หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง กู้ไฟล์ยามคับขันด้วยตัวเอง กับ Ontrack EasyRecovery 5.12
เขียนโดย decha chaimuang

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บทความนี้ดัดแปลงมาจากบทความใน www.arip.co.th ผู้ที่เอาบทความมาลงเห็นว่าน่าจะเกิดประโยชน์กับผู้ที่สนใจจึงนำมาบอกกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน
การกู้ข้อมูลกับ ผู้มีชื่อเสียงเรียงนามว่า EasyRecovery 5.12 ที่พกประสิทธิภาพมาอย่างเปี่ยมล้น พร้อมกับการสั่งงานที่แสนง่าย
EasyRecovery กู้ไฟล์ได้ในกรณีไหนบ้าง
ก่อนจะไปเสาะหาโปรแกรม EasyRecovery มาใช้งาน ลองมาดูกันว่า มีกรณีไหนบ้างที่จะมีโอกาสกู้ไฟล์นั้นคือกลับมาได้ สั่งลบไฟล์ หรือโฟลเดอร์ จากวินโดวส์อันนี้ โดยส่วนใหญ่ไฟล์ที่ถูกสั่งลบก็จะไปอยู่ที่ Recycle Bin ก่อน เพื่อให้คุณมีโอกาสได้กู้คืน แต่ถ้าหากคุณตามไปลบที่ Recycle อีกที หรือสั่งเคลียร์พื้นที่ของ Recycle Bin ไปแล้ว หรือบางเครื่องอาจจะกำหนดค่าให้ Recycle เคลียร์ตัวเองโดยอัตโนมัติทันที หรือการลบโดยการกดปุ่ม Shift แล้วกดปุ่ม Del ก็จะทำให้ไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นหายไปทันที โดยจะไม่มีอยู่ที่ Recycle การสั่งลบไฟล์ ตอนอยู่ในดอสโหมด การลบไฟล์จากแผ่นดิสก์ อันนี้ต้องเห็นใจหน่อยครับ ว่า Recycle Bin ไม่สามารถตามไปคุ้มครองได้ การสั่งลบพาร์ทิชัน โดยคุณเอง หรือโดยตัวไวรัส เผลอไปฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์เข้าให้ ไฟล์ที่หายไป ขณะที่ไฟดับ หรือไม่ได้ Shut Down จะมีไฟล์ตกค้าง อยู่ในฮาร์ดดิสก์ แต่ไม่แสดงให้เห็น ข้อนี้หลายคนอาจจะไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหร่นัก มักจะสนใจกับไฟล์ที่มีเป็นตัวเป็นตนแล้วหายไปเสียมากกว่านี่เป็นเหตุผลโดยส่วนใหญ่ ที่ทำให้ไฟล์หาย
มาดูว่า EasyRecovery นั้นช่วยกู้คืนได้อย่างไร

เตรียมตัวให้พร้อมเมื่อไฟล์หาย

สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่คุณจะต้องท่องใจไว้เลยก็คือ ห้ามเขียนไฟล์ใดๆ ลงไปบนฮาร์ดดิสก์ หรือแผ่นดิสก์ที่ต้องการกู้ไฟล์กลับมาโดยเด็ดขาด พูดกันง่ายๆ ก็คือ หากสั่งให้ EasyRecovery กู้ไฟล์ทันทีทันใดในตอนนั้น โอกาสที่จะได้รับไฟล์คืนกลับมาสามารถพูดได้ว่าเกือบ 100 % แต่ถ้าหากมีการไปสั่งเขียนไฟล์อะไรต่างๆ บนฮาร์ดดิสก์หรือแผ่นดิสก์นั้น โอกาสก็จะลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ

เพราะอะไรหรือครับ เหตุผลก็มีอยู่ว่า เมื่อคุณสั่งลบไฟล์ หรือโฟลเดอร์นั้นทิ้งไปทั้งหมด จริงๆ ไฟล์ยังอยู่ครบ เพียงแต่ตัวระบบจะมาร์กว่า มีพื้นที่ตรงนี้ตรงโน้นว่าง เพื่อให้จัดเก็บไฟล์อื่นๆ ลงมาแทนได้ จากเหตุผลนี้ ตราบใดพื้นที่ที่ระบบมาร์กว่าว่าง (แต่จริงๆ เป็นไฟล์ที่ถูกสั่งลบทิ้ง) ไม่มีไฟล์ใหม่ไปเขียนทับ ก็จะกู้คืนได้อย่าง 100 % แต่ถ้าถูกเขียนทับไปแล้ว ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า ตำแหน่งนั้นเป็นไฟล์อะไร ซึ่งไฟล์นั้นอาจจะไม่สามารถกู้คืนได้อย่างถูกต้อง หรือไม่ได้เลย

ใช้ EasyRecovery ได้อย่างไร

ก่อนกู้ไฟล์โดยการเรียกใช้ Easy Recovery ได้นั้น คุณจะต้องเข้าใจสถานการณ์ของคุณเสียก่อนว่า ควรจะเรียกใช้ Easy Recovery จาก ไหนได้บ้าง เช่น การติดตั้งโปรแกรม EasyRecovery ลงไปในเครื่อง หรือ เรียกจากแผ่นดิสก์บูตของ Easy Recovery

การเรียกใช้ EasyRecovery

ถ้าหากฮาร์ดดิสก์ตัวที่คุณต้องการกู้ข้อมูลแบ่งออกเป็นหลายพาร์ทิชันหลายๆ ไดรฟ์ ก็ยังไม่ค่อยมีปัญหา เช่นคุณต้องการกู้ไฟล์จากไดรฟ์ D ซึ่งคุณสามารถติดตั้ง EasyRecovery ได้อย่างแน่นอน เพราะติดตั้งไว้ที่ไดรฟ์ C ก็ไม่กระทบกับไดรฟ์ D แบบนี้ ก็สามารถเรียกใช้งาน EasyRecovery จากที่ได้ติดตั้งลงไปในเครื่อง แต่ถ้าฮาร์ดดิสก์ตัวนั้น ถูกแบ่งออกเป็นเพียงแค่พาร์ทิชันเดียว ก็จะมีเพียงไดรฟ์ C ไดรฟ์เดียว แบบนี้จะกู้ไฟล์ โดยการติดตั้ง EasyRecovery ก็จะเป็นปัญหา เพราะกลัวว่าจะมีการเขียนทับตำแหน่งไฟล์เข้าให้ ในกรณีนี้ มีตัวเลือกอยู่ 2 ทางคือ

  • ฮาร์ดดิสก์ตัวที่จะถูกกู้ไฟล์ ไปพ่วงเข้าไปฮาร์ดดิสก์ที่เครื่องอื่น โดยให้คุณสั่งติดตั้ง EasyRecovery ไว้ที่ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องอื่นนั้นเสีย จากนั้นก็เรียกโปรแกรม EasyRecovery ไปทำการกู้ไฟล์จากฮาร์ดดิสก์ที่คุณได้ถอดออกมาพ่วงเอาไว้
  • ติดตั้ง EasyRecovery จากเครื่องอื่น แล้วทำการสร้างแผ่นดิสก์บูตระบบของ EasyRecovery เพื่อนำมาบูตที่เครื่องของเรา แล้วก็จะกู้ไฟล์จากฮาร์ดดิสก์ของเราได้จากแผ่นดิสก์บูตของ EasyRecovery นี่แหละครับ
    สำหรับการใช้งานแผ่นดิสก์บูต ของ EasyRecovery นี้ การทำงานก็จะเหมือนกับ EasyRecovery ที่ได้ติดตั้งไว้ในเครื่อง โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผม คุณควรจะสร้างแผ่นบูตของ EasyRecovery ไว้เพื่อใช้งานในยามคับขัน จะดีที่สุดครับ เพราะใช้ได้กับทุกสถานการณ์ เพียงแต่เสียเวลามากหน่อยตอนเรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงานเท่านั้น ...

    สร้างแผ่นบูต EasyRecovery

    ก่อนอื่นคุณจะต้องมีเครื่องที่ได้ทำการติดตั้งโปรแกรม EasyRecory ไว้เรียบร้อย แล้วก็เตรียมแผ่นดิสก์เปล่าใหม่ๆ 1 แผ่น จากนั้นก็ลงมือสั่งสร้างแผ่นบูตได้ตามขั้นตอนดังนี้
    • เรียกไปที่โปรแกรม Make Emergency Boot Diskette ที่อยู่ในกรุ๊ปโปรแกรม EasyRecovery (ดังรูปที่ 1)
    • คลิ้กที่ปุ่ม Continue (ดังรูปที่ 2)
      รูปที่ 1
      รูปที่ 2
    • ใส่แผ่นดิสก์ที่เตรียมไว้ในไดรฟ์ A แล้วก็มาคลิ้กที่ปุ่ม Start (ดังรูปที่ 3)
    • จากนั้นก็รอสักครู่ จนโปรแกรมแจ้งให้ทราบว่า ได้ทำการสร้างแผ่นบูตให้เรียบร้อยแล้ว (ดังรูปที่ 4) ก็ให้คลิ้กที่ปุ่ม Exit
      รูปที่ 3
      รูปที่ 4
      ทีนี้ขั้นตอนการนำแผ่นดิสก์นี้ไปใช้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของการกู้ไฟล์ ตามที่ได้พูดไปแล้ว โดยก่อนอื่น คุณจะต้องเซตให้ BIOS บูตจากแผ่นดิสก์เป็นอันดับที่หนึ่งเสียก่อน แล้วก็ใส่แผ่นดิสก์ที่ว่านี้เข้าไป รอจนโปรแกรมถูกเรียกขึ้นมาทำงาน แล้วก็เริ่มขั้นตอนการกู้ไฟล์ ตามขั้นตอนที่จะได้พูดถึงถัดจากนี้ไป

      การกู้ไฟล์ด้วย EasyRecovery

      รูปที่ 5
      รูปที่ 6
    • เมื่อเรียกใช้โปรแกรม ก็จะพบกับจอภาพแสดงความยินดีต้อนรับ ก็ให้คลิ้กที่ปุ่ม Next (ดังรูปที่ 5)
    • เลือกไดรฟ์ที่ต้องการเข้าไปกู้ไฟล์ จากตัวอย่างเป็นไดรฟ์ E (ดังรูปที่ 6)
      รูปที่ 7
      รูปที่ 8
    • ต่อไปหน้าที่ของคุณ ก็คือต้องรอเวลาจนกว่าโปรแกรมจะค้นหาไฟล์ ทั้งที่มีอยู่ และที่ถูกลบ เพื่อพร้อมให้กู้คืนกันต่อไป (ดังรูปที่ 7)
    • หลังจากที่โปรแกรมค้นหาเสร็จแล้ว จะมีการแสดงรายชื่อโฟลเดอร์ และไฟล์ออกมาให้ได้เห็นกัน จากตัวอย่างเป็นโฟลเดอร์ Nero ที่ถูกลบทิ้งไป สังเกตว่า เมื่อคลิ้กเมาส์ที่โฟลเดอร์นี้ ก็จะมีการแสดงรายชื่อไฟล์ออกให้ โดยสังเกตที่ด้านหลังจะมีตัว D ซึ่งหมายถึงไฟล์นี้ถูกสั่งลบ (ดังรูปที่ 8) ..
      • ถ้าต้องการกู้ไฟล์ไหนกลับคืน ก็ให้ติ๊กถูกหน้าชื่อไฟล์นั้น หรือ
        หน้าชื่อโฟลเดอร์ (จะเร็วหน่อย เพราะโปรแกรมจะตีความหมายว่า
        คุณต้องการเลือกทุกไฟล์ในโฟลเดอร์นี้) (ดังรูปที่ 9) และที่สำคัญ
        ที่สุดก็คือ คุณต้องการกำหนดตำแหน่งใหม่ที่จะใช้เก็บไฟล์ที่ถูก
        กู้คืนกลับมา จะสั่งให้จัดเก็บที่ไดรฟ์เดิมที่กำลังจะถูกกู้ไม่ได้เลย
        นะครับ แต่ให้คุณกำหนดไดรฟ์ใหม่ โดยการคลิ้กที่ปุ่ม Browse
        ที่ Destination
        รูปที่ 9
        รูปที่ 10
      • จากนั้นก็ไปเลือกไดรฟ์ใหม่ จากตัวอย่างผมจะกู้ไฟล์จากไดรฟ์ E ดังนั้นผมก็จะกำหนดไดรฟ์ใหม่เป็นไดรฟ์ D แล้วก็คลิ้กที่ปุ่ม OK (ดังรูปที่ 10)
        รูปที่ 11
        รูปที่ 12


      • กลับมายังหน้าจอเดิม ให้คลิ้กที่ปุ่ม Next เพื่อเริ่มการกู้ไฟล์ (ดังรูปที่ 11)
      • โปรแกรมจะถามว่า ต้องการให้โปรแกรมสร้างไฟล์ที่แสดงรายละเอียดการทำงานต่างให้ทราบหรือไม่ ถ้าต้องการก็ให้คลิ้กที่ปุ่ม Yes (ดังรูปที่ 12)
        รูปที่ 13
        รูปที่ 14
      • ถ้าคุณเลือกให้โปรแกรมสร้างไฟล์แสดงรายละเอียดการกู้ไฟล์ ก็จะต้องกำหนดชื่อไฟล์และไดรฟ์ให้ไฟล์นั้นด้วย (ดังรูปที่ 13)
      • ตอนนี้ก็รอสักครู่ จนโปรแกรมกู้ไฟล์เสร็จแล้ว ให้คลิ้ก Finish (ดังรูปที่ 14)
        รูปที่ 15


        เพียงขั้นตอนง่ายๆ เท่านี้ คุณก็จะสามารถกู้ไฟล์ที่แสนรัก แสนหวง กลับมาได้ทันท่วงที สำหรับกรณีที่เป็นการฟอร์แมตไดรฟ์ การกู้คืนนั้น ชื่อโฟลเดอร์จะไม่เป็นไปตามนั้น จะเป็น DIR ไล่เรียงลำดับเลขไป แต่ชื่อไฟล์ต่างๆ ในโฟลเดอร์เหล่านั้น ยังเหมือนเดิม ดังนั้น ในกรณีกู้ไฟล์จากไดรฟ์ที่ถูกฟอร์แมต คุณก็จะต้องเสียเวลามาแก้ชื่อโฟลเดอร์กันอีกเล็กน้อย (ดังรูปที่ 15)


        สำหรับชื่อไฟล์ภาษาไทย ก็จะมีปัญหาเช่นเดียวกัน ดูจากตัวอย่างในรูปที่ 16 จะเห็นว่ามีไฟล์ที่เป็นชื่อภาษาไทยถูกลบ แต่โปรแกรมจะแสดงผลแบบขาดๆ เกินๆ แต่ก็คงเข้าใจได้ หากคุณเป็นเจ้าของไฟล์ๆ นั้น
        รูปที่ 16
        รูปที่ 17

        เวลากู้ไฟล์ที่ชื่อเป็นภาษาไทยได้แล้ว คุณจะต้องเสียเวลามาเปลี่ยนชื่อไฟล์กันอีก แต่ก็ยังดีกว่ามาเสียเวลาสร้างไฟล์ใหม่ (ดังรูปที่ 17)

        จริงๆ แล้วการกู้ไฟล์กลับคืนไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ และข้อควรระวัง ตามที่ผมได้พูดไปแล้ว ลองหาโปรแกรมนี้มาใช้ดูนะครับ ยามเดือดเนื้อร้อนใจกับไฟล์หายก็จะช่วยบรรเทาได้อย่างทันท่วงที

        แล้วอย่าลืมสร้างแผ่นบูต EasyRecovery ไว้ด้วยนะครับ เผื่อคุณเผลอไปลบไฟล์สำคัญๆ ของวินโดวส์เข้าให้ละก็ ทำให้ บู๊ตไม่ได้เลยนะ...จะบอกให้ 
        downloadeasyrecovery







ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

3 เรื่องร้อนในองค์การที่ต้องกำจัดให้สิ้น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : รัตนธิเบศ ขับรถพระราม2 เวชทะเบียน ในโรงยาบาล พนักงานขับรถที่พัก ธนาคาร ปราจีนบุรี การงาน ภาษาจีน 4^gdH9 ground crew auto cad ไฟฟ้า หัวหน้าพนักงานบริการน้ำมัน เจ้าหน้าที่นันทนาการ ตำแหน่งพนักงานคนขับรถราม2 researshanddevelopment ร’ยงร’ยน ร™ยก สมัครงานปัน้ บัญชี มาตบุต ผู้หญิงขับรถ พี่เลี้ยงเด็ก/แม่บ้าน embeded วุฒิ ม3 สวนหลวง พนักงานโลตัล กู้ภัย พีซี พระราม2 ตำแหน่งว่างธุรการ 5.00 ขาย สนามบินภูเก็ต นักศึกษาฝึกงาน ประชาสัมพันธ ประสานงานขาย สะแกงาม สมัครงานข้าราชการกทม โรงเรียน แสงโ สม translat e โรงแรมร่มเย็นพัฒนาการ บริษัท wd พนักงานธุรการ บางใหญ่ ธนาคาร วุฒิ ม.3 พนักงานทั่วไปโพธาราม ล่ามเลขา โรงงานชลบุรีสำหรับวุฒิ ปวส. ท่าข้าม บางขุนเทียน หางานกลางคืน ภาคใต้ บรการ ปริญญโท Webpak Group ประจำกำแพงเพชร หา สมัครงาน ม. 3 หางานวงเวียนใหญ่ จป.วิฃาชีพ งานหลังเลิกงานศรีสะเกษ เขตสาธุ เขียนเว็บ