หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ผมทดลองโดยอีมูเลเตอร์
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บทความในหน้านี้ผมเขียนสำหรับผู้ที่ เคยเล่นไมโครโพรเซสเซอร์เบอร์ CPU Z-80 และมีชุดอีมูเลเตอร์ (EPROM Emulator ) ซึ่งตอนนั้นผมได้ทดลองโดยใช้ชุดอีมูเลเตอร์ ต่อร่วมกับ บอร์ด CP-Z80CPA ของ บริษัทอีทีที ทำให้เข้าใจการทำงานได้ดีกว่าบอร์ดทดลองแบบสำเร็จรูปมาก และเมื่อผมศึกษาไมโครคอนโทรลเลอรืครั้งแรกผมจึงได้ขอการสนับสนุนบอร์ดอีพรอมอีมูเลเตอร์จากบริษัทอีทีที มาใช้งานในการเผยแพร่ บทความการทดลองที่อยู่ในเวป และนำออกมาสู่สายตาท่านนี้ผมได้นำเครื่องอีมูเลเตอร์ มาต่อทดลองร่วมกับบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ ซึ่งผมยกให้เป็นอันดับที่ 1 ในการทดลอง เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว แก้ไขได้ง่าย ดังนั้นผมอยากจะแนะนำการทดลองแบบใช้งานอีมูเลเตอร์ ให้กับท่านที่สนใจนำไปเลือกใช้ครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

รู้จักกับ อีพรอมอีมูเลเตอร์กันก่อน


EPROM Emulator ::   เป็นการนำเอาข้อมูลที่ได้จากการแปลงไฟล์เป็นเลขฐานสิบหกและพร้อมจะโปรแกรมลงไอซีไมโครคอนโทรลเลอร์ มาทำการบันทึกลงในไอซีหน่วยความจำของเครื่องอีมูเลเตอร์แทน ซึ่งตัวอีมูเลเตอร์จะมีโครงสร้างวงจรเป็นแบบหน่วยความจำประเภทแรม โดยจะใช้การโหลดข้อมูลผ่านทางพอร์ตขนาน (LPT) ของคอมพิวเตอร์ก็ได้ หรือใช้ในส่วนพอร์ตอนุกรม (COM1,COM2) การใช้งานจะมีขาที่เป็นคอนเน็คเตอร์ หรือซ็อกเกตทำการเชื่อมต่อกับบอร์ดทดลอง เพื่อนำข้อมูลของแรมบนอีมูเลเตอร์ไปแทนที่การทำงานของหน่วยความจำโปรแกรมในตัวไอซี ไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่เป็น EPROM ข้อดีของการใช้เครื่องอีมูเลเตอร์ก็คือ การแก้ไขข้อมูลจะสะดวก รวดเร็ว เนื่องจากใช้หน่วยความจำแรม ที่สามารถโปรแกรมและลบข้อมูลได้ง่าย

ET - EM 8/32 Plus ... บอร์ดที่ใช้ในการช่วยพัฒนาเขียนโปรแกรมเป็น EPROM EMULATOR ใช้แทนในส่วนของ EPROM หรือ RAM โดยส่งผ่านข้อมูลทาง PRINTER PORTจากเครื่อง PC XT/AT/286/386/486/586 โดยมีความเร็วสูงมากในการส่งข้อมูล ทำให้การพัฒนาระบบ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ... คุณสมบัติของ ET-EM8/32 Plus เป็นดังนี้ ...

  • ทำงานร่วมกับ PRINTER PORT ของเครื่อง PC
  • ใช้ได้กับ FILE ได้หลายรูปแบบที่ ASM มาเช่น BINARY FILE INTEL HEX FILE MOTOROLA FILE
  • ตั้ง OFFSET ในการ LOAD ได้อิสระ
  • สามารถเขียน EDIT ข้อมูลหรือ FILE ข้อมูลได้
  • ใช้แทน EPROM และ RAM ได้หลายเบอร์ เช่น
    • 2716 (2K)
    • 2732(4K)
    • 2764(8K)
    • 27128(16K)
    • 27256(32K)
    • 6116 (2K)
    • 6264(8K)
    • 62256(32K)
  • มี OUTPUT PIN RESET สามารถต่อออกไป RESET CPU ได้

Download โหลดโปรแกรมใช้งาน

 

 

สร้างบอร์ด และเลือกเบอร์ไอซีที่จะใช้ทดลอง


       ผมใช้บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่สร้างขึ้นเองจากแผ่นวงจรพิมพ์แบบอเนกประสงค์ โดยใช้ CPU D8751 ของ AMD แต่ตอนนี้ผมไม่แน่ว่าจะมีวางขายหรือปล่าว ยังไงก็ใช้ CPU ตัวไหนก็ได้ครับ จากรูปจะสังเกตุว่าผมใช้ ไอซีไมโครคอนโทรลเลอร์ของเก่าที่หน่วยความจำใช้งานไม่ได้แล้วเบอร์ D8751 ที่เป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีหน่วยความจำโปรแกรมแบบอีพรอมในตัว ผมก็เลยเอามาใช้งานแบบใช้หน่วยความจำโปรแกรมจากภายนอกโดยใช้ อีพรอมอีมูเลเตอร์เข้ามาทำงานแทน

 

ขั้นตอนการใช้งาน



        วิธีการก็ใช้งานได้ง่ายๆ คล้ายกับการใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์ที่โปรแกรมแบบ ISP ทางพอร์ต LPT นั้นเอง เราสามารถเลือกหน่วยความจำได้โดยการกำหนดที่ สวิตช์บนบอร์ดอีมูเลเตอร์ แต่การลงโปรแกรมนั้นจะเร็วกว่ามาก และสามารถที่จะโปรแกรมได้จำนวนหลายๆ ครั้ง (เท่ากับอายุการใช้งานของไอซีแรมนะครับ สัก 1 แสนครั้งเป็นไงครับ สามารถแก้ไขข้อมูลในแต่ละแอดเดรสได้เลย การทดลองก็เพียงแต่นำบอร์ดมาต่อกับอีพรอมอีมูเลเตอร์ดังรูปครับ)

     




    ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

     

    user_icon

    Knowledge Center
    knowledge center
    knowledge

    star

    นักวางแผนการเงินทำมาหากินอย่างไร ?
     
    เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
    • การแพทย์
    • ความรู้ทั่วไป
    • เรื่องของผู้หญิง
    • กีฬา
    • ข่าวและสื่อ

    และอื่น ๆ อีกมาก

      ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
    ระบุ keyword
     
    True vision

    TV Icon

    TV Interview

    หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

    dot
    HR Corner
    สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
    https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
     
    The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
    https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
     
    การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
    คุณมกร พฤฒิโฆสิต
    https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
    dot

    https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

     

    หางานบ่อย : พนักงานเย็บผ้า นนทบุรี สมัครงาน ปากเกร็ด นนทบุรี MC พิธีกร ล่าม แปล ฉุด พนักงานมหาวิทยาลัย ธุรการบัญชี วุฒิ ม.6 ายยา านข ง ถนนกิ่งแก้ว สมุทรปราการ ฝ่ายผลิตจ.สมุทรปราการ ขับรถมีที่พักให้ แลปจุลชีววิทยา ธุรการเขตดุสิต แร่พิทยา เคียวคุโย ผู้จัดการฝ่ายบุคคลและธุรการ NC ิจิตวิทยา ชนบท งาน.ศรีสะเกษ พลีเพลส วุฒิ ม3 งานที่เพชรเกษม 48 บัญชี ฉะเทริงเทรา ร้านนมผง โรงงานโรงงาน ฝ่ายผลิต กุ๊กลาดพร้าว/รามคำแหง mvtv งานบริหาร ไม่จำกัดรูปร่าง ดนตรี วง ค้นจดหมาย ไชยมงคล ธนกิจ onpa โรงงานในโคราช หางานแถวสะพานสูง ขับรถ ส่งสินค้า URL สมัครงานวุฒิ ม.6 หญิง กทม. ศาลแรงงาน กสิกรไทยฃ งานโรงแรม ที่เฉวง ขัยรถขนเงิน ครูจันทบุรี กระจกตังน้ำ พนักงานขายบุหรี่จังหวัดภูเก็ต บริษัททั่วไปสงขลา บัญีชเพชรเกษม rca พระราม 9 ตรวจสัญญา ลาดพร้าว