หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การทำงานของเด็กใหม่
เขียนโดย คมสัน วิเศษธร

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การทำงานของเด็กใหม่

ปัญหาของเด็กใหม่ที่สำคัญคือ ไม่รู้จักวิธีการติดต่อเรื่องงานกับผู้อื่น ใช้คำพูดไม่ถูกต้อง รวมทั้งแสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมต่อบุคคลที่ไปขอความช่วยเหลือ อันนี้อันตรายยิ่ง

แค่คิดถึงหลักง่ายๆ ถ้ามีคนมาขอเราให้ช่วยทำบางอย่างให้ เราย่อมต้องการให้คนคนนั้นมาพูดขอร้องกับเราดีๆ ไม่ใช่มาพูดสั่งๆ แถมตะคอกใส่อีก

ฉะนั้นเด็กใหม่ทุกคนพึงปฏิบัติด้วยการเป็นคนอ่อนน้อม พูดจามีความสุภาพ รู้จักการเป็นผู้น้อย รู้จักให้ความเคารพกับคนที่ไปติดต่อ

ก่อนจะเดินเข้าไปติดต่อใครก็ตาม ลองสังเกตสภาพบรรยากาศในที่ทำงานขณะนั้นว่า มันยุ่งเหยิง หรือสงบปกติดีหรือเปล่า ใบหน้าผู้คนในนั้นแฝงรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะสอดแทรกการพูดคุยบ้างไหม ถ้าสถานการณ์รอบด้านดี ก็มั่นใจได้เลยว่าไม่น่ามีปัญหา

แต่ พึงระลึกไว้นะ ไม่มีใครอยากเพิ่มงานให้ตนเองหรอก ฉะนั้นจงให้เวลาคนอื่นทำงานบ้าง ไม่ควรไปเร่งรีบจะเอาด่วน ไม่มีใครอยากมีเจ้านายมากกกว่าหนึ่งคน และต้องเตรียมใจรับกับสภาพการโต้ต้อบกลับที่อาจฉุนเฉียว รำคาญได้

รูปแบบการติดต่องานของเด็กใหม่ ไม่ควรสร้างความร้อนรนแก่ใคร ไม่ควรเลยที่จะนำขยะไปหมักหมมไว้ที่คนอื่น ควรแสดงความกระตือรือร้นอย่างรู้จังหวะ เพื่อให้ผู้ที่เราติดต่อด้วย เห็นความใฝ่เรียนรู้

หัดพูดชวนคุยถึงเรื่องดินฟ้าอากาศหรือ เรื่องสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เป็นความชอบของผู้ที่เราไปติดต่อ คุยไถ่ถามเป็นการเปิดประเด็นการสนทนาที่เป็นธรรมชาติและเป็นมิตร ซึ่งดูดีกว่าการเข้าไปพูดคุยโดยมีแต่เรื่องงานเท่านั้น จึงจะคุยกับเขาได้

การเข้าไปแบบเสมือนไม่มีปัญหา นั่นแหละเป็นหัวใจที่ดีที่สุดในการไปติดต่องานกับใคร เพราะไม่มีใครอยากร้อนรุ่มใจ ไม่มีใครอยากทนทุกข์ ฉะนั้นจงแปรความกระวนกระวายใจ ความร้อนร้นในใจตนเอง ให้เป็นสิ่งที่เย็นลง ผ่อนคลาย ค่อยๆ คิดค่อยๆ หาทางแก้

จงมองในแง่ดีว่า การไปติดต่องาน การขอความช่วยเหลือจากคนอื่น มันเป็นการฝึกตนเองให้รู้จักสังเกตผู้อื่น มันเป็นศาสตร์และศิลป์ในการเจรจาเพื่อให้เขาช่วยเหลืออย่างนุ่มนวล เพราะคนไทยเป็นคนเจ้าอารมณ์ รักความสนุกรักความสบาย ก็ควรที่จะทำตัวสบายๆ ไม่ต้องซีเรียสจนเกินไป แล้วคำพูดคำจามันจะออกมาเป็นธรรมชาติ ไม่แข็งกระด้างอย่างการสั่งใคร.




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : กรุงไท promoter เสริมสวย สปาความงาม ฟิตเนต สมัคงานมาสด้าชลบุรี ร.ป.ภ.จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ บัญชี วุฒิม6สมุทรปราการ 10,000 บาท โรงแรมในฝรั่งเศส mfec สมัคร call center กะดึก หลังเลิกงาน โรงงาน แถวพระราม 2 ธุรนการ นดว บิ๊กซีนครศรีะรรมราช งานในตรัง หางานเกษตร เชียงราย บริษัททิพยประกันภัย ปื่นเกล้า บริษัท โพลีพลาสติก สมัครงานวุฒิ ม.6 หัวหมาก ไม่จำกัดวุฒิ สะพานใหม่ พนักงานทำทรีเม้นหน้า บิ๊กซี PC ประจำห้างโลตัส กำจัดปลวก เชฟ,chef พนักงานขับรถญี่ปุ่น ลาดพร้าว ธุรการ ช่างโรงแรมในภูเก๊ต Ootoya CAE ช่างไฟฟ้าภูเก็ต ywowwwru บริษัท เซ็น เจ้าหน้าที่ ต่างประเทศ ฝ่า น งานpc จ.ราชบุรี ภาษีเจริญ ธุรการ กันขโมย บริษัทพัดลม โรงงาน ฝ่ายผลิต ในเขตศรีราชา เซรามิก เชียวใหม่ งานผู้จ้ดการ เชียงใหม่ ประสานงานฝ่ายการตลาด ฝ่ายบุคคคล record ธุรการเขตห้วยขวาง ผู้ช่วยร้านขายยา พนักงานดีแทค ewpuwptp