หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ประเทศไหน มีความทุกข์ที่สุดในโลก
เขียนโดย pk

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อมวลชนในฝรั่งเศสต่างป่าวประกาศว่า ฝรั่งเศส เป็นประเทศที่ "มีความทุกข์ระทมที่สุดในโลก" หลังจากรายงานฉบับหนึ่งที่เผยแพร่สหรัฐฯเปิดเผยว่า ชาวฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะ ต้องเข้ารับการรักษาความซึมเศร้ามากที่สุด
 
รายงานการศึกษาโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ตีพิมพ์ในสหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ก่อน ชี้ให้เห็นว่า ชาวฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะป่วยจากการก่อตัวของภาวะความซึมเศร้าภายในช่วงชีวิตของตนมากที่สุด ซึ่งสร้างกระแส และตกเป็นหัวข้อแสดงการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อกระแสหลักของฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก
 
ผลการศึกษา ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ นิวยอร์ค วิทยาเขตสโตนี บรู๊ค ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจด้านสุขภาพจิตที่ริเริ่มโดยองค์การอนามัยโลก ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางวารสารทางการแพทย์บีเอ็มซี เมดิซีน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 90,000 คน จาก 18 ประเทศ ทั้งที่มีฐานะร่ำรวยและยากจน
 
ผลการสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มาจากประเทศด้อยพัฒนา มีแนวโน้มที่จะประสบกับปัญหาภาวะซึมเศร้าน้อยกว่า ณ ช่วงหนึ่งช่วงใดของชีวิต ขณะที่ประชาชนที่มาจากประเทศพัฒนาแล้ว มีแนวโน้มความซึมเศร้าสูงกว่ามาก
 
ข้อมูลดังกล่าวยิ่งเป็นเชื้อไฟที่โหมกระแสต่อผู้ที่ยึดถือลัทธิมองโลกในแง่ร้าย (pessimist) ที่มักจะสร้างคำจำกัดความของ "ภาวะความซึมเศร้า" (tristesse) ในแบบฝรั่งเศสอย่างหาตัวจับยาก โดยหัวข้อการสนทนาหนึ่งในเว็บไซต์ด้านสุขภาพจิตของฝรั่งเศส Psychiatrie.fr ได้แสดงการกล่าวโทษสิ่งต่างๆที่เป็นต้นเหตุของความซึมเศร้าของคนในประเทศ อาทิ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ นโนบายการเพิ่มอายุการเกษียณของรัฐบาล การกินยาต้านซึมเศร้ามากเกินไป
 
การแสดงความเห็นทางอินเตอร์เน็ตไปไกลยิ่งกว่านั้น บางรายกล่าวว่า เป็นเพราะชาวฝรั่งเศสมีความเป็น"ปัญญาชน"มากเกินตัว ชอบเยาะเย้ยถากถางคนอื่นโดยสันดาน หรือแม้แต่เพราะพวกเขากินยาเพื่อผ่อนคลาย เพื่อให้ผ่านพ้นจากภารกิจและหน้าที่ในแต่ละวันน้อยเกินไป ตามข้อมูลของผู้แสดงความเห็นรายหนึ่งที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว กล่าวว่า ชาวอังกฤษและชาวแคนาดา สามารถเอาชนะปัญหาและความเศร้าโศกต่างๆได้ด้วยการเสพโคเคนและยาบ้า
 
นายซาวิเยร์ บริฟโฟลท์ นักวิจัยด้านสุขภาพจิต จากสถาบันวิจัยแห่งชาติฝรั่งเศส แสดงความเห็นว่า การถามคำถามเดียวกันต่อคนที่อยู่ในฝรั่งเศสและอินเดีย แน่นอนว่าจะไม่ได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน เขากล่าวว่า ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ผู้คนมักจะมีความคุ้นเคยต่อการได้ฟังหรือการพูดถึงความซึมเศร้าอย่างเปิดอก ขณะที่ในประเทศกำลังพัฒนาก็ถือเป็นอีกกรณีหนึ่ง รวมถึงการแปลและการดัดแปลงคำถามให้เข้ากับวัฒนธรรมนั้นๆ เพื่อทำให้คำถามดังกล่าวสามารถเข้าถึงกลุ่มคนในวงกว้างมากขึ้น
 
อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธว่าระดับการใช้ยาต้านอาการเศร้าซึมที่มากเกินไปของชาวฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในหลักฐานที่บ่งชี้ว่าชาวฝรั่งเศสเป็นเช่นนั้นจริง โดยให้เหตุผลว่า มันชี้ให้เห็นว่าเป็นความประสงค์ของแพทย์ที่ต้องการสั่งจ่ายยาให้ผู้ป่วยเท่านั้น
 
ขณะที่ในอีกเว็บบอร์ดหนึ่ง มีผู้แสดงความเห็นว่า ฝรั่งเศสกำลังตกอยู่ในภาวะเศร้าซึม และทุกคนควรจะได้ทราบว่าเพราะเหตุใด "มันชัดเจนอยู่แล้วว่า เราใช้เวลาในการอ่านผลการศึกษามากเกินไปนั่นเอง"

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การปลูกกุหลาบ (ฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วยการเกษตร)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริษัท บางจากปิโ ธุรการทั่วไป ชลบุรี ลาดพร้าว ธุรการ พนักงานขายตั๋วรถทัว หางานขับรถ ไม่จำกัดวุฒิ ชลบุรี fladh สมัครงานวุฒิ ม.6 พระราม3 ครูธุรการ ม.6 ธุรการบริษัทเคจีวิศวกรรม เขียนภาษาจีนได้ สมัครงานโรงแรมปริ้น สมัครงานฝ่ายบุคคล + เขตบางนา หางานย่านลาดพรเว งานราชการทหารบก วธัญญา พิมี ผู่ช่วยผ ทิปโก้ วัดไผ่เงิน งานบุคคล งานเลขา ควบคุมต้นทุน สินไหมทดแทน วุฒิปวส.บัญชี ธนาคาร กรุงเทพ พญาไท วุฒิ ม.6แถวห้วยขวาง lotus บางแค ปริญญาตรี ชลบุรี ที่ฝึกงานช่างไฟฟ้าในชลบุรี ลาดพร้าว ปวส. โรงแรมซากรูระ 021388200 รถกระบะวิ่งรวมงาน ไม่จำกัดวุฒิ งานโรงงาน ร้านcd นักศึกษาฝึกงาน ภูเก็ต พนักงานทั่วไปเกาะสีชัง ชลบุรี ช่างโรงแรมภูเก๊ต ธุรกาีร call centerฝั่งธนบุรี ทุกประเภทงาน ทั้งหมดพยาบาล ร‡ร”ยชร’ยชร•ยพ p.c จัดรายการ ผู้ช่วยพยาบาล 55 งานธุรการ บางเสาธง ธนาคารบางนา ร.พพระราม 2 บิ๊กซีบางพลี ธุการขาย jnaขับรถพระราม2 นวนคร งานบริการ