หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สุขภาพ
เขียนโดย เสาวรส อิฐงาม

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เคยใฝ่ฝันไว้ตั้งแต่เด็ก ๆ  นะ  อยากจะเป็นนักเขียนหรือได้เขียนบทความที่ให้ผู้อ่านได้รับสาระน่ารู้ซึ่งผู้อ่านสามารถเก็บจดจำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อย และวันที่รอคอยก็มาถึงในที่สุด  วันนี้หยิบหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมาอ่าน  เปิดไปเปิดมาก็เจอสาระน่ารู้เรื่องหนึ่งที่น่าจะเป็นเกร็ดความรู้ได้ไม่มากก็น้อยทีเดียว ซึ่งสาระเรื่องนี้ก็เกี่ยวกับคนในครอบครัวของผู้เขียนมากทีเดียว  ก็คือ  คุณพ่อของผู้เขียนนั่นเอง ที่กำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่เหมือนกัน  และผู้เขียนคิดว่า น่าจะมีผู้อ่านหลายท่านที่อาจจะมีบุคคลในครอบครัวที่มีปัญหาแบบเดียวกับผู้เขียนเช่นกัน  เลยขอยกข้อความสาระน่ารู้เรื่องนี้มาฝากก็แล้วกัน นะคะ 
 
ความดันโลหิตสูง
ความดันโลหิต  คือ  ความดันของเลือดภายในหลอดเลือดแดง  ซึ่งเกิดจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ  ประกอบด้วยควาดันตัวบนหรือความดันซีสโตลีก (Systolic  blood  pressrue) เป็นค่าความดันขณะหัวใจบีบตัว  และความดันตัวล่างหรือความดันไดแอสโตลีก (Diastolic  blood  pressure )  เป็นค่าความดันขณะหัวใจคลายตัว  มีหน่วยเป็นมิลลิเมตรปรอท (มม.  ปรอท )
   โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่พบบ่อย  ในปัจจุบันพบประมาณ  20-40 %  ของประชากรผู้ใหญ่  คนส่วนใหญ่ที่มีความดันโลหิตสูงมักไม่รู้ว่าเป็น  จีงไม่ได้รับการดูแลรักษา  ส่วนหนึ่ง  เนื่องจากไม่มีอาการทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจ  ปล่อยให้มีภาวะแทรกซ้อน  มีการเสื่อมสภาพของอวัยวะต่าง ๆ ก่อน  จึงจะเริ่มรักษา  ทำให้การรักษาไม่ดีเท่าที่ควร
สาเหตุของความดันโลหิตสูง
1.  ส่วนใหญ่กว่า  90% ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด  แต่เป็นผลรวมจากหลาย ๆ ปัจจัย  ได้แก่
* ปัจจัยทางพันธุกรรม   พบว่าถ้ามีพ่อแม่พี่น้องเป็นโรคนี้  จะมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้ที่ไม่มีคนในครอบครัวเป็นถึง 3 เท่า
* ปัจจัยเสริมอื่น ๆ  ได้แก่  อายุมาก  ความอ้วน  อารมณ์เครียด  การรับประทานอาหารเค็มจัด  การดื่มเหล้าจัด  การไม่ออกกำลังกาย  เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูงได้  ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะเริ่มเป็นเมื่ออายุ  30-55  ปี  เรื่มพบมากในคนอายุ  40  ปีขึ้นไป
2.  ส่วนน้อย  (ต่ำกว่า 10 %)  อาจตรวจพบสาเหตุโดยเฉพาะถ้าพบในคนอายุน้อยกว่า  30  ปี หรือเริ่มมีความดันโลหิตสูงเมื่ออายุมาก  (มากกว่า 55  ปี )  จึงควรตรวจหาสาเหตุ  ได้แก่
*  ยาบางชนิด  เช่น  ยาเม็ดคุมกำเนิด  ยาสเตียรอยด์  ยาฮอร์โมนไทรอยด์  เป็นต้น
*  โรคไต  เช่น  หลอดเลือดไตตีบ  กรวยไตอักเสบเรื้อรัง  ไตวายเรื้อรัง  เนื้องอกที่ไต  วัณโรคที่ไต     เป็นต้น
*  เนื้องอกของต่อมหมวกไต  ชนิดฟีโอโครโมไซโตมา  โรคคุชชิง
*  โรคครรภ์เป็นพิษ
*  โรคหลอดเลือดแดงเออร์ตาตีบตัว
( Coarctation  of  aorta )
3.  ในผู้สูงอายุ  มักมีความดันตัวบนสูงอย่างเดียว  เกิดจากมีภาวะผนังของหลอดเลือดแดงแข็งตัว เรียกว่าความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุ
4.  ความดันโลหิตสูงชั่วคราว  หรือ  Labile  hypertension เกิดจากมีภาวะที่หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น  เช่น  มีไข้ซีด  ออกกำลังกายมาใหม่  ๆ เครียด  โกรธ  ตื่นเต้นซึ่งความดันโลหิตสูงชนิดนี้ไม่ต้องรักษา  หายได้เอง  เมื่อภาวะดังกล่าวหายไป
อาการของโรคความดันโลหิตสูง
   ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการผิดปกติ ซึ่งมักจะตรวจพบโดยบังเอิญขณะไปพบแพทย์ด้วยปัญหาอื่น  ส่วนน้อยเพียงร้อยละ  10  เท่านั้นที่มีอาการ  ได้แก่
-  ปวดมึนศรีษะบริเวณท้ายทอย ตึงที่ต้นคอ  โดยเฉพาะเวลาตื่นนอนใหม่  ๆ  พอสาย ๆ   อาการทุเลาไปเองบางรายอาจมีอาการปวดศรีษะตุบ  ๆ คล้ายไมแกรนได้
-  ในรายที่เป็นมานาน  หรือความดันโลหิตสูงมาก  อาจมีอาการเหนี่อยง่าย  อ่อนเพลีย  ( เนื่องจากหัวใจต้องทำงานมากกว่าปกติ )  ใจสั่น  นอนไม่หลับ มือเท้าชา  ตามัว  เลือดกำเดาไหล  ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่รับการรักษาจะมีอาการของภาวะแทรกซ้อนตามมา
อาการแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูง  ได้แก่
1. หัวใจ  จะทำให้หัวใจห้องล่างซ้ายโต  จนกระทั่งเกิดภาวะหัวใจวาย นอกจากนี้อาจทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบ เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายได้
2.  สมอง  อาจเกิดภาวะเส้นเลือดสมองแตกหรือตีบกลายเป็นอัมพาตครึ่งซีก  เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยและอันตรายถึงชีวิตได้
3.  ไต  อาจเกิดภาวะไตวายเรื้อรัง  เนื่องจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงไตเสื่อม  เลือดไปเลี้ยงไตไม่พอ
4. ตา  เกิดภาวะเลือดออกที่จอตา  ทำให้ประสาทตาเสื่อม  ตามัวลงเรื่อย  ๆ  จนตาบอดในที่สุด
  ภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้จะเกิดขั้นรุนแรงหรือรวดเร็วเพียงใดนั้นขึ้นกับความรุนแรงและระยะเวลาที่เป็นของโรค  ถ้าได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ  จะป้องกันภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ได้  และมีชีวิตยืนยาวเหมือนคนปกติ
ข้อควรปฏิบัติเมื่อทราบว่าเป็นความดันโลหิตสูง
เมื่อตรวจพบว่าเป็นความดันโลหิตสูงควรปฏิบัติตัวดังนี้
1.  ลดน้ำหนักตัว  โดยเฉพาะในรายที่น้ำหนักเกินมาตรฐาน พบว่าน้ำหนักตัวที่ลดลงทุก  1  กิโลกรัม  จะทำให้ค่าความดันลดลง  2.5/1.5  มม.ปรอท  เฉพาะในรายที่อ้วน
2.  ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เค็มจัด  เพื่อลดปริมาณเกลือที่ทำให้ความดันโลหิตสูง  เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันน้อย   เกลือน้อย   เพิ่มผักและผลไม้จะสามารถช่วยลดความดันค่าบน  (Systolic  BP )  ได้ถึง  11  มม.ปรอท
3.  งดเครื่องดื่มแอลกอฮล์และงดสูบบุหรี่  จะสามารถลดความดันค่าบน ( Systolic  BP )  ได้ถึง  10  มม.ปรอท
4.  ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ  พบว่าถ้าออกกำลังกายสม่ำเสมอ 5  ครั้ง/สัปดาห์  อย่างน้อย 30  นาที/ครั้ง จะช่วยลดความดันค่าบน  (Systolic  BP  )  ได้2-10  มม.ปรอท
5. ทำจิตใจให้สบายไม่เครียด  และวิตกกังวล
6.  สตรีที่มีความดันโลหิตสูงจากยาคุมกำเนิด  ควรหยุดยาและปรึกษาแพทย์  เพื่อหาวิธีคุมกำเนิดที่เหมาะสม
7.  รับประทานยาตามแพทย์แนะนำอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อตรวจวัดความดันโลหิตและปรับยาให้เหมาะสม
  ขอปิดท้ายบทความนี้ด้วยคำขอบคุณ  แหล่งที่มาของข้อมูลดี ๆ นี้นะคะ  แหล่งที่มาของข้อมูล  จากหนังสือ Thai  News  คอลัมน์  HEALTH  CARE เรียบเรียงโดยฝ่ายการแพทย์  AIA
พบกันใหม่ในบทความฉบับหน้านะคะ
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบมอเตอร์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ที่ปรึกษาวิศวกรรม ครูภูเก็ต p.c วิ่งจัดเรียงสินค้า บริษัทแถว กิ่งแก้ว แม่บ้านทีีหัวหิน นักวิทยา หางานธุรการแถวลาดพร้าว71 สมัครงานวุฒิ ม.6หางาน พนักงานขาย แถวรังสิต ยพร”ร‰ยณร˜รขร…ยก วุฒิม6เขตลาดกระบัง บี.เค.เค cllcenter งานPg เชียงใหม่ xyratex นวดเชียงใหม่ วางแผน หัวหน้า ้honda ปวส จ.ชลบุรี วุฒิ ปวส. 6051 บริษัทford งานว่างโรงแรม พัทยา บันเทิน บริษัท พรั้งพรู หางานเซเว่นแถวพระราม2 เจ้าหน้าเร่งรัดหนี้สิน งานหัวหินที่พักฟรี โภชณากรชลบุรี สาธารณสุขวุฒิ ป.โท จปใวิชาชีพ หางานขับรถโรงพยาบาลเวชธานี เด็กส่งพิชซ่า วุฒิม.6 งานราชการพิจิตร speed chanel บ้านโพ temp, contract ไมโครคลีน บริษัทไทยซับมิท customs บางสมัคร สมัครงาน นศ.จบใหม่ glo ocean มนโฟแ เสริฟ,ช่าง พนักงานขายชลบุรี คันนนายาว Ba บางนา แม่บ้านหญิง งานโรแรม