หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ระยะชัดลึกในภาพ
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ระยะชัดลึกในภาพ

หลายๆ ท่านอาจเคยออกไปถ่ายภาพทิวทัศน์ สวยๆ ในหลายๆ แห่ง ด้วยหวังว่าจะได้ที่คมชัดสวยงาม แต่ปรากฏว่าเมื่อได้ภาพกลับมาในภาพบางส่วน ขาดความคมชัด เช่น บริเวณฉากหน้าเบลอ ด้านหลังชัด อย่างนี้เป็นต้น เป็นเพราะอะไรหรือครับ ผมจะไขข้อสงสัยนี้ให้ฟังครับ ง่ายๆ เหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะ เราไม่เข้าใจระยะชัดลึกของภาพนั่นเอง ซึ่งระยะชัดลึกจะเกิดขึ้นได้ หรือทำได้ดีย่อมมีองค์ประกอบหลายประการ แต่ในที่นี่จะขอแนะนำ ให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักกับระยะชัดลึกคืออะไรซะก่อนครับ

Diagramme

คืออย่างนี้ครับ จากภาพไดอะแกรม ระยะชัดลึก (Depth of field) หมายถึงพื้นที่ความคมชัดที่เกิดขึ้นในภาพ ซึ่งความคมชัดนี้จะครอบคลุมตั้งแต่ฉากหน้าไปจนถึงฉากหลังความคมชัดที่ปรากฎในภาพจะเท่ากันหมด ซึ่งโดยปกติแล้วความคมชัดจะมีอัตราส่วน 1/3 จากจุดโฟกัส มาทางด้านหน้า และ 2/3 จากจุดโฟกัสไปทางด้านหลัง ยกตัวอย่างเช่น ถ่ายภาพด้วยเลนส์ 50 มิลลิเมตร เปิดค่ารูรับแสงที่ F4 เล็งจุดโฟกัสไปที่ 6 ฟุต ระยะความชัดจะเกิดขึ้นที่ 2.3 ฟุตจากจุดโฟกัสมาทางด้านหน้า และ 4.7 ฟุตไปทางด้านหลังของจุดโฟกัส เพราะฉะนั้นระยะชัดลึกจะได้เท่ากับ 7 ฟุตจากด้านหน้าสุดไปหลังสุดในภาพ

ระยะชัดลึกจะเกิดขึ้นได้มากน้อยแตกต่างกันเมื่อใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่ต่างกัน โดยปกติเลนส์ทางยาวโฟกัสสั้น หรือที่เรียกว่าเลนส์มุมกว้างจะให้ระยะชัดลึกที่มากกว่า ถ้าทางยาวโฟกัสมากขึ้น เช่น 50, 90, 100, หรือ 135 มิลลิเมตร ระยะชัดลึกก็จะยิ่งน้อยลงตามลำดับ เพราะฉะนั้นหากนักถ่ายภาพสามารถเข้าใจหลักการตรงนี้ได้ ท่านก็จะสามารถเลือกใช้เลนส์ในการถ่ายภาพให้เหมาะสมกับงานได้เป็นอย่างดี อีกประการหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กันคือ ค่ารูรับแสงยิ่งแคบมากเท่าใดระยะชัดลึกก็จะมากขึ้นเท่านั้น.... ....เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกทีครับ....เอ้าลองหิ้วกล้องออกไปลองทดสอบดูครับว่าจริงดังว่าหรือเปล่า....




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เจ้าของกิจการ กับ การอ่านงบการเงิน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริการ call centerชลบุรี วุฒิ ป.6โรงงานแถวรังสิต กรมจัดหางานเกาหลี r ptt/rba บัญชี แจ้งวัฒนะ วุฒิ ม.6มีนบุรี บริษัทG.a. house งานบัญชีโรงเรียน วิเทศธนกิจ tata steel การละคร วุติ ปวส PCเชียร ทั่วไป งาน banpu งานที่สนามสุวรรณภูมิ บริษัทซิโนไทย บริษัท ภัทร ค้าไม้ วุฒิม3ก.ท.ม การตลาด+ขาย+ฝ้าย เด็กเสริฟ โรงแรมวังสำราญ ยิป ธนาคารกสิกรไทยพังงา ผู้ช่วยกุ๊ก โรงแรม กรุงเทพ บ.ทีซีเจ เชียงใหม่ ร้านกาแฟ ขับรถโฟลคลิฟ Breed หางานที่สุขุมวิท p.c วิ่งขายจัดรายการ งานเขตบางกะปวุฒปตรี บริษัทนิซูกิ ประเทศไทย ป.ตรี+ผลิต lสถาปนิก damco commy ช่างกลึง ช่างมิลลิ่ง call center เสรห้ mud bm กระทุ่มแบน สามพราน prypewtt งานโรงงานสมุทรปราการ jssr พนักงานธรการ ตำราจ สงขลา ม.กรุงเทพ(ฝ่ายผลิต) structual MBA Export Product Co. Ltd