หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรื่องที่มากับหน้าฝน
เขียนโดย Apinya Jitnupong

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ช่วงนี้อากาศบ้านเรา  เปลี่ยนแปลงบ่อย  เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก  ทำให้หลายคนโดนหวัดถามหา  แต่แค่อาการหวัดคงไม่เท่าไหร่หรอกค่ะ  แต่ถ้าส่วนอื่นในร่างกายของเรา  ป่วยนี่สิค่ะแย่เลย  ผู้หญิงอย่างเรา เรื่องรักษาความสะอาดตามร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ  โดยเฉพาะตามจุดซ่อนเร้น  มักจะต้องพบเจอกับความอับชื้นได้ง่าย  เผลอๆๆ  เพื่อนๆอาจจะต้อง โดน เจ้าเชื้อราในช่องคลอดมาทักทาย จ๊ะเอ๋แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว  ที่รู้แน่ๆๆเอาตอนอาการคันมันเริ่มส่งสัญญาณให้เรารู้ซะแล้วค่ะ

พูดไปถึงเรื่อง เชื้อราในช่องคลอด มันเป็นยังไง แล้ว เราจะดูแลรักษายังไง กับมันดี  หล่ะเนี่ย  คลังปัญญาไทยได้ให้ความรู้และคำแนะนำดีดีไว้หลายอย่างเลยค่ะ

เชื้อราในช่องคลอด (Vaginal candidiasis)

        จากสถิติพบว่าผู้หญิงในยุคปัจจุบันเป็นโรคเชื้อราในช่องคลอดเพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีต ซึ่งเป็นหนึ่งโรคที่เติบโตพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่ก้าวหน้าขึ้น

[แก้ไข] เชื้อสาเหตุ

        เกิดจากเชื้อรากลุ่ม Candida ร้อยละ 80 - 90 เป็น Candida albicans ระยะฟักตัวคือ 1 - 4 วัน

ลักษณะทางคลินิก

        มีอาการระคายเคืองบริเวณช่องคลอด และหรือ ปากช่องคลอด ลักษณะตกขาวขุ่นจับเป็นก้อน (curd like) และติดแน่นกับผนังช่องคลอด อาจมีอาการปัสสาวแสบขัด เจ็บขณะร่วมเพศ บวม แดงบริเวณอวัยวะเพศภายนอก

        บางรายอาจสังเกตพบว่าผิวหนังบริเวณปากช่องคลอดแตกเป็นร่องที่เรียกว่า vulva fissure ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ โรคเบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลได้ไม่ดี การใช้ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน การตั้งครรภ์ การได้ยากดภูมิต้านทานของร่างกาย การติดเชื้อHIV การใช้กางเกงในที่ทำด้วยใยสังเคราะห์ และการดูแลความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศไม่ดี การใช้ยาสวนล้างช่องคลอด เป็นต้น

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเชื้อราในช่องคลอด

  • คุณนายสะอาด (เกินพอดี)

        รู้ดีว่าผู้หญิงเราทุกคนต้องรักษาความสะอาดจุดซ่อนเร้นกันเป็น อย่างดี แต่บางคนสะอาดมากเสียจนกระทั่งไปซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อมาล้างในช่องคลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากในช่องคลอดของผู้หญิงเรามีแบคทีเรียที่เป็นมิตรชื่อว่า “แลคโตแบซิลลัส” ทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคภายนอกที่จะเข้าไปรุกราน แต่พอโดนสวนล้างด้วยยาฆ่าเชื้อเข้าไปบ่อยๆ แบคทีเรียที่ดีจึงโดนทำลายไปด้วย

สิ่งที่ควรทำ : ควรล้างทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นควรทำเฉพาะภายนอกเท่านั้น เลือกใช้น้ำสะอาดจะดีที่สุด


  • ฟิต รัด แฟชั่นพาจน

        การแต่งตัวของผู้หญิงยุคนี้ เช่น การนุ่งกางเกงยีนส์รัดๆ หรือชุดชั้นในราคา แพงบางชุดกลับรัดแน่น ผลิตจากผ้าใยสังเคราะห์ เหล่านี้จะทำให้เกิดการอับชื้นภายในจุดซ่อนเร้น หากเหงื่อออกมากก็อาจหมักหมมจนเป็นบ่อเกิดของเชื้อราได้ มีงานวิจัยบอกว่าผู้หญิงที่นุ่งยีนส์เป็นประจำมีโอกาสเป็นเชื้อราในร่มผ้า มากกว่าผู้หญิงที่นุ่งกระโปรง

สิ่งที่ควรทำ : อย่าลืมคว้ากระโปรงในตู้มาทำความสะอาด สวมชุดชั้นในก็ควรเลือกที่ทำจากผ้าฝ้ายที่ไม่รัด และไม่ควรใช้ชุดชั้นในร่วมกับผู้อื่นอย่างเด็ดขาด


  • แผ่นอนามัยอุปสรรคอากาศถ่ายเท

        นอกจากการมีรอบเดือนที่ทำให้ผู้หญิงเราต้องใช้ผ้าอนามัยแล้ว ผู้หญิงยุคใหม่หลายคนยังนิยมใช้ผ้าอนามัยแผ่นเล็กทุกวันโดยคิดว่าจะช่วยซึม ซับตกขาวไม่ให้เปื้อนชุดชั้นใน หรือบางคนใช้เพราะขี้เกียจซักกางเกงในบ่อยๆ!! แต่รู้หรือไม่ว่าแผ่นอนามัยเหล่านั้นผลิตจากใยสังเคราะห์ที่เป็นตัวการปิด กั้นอากาศที่ไหลเวียนในบริเวณนั้น จนเกิดความอับชื้นรุนแรง

สิ่งที่ควรทำ : แผ่นอนามัยแผ่นเล็กไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ ถ้ามีตกขาวมากควรเตรียมชุดชั้นในไปเปลี่ยน หรือหาซื้อกางเกงในชนิดที่มีการเสริมผ้าฝ้ายตรงเป้ากางเกงให้หนาขึ้น จะได้ซึมซับตกขาวได้ดี กลับถึงบ้านแล้วรีบซักทำความสะอาดทันที


  • ห้องน้ำความลับที่ไม่รู้

        พฤติกรรมในห้องน้ำอาจทำให้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงโดยไม่รู้ตัว เช่น การนอนแช่ในฟองสบู่หรือเกลืออาบน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือบางคนก็ลืมรักษาความสะอาดให้ห้องน้ำที่เปลือยกายอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นฝักบัว ผ้าพลาสติกหรือที่ฉีดน้ำล้างก้น การตากกางเกงชั้นใน ในห้องน้ำที่ไม่มีแสงแดดส่องถึง หรือแขวนผ้าเช็ดตัวทิ้งไว้ในห้องน้ำให้อับชื้น ทั้งที่อาบน้ำเสร็จแล้ว ทำให้เป็นบ่อเกิดของเชื้อรา ของเหล่านี้เคยมีคนวิเคราะห์ส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ แล้วพบว่าเต็มไปด้วยเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย

สิ่งที่ควรทำ : ทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และควรตากชุดชั้นใน ผ้าเช็ดตัวให้แดดส่องถึง และซักบ่อยๆ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- กลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

- ห้องสมุด E-LIB



เครดิตเกี่ยวกับความรู้ดีดีนี่ต้องยกให้  คลังปัญญาไทยเลยค่ะ

รู้อาการและวิธีการรักษาแล้ว ก็อย่าลืมทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขอนามัยที่ดีนะค่ะคุณผู้หญิงทั้งหลาย


ดอกไม้บาน ไปก่อนเด้อคร้า











ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับ...รู้ไว้ไม่เสียหลาย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : 1267333 QC/CMM ชลบุรี head of warehouse โรงแปรรูปไก่ ชลบุรี วุฒิม3 นนทบุรี วุฒิการศึกษา ม.6 จ.มุกดาหาร ผู้่ิจัดการ งานในจังหวัดสมุทรสาคร ธุระการ สวนหลวง A.E. Agency บัญชีลำลูกกา เขียนแบบระบบ โลตัสแหลมฉบัง พนักงานฝ่่ายบุคคล programmer ขายสินค้าเกษตร ใกล้mrt ยนร‡ยดรกยผยนรคยทร‚รกร…รรŠยปร’ บุคคโล เทรดดิ้ง หางานเขตดินแดง จ่ายเช็ค งานต่างประ วุฒิม6หญิง มีรถให้ แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด เจ้าหน้าที่การเงิน บางพูน qa qc sale สมัครงานผู้ช่วยเภสัช kpmg knowledge ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา กทม ธุรการนิคมบางปูสมุทรปราการ สำนักงานบัญชี นนทบุรี หางานร้านเสริมสวย project management rpppweuy สมัครงานระดับวุฒิ ปวส.สามโคก ไทยฟีม pc จัดเรียงสินค้าโลตัสนครปฐม [างนา บริษัท สเปคทรัล จำกัด teller ธนกิจฝึกหัด ขาย ต้นไม้ หางานแถลาดกระบัง ขาย บางกะปิ ขับตู้ ทุกประเภท ชลบุรี doorman บริษัท สามารถ จำกัด Qc และ คลังสินค้า