หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ถ่านที่เปียกน้ำ
เขียนโดย donnyp

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในโลกปัจจุบัน ในแต่ละวันเราต้องลองของใหม่หลากหลายอย่างด้วยกันในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะสิ่งอะไรที่มาใหม่เราคนไทย พยายามที่จะเรียนรู้ และเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็น่าแปลกอยู่ไม่น้อยว่า ทำไมหนอเวลาเรื่องภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่อยู่กับเรามานาน กลับเรียนรู้ไม่ได้ไวเทียมเท่ากับพวกที่เป็นไฮเทคโนโลยีทั้งหลาย

ปัญหาหนึ่งที่เห็นได้ชัดถึงการไม่มีประสิทธิผลในการใช้ภาษานั้น คือ โอกาสที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนั้นมีน้อยเสียเหลือเกิน ผิดกับการที่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่เกิดการเรียนรู้อยู่ทุกครั้งที่ได้ใช้ ผิดบ้างถูกบ้าง แก้ไขกันไป ภาษาก็เช่นกัน ต้องมีสถานที่ หรือ โอกาสที่จะได้ประลองยุทธ เพื่อให้ได้มาชึ่งความชำนาญ

กระแสในเรื่องภาษาต่างประเทศมีสูงมากในวงการการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงเรียนระดับประถม มัธยมต้น และปลาย ต่างพากันเปลี่ยนสถานที่จะเข้าสู่ระบบโรงเรียนสองภาษา(bilingual shcool) ที่มีหลักสูรการสอนทั้งภาษาไทย และอังกฤษ อีกทั้งบางแห่งพยายามจะผันไปเป็นโรงเรียนนานาชาติในสไตล์ไทยด้วยซ้ำไป

การเคลื่อนไหวเช่นนี้ พร้อมกับการสนับสนุนจากทางภาครัฐ และตัวผู้นำรัฐบาลเอง เป็นสัญญาณที่ดีในระดับหนึ่งว่า ศักยภาพทางด้านภาษาของเด็กไทยจะต้องมีการปรับตัวไปในทางทีดีขึ้นไม่มากก็น้อย อย่างน้อยก็เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการใช้ภาษาสักหน่อย ไม่ใช่ว่าออกจากห้องเรียยแล้วก็แล้วกัน

รายการที่เกี่ยวข้องกับภาษาต้องน่าเห็นใจ ต้องกล้ำกลืนฝืนทนทำไป เพราะได้แต่กล่องซองไม่มี หลายต่อหลายรายการดีๆต้องพากันปิดตัวไปด้วยความน่าเสียดาย ไม่เป็นไรนั่นเป็นเรื่องของการตลาด อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ยังเปิดโอกาสให้กับทุกคนในการเรียนรู้เรื่องภาษาต่างๆผ่านทางสื่อโทรทัศน์ช่อง ๑๑

เมื่อเรามีความรู้อะไรสักอย่าง ถ้าไม่ได้ใช้นาน ไม่ได้ต่างอะไรเลยกับ "ถ่านที่เปียกน้ำ" จุดไฟเท่าไหร่อย่าหวังจะติด แต่ก็ไม่ถึงกับเสียของไปเลย ฟื้นฟูกันใหม่ได้ ไม่นานก็จะกลับมาเป็นแหล่งพลังงานได้อีกครั้ง และเป็นพลังที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพของสังคมอีกด้วย

ผมเป็นคนหนึ่งที่พัฒนาความรู้ด้านภาษาจาการอ่านหนังสือพิมพ์ แม้โลกจะก้าวไปสามารถที่จะติดตามข่าวสดๆจากทุกมุมโลกได้ผ่านทางอินเทอร์เนต แต่หนังสือพิมพ์ยังคงเป็นสื่อคลาสสิคที่ไม่มีวันตายจริงๆ อรรถรสการอ่านหนังสือพิมพ์จริงๆ กับหนังสือพิมพ์ออนไลน์มันผิดกันลิบลับจริงๆ....อันนี้ก็แล้วแต่ใครจะคิดนะ

แต่อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ หรือ สื่ออื่นเป็นอุปกรณ์การเรียนภาษาได้อย่างดีในแง่การฟัง การอ่าน อันจะเป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาที่ไม่ต้องอาศัยห้องเรียน

อินเทอร์เนตเ เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ผู้ต้องการฝึกทักษะทางด้านภาษาใช้เป็นเวทีสำหรับพัฒนาตัวเองได้ แต่ต้องไม่ใช่เว็บที่เป็นภาษาไทยนะครับ เพราะเนื่อหาในเว็บที่เป็นภาษาอังกฤษนั้นจะสร้างความคุ้นเคยให้กับเราในการเข้าใจภาษา

แม้กระทั่งกับตัวเราเองเราก็สามารถที่จะพูดคุยกับตัวเองได้เป็นภาษาอังกฤษโดยคิดตอบโต้อยู่ในใจ คิดอะไร ทำอะไร ต้องเป็นภาษาอังกฤษหมด จะกิน จะขึ้นรถเมล์ จะไปไหน ต้องเป็นภาษาอังกฤษหมด นี่เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะสร้างความคุ้นเคยระหว่างภาษากับตัวเรา

ทำจนเป็นนิสัยแล้วเชื่อได้เลยว่าภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆก็ตามจะอยู่กับเรา และเป็นเพื่อนเรา..........แม้กระทั่งทำเงินเราก็ได้

 

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หล่อหลอมความคิดเพื่อเตรียมเป็นผู้นำ...
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : นำจิ้มสเต็ก ต้นทุน ศรีราชา ชลบุรี 3DS MAX เชียงใหม่ ธุรการสารบรรณ ผู้จัการฝ่ายการตลาด หางาน กวาดถนน ในพัทยา ฝ่ายผลิต หญิง บัญชี ถนนรัชดาภิเษก ระบบสาธารนูป เขีนแบบ เวลา6.00 Forger พนกงาน pc รังสิต ช่าง ขาย GB+สงขลา ปวช สัตหีบ ม.3 มีนบุรี บางชัน พนักงานธูรการ SCG เชียงใหม่ ธุรการบริษัท NHKสมุทรปราการ 18.00-23.00 โคราช บิ๊กซี ภูเก็ต analyts เพชรเกษม 77 บุคคล กิ่งแก้ว เจียรไน ธุรการ วุฒิม.6 วุฒิม3+จังหวัดปราจีนบุรี รพ.ปวส สนามบินภูเก็๖ เลย มาสด้าเชียงใหม่ วุฒิ ป.6โรงงานแถวรังสิต usa ช่างเทคนิค wd ช่างเทคนิค wd งานโรงแรม กรุงเทพ Room Boy พัทยาเย็น จักรเย็บ งานแถวราม24 uu พัทลุง ม. 3 รัชดา งานโทรคม หางานครู สงขลา ให้คำปรึกษา 18.00-22.00 ัญชี พระราม2 - ประประแดง ห้างปิ่นเกล้า