หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA
เขียนโดย นาย บัญชา เกิดมีสุข

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA
ระหว่างวันที่ 27 - 28 พฤษภาคม 2547
ณ จังหวัดอุบลราชธานี

--------------------------

สรุปผลการสัมมนา ดังนี้

1. ผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วยผู้แทนกลุ่มเกษตรกร ชุมนุมสหกรณ์ หอการค้าจังหวัด และเจ้าหน้าที่ภาครัฐจากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งในส่วนกลางในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด อาทิ กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมปศุสัตว์ สำนักงานเกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด และปศุสัตว์จังหวัด เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 150 คน

2. วัตถุประสงค์ของการสัมมนา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบถึงสาระสำคัญและความคืบหน้าของการเจรจาสินค้าเกษตรรอบใหม่ขององค์การการค้าโลก (WTO) และความคืบหน้าการเจรจาภายใต้กรอบการจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับประเทศคู่ค้าต่างๆ ที่ได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อกำหนดเป็นท่าทีเบื้องต้นของไทยในการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตรเป็นรายสินค้าสำคัญของภาคเหนือ อาทิ ข้าว อ้อย น้ำตาล สินค้าปศุสัตว์(เช่น ไก่ โคเนื้อ สุกร สินค้านม) วัตถุดิบอาหารสัตว์ ผักและผลไม้สดและแปรรูป รวมถึงมันสำปะหลัง เป็นต้น

3. สรุปข้อคิดเห็นผู้เข้าร่วมสัมมนา สนับสนุนการลดเลิกภาษีนำเข้าและปริมาณโควตา ลดการอุดหนุนการผลิตภายในที่รัฐให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และยกเลิกการอุดหนุนส่งออกที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดโลกตกต่ำ อย่างไรก็ดี ในส่วนของการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี แม้ว่าเกษตรไทยจะสนับสนุนการเปิดเสรี แต่ก็มีสินค้าบางรายการ อาทิ สินค้าปศุสัตว์ และสินค้านมและผลิตภัณฑ์นม ที่ต้องการระยะเวลาปรับตัวอีกระยะหนึ่งเพื่อให้มีความพร้อมก่อนการเปิดเสรีเต็มรูปแบบต่อไป

ในการนี้ เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้เสนอแนะความต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล ที่สำคัญได้แก่ การลดต้นทุนการผลิต อาทิ การปรับปรุงพันธ์ การให้เงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ การแจกจ่ายวัคซีนและยารักษาโรค การสร้างลานตากมันสำปะหลัง ห้องเย็นเก็บสินค้า การหาตลาดส่งออกใหม่ๆ การสร้างค่านิยมการบริโภคส้นค้าไทย การให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดและการบริหารจัดการแก่เกษตรกร รวมถึงการกระชับความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง นับเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีความสามารถในการผลิตสินค้าเพื่อขายแข่งขันในตลาดโลกมากขึ้น

4. ประเมินผลการสัมมนา ผู้เข้าร่วมสัมมนากว่าร้อยละ 89 เห็นว่าสินค้าเกษตรของไทยมีศักยภาพในการแข่งขันและพร้อมที่จะแข่งขันในตลาดโลกได้ ร้อยละ 84.62 เห็นด้วยว่าการเจรจาเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรจะช่วยให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 80 เห็นว่าไทยควรผลักดันการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตรต่อไป ร้อยละ 53 ให้ความสำคัญกับการเจรจาลดภาษีและขยายโควตาภาษีเป็นลำดับแรก ร้อยละ 17 ให้ความสำคัญกับการเจรจาลดการอุดหนุนส่งออก ร้อยละ 16.92 ต้องการให้ประเทศกำลังพัฒนาได้สิทธิในเรื่องความยืดหยุ่นและข้อยกเว้นพิเศษ และร้อยละ 12.5 ให้ความสำคัญกับการเจรจาลดการอุดหนุนภายใน

------------------------------

แหล่งที่มา http://www.thaifta.com/




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เรื่องน่ารู้รอบตัว
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการท่าข้าม ้hotel ทั่งหมด วุฒิ ม.6 พัทยา-ชลบุรี การตลด วุฒิปริญาตรีงานโรงแรม จ.ภูเก็ต วุฒิปวช.นนทบุรี แหลมฉบัง ฝ่ายผลิต ภาษาจีน สงขลา ขับรถ จ.นนทบุรี วุฒิ ม.3 บุคคล/รั เพชรบุรึ ราชเทวี+พญาไท 0821883123 ธนาคารสาขาพัทยา งานบุคคลนวนคร ครู ในสงขลา แยกบางนา วิทยากร พิเศษ สนฟกำพ หางาน พระราม 2 ม.3 โรงเรียนระเบียบศึกษา พนักงานขับรถเล็ก ผู้จัดการสาขา (ประจำร้าน) สมัครงานหน่วยราชการชลบุรี งานว่างปราจีนบุรี บางโฉลง เลขานุการ สุขุมวิท หางานแถวลำสาลี เลขาุนุการ เจริญกรุง งาน จังหวัดลพบุรี จนท.บริการลูกค้า ผัง คลังสินค้า ชลบุรี วิศวกรคสบคุมคุณภาพ modernf ไทซิน โคราช ค่าที่พัก สมัครงานุฒิม.6 ย่านสีลม value system วิศวกร วัสดุ ่java เฉลิมพระเกียรติ ร.๙ sport หางานวุฒิ ม.3 ใน พุทมณฑล วุฒิป.6รามคำแหง panunsha บุคคลบางชัน Market Coofee