หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สู่อวกาศด้วยพาราฟิน
เขียนโดย ดร.สุขเกษม กังวานตระกูล

Rated: vote
by 41 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สู่อวกาศด้วยพาราฟิน
เมื่อสิบกว่าปีก่อนหากคุณผู้อ่านยังจำกันได้ คงจะเคยได้ดูข่าวการระเบิดของกระสวยอวกาศ เชลเลนเจอร์ การระเบิดในครั้งนั้นทำให้ทางองค์การ นาซาต้องกลับมาทบทวน และหาทางป้องกันข้อผิดพลาดที่เป็นสาเหตุอันนั้นไม่ให้มีโอกาสหวนกลับมาเกิดขึ้นได้อีก

แต่การห้ามไม่ให้ประวัติศาสตร์กลับมาซ้ำรอยดูเหมือนจะเป็นสิ่งยากในโลกของความเป็นจริง กระสวยอวกาศโคลัมเบียซึ่งเป็นกระสวยอวกาศลำแรกของนาซาก็เลยกลายเป็นผู้ถูกเลือก โดยโชคชะตาที่ทำให้ทั่วโลกต้องหันมาจับตามองการเดินทางขึ้นสู่อวกาศของมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง

ทางองค์การนาซาเองก็ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยในการเดินทางสู่อวกาศให้มีความปลอดภัย และประหยัดมากขึ้น แน่นอนว่าตอนนี้น้ำหนักคงเอนไปทางความปลอดภัย ในการเดินทางสู่อวกาศเป็นหลักมากกว่าเรื่องเงิน

ล่าสุดทางนาซาเองก็ได้เปิดเผยว่ากำลังทำการวิจัยและพัฒนาโครงการการนำพาราฟินมาใช้ทดแทนเชื้อเพลิงที่ใช้กับจรวดขับดันในปัจจุบัน ซึ่งการทดลองดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการทดลองเฟสแรกอยู่ และพาราฟินที่ใช้ในการทดลอง ก็มาจากการสั่งซื้อจากบริษัททั่วไปรวมถึงการสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตด้วย

ไม่ต้องแปลกใจนะครับ ก็พาราฟินที่เรานำมาใช้ทำเทียนหอม เทียนประดับตกแต่งนั่นเอง เพียงแต่ว่าแทนที่นักวิจัยจะเผาไหม้มันในอากาศธรรมดา ซึ่งมีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบอยู่ประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์ ก็นำมันมาเผาไหม้ในที่ออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์แทน

การพ่นออกซิเจนซึ่งมีความเร็ว และแรงมากพอลงไปบนผิวหน้าของพาราฟินเหลวจะทำให้ผิวหน้าของพาราฟินเหลวปั่นป่วนคล้ายกับท้องทะเลยามที่มีพายุ หยดละอองเล็ก ๆ ของพาราฟินเหลวจำนวนมากจะถูกกระแสออกซิเจนที่พ่นออกมากวาดไป และด้วยวิธีนี้จะช่วยให้อัตราการเผาไหม้เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่าเมื่อเทียบกับการเผาไหม้แบบธรรมดา

และหากว่ามีการนำพาราฟินไปใช้เป็นเชื้อเพลิงของกระสวยอวกาศในอนาคตจริง มันก็จะช่วยลดอันตรายจากการระเบิดของเชื้อเพลิงลงไปได้มาก เพราะว่าตัวออกซิไดเซอร์ ที่ใช้ก็คือออกซิเจน เหลวซึ่งจะถูกเก็บแยกต่างหากจากพาราฟิน ดังนั้นเราสามารถหยุดการจุดระเบิดได้ ในกรณีที่มีความผิดพลาดบางประการเกิดขึ้น

ต่างจากเชื้อเพลิงเหลวในปัจจุบันที่เราใช้สารประกอบจำพวก Perchlorate เป็นตัวออกซิไดเซอร์ ซึ่งจะถูกผสมรวมกับเชื้อเพลิงไว้ตั้งแต่ต้น ดังนั้น มันจึงพร้อมที่จะระเบิดได้ตลอดเวลา ทั้งยังไม่สามารถยับยั้งการเผาไหม้ได้อีกด้วยหากว่ามีการจุดระเบิดไปแล้ว ดังนั้น ความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยหลังการจุดระเบิดจึงหมายถึงจุดจบของกระสวยอวกาศ และชีวิตมนุษย์ที่อยู่บนยานทั้งหมดนั่นเอง

ในแง่สิ่งแวดล้อมนั้น กระสวยอวกาศที่ใช้พาราฟินเหลว จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากการเผาไหม้นั้นจะให้ไอน้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์เพียงเท่านั้น ซึ่งปริมาณคาร์บอนไดออก ไซด์ที่ปล่อยออกมานั้น ก็ไม่ได้มากมายอะไรหากเทียบ กับปริมาณที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์หรือเครื่องบินพาณิชย์ในทุกวันนี้

ส่วนเชื้อเพลิงแบบเก่านั้น สิ่งที่ได้จากการเผาไหม้ก็คือสารประกอบที่มีฤทธิ์เป็นกรดอย่างเช่นไฮโดรคลอริก (HCl) รวมไปถึงสารประกอบที่เป็นอันตรายอื่น ๆ อีกพะเรอเกวียน ซึ่งแน่นอนว่าสารเหล่านี้จะไม่สลายไปไหน เพียงแต่มันจะถูกฝนชะล้างลงมาสู่ผืนดินและแหล่งน้ำที่เราใช้ดื่มกินกัน

อย่างไรเสีย เทคโนโลยีนี้ก็คงต้องใช้การพัฒนาอีกหลายปีกว่าที่จะนำมาใช้กับกระสวยอวกาศจริง ๆ ได้ ซึ่งก็ไม่เพียงแต่กระสวยอวกาศเท่านั้น เครื่องบินพาณิชย์ทั้งหลายก็มีสิทธิได้ใช้เทคโนโลยีนี้ด้วย ในระหว่างนี้ก็คงได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นกับการเดินทางสู่อวกาศอีกเลย

ไม่อย่างนั้นแล้วเชื่อแน่ว่าโครงการอวกาศ ต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาเทคโนโลยี ที่ไม่สามารถค้นคว้าวิจัยกันได้บนผิวโลกต้องล่าช้าต่อไปอีกหลายปี ซึ่งบางทีช่วงเวลาหลายปีนั้น อาจหมายถึงชีวิตมนุษย์อีกหลายหมื่นหลายแสนคน ก็ได้ใครจะไปรู้...




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

3 เรื่องร้อนในองค์การที่ต้องกำจัดให้สิ้น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ท่าพระ. พระราม2 หัวหน้างานผลิต ปวส รับเงินหน้างาน บัญชีกาเงิน แม่บ้แม่ค้า สมัครงานงานวุฒิ ปวส ม.3 ผู้ชาย บัญ ม-3 ผมไม้ นาคนืวาส แม่บ้าน แม่ครัว ล่ามแปล จักรปัก ฝ่ายผลิตบริษัทcommy บางนา ,พระโขนง เขตธนบุรี ผู้บริหาร ผู้จัดการ วุฒิม.6ชาย cp สงขลา ผนักงานขับรถ call centre เซนทรัล ชลบุรี EDP ห้างเซ็นทรัลเชียงใหม่ คูรผู้ช่วย วุฒิม.6ย่านถนนสุขาภิบาล 3 ผููู้้ช่วยเภสัชกร ช่างเทคนิค พระราม2 ทำงานไต้หวัน คลินิกไพศาลี สมัครงานแถวบางกะปิ SEO ชลบุรี งาน ยูนิโคลcentral พระราม9 พนักงานเ สริฟ วุฒิปวส.บัญชี แขวงบางเขน พนักงานส่งสินค้า slab บางเทา ภูเก็ต กัลปพฤษ บิ๊กซีบางsaBEลี โรงแรม านการ ง PC PR รคยซยด ขาย ครูบัญชี ผุ้ช่วยช่างภาพ ่่่ฝ่ายผลิตบึงกุ่ม บัญชี ตลิ่งชั่น วุฒิ ม.6 ประจวบ ปูนซีเมนไทย