หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บอกกล่าวเล่าแจ้ง(แล้ง)
เขียนโดย จุมมะลี คำภมัย

Rated: vote
by 9 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ปรกติธรรมดานี่   สองสามปีต่อเนื่องที่ผ่านมา   วันนี้น้ำที่ทุ่งนาหนองใหญ่ติดท้ายเรือนตูข้านี่  น้ำจะเอ่อท่วมปริ่มสูงขึ้นมาแทบจะล้นนองถนนคนเดินนั่นเลยทีเดียว    แต่ฤดูนาปีนี้ วันนี้แผ่นดินนาหนองใหญ่กลับยังแห้งผากไม่มีน้ำ  แห้งเป็นฝุ่นดินระแหงอยู่เลย
                       "พวกเฮาต้องรวมตัวรวมพลังกัน   เพื่อไปยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือ.......ไม่งั้นพวกเฮาเคยอยู่แบบไหน ก็จะเป็นแบบนั้นไม่มีอะไรดีขึ้นล่ะ"    
                         ท่าน"จิตอิสระ"  พระลูกวัดผู้ใส่ใจต่อสารทุกข์สุกดิบของญาติโยมกล่าวขึ้นหลังฉันจังหันเช้าเสร็จสรรพ  ข้าวทุกคำน้ำทุกกลืนที่คณะศรัทธาสาธุชนนำไปใส่บาตรทำบุญเป็นตัวกระตุ้นให้พระรูปนี้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของหมู่ญาติโยมเป็นยิ่งนัก   บ้านกับวัดเป็นของคู่กันอยู่ด้วยกันมาตลอด  หากข้างใดข้างหนึ่งมีความเดือดร้อนย่อมส่งผลกระทบต่ออีกฝ่ายข้างหนึ่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน   และเวลานี้ที่เป็นและเห็นอยู่นี่คือการขาดแคลนน้ำสำหรับทำนาของชาวบ้าน    แล้งไม่มีน้ำจากฟ้าประทานมาให้เมื่อชาวนาไม่ได้ทำนาข้าวก็จะไม่มีกิน  ชาวนาไม่มีข้าวกินชาววัดอย่างพระแลเณรก็จะพลอยอด ลำบากไปด้วย   อ๊ะ.....อย่ากระนั้นเลยสิ่งใดอันใดพอจะผ่อนเบาทุเลาแรงช่วยกันได้  พระอย่างท่านจิตเป็นต้องเสนอแนะแนวคิดเพื่อเข้าไปร่วมขจัดปัดเป่าทุกข์ของชาวบ้านล่ะ   
                        " ไม่ใช่เรื่องของพระ  ไม่น่าจะเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วยหรอก"
                          หลายคำ  หลายปากที่เป็นคำกระแนะกระแหนต่อการล้วงลูกเข้าไปจัดการต่อกรณีปัญหาให้กับชาวบ้านโดยท่านจิตอิสระ    ก็เป็นเพียงหลายคำหลายปากจากส่วนของหมู่คณะผู้นำทางการของหมู่บ้านเป็นต้นว่าผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยหรือ อบต.บางคนเท่านั้น    แต่ก็ยังมีอีกหลายๆปากหลายๆคำที่บอกว่าดีแล้วที่พระท่านยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ
                          "ผู้นำหมู่บ้านของพวกเรา   ก็ซำ ล่อฝ้ายนี่"      
                           เพราะเหตุแห่งผู้นำ "ซำล่อฝ้าย" **     เลยทำให้ทางฝ่ายพระผู้บิณฑบาตโปรดสัตว์นิ่งทนดูเหตุแห่งการติดขัด ลำบากของญาติโยมไม่ได้   ทนไม่ไหวพระอย่างท่านจิตต้องพลอยอึดอัดขัดข้องไปด้วย  ข้าวทุกคำน้ำทุกกลืนที่ตกลงไปในกระเพาะอาหารของพระแลเณรคือแรงงานของหมู่ชาวนาญาติโยมผู้อุปัฏฐากศาสนา  ไม่ได้อะไรที่พอจะผ่อนเบาแรงชาวบ้านได้พระต้องช่วย  ท่านจิตอิสระประนมมือยกไหว้นิ้วหัวแม่มือทั้งคู่ชนชิดติดหว่างหัวคิ้วทั้งสอง   แล้วเลื่อนบาตรข้าวไปทางซ้ายมือ เณรน้อยเข้ามาประคองอุ้มบาตรรับออกไป     ยามเช้าในวันปรกติที่ไม่ใช่วันพระผู้มาทำบุญใส่บาตรส่วนใหญ่ก็จะเป็นญาติโยมขาประจำที่เป็นหมู่ญาติๆนั่นแหละและก็จะป็นผู้หญิงซะส่วนมาก  อ๊ะ....แอ้ม .ม.ม......หลังพระบอกกล่าวเรื่องให้ชาวบ้านมารวมตัวกันเพื่อยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือ   หมู่คณะญาติโยมที่นั่งรวมตัวกันอยู่พักชั้นล่างลงมาจากชั้นของหมู่พระเณรที่นั่งฉันอยู่ก็พากันพูดคุยซุบซิบกันอึงอลไป  เรื่องนาแล้งขาดน้ำสำหรับหว่านข้าวกล้า  
                           "นั่น ล่ะอาจารย์เอ้ย   เฮ็ดจังใด๋ก็ขอให้เฮ็ดช่วยชาวบ้านแนเด้อ  ขอให้มีน้ำตกกล้าก่อนเด้อ"
                           "มาโล้ด.......ให้พวกโยมที่ฟังเหตุอยู่นี่ล่ะไปเว้ากัน  บอกกันเอิ้นชาวบ้าน  เอิ้นพวกผู้นำมาเว้ากันประชุมกัน  แล้วก็ลงลายชื่อพิมพ์หนังสือส่งเรื่องไป    มีอยู่คนดี  คนเก่งแล้วเขาก็เป็นผู้กล้าที่จะนำพาเหตุแห่งความเดือดร้อนไปให้พวกมีอำนาจ   มาช่วยเหลือบ้านเฮา   ไปบอกไปเอิ้นกันมาหลายๆ"
                             พวกคณะศรัทธาพากันฮือฮา   กับคำพูดของพระเกรียวกราว   และก็พากันลงความเห็นว่าต้องเอา  ต้องทำอย่างที่พระชี้แนะนั่นแหละ  เพื่อนาจะได้มีน้ำสำหรับทำนา......ไปๆพวกเฮาไปเอิ้นกัน ไปบอกกันมาเว้ากัน  ประชุมกันทั้งชาวบ้านและผู้นำพูดกันตกลงกันจะได้ลงลายมือชื่อส่งให้พระ   ท่านจะได้มอบหนังสือลายมือของพวกเราให้กับเขาผู้นั้น (คนดี เก่ง กล้า) ไปเดินเรื่องกับผู้มีอำนาจให้มาช่วยเหลือพวกเราชาวนา  จะได้มีน้ำทำนามีข้าวกินในปีนี้ 
                             "  ซาธุ.....อาจารย์เอ้ยอย่างใด๋ๆก็ฝากทางพระนี่แหละให้ช่วยเหลือพวกเฮาจะได้เฮ็ดนากิน    เด้ออาจารย์เด้อ"
                              หลังพวกชาวบ้านพากันกลับเข้าหมู่บ้านไป  ท่านจิตอิสระก้มลงกราบพระประธานแบบเบ็ญจางคประดิษฐ์  
                             "  ซาธุ.......ข้าแต่พระองค์ผู้ประเสริฐ์แล้ว  เลิศแล้วในทางธรรม  กรรมอันใดที่ข้าพระองค์ได้กระทำลงไป  สำหรับคนหมู่ผู้ทุกข์ยากทั้งกายวาจาก็ดี   กรรมทั้งหลายเหล่านั้นข้าพระองค์ยินดีน้อมรับโดยดุษณี  ทุกประการ.......ซาธุ"   
                              กราบเรียบร้อยแล้ว  ท่านจิตลุกขึ้นเดินไปยังระเบียงศาลา
                              "ข้าวเหลือเยอะเด้อ  มื้อนี้เอาโปรยข้ามรั้วให้ไก่และหมาชาวบ้านด้วยเณร" 
                                แผ่นดินแห้ง  ใจพระก็แห้งด้วย.
 
  ปล."ซำล่อฝ้าย"   หมายถึง   มีค่า มีกำลังน้อยนิด   อ่อนแอปวกเปียก  ต่อกรกับใครไม่ไหว.



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเชื่อมโยงระหว่างคนกับเครื่องจักร (HMI)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงาน pc ขายปลีก พระประแดง สำโรงใต้ Leeco รามคำแหง สะพานสูง บางกะปิ บัญชีนัก otto donut ตัวแทนต่างจังหวัด ROP สุขุมวิท 52 งานนนทบุรี 1234567890 cal-comp เจ้าหน้าที่ธุรการ สมุทรสาคร โรงงานธุรการ ประสานงานคันนายาว บริหาร/งานขาย/การตลาด/งานบุคล วุฒิม.6บ้านฉาง การตลาด,ขาย ที่ตั้ง สำโรง พนักงาน รปภ.พัทยา ประกันชีวิต จังหวัดชลบุึรี สาย1 สปาสุนัข แม่บ้าน พัทยา นวดในญี่ปุ่น สีลม. สาทร ธุรกิจโรงงานผลิตโซฟา โตโยต้านนทบุรี pcสมุทรปราการ บัญชีบริหาร ธรการเจริญรัถ ธุรการ สาทร -สีลม- สมัครงานบัญชีระดับวุฒิ ปวส. วิชวกรรม สมัครงานวุฒิม.3ในประเทศไทย โรงแรมในจ.โคราช จัดส่งสินค้า สงขลา วุฒิม6บ.บรษัทประกัน ครูพละหญิง พนักงานบัญชี โคราช งานธรการ แบริ่ง เจ้าหน้าที่งานทะเบียนวัดผล โรงงานผลิตซูซูกิ ryeeyurt บาวแค PC Staff หน่วยแทน ประจำร้าน