หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เจ้าของโรงงาน กับ งบต้นทุนผลิต (1)
เขียนโดย ภัทรจิตต์ ชุณหะวัต [email protected]

Rated: vote
by 16 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เจ้าของโรงงาน กับ งบต้นทุนผลิต (1)

 

จากประสบการณ์ที่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการโรงงานผลิตมาหลายโรงแล้วนั้น  ทำให้เห็นว่าผู้ประกอบการโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก ส่วนใหญ่  ไม่ได้ทำงบต้นทุนผลิต  ทำให้ไม่รู้ต้นทุนการผลิต และต้นทุนขายที่แท้จริงของกิจการ 

 

งบการเงินและตัวเลขทางบัญชีต่างๆ เจ้าของโรงงานก็ใช้วิธีจ้างสำนักงานบัญชีทำให้  แน่นอนตัวเลขที่สำนักงานบัญชีทำให้นั้น  จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในลักษณะของการยื่นภาษีมูลค่าเพิ่ม และยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลประจำปี

 

แต่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ด้านสะท้อนผลกำไรที่แท้จริงของกิจการ  วัดผลการดำเนินงานของกิจการ  หรือไม่สามารถใช้ในการวางแผนบริหารงานต่างๆได้เลย

 

 

ความจำเป็นของการทำงบต้นทุนผลิต

 

ยังมีผู้ประกอบการอีกมากที่วัดผลเอาจาก  กระแสเงินสดที่ยังหมุนคล่อง ก็แปลว่า กิจการยังดีอยู่

 

การวัดจากเงินที่ยังคล่องมืออยู่นั้นทำให้ผู้ประกอบการดูไม่ออกว่า  แท้ที่จริงแล้วเงินที่ยังหมุนคล่องนั้น  ค่อยๆถูกกินทุนเข้าไปหรือเปล่า  หรือว่างอกเงยขึ้นกันแน่

 

ซึ่งกว่าจะมองออก กว่าจะรู้ตัว เวลาก็ผ่านเลยไป ถ้าเป็นกรณีที่เงินงอกเงยขึ้น ก็ดีไป  แต่ถ้าเป็นตรงกันข้าม  คงไม่ดีต่อผู้ประกอบการเป็นแน่

 

การทำงานทุกอย่างควรอย่างยิ่งที่จะมีการวัดผล  เพื่อให้สามารถประเมินตนเองได้  การเรียนยังต้องมีการสอบเพื่อวัดผลว่าเรียนรู้ไปได้ระดับไหน  แล้วทำไมการทำธุรกิจ จะละเลยการวัดผลไปเสียได้

 

การเป็นโรงงานผลิตตัววัดผลในทางบัญชี คือ การทำงบต้นทุนผลิต  ตัวอย่างการใช้งาน เช่น โรงงานพลาสติก ทำงบต้นทุนผลิตออกมาได้ ว่า ต้นทุนผลิตเดือน 10 สูงกว่า ต้นทุนผลิตในเดือน 9  ทั้งที่ผลิตได้จำนวนสินค้าเท่าเดิม  ตัวเลขต้นทุนผลิตสามารถนำไปวิเคราะห์ หาที่มาของความผิดปกตินั้นได้ อาจจะเป็นเพราะ ราคาต่อหน่วยของเม็ดพลาสติกปรับสูงขึ้นมากอย่างรวดเร็ว  เป็นต้น  หรืออาจจะวิเคราะห์อ่านได้จากตัวเลขทางบัญชี ที่ปรากฏในงบนั้นๆ

 

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ข้อควรระวังในการนำตัวเลขมาใช้  ต้องแน่ใจว่าที่มาของตัวเลขนั้นครบตาม 3 ข้อต่อไปนี้

1.    เป็นตัวเลขที่เก็บรวบรวมจากการเกิดรายการค้า อย่างครบถ้วน ไม่ขาดหก ตกหล่น หรือซ้ำซ้อน เกินมา

2.    นำข้อมูลจากข้อ 1 มาแยกแยะ คำนวณ และ ลงบัญชีอย่างถูกต้องตามหลักการบัญชีต้นทุน

3.    ออกรายงานต้นทุนผลิต จากข้อมูล ข้อ1 และ 2

 

 

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ตัวเลขบนแก้มยางบอกอะไรคุณบ้าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : QA ชิ้นส่วน งานด่วน ภาษาญี่ปุ่น Japanese บริษัท DNA2002 จำกัด (มหาชน) dent ธุรการ วุฒิปวชแถวจตุจักร นิคม 304 วางบิล เก็บเช็ค BR ช่างไฟฟ้าโรงงาน ชลบุรี ตรวจเช็ค บัญชีัญชี จิตรกร ช่างยนต ชลบุรี การสร้างเป้าหมายในชีวิต Corew ัน-ุก หางานในกำแพงเพชร เขตบางนา กรุงเทพ เกียรติเจริญ สระแ งานเขตบางรัก หางานคลังสินค้า สาย 5 urr8pr8 ที่ปรึุกษาประกัน จังหวัดสงขลา พยาบาล เเภสัช บัญชี สีลม หัวหน้างานการผลิต x;l แฟแพ ซัมซุง บริษัทTqm พนักงานธุรการ รามคำแหง พนักงานส่งเสริมการขาย PC. ประเวศ สวนหลว ผู้จัดการทั่วไปฃ Customer รามคำแหง พนักงานขับรถ แคชฟิเมด 4 สมัคงานวุฒิ ม.3 พะเยา สะพานสู งานแม่บ้านโรงแรม ย่านสุขุมวิท cocktall บัญชีูลูกหนี้ คนงานเกษตร TRABAJO ธุรการ บางน้ำจืด พนักงานธุรการ แถวบางนา พระโขนง แกรมมี่