หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ระบบวัดแสงแบบ TTL ในกล้อง SLR
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ระบบวัดแสงแบบ TTL ในกล้อง SLR
 
เรามาทำความรู้จักกับระบบวัดแสงของกล้อง SLR (Single Lens Reflex) กันดีกว่า ว่ามีหลักการเป็นอย่างไรสำหรับมือใหม่เพิ่มเริ่มต้นใช้กล้องถ่ายภาพ หรือผู้ที่ต้องการจะซื้อกล้องสักตัวหนึ่ง ก่อนอื่นควรทำความรู้จักกับระบบต่างๆ ของกล้องถ่ายภาพโดยทั่วไปซะก่อนว่ามีอะไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจซื้อ ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะระบบวัดแสงแบบ TTL ก่อนครับ ระบบวัดแสงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก มีอยู่ในกล้องทุกชนิดทุกประเภทครับ ถ้าหากขาดระบบวัดแสงแล้วกล้องจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าค่าแสงในขณะนั้นเป็นเท่าใด และถ้าระบบวัดแสงทำงานผิดปกติ หรือไม่ทำงานก็จะทำให้การถ่ายภาพไม่สามารถทำได้ดีครับ

ระบบวัดแสงแบบ TTL คือระบบวัดแสงผ่านเลนส์ (Through The Lens) ระบบวัดแสงแบบนี้จะได้ค่าแสงจริงที่ผ่านเข้าไปในเลนส์กล้องถ่ายภาพ ไปตกกระทบเซลวัดแสงที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้อง ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณหัวกะโหลก หรือปริซึมด้านบน โดยแสงที่ผ่านเข้ามาภายในเลนส์จะถูกกระจกสะท้อนภาพที่ติดตั้งในมุมเฉียง 45 องศา สะท้อนขึ้นไปที่เซลวัดแสง และแสดงค่าแสงให้ทราบด้วยเข็ม หลอดไฟ LED หรือบาร์กราฟหากเป็นกล้องระบบอิเลคทรอนิกส์ ทำให้กล้องทราบว่าค่าแสงที่ผ่านเข้าในกล้องขณะนั้นมีค่าเป็นเท่าใด ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราควรปรับค่าความเร็วชัตเตอร์เท่าใด หรือค่ารูรับเท่าใด หรือทั้งสองอย่าง ซึ่งเมื่อระบบวัดแสงแสดงค่าเป็นเท่าใด เราต้องปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ และรูรับแสงให้สัมพันธ์กันเสมอครับ จึงจะบันทึกภาพได้

Single Lens Reflex Camera


ระบบวัดแสงแบบ TTL นี้ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มีความแม่นยำสูง เพราะค่าแสงที่ได้ ได้มาจากแสงที่ผ่านเข้ามาภายในตัวกล้องจริงๆ ระบบวัดแสงปัจจุบันที่เป็นพื้นฐานของกล้องถ่ายภาพทั่วๆ เรียกว่าระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลาง นอกจากนี้กล้องบางรุ่นยังมีระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุด ระบบวัดแสงแบบแบ่งพื้นที่เข้ามาด้วยทำให้การถ่ายภาพมีความแม่นยำมากขึ้น ระบบวัดแสงที่เป็นแบบแบ่งพื้นที่เป็นระบบที่ก้าวหน้าที่สุดในปัจจุบัน เพราะสามารถวิเคราะห์สภาพแสงในแต่ละส่วนของจอภาพ ซึ่งค่าแสงแต่ละจุดในจอภาพมีความแตกต่างกัน ระบบนี้เหมาะกับการถ่ายภาพที่ใช้ระบบโปรแกรมอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพสุงมาก

ในปัจจุบันนี้ในกล้องสมัยใหม่ใช้ระบบไมโครคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยวิเคราะห์สภาพแสงต่างๆ ที่ผ่านเข้าเข้าไปภายในเลนส์ ทำให้การถ่ายภาพในปัจจุบันมีความแม่นยำสวยงามมากขึ้น ด้วยระบบการวัดแสงผ่านเลนส์ครับ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วหากมือใหม่ท่านใดมีโอกาสได้ซื้อหากล้องดีๆ มาใช้สักตัวหนึ่งอย่าลืมดู หรือสังเกตระบบวัดแสงต่างๆ เหล่านี้ด้วยนะครับแล้วจะไม่ผิดหวัง
 

 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เทคนิคการถ่ายภาพแคนดิด (Candid)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : กรมที่ดิน ยะลา งาน ปตรี บางใหญ่ marlro มิตซูมิชิแหลมฉบัง QC+ชลบุรี หัวหิน เสริฟ ธุรการสเกล โทโยต้า fund manager pc จัดรายการทั่วประเทศ call center+บริการ วิศวกรขนถ่าย กิจกรรมทางการตลาด eventภาคสนาม ผู้จัดการฝึกหัดเซเว่น sales วุฒิม.6 กรุงเทพ ลาดพร้าว+ม.6 บัญชี เตาปูน ช่างเทคนิค นวนคร pc สงขลา สมัครงานกราฟฟิค ท่าแร้ง เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี pc a โทรศัพท งานรับกลับบ้าน เจมโม พนักงงานคลังสินค้า สมัครงานฝ่ายบุคคล เขตบางพลี บริษัท ในพิษณุโลก ผจก นิติบุคล ปิ่นเก สมัครงานจังหวัดนราธิวาส งานธุรการ โคราช หางานคนพิการ chefในเชียงใหม่ เขตบางกะปิ บึงกุ่ม call center หาดใหญ่ kaewpatee งาน เช้า พัทยา วุฒิ ม 3 พนักงานธุรการ. วิศวกร ชัยโย ทริสโก้ พนักงานขายบัตร หางานที่เพชรเกษม 48 งานที่รับด่วน 65000 ผู้ช่วยกุ๊กในห้าง ฝ่ยผลิดมิตซูแหลมฉบัง งานแม่บ้านต่างประเทศ