หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การสิ้นสุดการเป็นกรรมการบริษัท
เขียนโดย เอกพล ยวงนาค

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เคยไหมครับ ที่ว่าเราเองเคยเป็นกรรมการบริษัทอยู่ ต่อมาวันหนึ่ง เราได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่าชื่อของเรายังคงปรากฏเป็นกรรมการของบริษัทอยู่ ซึ่งทำให้บุคคลภายนอกที่มาเห็นหนังสือรับรอง เข้าใจว่าเรายังคงเป็นกรรมการบริษัท หรือบางครั้ง ถ้าหากว่าเราเป็นคนที่มีชื่อเสียงในสังคม ก็กลายเป็นว่า การที่บริษัทไม่ยอมดำเนินการเปลี่ยนแปลง ไม่จดทะเบียนเราออกจากการเป็นกรรมการบริษัทก็เพราะว่าชื่อของเราเป็นชื่อที่สามารถใช้ได้ และบริษัทอาจจะยังอ้างได้ว่าเรายังคงเป็นกรรมการบริษัทอยู่ ซึ่งแต่เดิมตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (“ปพพ.”) ไม่ได้มีการกำหนดไว้ถึงกรณีที่กรรมการลาออกครับ ว่าบริษัทจะต้องกระทำการอะไรบ้าง มีแต่กรณีที่มีการตั้งกรรมการเข้าใหม่ครับ ซึ่งมาตรา 1157 บอกว่าจะต้องมีการจดทะเบียนภายใน 14 วันนับแต่วันที่มีการตั้งกรรมการใหม่ดังกล่าว

คราวนี้ พอไม่มีกฎหมายบอกว่าต้องมีการแจ้งกรรมการออกภายในเมื่อใด แล้วเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นขึ้น กรรมการที่ลาออกไปแล้วก็เดือดร้อนน่ะสิครับ เพราะยังมีชื่อเป็นกรรมการอยู่  แต่ว่าปัญหาดังกล่าวถือว่าในที่สุดก็หมดไปครับ เมื่อมีพระราชบัญญัติแกไขเพิ่มเติมปพพ. (ฉบับที่15) .. 2549 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล123 ตอนที่ 17 ก ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ 2549 และมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549 โดยมีการเพิ่มมาตรา 1153/1 มา ซึ่งบัญญัติไว้ว่า “กรรมการคนใดจะลาออกจากตําแหน่ง ใหยื่นใบลาออกตอบริษัท  การลาออกมีผลนับแตวันที่ใบลาออกไปถึงบริษัท” นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงมาตรา 1157 ที่เรากล่าวถึงข้างต้นครับว่า “เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ ใหบริษัทนําความไปจดทะเบียนภายในสิบสี่วันนับแตวันที่มีการเปลี่ยนแปลง” ดังนั้น ต่อไปนี้ ท่านกรรมการที่ลาออกจากบริษัทแล้ว สามารถสบายใจได้ครับว่าบริษัทมีหน้าที่ในการแจ้งการเปลี่ยนแปลงเรื่องการลาออกของกรรมการต่อหน่วยงานราชการ  นั่นคือ บริษัทไม่สามารถนำชื่อของท่านไปใช้ประโยชน์อื่นใดๆได้อีกครับ

ประเด็นต่อเนื่องคือ หากว่าบริษัทไม่ยอมดำเนินการเปลี่ยนแปลงรายการดังกล่าวข้างต้นล่ะ ผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้ ตามมาตรา 13 ของพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ ก็ได้มีการกำหนดไว้ครับว่าเมื่อบริษัทมีหน้าที่แล้วบริษัทไม่กระทำการตามหน้าที่คือไม่ดำเนินการจดทะเบียนแก้ไขเปลี่ยนแปลงกรรมการออกจากตำแหน่ง  ถือว่าบริษัทนั้น มีความผิดและต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

เห็นหรือไม่ครับว่าสิทธิของท่าน บางครั้ง อาจจะถูกละเลยไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ท่านก็คงต้องดูแลสิทธิของท่านให้ดีครับ ในส่วนของเราคงต้องแนะนำท่านว่าเมื่อใดก็ตามที่ท่านลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทใดๆก็ตาม ห้ามนิ่งนอนใจครับ อย่าลืมลองตรวจสอบกับทางกรมพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ด้วยว่าบริษัทได้ดำเนินการจดแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อท่านออกจากการเป็นกรรมการแล้วหรือยัง หากว่ายัง อย่าลืมรักษาสิทธิของท่านด้วยครับ





ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีเลือกซื้อปลาหมึก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หมีแพนด้า สำนักพิมพ ตำแหน่งงานที่ว่างไทวัสดุ ขาย+ยา หางานขับรถบรรทุกชลบุรี หางาน ร้านกาแฟ สมุทรสาคร ไม่จำกัดวุฒิ KUMON เทสโกโลตัส สระบุรี fornt ขับรถนำเที่ยว hotpot สาขารามคำแหง กุ๊กซูซิ ธุรการ แถวสะพานควาย พนักงานเสริฟ แถวรังสิต พนักงานฝ่ายบุคคล าะพานควาย karaoke ประกันภัย manager ช่างกลึง จ.สมุทรปราการ ขนส่ง ขับขี่ sale โรงแรม หัวหิน รายวันนครราชสีมา วิศซ 310121 บัญชีสีลม ผู้ช่วยคนญื่ปุ่น %AA%E8%D2%A7%E4%BF%BF%E9%D2 ีนักวิชาการสาธารณสุข ขับรถโฟลคลิฟ บริการ , แม่บ้าน สมัครงานช่างแม็คโคร นครปฐม บัญชีการเงินทวีวัฒนา sales ประเวศ เจ้าหน้าที่ธุรการ สาทร ธุรการ สนาม พาส ทาม standley ขับรถผู้บริหาร14000 มีนบุรี ถนนเสรีไหย วุฒิม6 ธุรการ cre ยขร’ร‚ร‚ร’ ช่างตรวจวัดมิติ การทำ SME พนักงานcream&fudge ช่างประตูสแตนเลส ฝ่ายผลิต สมุทรปราการ บางพลี โฟร แมน ขับรถ ช่างทั่วไป บนเกาะสมุย เขตสำเหร่ seal ขายบัตรเครดิต