หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง วัดแสงอย่างโปร
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




วัดแสงอย่างโปร

คุณทราบไหมว่านักถ่ายภาพมือโปรที่ถ่ายภาพออกมาดีๆ นั้น เขาถ่ายกันอย่างไรถึงได้สวยนักหนา หรือเป็นเพราะว่ามีการตกแต่งภาพเพิ่มเติม หรือว่าโชคช่วย ผมว่าอย่างหลังไม่ใช่เลยครับ หากท่านที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และนิยมที่จะออกไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ ท่านควรเข้าใจการวัดแสงในการถ่ายภาพบ้างครับ เพื่อเป็นพื้นฐานขั้นสูงต่อไป ตัวอย่างที่นำมาให้ดูนี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ ประกอบเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกวัดแสงในการถ่ายภาพ กับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะให้ผลที่ไม่เหมือนกันในแต่ละครั้งที่ออกไปถ่ายภาพ แม้ว่าจะเป็นสถานที่เดียวกันก็ตาม

คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าภาพหัวรถจักรมีทั้งส่วนสว่าง และส่วนมืดยังมีรายละเอียดดี มีโทนสีที่ใกล้เคียงกัน แต่ที่เห็นได้ชัดคือความเปรียบต่าง (Contrast) ในภาพสูงมาก สำหรับนักถ่ายภาพที่นิยมใช้กล้องที่มีฟังชั่นปรับตั้งเองแบบแมนนวลได้ (Manual) และมีระบบวัดแสงภายในตัวกล้องที่เที่ยงตรงก็สามารถทำได้ครับ

plan1

สำหรับภาพนี้เลือกวัดแสงที่สว่างที่สุดคือบริเวณตัวถังรถได้ค่าแสงที่ 1/500 F11 ส่วนบริเวณประตูรถวัดแสงได้ที่ 1/30 F11 ค่าแสงที่วัดได้สองจุดนี้ต่างกัน 6 สต๊อป ถ้าเลือกค่าแสงที่ 1/30 F11 จะได้ค่าแสงที่พอดีบริเวณประตูรถ และมองเห็นรายละเอียดทั้งหมด แต่บริเวณที่แสงตกกระทบที่ตัวรถ รวมทั้งบริเวณหลังคา และท้องฟ้าจะขาดรายละเอียดขาวซีด หรือที่เรียกว่าโอเวอร์ ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้ภาพเสียรายละเอียดดังกล่าวมากเกินไปจึงต้องมีการเลือกค่าแสงใหม่เพื่อให้ได้รายละเอียดของทั้งสองส่วนที่ไม่น่าเกลียดเกินไป ที่เหมาะสมที่สุดควรเลือกค่าแสงในส่วนที่สว่างที่สุดในภาพ ซึ่งแน่นอนเมื่อค่าแสงห่างกันถึง 6 สต๊อป ภาพในส่วนมืดต้องดำจนมองไม่เห็นอะไรเลยเป็นแน่ ดังนั้นจึงปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำลงอีก 2 สต๊อป คือจากเดิมค่าแสงที่วัดได้ในส่วนสว่าง 1/500 F11 และปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ลงมาที่ 1/1/125 F11 คงรูรับแสงที่ค่าเดิมเพื่อผลในความชัดลึกของภาพ และความเร็วชัตเตอร์ขนาดนี้สามารถใช้มือถือถ่ายได้ภาพไม่สั่นไหวแน่ แต่มือต้องนิ่งนะครับ (แนะนำให้ใช้ขาตั้งกล้องจะดีกว่าสบายใจ) ในที่สุดผมเลือกถ่ายภาพนี้ดัวยค่าแสงที่ 1/125 F11 ครับ สาเหตุที่ตัดสินใจเลือกค่าแสงนี้เพราะต้องการเน้นจุดสำคัญในภาพ ซึ่งดึงดูดความสนใจสายตาผู้ดูได้เป็นอย่างดี ส่วนบริเวณท้องฟ้าปล่อยให้โอเวอร์ไป เพราะไม่ใช่จุดเด่นในภาพที่ต้องการนำเสนอครับ ส่วนรายละเอียดส่วนมืดยังได้รายละเอียดดีในบริเวณประตู ส่วนอื่นปล่อยให้อันเดอร์ไป จะได้ภาพที่โดดเด่นน่าสนใจครับ

เห็นไหมล่ะครับแค่หัวรถจักรธรรมดาไม่เห็นจะมีอะไรเลย ก็ทำให้น่าสนใจได้ครับจากเทคนิคการเลือกวัดแสง และความเข้าใจพื้นฐานในการถ่ายภาพที่ดี อีกทั้งความรู้เรื่ององค์ประกอบศิลป หรือที่เรียกว่าศิลปการถ่ายภาพ ทุกสิ่งสามารถเรียนรู้ได้ครับ ว่างๆ ก็ลองหิ้วกล้องออกไปทดสอบดูบ้างก็ได้นะครับ ถ่ายมาหลายๆ ภาพในสภาพแสงที่แตกต่างกัน จะได้ภาพที่น่าสนใจกว่าเดิมมากเลยครับ แต่ขอเน้นนิดนึงคือ ต้องใช้ระบบปรับตั้งเองนะครับจึงจะสนุก และเป็นการทดสอบตัวเราเองไปในตัวด้วย…….ขอให้สนุกในการถ่ายภาพนะครับ…….แช๊ะ…..แช๊ะ…..ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



หมายเหตุ******
ภาพที่เห็นอยู่นี้อาจมองเห็นสีสันแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของจอภาพที่ใช้แสดงผล หากเป็นจอคุณภาพดีควรเลือกใช้จอแสดงผลที่ใช้เทคโนโลยี Trinitron เป็นอย่างต่ำจึงจะให้ผลการแสดงสีได้ถูกต้องสมจริงมากที่สุดนอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการปรับตั้งค่า Gamma อีกด้วย ขอแนะนำให้ใช้ Adobe Gamma จะให้ผลดีที่สุด...




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

บทสรุปของ Cashfiestaโดยหนูกะลา
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หลักสี่ ลาดพร้าว วุฒ ม6 ภาคไต้ บริษัท สี ครู ลำปาง เชียงใหม่ yeeuutyt คลินิค ความงาม เชียงใหม่ p.c แนะนำเหล้า พนักงาน แนะนำสินค้า ธุรการสุโขทัย จyf:nhv นักเชิญชวน บ.มิตซูบิชิ แหลมฉบัง ฝ่ายฝลิต 23.00-07.00 วุฒิม6 รังสิต นครนายก ผู้บริหารสาขา 2 5 4 ครูพละ ภาคใต้ โตโยไทย พนักงานบัญชีแถวบึงกุ่ม ช่างไฟ จ.สมุทรปราการ ท่าพระ ธนบุรี สุวรรB.. ขายกาแฟ จ.ชลบุรี พนักงานขายที่เขตประเวศ พนักงานบัญชีบางเขน งานบริษัท pcs สงขลา 260426 ทำที่บ้าน บริษัทที่รับนักศึกษาฝึกงาน บริษัท โตโยต้า ยะลา หนักงานขับรถ งานเป็นกะเข้า ขับรถผู้บริหารเขตสมุทปราการ บัญชี นนทบุรี embed พุทธมณฑลสาย 6 พนักงานบัญชี การเงิน บางซื่ ผู้จัดการขนส่ง ฝ่ายตลาด ดนตรีสากลกรุงเทพ บริษัท นิสสัน จรัญสนิทวง ทะะเบียน โรงงานกระดาษลูกฟูก จบม.6 จ.สงขลา ไทยเบ เจ้าหน้าที่จป. ผู้แทนขาย เขตภาคใต้ poperator ช่างคิวซี