หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรื่อง หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี และ หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ฟุตบอลเป็นเกมการแข่งขันกีฬา ที่กล่าวได้ว่า เป็นเกมกีฬาที่มีคนชอบ คนรัก สนใจ ติดตามชม ตามเชียร์ และ คงมีผู้คน ที่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องในวงการเกมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลมากที่สุดในโลก ถ้าเปรียบเทียบกับกีฬาอื่นๆ  ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมไปทั้วโลก ได้มีการจัดการแข่งขันเป็นฟุตบอลลีกภายในอยู่แทบทุกประเทศ หรือ มีผู้คนที่เล่นฟุตบอลกันอยู่ในแทบทุกประเทศบนโลกใบนี้  ในบ้างประเทศนั้น เช่น อังกฤษ เยอรมัน อิตาลี สเปน มีคนที่ไปชมเกมการแข่นขันฟุตบอลในสนามกีฬา กันเป็นแสนคน หรือ หลายๆหมื่นคนต่อสัปดาห์ ไม่นับร่วมคนที่ติดตามรับชมทางจอโทรทัศน์ที่ ท่ายทอดสดไปทั้วโลก อีกจำนวนไม่รู้เท่าไร เช่น ในกรณีคู่ชิงแชมป์รายการฟุตบอลโลกครั้งหลังสุด ขณะแข่งขันกันอยู่นั้น มีการขาดการประมาณกันว่า มีคนบนโลกใบนี้ กำลังชมเกมการแข่งขันของคู่ชิงแชมป์บอลโลกอยู่นั้น เป็นพันล้านคน

                อาจเพราะฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นง่าย สามารถเล่นกันได้ ด้วยคนจำนวนมาก เพราะเพียงแค่มีพื้นที่ว่างๆ ให้เล่น ซึ่งเป็นพื้น ดิน ปูน หญ้า ทราย ได้หมด มีลูกฟุตบอลอีก 1 ใบ แล้วแบ่งจำนวนคนให้เท่าๆ กัน จำนวนตามความเหมาะสมของพื้นที่ ที่ใช้ทำเป็นสนามฟุตบอล สุดท้ายต้องหาอะไรมาตั้งทำเป็นประตู ซึ่งเป็น รองเท้า กระเป๋านักเรียน กอนหิน เสาไม้  และโยนลูกบอลไปกลางสนาม แล้วพยามเล่นกับเพื่อนร่วมทีมเดียวกัน ช่วยกันเต๊ะให้ลูกฟุตบอลเข้าประตูของคู่แข่งขัน

                 แต่เกมกีฬาฟุตบอลที่เป็นทางการ ซึ่งได้แข่งขันกันอยู่ทั้วโลกนั้น สิ่งที่เป็นโองประกอบสำศัญที่สุดอย่างหนึ่ง นอกจาก  ผู้บริหารผู้จัดการทีม โค้ช  ผู้เล่น คนชม กองเชียร์ คือ กรรมการผู้ตัดสิน ที่เข้ามาเป็นคนกลางในการควบคุมการแข่งขัน ให้ดำเนินไปอย่างสงบ ด้วย กฎ กติกา ของการเล่นฟุตบอล ถ้าไม่มีกรรมการผู้ตัดสินในสนามฟุตบอล จากการแข่งขันกีฬาฟุตบอล อาจกลายเป็นการแข่งขันกีฬาชกมวยได้ ซึ่งถึงกับกล่าวได้ว่า ถ้าไม่มีกรรมผู้ตัดสิน ฟุตบอลก็เล่นไม่ได้

                  ยังมีคำกล่าว หลายๆ คำ ที่อธิบายถึงลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอล เช่น อำนาจเด็ดขาดในสนาม เป็นของกรรมการผู้ตัดสิน  การเป็นกรรมการผู้ตัดสินนั้น เปรียบได้ว่า เป็น ท้าวมหาพรหมมาลีวราชผู้ทรงความยุติธรรม หรือ กฎของกรรมการผู้ตัดสิน ข้อที่ ๑ ถูกต้องเสมอ ข้อที่ ๒ ถ้าสงสัยให้กลับไปทบทวนข้อหนึ่ง ถ้าสงสัยอีกก็ให้นำบทสรุปข้อ ๑ และข้อ ๒ มาใช้เป็นบรรทัดฐาน หรือ กรรมผู้ตัดสินต้องเป็นผู้มีความเป็นกลาง คือ "ต้องข่มคนผิด ต้องตำหนิหรือประณามคนผิด แล้วต้องยกเชิดชูคนถูก ต้องเข้าข้างคนถูก"

                    อรรถรสของการแข่งขันเล่นฟุตบอลที่ดี  ทั้งต่อตัวนักเต๊ะที่แข่งขันอยู่ เหล่ากองเชียร์ คนดู ที่คงอยากดูเกมที่สนุก ยุติธรรม นั้น กรรมการผู้ตัดสิน เป็นโองประกอบส่วนสำคัญของเกมการแข่งขันในกีฬาฟุตบอลที่ดี แต่กรรมการตัดสินฟุตบอลนั้น คงเป็นปุถุชนคนธรรมดาเหมือนกับทุกๆคน ซึ่งยอมวินิฉัยตัดสินได้ถูก ผิด เป็นที่พอใจ ถูกใจ ไม่พอใจ ไม่ถูกใจ ของฝ่ายต่างๆ ทั้งตัวนักเต๊ะเอง เหล่ากองเชียร์ โค้ช ผู้จัดการทีม ได้เป็นปกติธรรมดา

                     ในเมื่อกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลเป็นส่วนสำคัญ เป็นเครื่องเคียงของเกมการแข่งขันฟุตบอลที่สำคัญ มันจึงเกินเป็นคำถาม เกิดความสงสัย  เคยสงสัยกันป่ะ ที่ว่า หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี และ หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก มันเป็นยังไง ทำให้มาลองคิดหาคำตอบ หาข้อมูล ลองอธิบายคิดทำความเข้าใจกันเป็นข้อๆไป ระหว่าง หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี และ หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก

หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี

ข้อที่ 1  หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี กรรมการผู้ตัดสิน ควรต้องเป็นคนที่รักกีฬา อาจต้องเรียนมาทางด้านกีฬา พละศึกษา หรือ เล่นฟุตบอลเป็น ชอบเล่นกีฬาฟุตบอล ดู รับชม สนใจติดตาม การแข่งขันฟุตบอลในรายการต่างๆ ที่แข่งขันกันบนโลกใบนี้  รู้ประวัติความเป็นมา ความเป็นไป พัฒนาการต่างๆ ของวงการฟุตบอลทั้งในประเทศ หรือ ควรต้องรู้ไปถึงของต่างประเทศด้วย  อาจต้องเป็นคนที่เริ่มสนใจมาตั้งแต่เด็กๆ ต้องติดตามข่าวสารทั้งจากทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ศึกษาติดตามข้อมูลของกีฬาฟุตบอลทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอยู่ตลอดเวลา รู้มากเท่าไรยิ่งดี เพราะเป็นความรู้ที่ ควรรู้ ควรต้องสนใจเพิ่มเติม นอกจากความรู้เรื่องกฎ กติกา การแข่งขันฟุตบอล ที่ต้องรู้ดีอยู่แล้ว เพื่อความเท่าทันเกมการแข่งขัน การวินิฉัยตัดสินการแข่งขันฟุตบอลได้ถูกต้อง  

ข้อที่ 2  หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องเป็นคนที่มีสุขภาพที่แข็งแรง มีสติปัญญาที่ดี ต้องออกกำลังอยู่เป็นประจำ ออกกำลังกายเป็นเรื่องปกติของชีวิต เพราะ การแข่งขันฟุตบอล เป็นเกมการเล่นที่ต้องวิ่งตลอด 90 นาที กรรมการผู้ต้องสิน จึงต้องวิ่ง วิ่งติดตามไปกับลูกบอล ซึ่งผู้เล่นได้พาไปในทุกส่วนของสนาม ต้องติดตามอย่างใกล้ชิต ตลอดทั้งเกม เพื่อมองเหตุการณ์การต่างๆ ขณะแข่งขันฟุตบอล ได้ชัดเจน เพื่อการตัดสินใจวินิฉัยได้ถูกต้อง ซึ่งการสอบเข้าไปเป็นกรรมการผู้ตัดสิน ของทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยนั้น ได้มีข้อกำหนดของการทดสอบสมรรถภาพ ของร่างกาย ของผู้สอบ ที่เข้ามาเป็นผู้ตัดสินอยู่แล้ว  

ข้อที่ 3 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องมีความรู้เรื่องกฎ กติกา ฟุตบอล เป็นอย่างดี เพราะ สิ่งที่อยู่เหนือ กรรมการผู้ตัดสิน คือ หลักการ กฎ กติกา  กรรมการผู้ตัดสิน เป็นเพียงคนกลาง ในการควบคุม กฎ กติกา ให้เกมการแข่งขันดำเนินไปได้ด้วยความสงบ กล่าวได้ว่า ต้องเป็นคนที่รู้ กฎ กติกา มากที่สุดในสนามฟุตบอล ขณะแข่งขันฟุตบอลอยู่นั้น ซึ่งการได้เป็นกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลนั้น ต้องได้รับการทดสอบเพื่อผ่านเข้าไปตามระเบียบอยู่แล้ว แต่อยากให้เพิ่มข้อสอบที่ กรรมการตัดสินฟุตบอลควรรู้ เช่น เรื่องของความรู้ทั้วไปในเรื่องกฎหมายพื้นฐาน รู้เรื่อง กฎทางศีลธรรม จริยธรรมทางศาสนา  หรือ มีความรู้ทั้วไปในเรื่องกฎทางสังคมเข้าไปด้วย

ข้อที่ 4  หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องเป็นคนที่มีวุฒิภาวะที่ดี มีความรอบรู้ มีประสบการชีวิตมาก มีหนักแน่น มั่นคง ควรมีอายุ 30 ปีขึ้นไป ไม่ควรใช้หลักเดียวกับการเลือกตั้ง ที่อายุ 18 ปี สามมารถไปเลือกตั้งได้แล้ว เพราะการเลือกนั้น อาจเลือกถูก เลือกผิดได้ แต่การตัดสินฟุตบอลของกรรมการผู้ตัดสินนั้น เป็นการวินิฉัน ใช้วิจารณญาณ ที่ต้องดี ถูกต้องเหมาะสมที่สุด ตรงกับกฎ กติกา ถูกสภาพบริบทแวดล้อม อยู่ฝ่ายที่ถูกต้อง ของสถานการณ์ ณ ขณะเวลานั้น อย่างเดียว ต้องผิดพลาดน้อยที่สุด

ข้อที่5 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องคำนึง ระลึกอยู่เสมอว่า เมื่อจบเกม สิ่งที่ยืนอยู่คู่ฟ้าดิน อยู่กับสังคมผู้คนที่เกี่ยวข้องในเกมการแข่งขันฟุตบอลไม่สลายหลายไปไหนนั้น คือ คำตัดสินในเกมการแข่งขันฟุตบอล  กรรมการผู้ตัดสินที่ดีจึงต้องมีจุดยืนในการตัดสินใจที่ดีที่สุด สังคมส่วนใหญ่ คนส่วนใหญ่ยอมรับได้ จึงต้อง รู้เท่าทันกลเกมต่างๆ ดูบริบทต่างๆ รอบตัว รับข้อมูลจากรอบด้าน ประกอบการตัดสินใจ ก่อนการตัดสินใจ เพื่อการวินิฉัยที่ดี  ให้ถูก กฎ กติกา ให้มากที่สุด ให้ทุกคน เคารพกติกา กันอย่างเสมอภาพ หรือ ทำให้คนนักเต๊ะเลวได้มากที่สุด โดยไม่กระทบผู้อื่นมากเกินไป ทำให้ผู้รับโทษ ยอมรับได้ กองเชียร์ยอมรับผลตัดสินได้

ข้อที่6  หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องระลึกไว้เสมอว่า  การวินิฉัย ตัดสิน การลงโทษนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้เกมการแข่งขันฟุตบอลดำเนินไปในกรอบที่เหมาะสม เกมสนุก สงบ บทลงโทษไม่ใช่เครื่องมือ แสดงอำนาจพิเศษ ไม่ใช่เครื่องมือแสดงความเหนือกว่าคนอื่นของกรรมการผู้ตัดสิน การลงโทษเป็นเพียง เครื่องมือหนึ่งเท่านั้น เพื่อให้เกมการแข่งขันฟุตบอล ดำเนินไปได้จนจบอย่างสงบ เพราะหลายครั้งที่การตั้งเตือน เป็นทางเลือกหนึ่งที่เลือกได้ ที่ดีด้วย  ไม่จำเป็นต้องลงโทษเพียงอย่างเดียว เพราะหลายครั้ง การลงโทษ เกินกว่าเหตุอาจสร้างความรู้สึก ไม่ยุติธรรมให้กับผู้เสียหาย

ข้อที่ 7  หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องมีความเป็นกลางสูง มีความยุติธรรม ความเป็นธรรม ตัดสิน ตามกฎ กติกา ความถูกต้อง ไม่ลำเอียงไม่เข้าข้าง เพราะเห็นว่าเป็น เพื่องพ้อง พักพวก ครูอาจารย์ ผู้ใหญ่ ผู้มีอิทธิพล ที่เคารพรัก เกรงใจ  เป็นทีมฟุตบอล ที่อยู่ในจังหวัดเดียวกับบ้านเกิดของกรรมการผู้ตัดสิน หรือ จังหวัดใกล้เคียง อยู่ภูมิภาคเดียวกัน หรือ วินิฉัยตัดสิน เข้าข้างตามที่ได้รับอามิสสินจ้าง ที่ได้รับมา

ข้อที่ 8   หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องมีหน้าที่การงานที่ดี มีรายได้ที่ดี ต้องมีสถานะภาพทางสังคม ฐานะทางเศรษฐกิจที่ดี คือ มีเงินมีทอง มีปัจจัยสี่ที่ดี ชีวิตไม่อัตคัด อยากจน หรือ เป็นผู้มีอิทธิพล ผู้กว้างขวาง ก่อนการมาเป็นกรรมการผู้ตักสินฟุตบอล เพราะจะทำให้รับอามิสสินจ้าง จากผู้ที่มาเสนอให้ได้ง่าย เพราะ เมื่อรับแล้ว ทำให้วินิฉัยตัดสินไม่อย่างยุติธรรม และรายได้ของกรรมการตัดสินในแต่ละนัดควรสูง ให้สามารถอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ

ข้อที่ 9   หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ดี ต้องมีวิสัยทัศน์ มีความคิด ทัศนคติที่ดี ทั้งในเรื่องของการทำหน้าที่รับผิดชอบ ในการเป็นผู้ตัดสิน ในการวินิฉัยตัดสินเกมการแข่งขันฟุตบอล และต่อไปถึงวงการกีฬา วงการฟุตบอลไทย ร่วมไปถึงต่อส่วนร่วม ต่อสังคมสาธารณะ เพราะ ถ้าผู้ตัดสิน มีวิสัยทัศน์ มีความคิด ทัศนคติที่ดี ย่อมต้องรู้ต้องคิดได้ว่า กรรมการผู้ตัดสิน มีส่วนที่สำคัญ ในการสร้างความเจริญ ให้วงการฟุตบอลไทย ส่งผลไปถึง สังคมของคนดูกีฬาฟุตบอล คนที่รักกีฬาฟุตบอล ทำให้วงการฟุตบอลเจริญรุ่งเรือง เหมือนในต่างประเทศ อย่าง อังกฤษ เยอรมัน สเปน หรือ ฟุตบอลไทย ถ้าได้ไปบอลโลก อาจเป็นเพราะกรรมการผู้ตัดสิน ได้สร้างความยุติธรรม ความเสมอภาพ วินิฉัย ตัดสินได้ถูกต้อง ในสนามฟุตบอล ให้กับทีมฟุตบอลที่แข่งขันกัน กรรมการผู้ตัดสินที่มีวิสัยทัศน์นั้น จึงเป็นส่วนสำคัญของการส่งเสริมที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ของวงการฟุตบอลไทยให้พัฒนา และยังช่วยพัฒนาสังคม พัฒนาคนไปในตัวด้วย เพราะ เด็กๆ ได้มีพื้นที่สร้างสรรค์ ในการแสดงออกที่ดี คนแก่ ได้ มาพบเพื่อนฝูงมาเข้าสังคม คนแก่ได้ออกกำลังกายจากการลุ้นการเชียร์ทีมฟุตบอล พ่อบ้านพาแม่บ้านพาลูก มาดูฟุตบอล หนุ่มสาวมาทำความรู้จัก มาเชื่อมสัมพันธ์ที่ดีในสนามฟุตบอล

หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก 

ข้อที่ 1  หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก  เพราะ เป็นคนที่ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องฟุตบอล ไม่ได้สนใจฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก หรือ ไม่ใช้คนที่ชอบเล่นกีฬา เล่นกีฬาไม่เป็น เล่นฟุตบอลไม่เป็น แต่มาเป็นกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลเพราะ เห็นโอกาสหารายได้พิเศษ หรือ เพื่อนชวนมา ตามเพื่อนมา ถูกเจ้านายบังคับถูกสั่งให้มา อบรมมาสอบ หรือ อยากดูเท่ห์ อยากมีอำนาจเหนือคนอื่น  ได้แอ๊กอ๊าด ได้คุย คิดว่ากรรมการผู้ตัดสิน ที่ไม่ได้มีใจรักในกีฬาฟุตบอล ไม่ได้ชอบในการเล่นกีฬา  ไม่ได้สนใจอ่านศึกษาหาข้อมูลกีฬาฟุตบอล มาตั้งแต่ยังเด็ก  คงมีส่วนส่งผล ให้เมื่อเวลาทำการวินิฉัยตัดสิน ไม่รู้เท่าทันกลเกม ฟุตบอล ไม่เท่าทันผู้เล่น วินิฉัยได้ผิด ไม่ถูกต้องได้ง่าย

ข้อที่ 2  หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก  เพราะ กรรมการผู้ตัดสิน ที่สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง อ้วนพุงป่อง พุงโล จะแข็งแรง ออกกำลังต่อเมื่อเฉพาะเวลาไปทดสอบ สมรรถภาพ หรือเวลา ที่ทางสมาคมเรียกไปสอบ ไปทดสอบ อิอิ เมื่อกรรมผู้ตัดสินไม่แข็งแรงวิ่งได้ไม่ตลอดทั้งเกมของการแข่งขันฟุตบอล วิ่งตามลูกฟุตบอลไม่ทัน ทำให้ส่งผลให้การวินิฉัยตัดสิน ไม่ถูกต้อง เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ อย่างใกล้ชิต มองเห็นไม่ชัดเจน โดยเฉพาะลูก ล้ำหน้า หรือ ไม่ล้ำหน้า การตัดสินที่ผิด ย่อมทำให้คุณภาพเกมฟุตบอล แย่ด้อยลงไป

ข้อที่ 3 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก กรรมการผู้ตัดสิน ไม่แม่นในกฎระเบียบ กติกา ฟุตบอล ไม่มีสติ อยู่กับเกมฟุตบอล สติปัญญาสมาธิไม่ดี ความจำไม่ดี เพราะ เวลาอยู่ในสนาม เมื่อลงตัดสินเกมแข่งขันฟุตบอล คงจำผิดจำถูก นักฟุตบอลคนไหนที่โดนใบเหลือง ใบแดง ตัดสินกลับไปกลับมา ต้องค่อยวิ่งไปถามผู้ช่วยผู้ตัดสิน ไปถามผู้ตัดสินที่ 4 การที่ไม่แม่นในกฎ กติกาฟุตบอล ย่อมส่งผล ให้ขาดความเชื่อมั่น ขาดความมั่นใจ ความเด็ดขาด ไม่เป็นตัวของตัวเอง คงทำให้กรรมการผู้ตัดสินวินิฉัยเกมการแข่งขันฟุตบอลได้ไม่ดี ส่งผลให้เกมฟุตบอลไม่ต่อเนียผู้เล่นอารมณ์เสียคน ดูเซ้ง

ข้อที่ 4 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก เพราะ ผู้ตัดสินไม่มีวุฒิภาวะที่ดี ไม่หนักแน่น มั่นคง ยังเด็ก ทำให้ตามเกมฟุตบอลไม่ทัน ตัดสินวินิฉัย ไม่ถูกต้อง ไม่ยุติธรรม ไม่ถูกกฎ กติกา แต่ได้ตัดสินวินิฉัย ตามอารมณ์ ตามแรง กดดันจากกองเชียร์ทีมเจ้าบ้าน ตามนักฟุตบอลชื่อดัง นักฟุตบอลที่อายุแก่กว่า ที่เข้าไปต่อว่า ประท้วง จากผู้จัดการทีมซึ่งอาวุโส มีชื่อเสียง ที่ออกมาต่อว่า ซึ่งมีอยู่ตลอดทั้งเกม ผู้ตัดสินที่วุฒิภาวะไม่ดี ย่อมไม่หนักแน่น ค้อยตามอารมณ์ของเกมฟุตบอลได้ง่าย ของคนอื่นๆได้ง่าย ส่งผลให้เกมการแข่งขันฟุตบอลไม่สวยงาม ไม่ดี ตัดสินจากถูกเป็นผิด จากผิดเป็นถูกได้

ข้อที่ 5 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก เพราะ กรรมการผู้ตัดสิน ไม่ระลึก คำนึงถึงว่าเมื่อเกมการแข่งขันจบ คำตัดสิน การวินิฉัย ที่ไม่ถูกต้อง ไม่ยุติธรรม นั้นคงอยู่ชั่วฟ้าดินสลาย เพราะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง กับทีมฟุตบอล ไม่ได้รับความยุติธรรม จากการตัดสินนั้น ทั้งนักเตะ ผู้บริหาร ผู้จัดการทีม โค้ช และเหล่ากองเชียร์ทีมฟุตบอลนั้นๆ ต้องได้รับผลกระทบ ทางจิตใจทางความรู้สึกที่หดหู่ ก่อเกิดเป็นอารมณ์ที่รุนแรง คำพูดที่รุนแรงได้ ซึ่งอาจระเบิด ได้ทันทีทันได้ในสนามฟุตบอล หรือ ที่บ้าน ที่อื่นๆ เนียงจากผลที่ไม่ได้รับความยุติธรรมในสนามบอล อาจส่งผลเสียหายต่อสังคม มากกว่าที่กรรมการผู้ตัดสินคนนั้น สามารถระลึกคิดได้ เช่น ทำให้คนที่เกี่ยวข้องเครียด ดูบุหรี่จัด ทำให้เป็นมะเร็ง รัฐต้องนำเงินภาษี มารักษาพยาบาล เซ้งกินเหล้า  อารมาณ์ไม่ดี กินเหล้า แล้วไปมีเรื่องทะเลาะวิวาท ตีแท่ง ฟันยิง กันตายไปอีก  แม้กระทั้งตัวผู้ตัดสิน ที่วินิฉัยไม่ถูกต้อง ยุติธรรมนั้น อาจต้องถูกทำร้ายในภายหลังจากเกมการแข่งขันฟุตบอลนั้นจบไปหลายปี

ข้อที่ 6 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก เพราะ กรรมการผู้ตัดสิน บ้าอำนาจ หลงอำนาจ ใช้การลงโทษเป็นการแสดงออกว่าตัวเองอยู่เหนือผู้อื่น ชอบ แอ๊ก อ๊าด จึงลงโทษ ด้วยการ ให้ใบเหลือง ใบแดง กับผู้เล่นนักเต๊ะ เกินขอบเขตไป  ซึ่งบทลงโทษ เป็นการ  วินิฉัยตัดสิน ให้เกมดำเนินไปอย่างเรียบร้อยเท่านั้น การที่กรรมการผู้ตัดสิน บ้าอำนาจ หลงอำนาจ ที่ได้รับมอบหมายรับผิดชอบนั้น ทำให้ชอบแสดงออกทางอำนาจที่เหนือกว่าคนอื่นๆ โดยมี อาวุธเบา คือ ใบเหลือง อาวุธ หนัก คือ ใบแดง จนทำให้ผู้ที่ถูกลง โทษ รู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งคอบอลหลายๆ คนคงทราบข่าวที่ว่า นักฟุตบอล ชก เต๊ะ ต่อย กรรมการผู้ตัดสิน อยู่เป็นระยะๆ ทำให้กรรมการผู้ตัดสินนั้น หัวแตก จมูกหัก ซวยหน่อย ถูกปืนยิ่งตายยังมี  ยังไม่ร่วมเหล้ากองเชียร์ ที่โห่ร้องตะโกนด่าลั่นไปทั้วสนาม ตลอดทั้งเกมการแข่งขันฟุตบอลอีก ทั้งที่ บางกรณี สถานการณ์ บางรูปเกม กรรมการผู้ตัดสิน สามารถตักเตือนก่อนได้ ว่ากล่าวก่อนได้

ข้อที่ 7 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก เพราะ กรรมการผู้ตัดสิน ลำเอียง ไม่ยุติธรรม เข้าข้างพักพวก เพื่อนฝูง อาจเคยเรียนที่เดียวกันมา เป็นลูกศิษย์อาจารย์กันมา หรือ เข้าข้างเพราะเป็นทีมฟุตบอล จังหวัดเดียวกันกับบ้านเกิดของกรรมการผู้ตัดสิน หรือ อยู่ภาคเดียวกัน จังหวัดใกล้ๆกัน กรณีนี้พบมากในบอล ดิววิชั่น 2 เพราะค่าตอบแทนการตัดสินถูก ไม่มีค่าเดินทางให้ จึงใช้กรรมการผู้ตัดสินที่เป็นคนที่อยู่จังหวัดเดียว หรือ จังหวัดระแวกเดียวกันกับทีมเจ้าบ้าน หรือ กรรมการตัดสิน เข้าข้างหัวหน้าเก่า ลูกพี่ใหม่ ผู้มิอิทธิพล ที่เคารพเกรงใจ หรือ ได้รับอามิสสินจ้าง กรรมการผู้ตัดสิน จึง วินิฉัยตัดสินไม่เป็นกลาง ขณะลงทำหน้าที่ ทั้งที่หน้าที่ความรับผิดชอบสูงสุดขณะอยู่ในสนามฟุตบอล คือ ให้เป็นตัวกลาง ในการควบคุมผู้เล่น ให้อยู่ใน กฎ กติกา

          ข่าวล่ามานาน เคยได้ติดตามอ่านบทความ จากผู้เชียวชาญด้านฟุตบอลไทยท่านหนึ่ง ได้เล่าลักษณะการซื่อกรรมการผู้ตัดสิน เพื่อช่วยเหลือส่งผลทำให้ทีมฟุตบอลที่ตัวเองสนับสนุนชนะ ปัจจุบันมีรูปแบบ เหมือนในหนัง สายลับ หนังเกี่ยวกับแก๊งมาเฟียกับตำรวจ ในอิตาลี อเมริกา ญี่ปุ่น กันเลย ที่ส่งคนไปเป็นสายลับสองหน้า  แต่ในวงการฟุตบอล คือ ส่งไปเป็นกรรมการผู้ตัดสินกันตั้งแต่ ระดับเล็กๆ อายุยังน้อย เลี้ยงดูปูเสื่อกันมาตลอด พอขึ้นไปเป็นใหญ่แล้ว อาวุโส มีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือ จะให้ค่อยส่งข่าวกลับมาให้ ให้อยู่ในวงใน หรือค้อยลงไปตัดสินเข้าข้างในเกมสำคัญ หรือให้ส่งลูกศิษย์ ส่งผู้ตัดสิน ที่เคารพกันให้มา ช่วยตัดสินเข้าข้างทีมฟุตบอลของผู้มีพระคุณที่เคารพรัก 

ข้อที่ 8 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก เพราะ กรรมการผู้ตัดสิน ที่เข้ามาเป็นคนที่ มีพื้นทางครอบครัวที่ไม่ดี ไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ด้านเศรษฐกิจ อัตคัดปัจจัยสี่ ไม่มีความมั่นคงในชีวิต กินเหล้า เที่ยวเตร่ ติดการพนัน ครองชีวิตไม่เหมาะสม ไม่ใช้คนหน้าเชื่อถือ ออกไปในทางนักเลงหัวไม้ ผู้มีอิทธิพล กว้างขวาง เจ้าพ่อ ในโรงเรียน ในท้องถิ่น ทำให้ง่ายในการติดต่อ จ่ายเงินให้รับอามิสสินจ้าง เพื่อ วินิฉัยตัดสินเกมการแข็งขันฟุตบอลให้ไม่ยุติธรรม ไม่เป็นกลาง

ข้อที่ 9 หลักลักษณะของกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลที่ห่วยแตก เพราะ กรรมการผู้ตัดสิน ไม่มีวิสัยทัศน์ที่ดี ไม่มีความคิดอ่าน ทัศนคติที่ดี ต่อหน้าที่ความรับผิดชอบในสนามฟุตบอล ซึ่งเป็นความเลวร้าย ต่อยอดไปถึงสังคม คือ กรรมการผู้ตักสิน  ไม่พัฒนาตัวเอง ให้รับผิดชอบให้ตัดสินวินิฉัยให้ถูกต้องที่สุด เหมาะสมที่สุด ยุติธรรมที่สุด ให้เกมการแข่งขันฟุตบอลดำเนินไปอย่างสวยงาม และ ยิ่งกรรมการผู้ตัดสินที่รับเงินอามิสสินจ้าง  ทำให้ไม่เป็นกลาง ล้มบอล ต้องกล่าวได้ว่าเป็นพวกคิดสั่น เป็นคนเห็นแก่ตัว เพราะวงการฟุตบอลไทย ที่กำลังพัฒนาไปได้อย่างดี สวยงาม มีคนดูหลายพันคน ถึงเป็นหมื่น ในบางเกมการแข่งขันฟุตบอลนั้น จะล่มสลาย เสื่อมถอยลง ไรคนดู คนเบื่อเซ้ง เอือมระอา กับวงการฟุตบอลไทย เพราะกรรมการผู้ตัดสิน ไม่ยุติธรรม ไม่เป็นธรรม ไม่พัฒนา ล้มบอล ลำเอียง บ้าอำนาจ หลงอำนาจ นี้ละ  ไม่ต้องฝันไปบอลโลก ฝันว่ามีฟุตบอลลีกภายในประเทศที่แข็งแกร่ง เหมือน ญี่ปุ่น อังกฤษ อิตาลี สเปน เพราะถ้ากรรมการผู้ตัดสิน ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีความคิดที่ดี ต่อหน้าที่ความรับผิดชอบ ในการวินิฉัยตัดสินการแข่งขันฟุตบอลแล้ว วงการฟุตบอลคงเจริญพัฒนายาก ซ่ำแล้ว ยังเป็นการทำลายสังคม ทำลายคนที่รัก คนที่ชอบในกีฬาฟุตบอล ทำลายพื้นที่สร้างสรรค์ของคนในสังคม ตั้งแต่เด็กยันแก่ ทำครอบครัวแตกแยก ทำสังคมเลวร้าย เพราะ คนดีๆ ไม่กล้ามาดูบอลที่สนาม กลัวเจ็บตัว เด็กไม่มีพื้นที่สร้างสรรค์ให้แสดงออก  เด็กผู้ชายไปติดยา เด็กผู้หญิงไปขายตัว  5555  คนแก่เหงาหงอย เศร้าซึม พ่อบ้านไม่มีที่ไป ไม่รู้จะทำไร เลยไป ติดเหล้า การพนัน เที่ยวไรสาระ เกิดเป็นปัญหาสังคม รู้ป่ะปัญหาสังคมหลายๆอย่างมากมายทุกวันนี้ เกิดจากการที่กรรมการตัดสินฟุตบอล มีวิสัยทัศน์ห่วยแตก มีความคิดอ่านห่วยแตก  มีทัศนคติห่วยแตก ในการรับผิดชอบทำหน้าที่ในเกมการแข่งขันฟุตบอลในสนาม รู้ไว้ด้วย

             ตั้งใจไว้ว่าจะไม่ให้เกิน 3 หน้า แต่ท่านกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอล ลากพามาซะไกลเลย คงเพราะเห็นว่ากรรมการผู้ตัดสิน นั้น เป็นเครื่องเคียงที่สำคัญของวงการฟุตบอลที่คงขาดไม่ได้ เป็นบุคคลที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบที่สำคัญ ที่จะส่งเสริม วงการกีฬาฟุตบอลไทย ให้พัฒนา ให้เจริญยิ่งๆ ขึ้นไปไม่ให้ล่มสลาย และยังส่งผลไปถึงการพัฒนาสังคม พัฒนาคน เพราะสนามฟุตบอลเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่ดี เป็นสัทนาการที่ดี การเป็นกองเชียร์ฟุตบอลเป็นการดำเนินวิถีชีวิตที่ดีอย่างหนึ่ง ของกลุ่มคน ของสังคมคนที่ชอบกีฬา ชอบฟุตบอล ชอบเล่นฟุตบอล ชอบดูฟุตบอลที่สนาม ถ้าให้บอกถึงประโยชน์ของการเล่นกีฬาสนใจกีฬา ชอบกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอล คงต้องบอกว่ามันมีประโยชน์จนคิดหาที่สิ้นสุดไม่ได้ 

              ถ้ากรรมการผู้ตัดสินดี เกมการแข่งขันฟุตบอลคงสวยงาม นักเต๊ะคงสามารถพัฒนาฝีท้าได้อย่างรวดเร็ว ร่วมถึงผู้บริหารทีมโค้ชของทีมคงมีกำลังใจ กองเชียร์คงมีความสุขที่ได้เชียร์ทีมที่ชอบ แพ้ก็ไม่เป็นไร เชียร์ ลุ้นกันใหม่ แต่ถ้ากรรมห่วยแตก กองเชียร์คงไม่อยากที่ไปดู เพราะอาจรู้ผลการแข่งขันได้อยู่แล้ว รูปเกมฟุตบอลที่แข่งขันคงไม่สวยงาม นักเต๊ะคงถ้อทอย ผู้บริหารจัดการทีมโค้ช คงไม่มีกำลังใจ วงการฟุตบอลไทยคงไม่พัฒนา ฟุตบอลทีมชาติไทย คงเป็นชาติหน้าที่ได้ไปบอลโลก




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การสื่อสารวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กับการพัฒนาประเทศ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : กะดึก วุฒิม.6 happymath ผับ รัชดา พนักงานหัถเวช สาทร การตลาด งานประตูน้ำ บริษัท โดโมติก้า นานาชาติทรินิตี้ เมกะบางนา แมคโดนัล โคราช วุฒิม.3 พนักงานขับรถที่โคราช โรงงานพระราม2 zense of joy ขายลาดพร้าว บางนา ม.6 สถาบัน pop โรงแรม ในภูเก็ต สมัครงานนราธิวาส ธนาคารในจังหวัดสระแก้ว หางาน แม่บ้าน เขตโชคชัย4 ขับรถ, แม่บ้าน บริการความสวย helpdest ช่างจานดามเทียม หางานตึกเนชั่น วุฒิ ม6 วุฒิม.6 แถววิภาวดี ช่างโรงแรมในกรุงเทพ ร‘ยกร’ยนร‚ยกรยง รับวุฒิ ม.3 โคราช งานพยาบาลคลีนิค คนครัว หางานโรงแรมในเชียงใหม่ 030827 tellus พักงานขาย ช่่างภ่พ sale ฉะเชิงเทรา ปวส sale zara เสมียน-ธุรการ พระประแด บ้านโป่งกุ๊ก บริษัทมิสทีน รัชดา แถวแพรกษาและสำโรง หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง telesale sme บริษัท รีโน่(ประเทศไทย) จำกัด งานขั่วคราว นครปฐม ราชบุรี จนท.ขาย