หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความเร็วชัตเตอร์
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed)
 
โดยทั่วไปในกล้อง 35 มม. SLR มีระบบชัตเตอร์ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้องอยู่แล้ว ในปัจจุบันกล้องถ่ายภาพได้พัฒนาขึ้นมาไม่ต้องใช้ฟิล์มรับภาพแล้ว สามารถรับภาพแล้วแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอลได้โดยตรงบันทึกลงแผ่นคอมแพคดิสก์ได้เลย โดยใช้เซลรับภาพที่เรียกว่า CCD (Couple Cell Digital) ทำให้สะดวกและประหยัดมากกว่าการใช้ฟิล์มาก เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าล้างฟิล์ม นอกจากนี้ยังสามารถนำภาพไปตกแต่งเพิ่มเติมได้ทันทีในคอมพิวเตอร์ ซึ่งกล้องแต่ละยี่ห้อมีโปรแกมสำเร็จรูปแถมมาให้ หรือจะนำไปตกแต่งกับโปรแกรมระดับมืออาชีพก็ได้ เช่น Photoshop, Paintshop Pro ก็สามารถทำได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือ ระบบชัตเตอร์ เพราะฉะนั้นนักถ่ายภาพมือใหม่ มือสมัครเล่น หรือมือคิดที่จะเล่นควรจะทำควรรู้จัก และศึกษาไว้พอสมควร

ในที่นี่ผมจะขอกล่าวถึงความเร็วชัตเตอร์กับการบันทึกภาพ และการทำงานบางอย่างเพื่อแนะนำให้ท่านที่สนใจใคร่รู้ว่า คืออะไร มีลักษณะอย่างไร อยู่ส่วนใหนของกล้อง สำคัญอย่างไรกับการถ่ายภาพ และจะมีผลอย่างไรต่อภาพที่ถ่ายครับ
 ม่านชัตเตอร์ ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้องบริเวณที่เป็นฉากรับภาพ หรือฟิล์มนั่นเอง ทำหน้าที่เปิดปิดให้แสงเข้าไปกระทบกับฟิล์มตามระยะเวลาที่กำหนด โดยติดตั้งไว้ด้านหน้าแผ่นฟิล์ม มีลักษณะเป็นกลีบโลหะบางๆ ทำด้วยไททาเนียม หรือผ้าเคลือบยาง การทำงานมี 2 แบบคือ เคลื่อนที่ตามแนวนอน (Focal Plane Shutter) และเคลื่อนที่ตามแนวดิ่ง (Copal Square Shutter) ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะนิยมผลิตแบบเคลื่อนที่ตามแนวดิ่งมากกว่า เพราะระยะทางการเคลื่อนที่สั้นกว่าแบบแนวนอน ทำค่าความเร็วชัตเตอร์สูงสุดได้มากกว่า เช่น 1/4000, 1/8000, 1/12000 วินาที ทำให้สามารถบันทึกภาพสิ่งเคลื่อนไหวให้หยุดนิ่งได้ดีขึ้น

ลักษณะการทำงาน คือ เปิดและปิดตามระยะเวลาที่กำหนด ประกอบด้วยม่านชัตเตอร์ 2 ชุด ทำงานโดยม่านชุดแรกเปิดขึ้นเมื่อกดปุ่มชัตเตอร์ลง และม่านชัตเตอร์ชุดที่สองปิดลงเมื่อครบกำหนดตามเวลาที่ตั้งไว้ เช่น เราตั้งความเร็วชัตเตอร์ไว้ที่ 1 วินาที เมื่อเรากดปุ่มชัตเตอร์ลง ม่านชัตเตอร์ชุดที่ 1 จะเปิดรับแสงที่ผ่านเข้ามา และเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 1 วินาที ม่านชัตเตอร์ชุดที่ 2 จะทำหน้าที่ปิดการรับแสง ก็เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการทำงานของม่านชัตเตอร์ครับ

ในกล้อง SLR โดยทั่วไปจะมีปุ่มวงกลมติดตั้งอยู่ด้านบน และมีตัวเลขบอกค่าความเร็วชัตเตอร์เป็นตัวเลขแสดงไว้ เช่น 1, 2, 4, 8, 16, 30, 60, 125, 250, 500, 1000, 2000 และ B ตัวเลขต่างๆ ที่ท่านเห็นอยู่นั้นเป็นตัวเลขที่มีค่าเป็นเศษส่วนของวินาทีเท่านั้น คือ 1/2 วินาที 1/4 วินาที 1/15 วินาที เรี่อยไปจนถึง 1/2000 หรือ 1/4000 วินาที แล้วแต่กล้องแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน หรือถ้าเป็นกล้องระบบอิเล็คทรอนิกส์ การแสดงผลจะอยู่ในรูปแบบของตัวเลขบนจอ LCD มีปุ่มปรับสะดวกเหมือนกันครับ

ตัวเลขต่างๆ ที่ปรากฎบนแป้นปรับความเร็วชัตเตอร์ เป็นค่าที่กำหนดให้แสงผ่านเข้ากระทบกับฟิล์ม หรือเซนเซอร์ ในกล้องดิจิตอลนั่นแหละครับ ถ้าค่าแสงมากความเร็วชัตเตอร์ก็จะมีค่าสูงมากขึ้น ถ้าค่าแสงขณะนั้นน้อยความเร็วชัตเตอร์ก็จะลดต่ำลงตามลำดับครับ ค่าความเร็วชัตเตอร์แต่ละค่าห่างกันเรียกว่า 1 สต็อป (F stop) แต่ละสต็อปของการปรับความเร็วชัตเตอร์ก็จะมีผลต่อภาพไม่เหมือนกัน กล่าวคือ ถ้าความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ถ้าถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหว ก็จะทำให้ภาพที่ได้ไม่คมชัด ต้องใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์สูงๆ เช่น 1/500, 1/1000 เป็นต้น จึงจะหยุดภาพที่มีการเคลื่อนไหวให้นิ่งได้ครับ หรือสภาพแสงขณะนั้นน้อยมาก ค่าความเร็วชัตเตอร์ก็จะต่ำมาก ไม่สามารถบันทึกภาพได้ด้วยมือเปล่า ต้องใช้ขาตั้งกล้องประกอบด้วย ภาพจึงจะคมชัดครับ

ส่วนในกล้องที่ใช้ระบบถ่ายภาพอัตโนมัติกล้องจะเลือกรูรับแสง และความความเร็วชัตเตอร์ให้อย่างเหมาะสมตลอดเวลาทำให้ได้ภาพที่พอดีเสมอครับ ฉะนั้นหากท่านที่ไม่มีความรู้เรื่องระบบการทำงานต่างๆ ของกล้อง ก็สามารถเลือกใช้ระบบอัตโนมัติ ที่มีในกล้องสมัยใหม่ทั้งหลายได้เลยครับ หากแต่ถ้าอยากให้ได้ภาพที่สวยงามแปลกตา แตกต่างไปจากเดิมท่านก็สามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบการทำงานแบบปรับตั้งเอง (Manual) ซึ่งก็มีมาให้เหมือนกันกับกล้องในระดับไฮเอนท์เท่านั้นนะครับ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วหากเราได้มีโอกาสออกไปถ่ายภาพ จะได้ไม่เสียเที่ยวครับเพราะได้ภาพที่มีคุณภาพกลับมาทุกครั้ง คุ้มค่าที่จ่ายไปครับ เพราะ ราคาของกล้องมันแพงครับ ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่ใช้ฟิล์มหรือกล้องดิจิตอลก็ตาม มีระบบการทำงานพื้นฐานที่เหมือนกันครับ แตกต่างตรงที่ใช้ฟิล์มกับไม่ใช้ฟิล์มเท่านั้นเอง หลักการโดยทั่วไปเหมือนกันครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

• >>คนสู้ชีวิต<< ดูแล้วเราล่ะจะสู้ไหม!!!
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : การเงินโรงแรม ห้างสรรพสินค้า พีซี qa call center manager ธุรการ ลาดพร้าว94 my love รับสมัครคนทำงานที่ศรีราชา ขับรถส่งผลิตภัณ programmer สระบุรี พูลธนา กระท่มล้ม jdf758dhf งาน cp งานบัญชี แถวพุทธมณฑลสาย 5 ธีรเดช ตำแหน่งว่าง ชลบุรี เขต สาธร ญี่ปุ่น รับสมัครงาน สนามบินหาดใหญ่ pc ห้างโลตัสสกระบี่ programmer flash as3 ทำขนม กทม BW ground attedant พี่เลี้ยงมีนบุรี มูราคามิ ดุลยภาพ รับสมัครงาน ยะลา วายคัต กสี่ ลั ห สมัครงานงานSCGไทยพาณิตวุฒิ ปวส งานบุคคล/ธุรการ ไหปๆฟผ/-ภถ ร.ป.ภม.3ลำพูน บึกชีมหาชัย ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หางานเเถวนวนคร ธนาคาร แถวรังสิต ปวส. ปิ่นเกล้า pc จัดชิม ba เจ้าหน้ TL บริษัท dtac ผู้จัดการฝ่ายจัดหาสินค้า สมัครงานนวดต่างประเทศ รับสมัครงานเขตประเวศ ราม2 ถ่ายภาพพิดโลก สยามทีว+ พนักงานประจำห้างสรรพสินค0้า พนักงงานต้นรับส่วนหน้า ocean