หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหาร (ตอนที่ 2)
เขียนโดย วิระ ชัยปราโมทย์

Rated: vote
by 60 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 2.   ระบบสารสนเทศในงานการสรุปรายได้ประจำวัน

 ธุรกิจใดก็ตามที่เปิดดำเนินงานก็เพื่อมุ่งหวังผลกำไรให้ได้สูงสุด กิจการโรงแรมก็เช่นกันจะต้องมีรายได้มากกว่ารายจ่าย รายได้ของโรงแรมจัดเป็นรายได้ประเภทธุรกิจขายบริการ ดังนั้นรายได้ของโรงแรมจึงขึ้นอยู่กับการบริการที่ดีด้วย การพิจารณารายได้ของธุรกิจโรงแรมจะต้องจัดทำทุกวันเพื่อประเมินผลการดำเนินงานของกิจการ ดังนั้นการจัดให้มีสารสนเทศในงานสรุปรายได้ประจำวันจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งของกิจการโรงแรม รายได้ของโรงแรมที่มีอยู่มากมายหลายประเภทดังกล่าวมาข้างต้น จะถูกรวบรวมสรุปเป็นรายงานรายได้ประจำวัน

รายงานสรุปรายได้ประจำวัน  ได้แก่ การจัดทำรายงานรายได้ประจำวันของโรงแรมที่เกิดขึ้นเมื่อวันวาน (07.00 . ของวันวานถึง 07.00 . ของวันใหม่) การจัดทำรายงานเป็นงานต่อเนื่องหลังจาก Night Auditor ตรวจสอบแก้ไขรายได้ แล้วปิดรอบการทำงานแล้ว (เพื่อเปลี่ยนวันใหม่ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์) และส่งต่อให้ Income Auditor (ผู้ตรวจสอบรายได้) เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งเพื่อจัดทำรายงานสรุปรายได้ประจำวัน (Daily Reports)  รายงานนี้จะนำเสนอต่อผู้จัดการทั่วไป (General Manager)และเจ้าของโรงแรมโดยเร็วที่สุดซึ่งปกติไม่ควรเกินเวลา 11.00 .  รายงานนี้จะนำไปวิเคราะห์ว่าวันที่ผ่านมามียอดรายได้เป็นอย่างไร เพื่อกำหนดนโยบายการขายต่อไป  และแผนกบัญชีจะบันทึกบัญชีไว้เพื่อจัดทำงบบัญชีกำไรขาดทุน ต่อไป

3.   ระบบสารสนเทศในงานลูกหนี้

ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมมีการแข่งขันกันมากไม่ว่าจะเป็นด้านบริการที่ดีกว่า การลดราคาค่าห้องพัก และการให้เครดิตในการจ่ายชำระหนี้  การที่โรงแรมให้เครดิตในการชำระหนี้กับบริษัทที่ส่งแขกมาพักที่โรงแรมจะมีผลทำให้ต้องควบคุม และติดตามการชำระหนี้ของลูกหนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเรียกเก็บเงินให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดอย่างถูกต้อง และไม่ล่าช้า ซึ่งเป็นหน้าของ Credit Manager  และการจัดการดังกล่าวให้มีระเบียบแบบแผนนั้นโรงแรมมักจะใช้ระบบสารสนเทศในงานลูกหนี้เข้ามาจัดการ

รายจ่าย (Expenses)

 ธุรกิจโรงแรม หรือธุรกิจใดก็ตาม ถ้ามีความต้องการให้ผลการดำเนินงานของกิจการได้ผลกำไรสูงสุดแล้ว และมีระบบการควบคุมเกี่ยวกับรายได้ที่ดีแล้ว ก็ไม่ควรละเลยหลักการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีด้วย เพราะ รายจ่ายหรือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอาจเกินความจำเป็นหรืออาจมีช่องโหว่มีการรั่วไหลที่ไม่คาดคิด  ซึ่งจะทำให้กิจการสูญเสียเงินไปโดยไม่เปล่าประโยชน์  มีผลให้ผลกำไรลดลง

การดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมจะต้องเกี่ยวข้องกับตัวสินค้า และรายจ่ายหลายประเภท การควบคุมค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปก็เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อธุรกิจของโรงแรมอย่างแท้จริง มีการอนุมัติการจ่ายอย่างถูกต้อง และได้รับบริการหรือสินค้าตามต้องการทั้งปริมาณและคุณภาพ ดังนั้นการวางแผนระบบการจัดซื้อ  การรับของและการจ่ายเงินค่าสินค้า และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จึงต้องมีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

  

ดังนั้นการควบคุมค่าใช้จ่ายของธุรกิจโรงแรมจึงเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อความถูกต้อง และลดช่องโหว่ให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นหากโรงแรมมีการนำซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยแล้วเทคโนโลยีของระบบสารสนเทศจะช่วยให้การควบคุมค่าใช้จ่ายเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง ง่ายต่อการตรวจสอบ และวิเคราะห์สำหรับค่าใช้จ่ายที่มีความสำคัญ ๆ

เทคโนโลยีของระบบสารสนเทศที่สำคัญ และควรควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดมีดังนี้

1.      การเสนอซื้อ (ขอซื้อ) และการสั่งซื้อ

2.      การรับของ (Receiving)

3.      การควบคุมพัสดุคงเหลือ

4.      การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม

5.      การจัดทำใบสำคัญจ่าย และการบันทึกบัญชี

                                                                                                          

 

การรายงานงบการเงิน หรือ รายงานผลกำไรขาดทุน

            รายได้ และค่าใช้จ่ายที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนี้ จะถูกเก็บบันทึกในรูปของการบัญชี โดยเจ้าหน้าที่บัญชีของโรงแรม  รับผิดชอบโดยตำแหน่งได้แก่ Financial Controller (ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน และบัญชี) การจัดให้มีการบันทึกบัญชีรายได้ และค่าใช้จ่ายนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งด้วยเหตุผลทางกฎหมายเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคล ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ถ้าขาดความชำนาญ หรือความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้วโรงแรมนั้น ๆจะขาดซึ่งความครบถ้วนของข้อมูลทางบัญชี การจัดเก็บบันทึกข้อมูลทางบัญชีอย่างถูกต้อง และรวดเร็วจะนำมาซึ่งการรายงานผลการดำเนินงานกำไรขาดทุนของโรงแรม งวดประจำเดือน ประจำปี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้บริหารสามารถใช้กำหนดนโยบายในการดำเนินงานได้อย่างรัดกุมอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ตัวเลขด้านสถิติ ด้านรายได้ ด้านค่าใช้จ่าย ในการจัดทำงบประมาณ หรือการประมาณการได้อย่างใกล้เคียง และง่ายยิ่งขึ้น

            ปัจจุบันซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการจัดทำบัญชีของโรงแรม ซึ่งถ้าหากจัดทำด้วยวิธีธรรมดา (Manual) การทำงานจะล่าช้า และเก็บรายละเอียดไม่เพียงพอ และไม่สะดวกในการค้นหาข้อมูลเก่าที่ผ่านมา ทำให้ฝ่ายบริหารได้รายงานตัวเลขที่ไม่ครบถ้วนและล่าช้า ดังนั้นการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้จากคอมพิวเตอร์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าโรงแรมนั้นต้องการการรายงานงบกำไรขาดทุนอย่างเร่งด่วน และถูกต้องครบถ้วน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สร้างพนักงานให้มีคุณภาพ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ผู้ดำเนินรายการสุขภาพ wputyppy บุ. TES พนักงานขาย บางนา โครงข่าย3g บิ๊กซีหล่มสัก เลขานุการ ธนบุรี d t สถติ pandora pc ลำปาง ั่ง ท myd progress แหลมฉบัง ชลบุรี โรงแรมสวิสโซเทล ผุ้ช่วยกุีก งานช่างไฟฟ้าจัง ตัดเสียง ธนาชาติ law ชลบุรี รับสมัครเด็กเสริฟ วุฒิม.6 งานราชการพังงา หัวงาน วิศวกรไฟฟ้า บางแค ธุรการ+ประสาน ช่างเทคนิค โรงงานโคราช พนักงานคุมเสาเข็มภาคสนาม พนักงานคุมประพฤติ ผู้ชวยทนาย เด็กนั่งดริ้ง Sales / RealEstateAgent ฝ่ายบุคคลบางเขน งาน cp คลีนิคทันตกรรม นักพัฒนาสังคม wewouyew จีบ 8]v vdo present งาน แพร่ chacker ขายในลำปาง พีซี เชียงราย ฝ่ายผลิต บางแค ผู้จัดการการขายและการตลาด วุฒิ ม.3 callsenter งานธนาคารสาขาพนัสนิคม ครูประถม เสมียน ลำปาง เจ้าหน้าที่ธุรการ / ชลบุรี