หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง มารู้เทคนิคคลายเครีดกันต่อ
เขียนโดย วิทยา สิมมาลา

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หลังจากที่ได้อ่านกันไปแล้วในครั้งก่อน
ในหัวข้อวันนี้ เราจะมารู้จักว่า คิดอย่างไรไม่ให้เครียด
 
คิดอย่างไร ไม่ให้เครียด
ความคิดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราเกิดความเครียด หากรู้จักคิดให้เป็น ก็จะช่วยให้ลดความเครียดไปได้มาก
วิธีที่เหมาะสม ได้แก่
1. คิดในแง่ยืดหยุ่นให้มากขึ้น  อย่าเอาแต่เข้ทมงวด จับผิด หรือตัดสินผิดถูกตัวเองและผู้อื่นอยู่ตลอเวลา จงละวาง ผ่อนหนักผ่อนเบา ลดทิฐิมานะ รู้จักให้อภัยไม่ถือโทษโกรธเคือง หัดลืมเสียบ้าง ชวิตจะมีความสุขมากขึ้น
2. คิดอย่างมีเหตุผล  อย่าด่วนเชื่ออะไรง่าย ๆ แล้วเก็บเอามาคิดวิตกกังวล ให้พยายามใช้เหตุผล ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน นอกจากจะไม่ต้องตกเป็นเหยื่อให้ใครหลอกได้ง่าย ๆ แล้วยังตัดความกังวลลงได้ด้วย
3. คิดหลาย ๆ แง่มุม  ลองคิดหลายๆ ด้านทั้งด้านดีและด้านไม่ดี เพระไม่ว่าคนเหรือไม่ว่าเหตุการณือะไรก็ตาม ย่อมมีทั้งด้านดีและไม่ดีประกอบกันทั้งนั้น อย่ามองเพียงด้านเดียวให้ใจเป็นทุกข์ นอกจากนี้ควรหัดคิดในมุมของคนอื่นบ้าง เช่น สามาจะคิดอย่างไร ลูกจะรู้สึกอย่างไร เจ้านายจะแก้ปัญหานี้อย่างไร เป็นต้น จะทำให้เรามองอะไรได้กว้างไกลกว่าเดิม
4. ติดแต่เรื่องดี ๆ   ถ้าคอยคิดถึงแต่เรื่องร้าย ๆ เรื่องความล้มเหลว ผิดหวัง หรือเรื่องไม่เป็นสุขทั้งหลายก็จะยิ่งเครียดกันไปใหญ่ ควรคิดถึงเรื่องดี ๆ ให้มากขึ้น เช่น คิดถึงประสบการณ์ที่เป็นสุขในอดีต ความสำเร็จในชีวิตที่ผ่นมาก คำชมเชยที่ได้รับ ความดีต่าง ๆ ที่เคยทำมา เพื่อจะได้ช่วยให้สบายใจมากขึ้น
5. คิดถึงคนอื่นบ้าง  อย่าคิดหมกมุ่นอยู่กับตัวเองเท่านั้น เปิดใจให้กว้าง รับรู้ความเป็นไปของคนใกล้ชิดและใส่ใจที่จะช่วยเหลือ สนใจปัญหาของผู้อื่นในสังคมบ้าง บางทีคุณอาจจะพบว่าปัญหาที่คุณกำลังเครียดอยู่นี้ช่างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปัญหาของคนอื่น ๆ และยิ่งถ้าคุณช่วยเหลือคนอื่นได้ คุณจะสุขใจขึ้นเป็นทวีคูณด้วย
 
มาดูการผ่อนคลายความเครียดกันดีกว่า ว่ามีวิธีปฏิบัติอย่างไรกันบ้างนะครับ
 
เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกเครียด ไม่ว่าจะมาจากสาเหตุอะไรก็ตามแต่ ควรจะหาวิธีการผ่อนคลายที่เหมาะสม ซึ่งวิธีคลายเครียดโดยทั่ว ๆ ไปมีดังนี้
* นอนหลับพักผ่อน
* ออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสาย เต้นแอโรบิค รำมวยจีน โยคะ ฯลฯ เป็นต้น
* ฟังเพลง ร้องเพลง เล่นดนตรี
* เล่นกีฬาประเภทต่าง ๆ
* ดูโทรทัศน์ ดูภาพยนต์
* เต้นรำ
* ทำงานศิปะ งานฝีมือ งานประดิษฐ์ต่าง ๆ
* ปลูกต้นไม้ ทำสวน
* เล่นกับสัตว์เลี้ยง
* จัดห้อง ตกแต่งบ้าน
* อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ เขียนบทกลอน
เหล่านี้เป็นต้นนะครับ
******สิ่งสำคัญ*****
เมื่อเกิดความเครียดอย่าทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ใช้สารย์เสพติด เล่นการพนัน ฯลฯ เพราะนอกจากนะทำให้เสียสุขภาพ และเสียเงินเสียงทองแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย
 
**สำหรับคราวหน้าเรามารู้กันต่อเกี่ยวกับ เทคนิคเฉพาะในการคลายเครียดนะครับ**
โปรดติดตามกัน อย่าพลาดนะครับ
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เครื่องชงกาแฟ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : Computer บางกะปิ,ลาดพร้าว บ. เจพี เทคโนโลยีกับการพัฒนาประเทศ 0863229614 บัครเครดิต คลังสินค้า จตุจักร ขับรถ ตู้ พนักงานบัญชี เชียงใหม่ ลำพูน บริษัทee company logo ไร่ส้ม ชลบุรี ปวส เพียว โรงสี ม.6หลักสี่ โรงแรม 5 ดาว พนักงานขายน้ำมัน รับสมัครช่างขัดจิวเวลรี่ งานทั่วไปแถวสะพานควาย , ตำแหน่งธุรการบริษัทโตโยต้า จังหวัดเพชรบุรี วิศวกรรมโทรคม customs ส่งเสริมทุล ค้นหาบริษัท 3d tracker essoงานแม่บ้าน ยครƒร•ร รยทร•ยฟ สมัครงานโรงงานกีโต้ ฉัตรตราวุฒิ บ.มิตซูบิชิ แหลมฉบัง ฝ่ายฝลิต วุฒิ ป.6หญิงจังหวัดชลบุรี ห้างเซ็นทรัลเชียงใหม่ ควบุมคุณภาพ บางรัก ยานนาวา ปทุมวัน วุฒิการศึกษา ม.6ภาคใต้ การเงินย่านเพชรบุุรี ฝ่ายผลิตโรงงานญี่ปุ่น ลิลลี่ โทเบก้า เทคนิคการผลิต ชลบุรี Nala System บูธรถ แม่ครัว ชลบุรี ผชร งานราชการวุฒิ ป.ตรีภาคใต้ ธุรการเขตพระราม2 สมัครงานวุฒิ ม.6เขตหลักสี่ แพนคลินิก งานแถวรามคำแหง 2 ม.6 บัญชี สมุทรปราการ บางปู ปากนำ