หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทความเรื่อง เทคนิคจูงใจตนให้คนทำงาน
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
เมื่อได้รับคำสั่งให้มาเป็นผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก ซึ่งมีครูเพียง 4 คน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้น ป. 6 สิ่งแรกที่ทำคือศึกษาข้อมูลพื้นฐานว่า ครูทั้ง 4 คน สอนชั้นไหน รับผิดชอบงานอะไร ปัญหาที่พบคือครูไม่ครบชั้น ครูมีภาระงานมาก  ระบบงานไม่เป็นปัจจุบัน หลังจากนั้นจึงมีการประชุมวางแผนร่วมกันกับคณะครูในการดำเนินงานของโรงเรียน  ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียน ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผนแก้ปัญหา นำเสนอในสิ่งที่ชุมชนต้องการให้โรงเรียนเป็นอย่างไร ต้องการให้ลูกหลานเป็นอย่างไร มีส่วนร่วมในการปฏิบัติ การกำกับติดตาม และการประเมินผล โรงเรียนก็มีการทำงานที่เป็นระบบชัดเจนขึ้นครูกระจายงานมีการช่วยเหลือกัน  ระยะแรกจะได้ยินคำถามจากเพื่อน ๆ ว่าทำไมถึงมาเป็นผู้บริหาร เมื่อได้เป็นผู้บริหารแล้วรู้สึกอย่างไร ยากไหมกับการบริหารคน    ถ้ามีปัญหาจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งเราก็ตอบไปว่าที่มาเป็นผู้บริหารเพราะมีความเชื่อว่าเราสามารถทำหน้าที่ผู้บริหารได้ พอมาทำหน้าที่แล้วถึงได้รู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ตั้งใจทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ทุ่มเท ทั้งกำลังกายกำลังใจ และกำลังทรัพย์เพื่อพัฒนาโรงเรียน คณะครูและนักเรียน จนทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียง บุคคลทั่วไปรู้จักโรงเรียน
      กว่าจะประสบความสำเร็จเช่นนี้ ผู้บริหารต้องศึกษารูปแบบการพัฒนาตนเองเพื่อพัฒนางาน เพื่อให้สามารถจูงใจตนให้คนทำงาน ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้คือศึกษา วิเคราะห์ตัวเอง พัฒนา เรียนรู้ และติดตามแผนที่แน่นอน ขั้นตอนของแผนภาวะผู้นำส่วนบุคคลของคุณรวมถึงการพัฒนาวิสัยทัศน์ การตั้งเป้าประสงค์ การพัฒนาความริเริ่ม ความมั่นใจในตัวเอง ความรับผิดชอบส่วนบุคคลภาพลักษณ์ที่ดี และการจัดระเบียบตัวเอง การกำจัดการผัดวันประกันพรุ่ง การศึกษา การขยายจุดแข็งของคุณ รูปแบบของภาวะผู้นํา คุณลักษณะความ สามารถ และทักษะผู้นํา การใช้ความสามารถและทักษะเหล่านี้อย่างมีประสิทธิผล ผู้นําจะทําให้สิ่งต่าง ๆ ลุล่วงไปในองค์การอย่างผิดธรรมดา มีความสามารถและทักษะภาวะผู้นําที่สําคัญห้าประเภทซึ่งได้แก่
1. ทักษะเชิงมโนทัศน์(conceptual)มีความจําเป็นเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และทําให้เกิดแนวความคิด การพัฒนาทักษะเชิงมโนทัศน์เกี่ยวข้องกับการวางตัวบุคคลในสถานการณ์ที่เขาอาจเผชิญในฐานะผู้นํา สิ่งเหล่านี้ได้แก่ทักษะการคิดซึ่งพัฒนาได้ยากกว่าทักษะทางเทคนิค อย่างไรก็ตามการใช้ "เกมการคิด (think games)" เพื่อแก้ปัญหาพยากรณ์เหตุการณ์ และตัดสินใจทําให้เราเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น การมีวิสัยทัศน์ เป็นนักกระตุ้น กล้าตัดสินใจ ตรงไปตรงมา มีความสร้างสรรค์มีความกล้าหาญ เป็นนักเสี่ยง มีพันธะ มีความแน่วแน่และไม่ย่นย่อ มีความรู้สึกต่อความรีบด่วนและความริเริ่มติดตามจนจบ เป็นเจ้านายแห่งการเปลี่ยนแปลง ความฉลาด และความต้องการที่จะนำทักษะเชิงเทคนิครวมถึงการคัดเลือกพนักงาน มีความสามารถ เป็นนักสื่อความหมาย จัดการเวลา ตั้งเป้า ประสงค์และวางแผน ก่อให้เกิดความสำเร็จ ตอบสนองต่อความล้มเหลว และนำปัจเจกบุคคลและกลุ่ม
2. ทักษะเชิงเทคนิค (technical) เกี่ยวข้องกับ "การกระทํา (doing)" การปรับปรุงในทักษะเชิงเทคนิคอาจเกิดขึ้นกับการฝึกฝนในการพูดในที่สาธารณะ การบริหารเวลา และการใช้ระเบียบวิธีการประชุม ทักษะเชิงเทคนิคเป็นทักษะที่ได้มาง่ายที่สุด
3. ทักษะเชิงมโนทัศน์เทคนิคคุณสมบัติของภาวะผู้นําประเภทนี้อยู่ระหว่างทักษะเชิงมโนทัศน์และทักษะเชิงเทคนิค ความฉลาด ความสามารถในการแก้ปัญหา การตัดสินใจ ความรอบรู้ในการมอบอำนาจ เป็นนักฉวยโอกาส ยืนยันในความเป็นเลิศ ให้ผู้ใต้บังคับบัญชารับผิดชอบ แสดงความสนใจและความสามารถกว้าง ๆ
4. ทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์(human relations)  มีความจําเป็นเพื่อเข้าใจและทํางานร่วมกับคนอื่น ทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์สัมพันธ์กับความสามารถในการทํางานร่วมกับคนอื่น ผู้นําควรได้รับการฝึกฝนในการทํางานกับคนอื่นภายในกลุ่มอย่างมีประสิทธิผล  คน คือ รากฐานของกลุ่มทั้งหลาย ผู้นําสามารถติดต่อกับสมาชิกอย่างมีประสิทธิผล   รวมถึงความซื่อสัตย์และบูรณาการ ความไวต่อความรู้สึก ความร่วมมือ ความยืดหยุ่น การสนับสนุน ความมั่นใจในตัวเอง ความรับผิดชอบการพึ่งพาตัวเอง และวุฒิภาวะทางอารมณ์ มีความสุขจากการทำงาน การเป็นผู้รับใช้ การเป็นตัวอย่าง ให้พบได้และพบเห็นได้ แสดงให้เห็นความมั่นใจในคน และการใช้อำนาจอย่างฉลาด
 5. ทักษะเทคนิคมนุษยสัมพันธ์โดยทั่วไป ทักษะเชิงเทคนิค คือ ทักษะภาวะผู้นําที่ง่ายที่สุดในการพัฒนาและรักษาเอาไว้ ทักษะเชิงมโนทัศน์มีความยากลําบากในการเรียนรู้มากกว่าทักษะเชิงเทคนิค ทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ คือ สิ่งจําเป็นสําหรับผู้นําทั้งหลาย มันไม่ได้ยากต่อการเรียนรู้ แต่มีแนวโน้มที่ผู้นำจะลืมทักษะเชิงมนุษย์สัมพันธ์เมื่อตกอยู่ภายใต้ความกดดันเพื่อทำกิจกรรมให้สำเร็จ ทักษะแต่ละประเภทมีความสำคัญต่องานทั้งหมดผู้นำบางคนเก่งในทักษะประเภทหนึ่งมากกว่าอีกประเภทหนึ่ง ผู้นำจะต้องมองเห็นความเฉลียวฉลาดและความสามารถของตัวเองและของสมาชิกเพื่อทำให้ผลิตภาพของกลุ่มบรรลุผลสูงสุด การประเมินสมาชิกอย่างแม่นยำทำให้ผู้นำสามารถจับคู่ทักษะของสมาชิกกับทักษะที่จำเป็นต่อการทำงาน
   และผู้บริหารใช้เทคนิคในการจูงใจครูด้วยวิธี D-R-I-V-E ดังนี้
D
– Development
 การพัฒนาและฝึกอบรมเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถจูงใจครูให้ทำงานได้ คงไม่มีครูคนไหนอยากที่จะทำงานกับผู้บริหารที่ไม่เคยคิดที่จะส่งเสริมหรือ สนับสนุนให้พวกเค้ามีความรู้และความสามารถที่เพิ่มขึ้น ขอให้ผู้บริหารตระหนักไว้เสมอว่า ไม่ต้องกลัวครูจะเก่งหรือดีกว่าตนเอง แบบว่ากลัวครูจะเลื่อยขาเก้าอี้ จนเป็นเหตุให้ผู้บริหารไม่สนใจที่จะพัฒนาครูเลย ทั้งนี้การพัฒนาครูนั้นมีหลากหลายวิธีที่ผู้บริหารสามารถทำได้ เช่น *การสอนงาน (Coaching) : เพื่อให้ครูเข้าใจวิธีการ และขอบเขตหน้าที่งานที่ต้องรับผิดชอบ *การส่งครูเข้าฝึกอบรมกับหน่วยงานภายนอก (In House and Public Training) : เพื่อส่งเสริมให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น*การให้คำปรึกษาแนะนำ (Consulting) : เพื่อช่วยครูในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น*การโยกย้ายสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) : เพื่อส่งเสริมให้ครูเกิดทักษะที่หลากหลาย (Multi-Skill) มากขึ้น
R
– Relationการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับและครูเป็นสิ่งที่หัวหน้างานไม่ควรเพิกเฉย เพราะสัมพันธภาพที่ดีจะทำให้ครูุทิศและตั้งใจในการทำงานให้กับผู้บริหารอย่างจริงใจมิใช่การบังคับ ทั้งนี้วิธีการในการเสริมสร้างให้คุณเองมีสัมพันธภาพที่ดีกับครู เช่น การพาครูไปเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นเนื่องในโอกาสพิเศษซึ่งอาจจะ เป็นเลี้ยงวันเกิดเลี้ยงครูรณีที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง..หรือการเริ่มต้นทักทายครูก่อน ..หรือการถามเรื่องอื่น ๆ กับครูบ้างที่ไม่ใช่เรื่องงาน ..หรือการซื้อของฝากหรือของเล็ก ๆน้อย ๆให้ครูซึ่งไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวัน/โอกาสพิเศษ ..หรือการรับฟังและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาของครูที่ไม่ใช่ปัญหาจากการทำงาน ..หรือการสร้างอารมณ์ขันกับครูการสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกับครูบ้าง
I - Individual Motivation
 ครูแต่ละคนมีหลากหลายสไตล์ บางคนเงียบไม่ชอบแสดงออก บางคนชอบเอะอะโวยวาย บางคนคิดมาก บางคนขี้น้อยใจ ดังนั้นในฐานะผู้บริหารจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์ครูแต่ ละคนว่าพวกเค้ามีนิสัย บุคลิกลักษณะและความต้องการอย่างไร แต่ละคนจะมีแบบฉบับเฉพาะที่แตกต่างกันไป การจูงใจครูจึงย่อมต้องแตกต่างกันไปตามลักษณะนิสัยของแต่ละคน จงอย่าใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งกับครูหลาย ๆ คนที่มีความต่างกัน เช่น หากพบว่าครูชอบที่จะแสดงความคิดสร้างสรรค์ผู้บริหารควรจะมอบหมายงาน ที่ส่งเสริมให้พวกเค้าได้ใช้ความคิดและสามารถนำเสนอแนวคิดต่างๆ กับผู้บริหารได้ หรือหากครูเป็นคนชอบโวยวายเมื่อมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ในฐานะผู้บริหารควรจะสงบนิ่งและพูดคุยกับครูอย่างมีเหตุผลเพื่อจูงใจ ให้ครูเห็นด้วยกับ ผู้บริหาร
V - Verbal Communication
คุณรู้ไหมว่าคำพูดเปรียบเสมือนดาบสองคมที่ส่งผลทั้งด้านบวกและด้านลบกับตัว คุณเองในฐานะของผู้บริหาร บางครั้งการไม่พูดหรือนิ่งเฉย จะดูดีกว่าการพูดออกไป โดยเฉพาะคำพูดในทางลบที่อยากให้คุณจงหลีกเลี่ยง ได้แก่ คำพูดที่ประชดประชันเหน็บแนม คำพูดที่ออกคำสั่งโดยไม่มีเหตุผลคำพูดดูถูกความสามารถของครูคำพูดที่ปัด ความรับผิดชอบหรือโยนความผิดให้กับครูคำพูดที่นินทาครูลับหลังคำต่อว่าครูต่อหน้าเพื่อนร่วมงานหรือต่อ หน้าผู้อื่น จงพยายามเลือกใช้คำพูดทางบวกที่สร้างสรรค์และจูงใจครูให้อยากทำงานให้กับผู้บริหาร เช่น พูดชดเชยเมื่อครูทำงานสำเร็จพูดให้กำลังใจเมื่อครูวิตกกังวลหรือ เผชิญปัญหาพูดกล่าวแสดงความขอบคุณเมื่อครูทำงานให้พูดเสริมกำลังใจถึง ความเชื่อมั่นว่าครูสามารถทำงานนั้น ๆ ได้สำเร็จ
E - Environment Arrangement
สภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถจูงใจให้ครูอยากทำงาน เพื่อมิให้ครูรู้สึกจำเจหรือเบื่อหน่ายกับสภาพแวดล้อมแบบเดิม ๆ พบว่ามีหลากหลายวิธีที่คุณสามารถเลือกใช้เพื่อสภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศที่ดี ในการทำงาน เช่น การปรับเปลี่ยนรูปโฉมออฟฟิศใหม่ ไม่ว่าเป็นการจัดวางโต๊ะ เก้าอี้ใหม่..หรือการจัดหาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานต่าง ๆ ให้พร้อมในการทำงาน..หรือการอนุญาตให้ครูเปิดเพลงเบา ๆ ฟังเพื่อคลายความตึงเครียดในการทำงาน..หรือการสร้างทีมงานให้เป็นทีมแห่ง การเรียนรู้เพื่อให้เกิดบรรยากาศในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น การจัดตั้งทีมงานนักอ่านขึ้นโดยการมอบหมายให้ครูอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานของตนเองและนำมาเล่าให้เพื่อนร่วมงานฟัง ..หรือการจัดประชุมร่วมกันอาจเป็นเดือนละครั้งหรือสองครั้งตามความเหมาะสม เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานเป็นทีมร่วมกันทั้งนี้คุณอาจใช้เวทีของการ ประชุมเพื่อแจ้งให้ครูรับทราบถึงนโยบายของโรงเรียนภารกิจหน้าที่ของทีมงาน และการให้ครูมีส่วนร่วมเสนอไอเดียใหม่ ๆเพื่อปรับปรุงระบบงานให้ดีขึ้น
ดังนั้นขอให้ผู้บริหารเริ่มสำรวจตัวเองนับแต่ตอนนี้ว่าได้ใส่ใจที่จะหาวิธี จูงใจครูให้ทำงานมากน้อยแค่ไหน ผู้บริหารที่มีทั้งศาสตร์ในการบริหารคนและศาสตร์ในการบริหารงานนั้นมักจะ เป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ได้รับการยอมรับและความเคารพศรัทธาจากครูด้วยความจริงใจ





ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

กฎหมายรัฐธรรมนูญ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการ เขตบางนา บริหารการตลาด โรงงานเย็บผ้าพัทยาีี่ บุคคลงานแถวพระประแดง วุฒิม.3 ลูกค้า บางนา เขต ขับรถ ถนนนิมิตรใหม่ สมัครงานแถวพระราม2วุฒิ ม.3 บัญชี ปวส.บางกะปิ รามคำแหง บัญชีบริหาร วิศวกรรมเกษตร เวบ พับบลิชชิ่ง โรงแรมยามาโต้ pc พระราม3 เสมียนธุรการที่ศรีราชา กรูมมิ่ง หนังเทียม ยขร’ร‚ยบร‘ยตรƒร ยครƒยดร”ยต กฎหมายภาษี พนักงานเสริฟ+สุวรรณภูมิ จัดสรร ประกาศwdเปิดรับสมัครพนักงาน บริษัท TQM กทม+ปวช.ห้างแฟชั่น พี่เลี้ยงเด็ก/แม่บ้าน pc เขตจังหวัดเพชรบุรี ประปา keywordมุกดาหาร หางาน มีนบุรี งานราชการ สมุทรปราการ คนพิการทางการได้ยิน ครูเด็กพิเศษ ธนาคารภาคใต้ โตโยต้า สมทรปราการ ควบคุมการผลิต วิจัยการผลิต เจ้าหน้าที่การตลาด สมุทรปราการ ขับบรรณทุก แม่บ้านย่านถนนเพชรเกษม วาแผน โรงแรมในสาย4จ.สมุทรสาคร Framework กุ๊กภัตตาคาร tapaco maleejun Honda ลาดกระบัง ช่างการบินไทย พนักงายขาย ปากเกร็ด นนทบุรี sport club ขับรถทุ่งคระ ns