หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ปวดหลัง & ปวดขา
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 77 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ปวดหลัง-ปวดขาเกี่ยวกันยังไง????
 
ในปัจจุบันอาการปวดหลังและปวดขานับเป็นปัญหาที่พบบ่อยในทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่ผู้มีอายุ ผู้ใช้แรงงานไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กนักเรียนชั้นประถมจนถึงมัธยม แต่ผู้มีอาการปวดหลังอาจมีลักษณะอาการที่แตกต่างกัน ผู้มีอาการปวดหลังอาจมีอาการปวดที่ขา ขาอ่อนแรง หรือปวดร้าวลงขาร่วมด้วย (อาการปวดหลัง-ขาสัมพันธ์กัน***) บางคนก็ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกันยังไงทำไมปวดหลังและปวดขามันสัมพันธ์กันได้???
อาการปวดหลังร่วมกับปวดร้าวลงขาที่พบได้บ่อยมักสื่อถึงการมีความผิดปกติที่เส้นประสาทบริเวณแนวไขสันหลังในระดับที่ลงไปเลี้ยงส่วนของขา(ถ้าโชคร้ายหน่อยก็อาจโดนตั้งแต่ระดับใต้สะดือลงไป) จากประสบการณ์ในงานด้านกายภาพบำบัด  อาการปวดหลังร่วมกับอาการปวดขา ที่พบส่วนใหญ่มักมีสาเหตุหลักๆดังต่อไปนี้
(ขออธิบายคร่าวๆก่อนจะเพิ่ม imageใน update version)
 
1. หมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท เกิดขึ้นได้ง่ายกับคนวัยทำงานเพราะลักษณะหมอนรองกระดูกจะมีความยืดหยุ่นและเคลื่อนตัวมากดทับเส้นประสาทได้ง่ายกว่าวัยผู้สูงอายุ โดยมักเคลื่อนตัวออกไปทางด้านหลังได้ง่ายเมื่อกล้ามเนื้อที่สร้างความมั่นคงให้หลังไม่แข็งแรงร่วมกับการมีแรงดันภายในช่องท้องเพิ่มมากขึ้นฉับพลัน ซึ่งมักเกิดจากการก้มตัวยกสิ่งของด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้อง การมีลักษณะท่าทางการทำงานในท่าก้มตัวเป็นเวลานานๆ(ทั้งนี้แล้วแต่สภาพโครงสร้างร่างกาย อาจทนอยู่ได้เป็นเดือน/ปี) แต่เมื่อรู้สึกปวดอาการนั้นมักเป็นแบบเฉียบพลันคือเป็นมากจนทนไม่ไหวในเวลาเพียงไม่กี่วัน/สัปดาห์
 
2. กระดูกสันหลัง หรือ กล้ามเนื้อเบียด/ทับเส้นประสาท อาจเกิดจากแนวกระดูกสันหลังที่ผิดปกติ (อาจบิดคดไปทางด้านข้าง  หรือโก่ง/งอไปทางด้านหน้า-หลัง มากเกินปกติ) ซึ่งอาจจะใช้เวลานานกว่าจะทำให้มีอาการปวดที่เด่นชัด อาจเป็นเดือน/เป็นปี และยังไม่ได้รับความสำคัญมากนักในด้านการป้องกันรักษาตั้งแต่ช่วงอายุน้อย ๆ ทั้ง ๆที่มักพบได้ว่าผู้ปวดหลังเรื้อรังส่วนใหญ่มีภาวะกระดูกสันหลังคด ซึ่งทำให้เกิดความผิกปกติทั้งต่อรูปลักษณ์ภายนอก (เมื่อมีภาวะรุนแรง) และ อวัยวะภายใน เช่น ระบบทางเดินหายใจ และ ช่องปอด อาการปวดหลังและเส้นประสาทถูกกดทับส่วนใหญ่ที่ผู้เขียนพบบ่อย มักเป็นผลมาจากการยึดติดของข้อต่อที่เกิดการบิด หรือ เอียง ไปด้านตรงข้ามของแนวกระดูกสันหลัง ซึ่งอาจมีภาวะคดระดับเดียว(ช่วงอก หรือ หลังบน-ล่าง) ลักษณะคล้ายอักษร C หรือ หลายระดับ (ทั้งช่วงอก และ ช่วงหลังส่วนล่าง) จะมีลักษณะการวางตัวของกระดูกคล้ายอักษร S
**สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในเรื่อง " มารู้จักภาวะกระดูกสันหลังคดกันเถอะ"
 
3. การเกิดมีก้อนเนื้องอกกดทับเส้นประสาท  ในกรณีนี้การใช้ยาทาถู บีบนวด มักไม่ช่วยบรรเทาอาการปวดได้มากนัก การกินยาแก้ปวดช่วยได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว หากมีอาการปวดหลัง-ปวดร้าวลงขา/ไม่ลงขา  นานกว่า 2 สัปดาห์โดยระดับอาการปวดไม่ลดลง หรือลดลงน้อยมาก แม้จะได้รับการรักษาโดยแพทย์หรือวิธีทางกายภาพบำบัดแล้วก็ตาม ผู้มีอาการควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจโดยละเอียด
    
การเกิดอาการปวดหลังร่วมกับอาการปวดขาจากสาเหตุข้างต้นอาจมีปัจจัยเสี่ยงทั้งจากการทำงาน  การทำกิจวัตรประจำวันโดยทั่วไป  การเล่นกีฬาตามปกติ/ผาดโผน  อุบัติเหตุ(หกล้ม ถูกรถชน ตกจากที่สูง ฯลฯ) การอุ้มท้อง (ตั้งแต่ขนาดท้องเริ่มขยายจนทำให้มีอาการปวดเมื่อยหลัง) 
  **การเข้ารับบริการนวดแผนไทยบางครั้งก็อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ สามารถทำให้คนขี้เมื่อยกลายเป็นคนพิการได้เหมือนกัน**
(ควรพิจารณาเลือกร้าน/คลินิกให้ดี เช่น ให้ญาติมิตรแนะนำ และเลือกร้านที่มี การตรวจประเมินสภาพร่างกายและซักประวัติก่อนทำการนวด ที่สำคัญต้องมีใบอนุญาตประกอบการที่ถูกต้องตามที่กระทรวงสาธารณสุขอนุมัติ)
 
***หมายเหตุ หมายถึงอาการปวดหลังและขาที่มีความสัมพันธ์กัน  คืออาจมีอาการปวดหลังเกิดขึ้นพร้อมๆกับอาการปวดขา หรือมีอาการปวดที่หลังก่อนและปวดขาตามมาในระยะเวลาใกล้เคียงกัน โดยไม่มีการบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุใดๆที่ขาโดยตรง อาการปวดหลังลดลงอาการปวดขาลดลง หรือปวดหลังมากปวดขามาก ทำท่าบางท่าทำให้มีอาการปวดหลังมากขึ้นและอาการปวดขาก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้กลไกการเกิดอาการปวดหลังและขาที่สัมพันธ์กัน สามารถอธิบายได้โดยใช้หลักการและเหตุผลตามลักษณะทางกายวิภาคศาสตร์ (Anatomy) กลศาสตร์การเคลื่อนไหว (Biomechanics) สรีระวิทยา(Physiology) และพยาธิวิทยา (Pathology)
                                                                         
**หากสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม
ติชม-แนะนำ เปิดเผยต่อสาธารณะได้เชิญที่ http://www.jobpub.com/editor/nwannakowit
**หากมีข้อซักถามเป็นส่วนตัวเชิญที่ [email protected]  



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทำอย่างไรไม่ให้ท้อง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : กรุงเทพเจริญศรี ขับรถผู้บริหาร กรุงเทพ 0813677461 Messenger ปทุมวัน เขตสะพานสูง+ขับรถ รƒยขร‚ยฟรƒฦ’รƒยฌรƒยกรƒยร‚ยน พนักงานเลขานุการ เจ้าหน้าที่ธุรการแหลมฉบัง ประชาสััมพัน หัวหน้าแผนก สมุทรปราการ วุฒิม6 รับสมัครงาน ธุรการ บริการ ผู้ช่วยครูโรงเรียนนานาชาติ ns lpg พนักงานขาย(บรู๊ท) เจ้าหน้าที่ประ สานงาน ขาย EJB จตุจักร ตึก sun tower วัดและประเมินผล สำนักงานบัญชีศรีพร การเกษตรพืช webdeverloper บ้านฉางคลีนนิ่ง phuketall.com วุฒิ ม.3เขตประเวศ ช่างเทคนิคลำพูน พนักงานขายในโคราช fjซัมสูง งานพิเศษ ชลบุรี มิซซูบิชิ หาพี่เลี้ยงเด็ก งานฝ่ายบุคคล พัทยา ทรัพยากรบุคคล แถวพระราม2 โรงงาน ที่พักฟรี ม. 3 ตำแหน่งในกรุงเทพ report sql ม3 งานโรงงาน ปทุม โรงแรมในสมุทรปราการ งานว่าง มีนบุรี sale กระบี่ รถเงินสด ครู ศิลปะ สพม1 ประเทศเกาหลีใต้ QAC Manager กาแฟ Mazzo ปวส,สมุทรปราการ เขียนแบบบูท sale support หางานวุฒิ ม 6 กรุงเทพ qc