หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทความพิเศษ " เก็บตกการปฏิรูประบบราชการของกระทรวงสาธารณสุขในความเห็นหมออนามัย "
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กองบ.ก.วารสารหมออนามัยมีความตั้งใจที่จะติดตามความเคลื่อนไหวเรื่องการปฏิรูประบบราชการนำเสนอในเวทีแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้เกิดการระดมความคิดเห็นในวงกว้างโดยให้หมออนามัยมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการปฏิรูปฯ บทความต่อไปนี้เป็นการรวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิรูประบบราชการทั้งจากการประชุม สัมมนา ของกระทรวงสาธารณสุข และเวทีย่อยอื่นๆ ดังนี้

1. ให้มีการทดลองโอนสถานีอนามัยให้ อบต.ดูแลจังหวัดละ 1 แห่ง โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไปสำรวจความพร้อมของงบประมาณและความเข้มแข็งในการบริหารจัดการระดับพื้นที่

2. ลดอัตรากำลังคนโดยยุบอัตราเกษียณเหลือร้อยละ 20 โครงการเปลี่ยนเส้นทางชีวิตโดยการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดและลดการผลิตกำลังคนเหลือร้อยละ 25 เมื่อสิ้นแผนฯ 8

3. ปรับเปลี่ยนระบบบริหารงบประมาณจากระบบ PPBS ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็น Block Grant (เงินอุดหนุนเป็นก้อน) โดยในปีงบประมาณ 2544 ดำเนินการนำร่องในโรงพยาบาลศูนย์ /โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ 92 แห่ง ปีงบประมาณ 2545 ดำเนินการเขตละ 1 จังหวัด และ ปีงบประมาณ 2546 ดำเนินการครอบคลุมทั่วประเทศ

4. ให้หน่วยงานจัดสรรทรัพยากรไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ของงบประมาณหมวดเงินเดือนค่าจ้างประจำในการพัฒนาบุคลากรโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5 วันต่อคนต่อปี

5. สนับสนุนการสร้างผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ( Health Journalist ) ในสื่อแขนงต่างๆ

ประเด็นหนึ่ง ที่มีการกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง คือ เรื่องการโอนสถานีอนามัยไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้แก่ เทศบาลและ อบต. นายแพทย์ชาตรี สุเมธวานิชย์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า จะให้มีการทดลองโอนสถานีอนามัยให้ อบต.ดูแลจังหวัดละ 1 แห่ง คำถามที่น่าคิดคือ ระหว่างการ "ทดลองโอน" กับ "โอนจริง" นั้นต่างกันอย่างไรบ้าง ทั้งในเรื่องสายการบังคับบัญชา การสนับสนุนทรัพยากร เพราะปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการโอนจริงคงไม่อาจควบคุมให้อยู่ในสภาพที่เหมือนการทดลองโอนได้ ดังนั้นข้อสรุปจากการ " ทดลองโอน " คงนำไปใช้กับการ "โอนจริง" ได้ในบางกรณีเท่านั้น

ข้อเสนอการเพิ่มกระบวนการมีส่วนร่วม

การจัดเวทีเพื่อระดมความคิดเห็นในการปฏิรูประบบราชการของกระทรวงสาธารณสุขคงไม่เพียงพอที่จะเป็นข้อสรุปหรือตัวแทนของสมาชิกของข้าราชการสาธารณสุขทั้งหมดได้ กอง บ.ก.ได้รับข้อมูลจากเพื่อนข้าราชการสาธารณสุขในส่วนภูมิภาคจำนวนหนึ่งว่า ขณะนี้ส่วนภูมิภาคไม่ค่อยจะทราบข้อมูลข่าวสารความเป็นไปของการปฏิรูประบบราชการกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขควรมีการคิดเรื่องปฏิรูปในภาพรวมทั้งหมด แล้วร่างแนวทางออกมาเป็นพระราชบัญญัติปฏิรูปการสาธารณสุขแห่งชาติ เพราะมีหลายเรื่องที่จะต้องไปแก้กฎหมายเดิม จึงไม่อาจแก้โดยฝ่ายบริหารฯ ตามลำพัง (จำเป็นต้องออกพระราชบัญญัติ) หลังจากนั้นนำแนวทางไปทำประชาพิจารณ์ในวงกว้างต่อบุคลากรสาธารณสุขและประชาชน

ข้อเสนอแนวทางในการปฏิรูป

1. จัดองค์กรสาธารณสุขในระดับชาติ เพื่อทำหน้าที่ดูแลการปฏิรูปในภาพรวม เพื่อประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรของประเทศ องค์กรที่ว่าได้แก่ สภาการสาธารณสุขแห่งชาติ

2.จัดกลุ่มวิชาชีพให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหา เนื่องจากในปัจจุบันมีการจัดกลุ่มวิชาชีพหลายกลุ่ม แต่ละวิชาชีพต่างมีกฎหมายวิชาชีพเป็นของตัวเอง ในขณะที่หมออนามัยมีนายแพทย์สาธารณสุขกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งในความเป็นจริงคงไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีเรื่องใหม่ เช่น การแพทย์แผนไทยจะจัดเป็นวิชาชีพหรือไม่ และวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอื่นๆ เช่น นักสาธารณสุข (รวมหมออนามัยด้วย) นักอาชีวอนามัย นักสุขาภิบาล กลุ่มเหล่านี้ไม่ได้มีกำหมายวิชาชีพเฉพาะของตนเอง สมควรได้รับการพิจารณาจัดเป็นวิชาชีพหรือไม่

3. มาตรฐานบริการสาธารณสุข ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เน้นให้ประชาชนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีองค์กรรับรองมาตรฐานของสถานบริการสาธารณสุขระดับต่างๆ และมีองค์กรทำหน้าที่รับรองมาตรฐาน โดยกำหนดกฎหมายไว้อย่างกว้างๆ

4. การจัดโครงสร้างกระทรวงใหม่ ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กำหนดให้อำนาจในการจัดโครงสร้าง กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เป็นของฝ่ายบริหาร ฝ่ายบริหารออกเป็นพระราชกฤษฎีกาได้เลย ในส่วนของการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุขจำเป็นจะต้องทำประชาพิจารณ์ด้วยว่า โครงสร้างและภาระกิจของกระทรวงและกรมต่างๆ ควรเป็นอย่างไร และควรจัดตั้งหน่วยใดบ้างเป็นองค์การมหาชนอิสระ

5. การบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการสาธารณสุข ควรมีการพัฒนา อ.ก.พ. กระทรวงฯ ให้สามารถรองรับการกระจายอำนาจพิจารณาเรื่องสำคัญๆได้ ( แต่ ก.พ.จะต้องกระจายอำนาจให้กระทรวงฯและกรมฯ ในการบริหารบุคคลให้เป็นอิสระมากขึ้น

6. การจัดระบบการเงินการคลัง การงบประมาณ สาธารณสุข การผูกติดระบบงบประมาณ การเงิน การคลัง ไว้กับระบบใหญ่ของประเทศ ทำให้เกิดความไม่คล่องตัวในหลายเรื่อง เช่น การประกันสุขภาพ การตั้งกองทุนพัฒนาสุขภาพ อีกทั้งยังไม่สามารถป้องกันการทุจริตคอรัปชัน เกิดความไม่เป็นธรรมในการจัดสรร และตกถึงประชาชนคนยากจนน้อยมาก โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบการจัดสรรงบประมาณระหว่างโรงพยาบาลกับสถานีอนามัย พบว่าได้รับในสัดส่วนที่ใกล้เคียง 50 : 50 ทั้งๆที่ฐานประชากรที่ต้องดูแลต่างกันมาก

7. การจัดบริการสาธารณสุขในท้องถิ่น จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมจัดบริการสาธารณสุข

จะเห็นว่าแต่ละเรื่องนั้น เป็นเรื่องใหญ่จริงๆ ดังนั้นจะต้องมีองค์กรพิเศษทำงานแบบเต็มเวลา เข้ามาดูแลโดยเฉพาะ จนกว่าภาระกิจจะลุล่วงไป องค์กรที่ว่านี้จะต้องไม่ใช่แค่หน่วยงานวิจัยเท่านั้น จะต้องเป็นองค์กรปฏิบัติการที่มีความต่อเนื่องเป็นเวลานานพอสมควร จึงจะทำให้การปฏิรูปฯ เดินหน้าไปสู่เป้าหมายได้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเลี้ยงนกกระจอกเทศ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานวุฒิปวช สายไหม ผุ้จัดการเขต ทั้ช่างไม้ คาบูกิ มเมด รู บริษัท โตโยต้า เขตบางเขน-สายไหม พนักงานขาย บริษัท LABLEONE etyprwwe สำนักงาน ธุรการ พนักงานขายเคดิต นนทบุรี 15000 พัทยาแว็ก วิศวกรโคร งการ สิุราไหทย หางานธุรการแถวนาคนิวาส แม่ครัวที่ภูเก็ต ไหล ผู้จัการแผนกบัญชี งานทัว่ไป สมัคงานโรงแรมแถวบางพลี 2ฏ AV P ขายหน่วยราชการ โรงานพระประแดง เซลล ชลบุรี ครูคณิ งานพุทธมณฑล สาย 5 ธนาคาร ปวส crane operator หัวหน้าฝ่ายขายบ้าน หางานในหาดใหญ่ QA QC R&D ธุรการ บุคคล ในนวนคร ซัก ปั้มเคมี ธุรการ นิคมพัฒนา นักศึกษาจบใหม่ สุขาภิบาล3 นักวเคราะโปรแกรม Corew จัหางาน ฝ่ายผลิตกิ่งแก้ว รฏยฟยฝรฏยฟยฝร’ยฟ ปริญญาตรี ชีววิทยา มูเซ๊ค งานนิคมบางพลี ธุระการสายไหม ตำแหน่งครูพละ บางนา ตราด กม 1-10 ไปทำงานต่างประเทศ ลาว