หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ก้าวแรกสู้เส้นทาง IT
เขียนโดย Pornthip Wongsiri

Rated: vote
by 73 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




  ปัจจุบันนี้มีคนจำนวนมากที่ต้องการก้าวเข้าสู่สายอาชีพด้านไอที  โดยการเริ่มต้นไปเรียนคอมพิวเตอร์หลักสูตรต่าง ๆ ที่มีอยู่เกลื่อนเมือง บ้างก็ลงทุนเรียนต่อปริญญาโท สาขา MIS หรือ MITเ พื่อนำปริญญาบัตรนั้นมาสมัครงาน   แล้วก็มีหลายคนที่หลับหูหลับตาสมัครงานในตำแหน่งงานด้านไอที  ทั้งที่ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ที่ตรงกับความต้องการของทางบริษัทเลย ส่วนใหญ่ก็เลยถูกปฏิเสธกลับมา

                   แต่สิ่งแรกที่หน้าใหม่ในวงการไอทีต้องรู้ คือ อาชีพไอทีนั้นไม่เหมือนอาชีพอื่น ๆ เพราะมันประกอบไปด้วย    ตำแหน่งงาน   หน้าที่ความรับผิดชอบ และอัตราเงินเดือนที่แตกต่างกันอย่างมากทีเดียวเมื่อคุณทำงานอยู่ต่างสถานที่กันถึงแม้คุณจะทำงานอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน  ตัวอย่าง เช่น โปรแกรมเมอร์ในบริษัทพัฒนาซอฟแวร์มักจะมีหน้าที่เขียนโปรแกรมเพียงอย่างเดียว  แต่ถ้าคุณเป็นโปรแกรมเมอร์ในโรงงาน   คุณอาจต้องเป็นทั้งนักวิเคราะห์ระบบ และเขียนโปรแกรมเองเสร็จสรรพ  เผลอ ๆ ยังต้องทำหน้าที่ดูแลรักษาระบบอีกต่างหาก โดยเฉพาะบริษัทที่มี เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลที่ไม่มีความรู้ด้านไอทีเลย บริษัทเหล่านี้จะคาดหวังว่า เมื่อรับพนักงานด้านไอทีมาหนึ่งคน บุคคลนั้นจะต้องสามารถทำได้ทุกอย่าง
                   ดังนั้น ถ้าต้องการประสบความสำเร็จคุณก็ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์กรประกอบดังกล่าว  คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า  คุณสนใจในส่วนไหนของงานไอทีเนื่องจากตำแหน่งหน้าที่และความรับผิดชอบของงานในสายไอทีนั้นได้ถูกแบ่งไว้แตกต่างกันไป เช่น การเขียนโปรแกรม การวิเคราะห์ระบบ การดูแลระบบ หรือการดูแลฐานข้อมูล  เป็นต้น   คุณต้องรู้ว่าคุณมีพื้นฐานความรู้  ทักษะ  ทางด้านไอทีแค่ไหน    มีบุคลิกอย่างไร  สิ่งเหล่านี้นอกจากจะบอกให้รู้ว่า คุณเหมาะสมกับงานด้านไอทีหรือไม่แล้ว    มันยังบอกให้รู้ด้วยว่าคุณเหมาะกับงานไอทีประเภทไหน ที่สุดด้วย
ที่ว่างสำหรับหน้าใหม่ในวงการไอที
                     ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า ตำแหน่งงานทางด้านไอทีนั้นได้ถูกแบ่งออกไว้หลายประเภท ซึ่งแต่ละตำแหน่งหรือแต่ละประเภทงานนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถและประสบการณ์ด้วย  งานบางตำแหน่งหรือบางประเภทไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์เลย เช่น ตำแหน่งนักวิเคราะห์ระบบ ตำแหน่งที่ปรึกษา หรือ ตำแหน่งผู้ดูแลทีม ดังนั้นผู้ที่ต้องการสมัครงานควรเข้าใจ ลักษณะงานของแต่ละตำแหน่งงานด้วย
                    สำหรับงานที่มักจะเปิดโอกาสให้กับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานด้านไอที  หรือมีบ้างนิดหน่อย  (น้อยกว่า 6 เดือน)  นั้นมีดังนี้
Technical Support / Helpdesk
 Software / Application development (โปรแกรมเมอร์)
Network Admimistrator (สำหรับองค์กรที่มีระบบไม่ใหญ่มากนัก)
                   ส่วนที่ว่า งานแต่ละอย่าง ต้องการคนแบบไหน ลักษณะของคนเป็นอย่างไร ผู้เขียนจะอธิบายคร่าว ๆ ให้พอมองเห็นภาพรวมของงาน    เพราะถ้าจะให้กล่าวแบบเจาะลึก   คงเปลี่ยนจากการเขียนบทความเป็นเขียนตำราแทน ซึ่งต้องติดตามในบทความต่อๆ ไป


เขียนโดย : Yuda R.



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ภาวะผู้นำ ไม่ได้สร้างได้ภายใน 3 วัน 7 วัน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ซันกิ ฐานราก ไทวัสดุ ลพบุรี เจ้าหน้าที่บุคคลบางกะปิ p.cโรบินสันนครศรีธรรมราช รับคนพิการ วุฒิ ม.3 งานม6 พงักงานขาย แม่บ้านย่านไปกลับ งานด้านคังสินค้า ดีไซน วุฒิ ปวส.จังหวัดเชียงใหม่ ป๊ เ ตำแหน่งฝ่ายบุคคล PCT Katearoon วิศวกรราม โทรคมนาคม บิ๊กซีราชดำริ โซเชียล เทคนิคโลหะ ปวส. ผู้จัดการร้าน สงขลา งาขขายรถ ลาดพร้าว stg สมัครงานspaโรงแรม หัวหิน sales (บุหรี่) ชิณวัตร3 แจกปลิว งานด้านภาษา จังหวัดสงขลา พนักงานขายต่างตังหวัด คนขับร hkl call centerวุฒิปวช กรุงเทพ ธุระการบุคคล outbound งานธุรการใกล้ BTS ฝ่ายผลิตน้ำมัน ธุรการ ปวส รังสิต พนักงานขาบ ฝ่ายผลิต วุฒิ ปวช โรงเรียนพณิชยการ Aecom บางพระ+สหยูเนี่ยน ครู สงขลา MCSsteel ธุรการกรุงเทพและปริมณฑล วิศกรงานระบบ งานแหลมฉบัง ม.3 โรงเรียนปัญญาภิวัฒตัใดบ้าง ช่ส ธนาคาร call center สมัครงานธนาคารกรุงเทพ นครปฐม