หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง วัยรุ่นกับการยุติการตั้งครรภ์
เขียนโดย นิตยา ปริญญาปริวัฒน์

Rated: vote
by 25 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




     การสำรวจสถิติการยุติการตั้งครรภ์ 57 ประเทศทั่วโลกของ Stanley K. Henshaw และคณะ ในปี 1997 พบว่าในแต่ละปีมีผู้หญิงการยุติการตั้งครรภ์ที่ผิดกฎหมายจำนวน 20 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นการยุติการตั้งครรภ์ในประเทศที่กำลังพัฒนาถึง 19 ล้านคน ทวีปเอเชียเป็นทวีปที่มีการยุติการตั้งครรภ์มากที่สุดมีจำนวน 10 ล้านคน จากการสำรวจดังกล่าวตัวเลขของการยุติการตั้งครรภ์คาดว่าเป็นจำนวนที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเพราะในหลายประเทศการยุติการตั้งครรภ์เรื่องผิดกฎหมายทำให้ไม่สามารถค้นหาตัวเลขตรงกับความเป็นจริงได้ เพราะผู้ที่ทำการยุติการตั้งครรภ์มักกระทำอย่างไม่เปิดเผย (www.agi-usa.org/pubs/journals/25s3099.html) สำหรับในประเทศไทยที่ถือว่าการยุติการตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย สถิติการยุติการตั้งครรภ์จึงไม่สามารถบอกจำนวนได้อย่างชัดเจน แต่คาดว่าจะมีประมาณ 300,000-400,000 รายต่อปี คิดเป็นร้อยละ 30 ของการคลอดทั้งหมด ในจำนวนนี้มีการประมาณว่าครึ่งหนึ่งเป็นการทำแท้งในวัยรุ่น (สุชีรา ตันชัยนันท์,2545 : http://www.unescobkk.org/ips/arh-web/resources/laws/ch_4.) จากโครงการสำรวจสถานการณ์ทำแท้งในประเทศไทย ของกองวางแผนครอบครัวและประชากร กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2542 มีจำนวนตัวอย่าง 45,990 ราย จากโรงพยาบาล 787 แห่งกลุ่มนี้พบว่าร้อยละ 46.8 มีอายุน้อยกว่า 24 ปี ร้อยละ 30 มีอายุน้อยกว่า 20 ปี จากตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจผู้ที่เข้ามารับการรักษาเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนจากการยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งในความเป็นจริงยังมีผู้ที่ยุติการตั้งครรภ์อีกจำนวนมากที่ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนภายหลังการยุติการตั้งครรภ์ หรืออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนแต่เลือกที่จะไม่มาทำการรักษาที่โรงพยาบาล เพราะผู้ที่ทำการยุติการตั้งครรภ์ส่วนมากต้องการปกปิดความจริงเนื่องจากเหตุผลหลัก 2 ประการ คือ ประการแรกไม่ต้องการที่จะประจานความผิดของตนเอง ที่ก่อให้เกิดความอับอายและการตีตราทางสังคม และประการที่สองกลัวต่อความผิดทางกฎหมาย (ดวงกมล พึ่งประเสริฐ , 2534) การยุติการตั้งครรภ์ไม่ใช่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับผู้หญิงเพียงลำพัง และเพศสัมพันธ์อันนำไปสู่การยุติการตั้งครรภ์ก็ไม่เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นจากพลังขับทางเพศของหญิงและชายขณะมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น

       การมีเพศสัมพันธ์เป็นพฤติกรรมทางสังคม ซึ่งทั้งหญิงและชายต่างได้รับการขัดเกลาในเรื่องเพศ(Sexual Socialization) ทั้งของตนเองและเพศตรงข้าม สาระของการขัดเกลาในเรื่องเพศอาจมีตั้งแต่เรื่องความแตกต่างทางสรีระของหญิงชาย อารมณ์ ความรู้สึก ความเชื่อและทัศ-นคติที่หญิงและชายมีต่อเพศตนเองและเพศตรงข้าม ซึ่งก่อให้เกิดการรับรู้ถึงบทบาทของตนเองทั้งหญิงและชายตามที่สังคมกำหนดให้ ผลจากการขัดเกลานี้จะทำให้หญิงและชายทราบถึงบทบาทของตนเองในฐานะที่เป็นเพศหญิงและเพศชาย(Gender Role) ความสัมพันธ์ระหว่างหญิงชาย(Gender Relations) จึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาอย่างลอยๆ หากแต่ได้ผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคมทั้งจากครอบครัว สถาบันการศึกษา เพื่อน ตลอดจนสื่อต่างๆ พฤติกรรมทางเพศซึ่งรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์จึงเป็นผลผลิตของกระบวนการขัดเกลาทางสังคมด้วยเช่นกัน ดังนั้นการทำความเข้าใจปัญหาการยุติการตั้งครรภ์ จึงไม่สามารถกระทำได้โดยปราศจากการมองให้ลึกลงไปถึงเรื่องของการขัดเกลาทางสังคมที่หญิงและชายได้รับในเรื่องที่เกี่ยวกับเพศ(Sexuality) ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสัมพันธ์ของหญิงและชายที่สำคัญยิ่ง(นภาภรณ์ หะวานนท์,2543)




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การต่อเติมบ้าน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หน้าตาดี MK ในเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่บุคคล เขตฝั่งธนบุรี จิวเวลรี่ ช่างขัด จป วิชาชีพ+กทม ร้านเวดดิ้ง งานevent ลาดพร้าว วุฒิม.6ปทุม รััฐวิสาหกิจ ชลบุรี ห้างราชดำริ วุฒิ ม.6กรุงเทพปริมณฑล ความงาม วุฒิม.3 ถนนราม1 งานบริการ วุฒิม.3 ลาดพร้าว 126 ช่างCNC... หนิงแขม หางานวุฒิม.3+จ.นครศรีธรรมราช มีฟ้า ม่า ไรขิง lสุวรรณภูมิ งานngoในกรุงเทพและสมุทรสาคร ช่างพื้นไม้ เลขา พัทยา ทุ่ง รี woeywtoe rwwyooty สงขลD Documents Control 17000 พนักงานโรงแรม วุฒิ ม.6 ศูนสาธารณะสุข ปวช แหลมฉบัง เชียงราก ทำหน้าตามคลีนิค โรงงานนิคมลำพูนฝ่ายผลิต ป.6 บันชี ธุรการ บางกะปิ บัญชี-บางแค งานแถวผู้ช่วยกุ๊กแถวสีลม ธนาคารจังหวัดศรีสะเกษ น้ำามันบริโภคไทย หางานวุฒิ ม.3 สีคิ้ว ผู้จัดการ ผลิต ชลบุรี พนักงาน pc นนทบุรี รััชดาภิเษก หางานขับรถตู้ชลบุรี งานทุกปนะเภท ปวสเชียงใหม่