขนส่งมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น

            จะเห็นได้ว่า แค่ โพลี่บอกซ์หรือกล่องบรรจุสินค้า อย่างเดียว นี้มีปัญหาเกิดขึ้น เกี่ยวข้อง ตั้ง 5 ปัญหาด้วยกัน คือ

1.      สกปรก

2.      ส่งเข้าฝ่ายผลิตล่าช้า

3.      หมุนเวียนจากบริษัทลูกค้าไม่ดี

4.      ชำรุด เสีย หาย พัง

5.      ออกแบบใหม่ ปรับปรุงใหม่

แต่ละปัญหาข้างต้นนี้ ผู้ที่จะดำเนินการแก้ไขนั้นแตกต่างกันไปตามลักษณะของปัญหา บางปัญหาแก้ไขได้ด้วยตัวของพนักงานเอง ถ้าผู้ที่อยู่ในระดับที่สูงขึ้นไป ลงไปแก้ไขเองก็จะดูไม่เหมาะสม ไม่คุ้มค่างาน แต่ปัญหาในระดับที่สูงจะให้พนักงานไปแก้ไขปรับปรุงก็ไม่สำเร็จ เพราะเกินกำลังความสามารถ และไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะแก้ไขได้ เช่น

            หัวข้อปัญหาที่ 1 พนักงานธรรมดา (operators) สามารถจัดการเองได้

            หัวข้อปัญหาที่ 2 ให้หัวหน้าหน่วย (Leader, foreman) ไปกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพียงเล็กน้อย ปัญหาก็อาจคลี่คลายลงได้ แต่ถ้าให้พนักงานไปติดต่อจัดการอาจเกิดความขัดแย้งขึ้นได้

            หัวข้อปัญหาที่ 3 หัวหน้าส่วน (supervisors) ควรสั่งการ ดูแล และประสานงานกับลูกค้าให้ช่วยอีกทางหนึ่งก็ได้ เพื่อให้รถขนส่งนำโพลี่บอกซ์ เปล่ากลับเพื่อเป็นการหมุนเวียนให้ทันกับการผลิต

            หัวข้อปัญหาที่ 4 ผู้จัดการ (Manager) ต้องรับข้อมูลจากระดับล่างเพื่อวิเคราะห์ และตัดสินใจในการออกคำสั่งให้ซ่อมแซม หรือสั่งซื้อใหม่เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงาน

            และปัญหาที่ 5 ควรจะเป็นหน้าที่ของวิศกร (Engineer) เจ้าของโครงการเป็นผู้ดำเนินการจัดการตามแนวทางของการทำงานต่อไปจะดีกว่า เพราะเป็นหน้าที่ และมีอำนาจในการขออนุมัติเอง

            เห็นแล้วซินะว่าปัญหาที่เกิดขึ้นแค่โพลี่บอกซ์ แม้จะเป็นปัญหาตัวเดียวกัน แต่ระดับของปัญหามันต่างกัน ระดับของผู้ที่จะทำการแก้ไขปัญหาก็ต้องต่างกันไปด้วย ตามอำนาจหน้าที่และความเหมาะสม ปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วยพนักงานระดับล่าง ถ้าผู้ที่อยู่ในระดับบนลงไปแก้ไขก็ไม่เหมาะสม ไม่คุ้มค่างาน ปัญหาที่ต้องแก้ไขด้วยพนักงานระดับบน จะให้พนักงานระดับล่างแก้ไข มันก็ไม่สำเร็จเพราะพนักงานระดับล่างไม่มีอำนาจ และความสามารถเพียงพอ ทำให้เป็นปัญหาตามมาอย่างอื่นอีกก็ได้ นะครับ

            เห็นไหมว่า “ปัญหามีทางแก้ทุกปัญหา........แต่ละปัญหาไม่สามารถแก้ได้ทุกคน”

 

Sekpornsawan  Boonpetch

๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๓ :๑๑.๕๕




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อย่าวัดรอยเท้านาย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : นครนายก พัทยา, พัทยา ธนาคาร ทหารไทย ปวส.การขายการตลาดชลบุรี พนักงานเสริฟ+สุวรรณภูมิ เลขานุการโชคชัย 4 หางานวุฒิม.3ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ฝ่ายโปรโมชั่น บริษัท ปภานัน หัวหน้าขนส่งและจัดส่ง Food&Beverage Manager ขับรถขนส่งรายวัร เจ้าหน้าที่ธุรการ จังหวัดลำพูน RPG400 Programmer ฝ่ายผลิต+ชลบุรี dunlopz หางานขับรถผู้บริหาร ผู้จัดการขาย บริษัท beegreen พี่เลี้ยงเด็ก สมุทรปราการ broker marsh pb homproพระราม2 เลขา ผู้ช่วย บางรัก สีลม วุฒม.3หางานชลบุรี บุคคลบางชัน ธุรการ/บุคคล/บริการ ฉีดเทียนที่บ้าน QC งานโรงแรม จิวเวลี่ งานรายวัน นครราชสีมา การตลาด สำโรว งานรถไฟฟ้า bts เรียงสินค้าในห้าง laeder รถไฟฟ้า ทั่วไป งาน ทนายต่างจังหวัด ขึ้นแบบ CDM ฝ่ายบรรณาธิการ arthouse Sale นครศรีธรรมราช ยพร…ร” งานราชการลพบุรี พนับงานขาย ธุรการ การบัญชี จ.ชลบุรี ขับรถบ้าน พัทยา นิสิตฝึกงาน ชลบุรี ผู้จัดการ รัชดาภิเษก ช่างไฟ สงขลา