หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ดนตรีในใจ..ในความมืด
เขียนโดย ดาริญา เกตุเลขา

Rated: vote
by 41 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ดนตรีในใจ..ในความมืด
      แค่ตาบอดแต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคนที่มีใจรักดนตรี หนุ่มพิการตาบอดที่ไม่เคยย่อท้อในการฝึกแม้จะต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนปกติหลายสิบเท่า แต่วันนี้เขาสามารถก้าวมาถึงจุดสูงสุดในชีวิต ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงดนตรีไทยกลุ่มภาคใต้ ร่วมบรรเลงดนตรีไทยในงานดนตรีอุดมศึกษาครั้งที่ 33 ณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง งานใหญ่ที่รวบรวมนักดนตรีไทยจากทั่วประเทศ
      สุธน เพ็รชประสมกูล หรือ ธน เด็กหนุ่มผิวเข้มในตาพิการจากแดนสะตอผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักในดนตรีไทย นักศึกษาผู้พิการทางสายตาจาก คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอก ดนตรีไทย หนึ่งในตัวแทน ผู้เข้าบรรเลงดนตรีไทยของกลุ่มภาคใต้ ในตำแหน่งผู้เล่นประเภทสายคือ “ ซอด้วง"  นอกจากนี้ยังสามารถเล่น ขลุ่ย ปี่มโนราห์ และกลองตะโพน อย่างชำนาญ
      ธน เริ่มเล่นดนตรีไทยตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ผมเรียนหนังสือร่วมกับคนปกติทั่วไปโดยไม่มีปัญหาเลย วันหนึ่งผมเดินผ่านห้องดนตรีไทยของโรงเรียน “เสียงดนตรีไทยจากห้องเรียนดนตรีไทยเรียกร้องให้ผมเกิดติดใจจนต้องเดินเข้าฟังใกล้ๆ และรู้สึกชอบดนตรีไทยขึ้นมาทันที ยิ่งได้รู้ว่าคนที่เล่นก็ตาบอดเหมือนกันทำให้คิดว่าตัวเองก็ต้องทำได้เช่นกัน” นั่นเป็นแรงบรรดาลใจของธน
       ความพิการทางสฺายตาจะเป็นอุปสรรคในการอ่านตัวโน๊ต แต่ธน บอกว่า มันไ4ม1่ใช่ปัญหาสำคัญสำหรับการเล่นดนตรีของเขา ผมอาจต้องเพิ่มความพยายามให้มากกว่าคนอื่นๆ เพราะตัวเองมองไม่เห็น ธนยังบอกอีกว่า เริ่มเล่นแรกๆ เขาต้องใช้วิธีการสำผัสเครื่องดนตรีเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเครื่องดนตรีก่อน แล้วมาเริ่มหัดฟังเสียงดนตรีจากเทปและยังต้องอาศัยเพื่อนให้อ่านตัวโน๊ตที่เป็นอักษรเบลให้ฟังพร้อมกับจับมือเขาให้หัดจับเครื่องดนตรีไปด้วย กว่าจะสามารถเล่นเป็นเพลงจริงๆได้ผมต้องใช้เวลาเกือบปี ซึ่งมันก็นานพอสมควรจนทำให้ผมรู้สึกท้อมาก แต่ก็ไม่ยอมแพ้เพราะอยากทำอะไรที่คนปกติเขาทำได้และผมก็ทำไ4ด้จริงๆ บวกกับทางโรงเรียนของผมเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาได้เรียนดนตรีไทยและได้ร่วมฝึกซ้อมกับเพื่อนๆด้วยความความอุตสาหะประกอบกับการสนับสนุนจากครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจให้มาตลอด
      นักดนตรีตาบอดยังบอกอีกว่า “ครูแจ้งคือศิลปินในดวงใจของผม” เพราะเวลาครูแจ้งขับเสภาน้ำเสียงของครูให้ความรู้สึกสะเทือนใจตามบทร้องของครูไปด้วย ถึงแม้ผมจะมองไม่เห็นแต่ผมก็คิดว่าหากใครได้ยินเสียงครูแจ้งก็คงจะมีความรู้สึกเดียวกันกับผม
      ผมเคยเป่าปี่ให้กับวงมโนราห์ของโรงเรียนเวลาออกแสดงตามที่ต่างๆ มา2ก่อน ซึ่งถือว่าสำคัญมากสำหรับวงมโนราห์นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความใฝ่ฝันในอนาคต ว่า ถ้าเป็นไปได้อยากเรียน กีต้าร์ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีประเภทสายเพราะสัมผัสได้ง่าย และอยากเป็นนักเขียนเพลงหรือครูสอนดนตรีไทยเพื่อคนตาบอด ถึงแม้จะพิการทางสายตา แต่เขาก็ไม่เคยคิดท้อถอย พร้อมที่จะให้กำลังใจตนเอง โดยให้คติกับตนเอง ว่า “ถ้าเราคิดจะเล่น ถ้าเราคิดว่าเราจะทำ เราต้องทำได้”
      เวลาพูดถึงดนตรี ธนจะแสดงสีหน้ายิ้มแย้มมีความสุขเหมือนกับว่าดนตรีไทยทำให้โลกที่มืดมนของคนตาบอดคนหนึ่งสดใสขึ้นมา และดูมีค่าในสายตาของคนทั่วไป ธน เล่าเรื่องราวของการเล่นดนตรีไทยได้ดั่งกับมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต นี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เขาชอบเล่นดนตรีไทย



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รู้หรือไม่ ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ธนาคารวุฒิ ม.6 ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปวส.หญิง ระดับ3 korea translator etrteuwu ผู้จัดการ ตลาด ประมาณาคา เสริฟปิ่นเกล้า วุฒิ ม3 นครปฐม ธุรการ/การเงิน ธนาคาร ชลบุรี บริษัทมีเดียไทยจำกัด รับวุฒิ ม.3แถวนนทบุรี บางใหญ่ มหาชัย. ฝ่ายผลิตกิ่งแก้ว เจ้าหน้าที่นิติกรรมสัญญา-กทม. พนักงานคุมงานเข็มภาคสนาม นครปฐม ราชบุรี สมัทรปราการ regulatory โคกคราม งาน.ศรีสะเกษ ภาษาจึน เจ้าหน้าที่บัญชี โรงงาน เซนทรัลเเจ้ง กรุงเทพ-สมุปราการ งานมีสทีน ผู้ช่วยกุ๊กเชียงใหม่ วิศวกรฝ่่ายผลิต ตำแหน่งงานบิ๊กซี เขาหลัก การเงิน/นนทบุรี apc ylg พนักงานรายวัน จ่ายเงิน เฃฟ safety พัทยา คุณสมบัติฝ่ายผลิต บริษัทร่วมเจริญ ประสนงานต่างประเทศ พนักงานทั่วไป ภูเก็ต ยงร’ยนยบร˜ยคยคร… วุฒิม.6ศรีราชา บัญชี ปราจีน งาน QA งานสนามบินสุวรรณภูมิ แพรนด้า ฝ่ายบุคคล เขตบางนา คลินิค ความงาม