หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทุจริตต่อหน้าที่
เขียนโดย รุ่งโรจน์ ทองดา

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




                  ปรกติแล้วลูกจ้างมักจะมองว่านายจ้างเอาเปรียบ หากไม่พอใจก็หาเรื่องไล่ออก โดยไม่มีเหตุผล ซึ่งก็จะนำไปสู่การฟ้องร้อง อ้างว่านายจ้างเลิกจ้างไม่เป็นธรรมเป็นคดีนำไปสู่ศาลแรงงาน ดังเช่นกรณีนี้มาดูกันว่านายจ้างเลิกจ้างเป้นธรรมหรือไม่

                   นายธรรม เป็นลูกจ้างบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง โดยทำงานในตำแหน่งพนักงานประจำฝ่ายสินไหมทดแทน ตำแหน่งหัวหน้าตรวจงาน ทำงานกับบริษัทดังกล่าวมานานหลายปี มีความรู้ความสามารถในวด้านประกันภัยเป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นคนกว้างขวางรู้จักคู่ค้าของบริษัท เกือบทุกสาขา ด้วยความที่รู้จักมักคุ้นกับคู่ค้าของบริษัท วันหนึ่งนายธรรม ได้โทรแจ้งพนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุประจำสาขารวม 4 สาขา ให้เรียกเงินจากอู่ที่นำรถยนต์ของบริษัทเข้าซ่อม แต่มีบางอู่ไม่ยินยอม และได้ร้องเรียนมายังบริษัท ว่าเป็นนโยบายของบริษัทหรือไม่ บริษัทจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและทำการสอบสวนนายธรรม ซึ่งนายธรรมได้ยอมรับสารภาพ และขอให้บริษัทช่วยเหลือโดยรับรองว่าจะไม่ทำพฤติกรรมเช่นนี้อีก คณะกรรมการสอบสวนได้มีมติให้เลิกจ้างนายธรรม

                  นายธรรมไม่พอใจคำสังดังกล่าว จึงได้ยื่นฟ้องบริษัทต่อศาลแรงงาน โดยอ้างว่าบริษัทเลิกจ้างตนโดยไม่ได้กระทำความผิดและเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ขอให้ศาลบังคับให้บริษัทจ่ายเงินค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี ค่าจ้างค้างจ่ายและค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ฝ่ายบริษัทให้การว่านายธรรม สั่งให้พนักงานสินไหมทดแทนประจำสาขาที่ตนเองรับผิดชอบ เรียกร้องผลประโยชน์จากอู่ซ่อมรถยนต์ที่นำรถยนต์มาซ่อม เป็นพฤติการณ์ที่ร้ายแรงและไม่เหมาะสมนายะรรมจึงไม่มีสิทธิได้ค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าเสียหายและค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี

                     ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้บริษัท จ่ายค่าชดเชย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี และค่าจ้างค้างจ่าย พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ คำขออื่นให้ยก

                    บริษัทยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา(คดีแรงงานยื่นอุทธรณ์โดยตรงต่อศาลฎีกาเฉพาะในปัญหาข้อกฎหมาย) ศาลฎีกาเห็นว่า นายธรรมทำงานในตำแหน่งพนักงานประจำฝ่ายสินไหมทดแทนรถยนต์ ได้โทรศัพท์ไปหา ว. พ. ส. และ ซ. พนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุประจำสาขา 4 สาขา ว่าให้เรียกร้องผลประโยชน์เป็นเงินจากอู่ซ่อมรถที่คนทั้งสี่ต้องนำรถที่เอาประกันภัยไว้กับบริษัทเข้าซ่อม การกระทำดังกล่าวของนายธรรมดังกล่าว เป็นการคดโกงไม่ซื่อตรง โดยการเรียกร้องเอาผลประโยชน์จากลูกค้าของบริษัท อันมีผลทำให้เสียหายแก่ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของบริษัท ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างยิ่ง เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ บริษัทสามารถเลิกจ้างนายธรรม โดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าชดเชยและค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกคำขอเรื่องค่าชดเชยและค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีด้วย นอกจากที่ที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลแรงงานกลาง 

             กรณีดังกล่าวคงเป็นอุทาหรณ์สำหรับนายจ้างและลูกจ้างเป็นอย่างดีนะครับ (เทียบคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9102/2546 )  




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทำอย่างไรไม่ให้ท้อง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงแรมพัทยา ชลบุรี เทคโนโลยีชวภาพ บริษัท ซูมิตุโม โลตัสพระราม3 ขับรถผู้บริหารปตท หางานโภชนาการ กูธ วุฒิ ม.6หางานปิ่เกล้า เสริฟ,ช่าง new พนักงานโรงงานเซ็นทรัลปิ่นเกล้า สระบุรีวุฒิ ม.3 ผู้หญิง วุฒิปวสผู้หญิง วุฒิ ปวช.สวนหลวง ประเวศ บิสเนส PC ท่าพระ ru55129 พนักงานทั่วไปแถวแหลมฉบัง จบม.3หางานบัญชี ฝ่ายผลิตเชียงราย ขับรถส่ง ยบร‘ยญยชร•/รกยคยชร ยชร•ร‚รƒรฌ วุฒิม.6สมุทรปารการ มีค่าที่พักให้ เขตบางนา ลาซาล แบริ่ง ประสานงานทั่ว-ไปรามคำแหง บริษัท นาธาพิน เทรดดิ้ง จำกัด แนะแนว คนขับรถบริษัท F]9yl ประสพ Market research rm นิติกร ทนายความ นักกฎหมาย กลางคืนชลบุรี สปาชลบุรี wdพนักงานฝ่ายผลิต วุฒิม.6 ในกรุงเทพ สมัครงานครูสพป.ศก.1 088-6523487 บ. เจพี ธูรการ ม.6 นวด ภูเก็ต วุฒิ ม.6แถวสมุทปราการ โลตัสศรีสะเกษ ธุรการ สมุทรปราการ แพรกษา งานสำรวจ บริษัทไปรษณี สมัครงาน จังหวัดกำแพงเพชร พนักงานขายโปร งานธนาคารหัวหิน