หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง แง่คิด...จากวลี
เขียนโดย ถนอมศรี พิรานุศิษฎ์

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า สามวันก่อนที่ฉันจะยื่นใบลาออก มีเหตุให้ต้องเดินไปหยิบเอกสารจากโต๊ะของเพื่อนร่วมงานข้างๆ และแล้วด้วยสายตาอันเล็กเรียวก็เหลือบไปเห็นตัวการ์ตูนน่ารักและข้อความวลีหนึ่ง ที่เน้นด้วยตัวอักษรหนาทึบ อ่านออกเสียงว่า "จงเป็นดั่งเม็ดกาแฟ" ตอนนั้น ฉันรู้สึกปวดตึบๆในสมอง พยายามคิด เอ๊ะอะไรเนี่ยะ "จงเป็นดั่งเม็ดกาแฟ" มันหมายความว่ายังไงนะ ใครเป็นเจ้าของกระดาษแผ่นนี้ รีบมาอธิบายให้ฟังเลยนะว่า ทำไมต้องเป็นเหมือนเม็ดกาแฟด้วย ถ้าจะให้เป็นเหมือนเกลือก็ว่าไปอย่าง เหมือนกับสุภาษิต-สำนวนในภาษาไทยที่ว่า "จงเป็นดั่งเกลือที่รักษาความเค็ม" แต่นี้อะไร เป็นเหมือนเม็ดกาแฟ ทำไม และทำไม น่าสงสัยจริงๆ แต่ใครจะรู้ล่ะว่า พอฉันฟังเพื่อนร่วมงานคนนั้น เล่าต้นตอเรื่องเจ้าเม็ดกาแฟให้ฟัง เจ้าวลีประโยคนั้น ทำให้ฉันเข้าใจชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม มองเห็นมุมมองการทำงานหรือการอยู่ร่วมกันในสังคมอีกมุมหนึ่ง 
ตัวละครเอกของเรื่องก็มีอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน   หนึ่ง คือ "แครอท" ที่กระต่ายบัคบันนี้ชอบ  สอง ผลผลิตจากแม่ไก่ทุกตัว  "ไข่ไก่"  และสามพระเอกของเราในวันนี้ "เจ้าเม็ดกาแฟ"  
เริ่มต้นด้วยการนึกภาพและจินตนาการตาม หากจะสังเกตให้ดี "เจ้าแครอท" ที่เรานำมาทำกับข้าวนั่น รูปลักษณ์ภายนอกดูจะแข็งแรง แต่คุณรู้ไหมว่าเมื่อแครอทถูกนำไปปรุงเป็นอาหารแครอทจะมีเนื้อที่อ่อนนุ่ม เละง่าย ถ้าจะลองเปรียบกับมนุษย์ก็จะเหมือนกับคนที่มีลักษณะภายนอกดูเข้มแข็ง แต่เมื่อคนๆนั้น เจออุปสรรค หรือปัญหาในชีวิต เค้าจะกลายเป็นคนอ่อนแอ ท้อแท้ไปในทันที  ต่อมาก็ถึงตาของ"เจ้าไข่ไก่" ไข่ไก่ภายนอกเมื่อตอกลงในชามใบลึก จะมีลักษณะเป็นวุ้นเหลว ใส แต่ถ้าหากเรานำเอาไข่ไก่ที่ข้างในเป็นวุ้นเหลวไปต้มล่ะ ลองนึกดูสิว่า ผลที่ได้จะเป็นอย่างไร ติ๊ก....ต็อก....ติ๊กต็อก...ใช่แล้ว ไข่ไก่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นวุ้นเปลี๊ยนไป๊....มันได้กลายร่างเป็น "ไข่ไก่ต้มสุก"ไปแล้ว ถ้าจะเปรียบกับคนเราอีก ก็จะเป็นคนที่ดูข้างนอกเป็นคนอ่อนโยน อ่อนไหวต่ออะไรง่ายๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คนอ่อนโยนเหล่านี้ เจอะเจอกับปัญหาหรือเรื่องร้ายๆในชีวิต คนอ่อนโยนก็จะกลายเป็นคนแข็งกระด้าง ไร้ความรู้สึกใดๆไป  ถ้ามองดูลึกๆ แครอทและไข่ไก่ ชั่งเป็นบุคลิกที่ตรงกันข้ามกันเสียจริงๆ สำหรับคนสุดท้าย "เจ้าเม็ดกาแฟ" ที่ใครๆก็นึกไม่ถึงว่า ชีวิตเธอจะเป็นแบบนี้....พยายามมองเจ้าเม็ดกาแฟที่คุณอาจเห็นมันเป็นเม็ดสีดำ กลมๆอยู่ในโหลกาแฟที่บ้าน หรือเป็นผงสำเร็จพร้อมชงดื่ม...นึกย้อนไปถึงกระบวนการทำกาแฟ เกิดมาก็แข็ง เล็ก และมีสีดำเมื่อละลายในน้ำ ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาหลายฤดูกาลกว่าจะมาเป็นสินค้าชั้นนำของบราซิล แต่เม็ดกาแฟก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่าง อดีตเป็นอย่างไร ปัจจุบันก็เหมือนเดิม และในอนาคตก็คาดว่า จะยังคงเหมือนเดิม นั่นคือ มีสีดำ เมื่อละลายน้ำ หากจะเปรียบให้เห็นภาพ ลองนึกว่าตัวเราเปรียบเสมือนเจ้าเม็ดกาแฟ ความร้อน หนาว อากาศที่แปรเปลี่ยนเป็นอุปสรรคที่มีค่า ขัดเกลาให้เรายิ่งแข็งแกร่งขึ้น ทนรับได้ในทุกสถานภาพแวดล้อม แต่คุณรู้ไหม เวลาที่ชงกาแฟ คุณจะเห็นว่า จากน้ำใสๆ กลายเป็นน้ำสีค่อนข้างจะคร่ำดำ ที่ไหนมีกาแฟ ที่นั่นจะเข้าแทนที่ มันก็เปรียบเสมือนกับตัวคุณนั่นแหละ หากคุณเป็นคนที่ขยัน มีความอดทน เป็นคนดีเสียอย่าง คนไม่ดีหรือสิ่งไม่ดีก็ไม่สามารถมามีบทบาทหรือดูดซับสีที่คุณเป็นอยู่ได้ เฉกเช่นเม็ดกาแฟ....จบ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ข้อคิดสำหรับชีวิตลูกจ้าง (มืออาชีพ)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เจ้าหน้าที่ธุรการ นิคมเหมราช gardener บ.กระทุ่มแบนค้าไม้ พนักงานชั่คราว หัวหน้าประกันคุณภาพ ชลบุรี หางานวุฒิ ม.3กทมเขตรามคำแหง2 pc cc oo 7.00 วิศวกรสนามลาว ปลวกแดง บริษัท โตโยต้า เจ้าหน้าที่ธุรการ ปวส. ส่งเสริมการตลาด วัฒนา พนักง่านขาย วิศซกร ขับรถบัส จังหวัดภูเก็ต ธนาคารกรุงไทย ชลบุรี or59to1 เจ้าหน้าที่ lab เซรามิค บัญชี จบ ปวส โรงงาน SCG การบัญชีในจังหวัดชลบุรี web frdohm gates พี่เลี้ยงประจำ nursery งานวัชรพล ขาย บางนา ช่างเคาะ ช่างสี โรงเรียนดาราสมุทร stg งานขายเคมีเชียงใหม่ บันเทิงพัทยา น้ำเข้า งานวาดภาพ บิ๊กซี บางกะปิ วุฒิม.3 เกษตร chree bree แม่บ้าน. pms งานปี2012 เขตพระรามสี่ PC เซ็นทรัลชลบุรี สมัครงานวุฒิ ม.3 กทม. รับโทรศัพท๊ พระราม2 สถาปนิก วุฒิ ม.6 กทม. สาขาลาดพร้าว หางานห้วยขวาง ดินแดง ฝ่ายขาย บ้านบึง ชลบุรี PG เชียงหม่ เขตสาธร กฟผ บางกรวย เมืยงจาวทงประเทศจีน