หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สมัครงานอย่างไรให้ได้งาน ในมุมมองผู้คัดเลือก
เขียนโดย นายสมหวัง ภักตร์เขียว

Rated: vote
by 125 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สมัครงานอย่างไรให้ได้งาน ในมุมมองผู้คัดเลือก
วิวัฒนาการของมนุษย์ มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยลำดับ สิ่งต่างๆ รอบตัวเราย่อมเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาเช่นกัน เพื่อให้ทันต่อวิวัฒนาการที่เปลี่ยนไปทุกเสี้ยววินาที การสรรหาคัดเลือกบุคลากรของแต่ละหน่วยงาน ย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปให้ทันต่อกาลเวลา เราไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้ เพราะการที่เราหยุดอยู่กับที่ ไม่ก้าวเดินไปข้างหน้าให้ทันกับเทคโนโลยี กลับกลายเป็นว่าเรากำลังเดินถอยหลัง และจะยังล้าหลังไปเรื่อยๆ หากนักบริหารงานบุคคลไม่รู้จักใช้เทคโนโลยี หรือไม่ยอมไปคบกับ IT ไม่แตกต่างไปจากการที่คนกำลังวิ่งถอยหลังไปสู่อดีตซัก 50-100 ปี นักบริการงานบุคคลยุคใหม่จึงต้องรู้จักการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการสรรหา วิเคราะห์ ประมวลผล เพื่อหาผู้สมัครงานที่ตรงความต้องการขององค์กร เพื่อผลักดันให้องค์กรมุ่งไปสู่แนวหน้า และต้องเป็นแถวหน้าของกลุ่มธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น เพราะยิ่งองค์กรได้บุคลากรที่มีศักยภาพมากเท่าใด ย่อมกระตุ้นหรือผลักดันให้องค์กรได้เดินไปข้างหน้าได้เร็วขึ้นเท่านั้น
ดังนั้นวิธีการ รูปแบบการสรรหาคัดเลือก เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลกรที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการขององค์กรจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไป จากเดิมเพียงแค่การเขียนจดหมายสมัครงานส่งทางไปรษณีย์ แต่ทุกวันนี้คงต้องเปลี่ยนแปลงไป เพราะ ณ วันนี้โลกของเราไร้พรมแดน เราไม่ได้ค้าขายหรือทำธุรกิจเฉพาะในประเทศไทย เราต้องติดต่อสมาคมกับนานาประเทศทั่วโลก แล้วอะไรล่ะคือตัวกลางในการสื่อสาร ทำความเข้าใจระหว่างกัน ภาษาไทยเพียงอย่างเดียวจึงไม่น่าเพียงพอ เราต้องใช้ภาษากลางที่นานาชาติยอมรับ ผู้สมัครงานยุคใหม่ต้องสามารถเข้าใจภาษาอังกฤษ ต้องใช้ได้ ต้องสื่อสารได้  อาจจะไม่ได้ทั้งหมด แต่ต้องเริ่มมีความเข้าใจ เพื่อให้เราไปอยู่ในกลุ่มผู้ถูกคัดเลือกเข้าไปเป็นแถวหน้าของอค์กร ภาษา และเทคโนโลยี ต้องไปคู่กัน ทุกวันนี้นักบริหารงานบุคคลต้องหาบุคลากรที่มีคุณภาพทางอินเตอร์เน็ต เพราะอย่างน้อยเราได้  2 อย่าง โดยไม่ต้องทำการทดสอบ อย่างแรกเทคโนโลยีผู้สมัครงานต้องใช้คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตได้ อย่างที่สองภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน แต่สองสิ่งนี้ยังไม่ได้หมายความว่าองค์กรจะได้บุคลากรที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ทุกวันนี้นักบริหารงานบุคคล เราใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ ทั้งแบบทดสอบอิเลคทรอนิคส์ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งวิเคราะห์นิสัยและความถนัดในอาชีพออกมาเป็นเส้นกราฟ ดูกันง่ายๆ ก่อนสัมภาษณ์ซะอีก และยังมีอีกหลายอย่างจิปาถะ แต่บนพื้นฐานเดียวคือ เราต้องการบุคลกรที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง
 
"รู้เขารู้เรามีชัยชนะไปกว่าครึ่ง" ในเมื่อผู้สมัครงานรู้ว่าผู้คัดเลือกต้องการอะไร  แล้วถึงเวลาหรือยังที่เราจะกลับมานั่งสำรวจตัวเองว่าเรามีความพร้อมเพียงใด ใช้อินเตอร์เน็ตได้หรือไม่ กรอกใบสมัครภาษาอังกฤษเป็นหรือยัง แล้วส่วนอื่นๆ ล่ะ เอกสารต้องสะอาดเรียบร้อยสมบูรณ์และครบถ้วน อย่าลืมว่าเราอยู่ในเมืองไทย ดังนั้นอย่าทิ้งของดีของไทย ตั้งแต่การแต่งกาย กริยามารยาท การไหว้ทำความเคารพผู้ใหญ่ การพูดจาฉะฉานขณะสัมภาษณ์ เราต้องมีความพร้อมทั้งเอกสารและพร้อมทั้งร่างกาย  ถ้าเรามีพร้อมทุกอย่างในขั้นพื้นฐานอย่างนี้แล้วงานดีๆ ที่รอเราอยู่ข้างหน้าจะไม่เป็นของเราได้อย่างไร
 
สมหวัง ภักตร์เขียว
 
 
 
 
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 เรื่องที่คุณน่าจะทำ หากคุณอยากเป็นคนล้มเหลว....
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พานใหม่ ช่างพัทยา รถร่วม งานเขตบึงกุ่ม เจริญ สิทธิสุข วุฒิ ม.3 พัทยา การเงินสมุทรปราการ ตัวแทนขายยา เขตกทม การเงินกรมสรรพากร พัทยา วุฒิม.3 หางานวุฒิ ม.3แบริ่ง วุฒิม6 ทำงานลาดพร้าว 15 ชลบุรี นิคมแหลมฉบัง พนักงานขาย/การตลาด สมัครงานแถวราม 1 ปส. หางานธนาคานครปฐม หางานนิติพลคลีนิค สาขารังสิต ผุ้ช่วยกุีก เซ็นทรัลเชียงใหม่ สยามทากะ304 สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเลย รับเหมาเดินระบบไฟฟ้า หาคนทำงานวุฒิ ม.3 safety นดดรแำพ lab สมุทรปราการ pc เชียงใหม่ร้านแม็คโดนัล จ.ยะลา ปวช สัตหีบ ทำcake ธุรการ ฝั่งธนบุรี ประสานงาน รัชดา kfc ต้นแบบ ศรราชา รŠร”รจยงรกร‡ยดร…รฉรร ัีyum. งานม.6กทม. เพชรบุรึ กุ๊กลาดพร้าว Call cenetr แม่บ้านเชียงใหม่ สุขุมวิท ๙ งานโรงแรมวุฒิม.3จ.ภูเก็ต สมัครงานวุฒิ ม.6เขตรังสิต โรงงานยางพารา โรงแรม พัทยาบัญชี เลขา การจัดการทั่วไป หางานวุฒิ ป6 ใน กทม งานขับรถรับจ้าง วุฒิ ปวชงานโรงแรมภูเก็ต