หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความรู้เรื่องโรคมะเร็ง
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ความรู้เรื่องโรคมะเร็ง

โรคมะเร็ง


ใครๆ ก็รู้ว่าโรคมะเร็งนั้นเป็นโรคที่ร้ายแรงมาก มีคนทั่วโลกตายด้วยโรคนี้เป้นอันดับต้นๆ วันนี้สาระน่ารู้จะมาพูดถึงสาระน่ารู้เรื่องโรคกันนะครับ โรคมะเร็งนั้นเป็นเซลล์เนื้อร้าย ที่เจริญเติบโตผิดปกติแผ่แทรกซึม เบียดเข้าไปในเซลล์ดีที่อยู่รอบด้าน ไม่อยู่ในระเบียบแบบแผน ของร่างกายกินเข้าไปในหลอดโลหิตและน้ำเหลือง กระจายไปทั่วอวัยวะอื่น ๆ และ ไปเจริญเติบโต ขึ้นที่นั่นทำให้เนื้อเยื่อของอวัยวะนั้นเสียไป ถ้าเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่สำคัญนั้นเสียไป ถ้าเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่สำคัญ ของร่างกายเช่น ปอด ตับสมอง ก็จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว

สาเหตุของโรคมะเร็ง
ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งบางชนิดในสัตว์ เช่น หนู แฮมสเตอร์และกระต่าย คือ ไวรัส เช่นโปลิโอมาไวรัส ที่ทำให้เป็นหวัดในคนสามารถทำให้เกิดมะเร็งในหนูได้ ส่วนในคนนั้นเรายัง ไม่เคยแยกเชื้อไวรัสจากมะเร็งได้เลย เชื่อกันว่าการที่จะเกิดมะเร็งนั้น มีสาเหตุช่วยร่วมอยู่ด้วยได้แก่ สารเคมีบาง ชนิด การกระทบกระแทก แผลเรื้อรัง รังสีแสงแดด ปาราสิตบางชนิด สำหรับสารเคมีพวกที่สามารถทำให้เกิด มะเร็งในสัตว์ทดลองได้นั้นเราเรียกว่า คาร์ซิโนเจน (Carcinogen)ซึ่งเป็นตัวที่ไปทำให้โครโมโซม ที่อยู่ในนิวเคลียสของ เซลล์ปกติของร่างกายพิการไปโดยทำให้เซลล์มีการแบ่งตัวออกไปเรื่อย ๆไม่หยุด จนเป็นก้อนมะเร็ง ลุกลามเบียดเสียดเซลล์ดีออกไปจนเป็นอันตรายต่ออวัยวะนั้นและแตกกระจายออกไปเป็นอันตรายต่อร่างกายในที่สุด

ลักษณะอาการ
มะเร็งระยะเริ่มแรกไม่มีอาการ ลักษณะของอวัยวะก็ไม่มีอาการ ให้เห็นด้วยตาเปล่าดังนั้นผู้ที่เป็นจึงไม่รู้ว่าเป็นมะเร็งแต่ก็ควรจะสังเกตอาการผิดปกติ ของตัวเอง ดังนี้คือ

1. เป็นตุ่ม ก้อน หรือแผลที่ผิวหนัง เต้านม ริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม หรือที่ลิ้น โตขึ้นผิดปกติ
2. หูดหรือปานที่โตขึ้นผิดปกติ
3. เป็นแผลเรื้อรัง ไม่รู้จักหายและโตขึ้น
4. เสียงแหบอยู่เรื่อย ๆ และไอ โดยหาสาเหตุไม่ได้
5. ตกขาวหรือมีโลหิตออกกระปริบหระปรอยทางช่องคลอด
6. ท้องอืด เบื่ออาหาร และผอมลงมาก หรือกลืนอาหารลำบาก
7. การเปลี่ยนแปลงในการถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะที่ผิดปกติวิสัย

แนวทางการรักษาโรคมะเร็ง
1. ระยะเริ่มเป็นอาจจะต้องใช้การผ่าตัด ฉายแสงหรือใส่แร่เรเดียม หรือจะต้องทำร่วมกันก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์
2. ใช้สารเคมี ฉายแสงรังสี ในรายซึ่งเป็นมากแล้วเพื่อช่วยประทังให้คนไข้มีชีวิตอยู่และบางรายก็จำเป็นต้องใช้ การผ่าตัดช่วยด้วย เช่น มะเร็งของทวารหนักก็ต้องเปิดช่องทางเดินอุจจาระผ่านทางหน้าท้องผู้ป่วยก็อาจ จะมีชีวิตยืนนานขึ้น มะเร็งในระยะเริ่มเป็นหรือเริ่มแรก อาจรักษาให้หายขาดได้กว่า 30 % และมะเร็งในบางตำแหน่ง เช่น ผิวหนังก็อาจจะรักษาให้หายได้เกือบ 100 % ที่เข้าใจว่าเป็นมะเร็งแล้วต้องตายนั้นไม่เป็นความจริงเสมอไป ในเพศชายมักจะพบว่าเป็นมะเร็ง อายุระหว่าง 50 – 70 ปี และในเพศหญิงตั้งแต่อายุ 34 – 70 ปีความสำคัญอยู่ที่ความเข้าใจของประชาชน ในเรื่องของมะเร็งเพื่อที่จะได้รับพบแพทย์โดยเร็วเมื่อสงสัยว่าจะเป็นมะเร็ง ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาดได้ในระยะเริ่มแรกเท่านั้น การตรวจสุขภาพร่างกายประจำปีก็เป็นวิธีหนึ่งที่อาจป้องกันการสูญเสีย
ชีวิต จากมะเร็งได้




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 วิธีการเอาชนะความโกรธ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานธุรการ จ.นนทบุรี ผู้บริหารฝึกหัด 0 call center สงขลา 5.00- กรุงเทพ ธุรักิจ ภาษาจีน บริษัทพฤษา งานกลางคืนย่านพระราม2 Tc นนทบุรี ผู้จัดการKFC job ผู้จัดการ+วิศวกร เช็คสินค้า กรุงเทพ ควบคุมคุญภาพ เกียรติเจริญ ประเทศเวียดนามงานโรงแรม พุทธมณฑลสาย4 fed-ex งานแถวสุขุมวิท พนักงานบาริสต้า การเงินชลบุรี ขนส่งนครราชสีมา ธุรการ/การตลาด -ครู สุขภาพ สปา สมัครงานแถวราม 1วุฒิม.3 frenc h งาน จป. Docment Center เจ้าหน้าที่ การเกษตร ส่งเ สริม chargeback uob สถาปนิก ฉะเชิงเทรา หางานวุฒิ ม.3ปริมณฑน %C0%D9%E0%A1%E7%B5 บัตรประชาชน สมัครงานด้านบริการลูกค้า สีลมการแพท แม่บ้านญี่ปุ่น ชลบุรี บริการ ลูกค้า สุวรรรภูมิ โรงงานชลบุรีวุฒิปริญญาตรี ส่งเสริมคูลลิ่ง ผู้ช่วยทางการพยาบาล export staff งานบริการวุฒิม6. ธุรการ รัชดา พระราม9 เขตสนามเป้า Toyota บางเขน สุขาภิบาล 3 เคมี วิจัย