หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ข้อคิดจากสไตล์การบริหารของ SAMSUNG
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมื่อต้นเดือนนี้เมษายน  2552  ผมได้อ่านงานเขียนของ รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ ซึ่งจัดว่านักวิชาการด้านบริหารธุรกิจที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งของบ้านเรา ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ ได้เล่าประสบการณ์จากกรณีศึกษาของซัมซุงประเทศไทย ในแง่ความสำเร็จจากการปรับตนเองจากการเป็นผู้ตามและคุณภาพสินค้าที่ไม่ดีในสายตาลูกค้ามาเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการออกแบบและคุณภาพสินค้า จนกระทั่งกลายมูลค่าแบรนด์ของซัมซุงนั้นเหนือกว่าของโซนี่ จากผลการสำรวจของ Business Week

กรณีศึกษาจากซัมซุงเป็นเรื่องน่าศึกษาครับ ผมจะขอสรุปข้อคิดทางการบริหารที่ได้มานำเสนอท่านผู้อ่าน ท่านที่อยากจะอ่านจากต้นฉบับ สามารถ search หาโดยใช้ keyword “ซัมซุง-ความเร็วและการออกแบบ” ได้ครับ ข้อคิดที่ได้มาคือ

1) องค์การธุรกิจที่อยู่ในยุคการแข่งขัน โดยเฉพาะในตลาดที่มีการแข่งขันสูง องค์การจะต้องพิจารณาแล้วให้ได้อย่างรวดเร็วว่า องค์การมีข้อได้เปรียบต่อคู่แข่งหรือมีชื่อเสียงที่ดีเรื่องใดในตลาด และนำกลยุทธ์ที่สร้างขึ้นจากผลการวิเคราะห์รอบด้านของข้อได้เปรียบ รวมทั้งโอกาสที่มีในตลาดนั้น วางแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง บางองค์การ ทั้งรู้ว่าจุดแข็งของตัวเองเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไรแต่ปรับตัวช้า เพราะมัวเป็นเมามันกับเรื่องระบบการบริหารงานขององค์การอยู่ คงจะต้องกลับมาทบทวนแล้วล่ะครับ

2) ผู้บริหารที่ลำพองใจในความสำเร็จที่ผ่านมาขององค์การ ย่อมติดกับดักของมันจนบางครั้งก็ยากจะถอนตัวได้ทัน ซัมซุงเองไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นเจ้าตลาดที่จะหยุดนิ่งได้ หากแต่ซัมซุงเป็นตัวอย่างที่ดีของการมองข้อเท็จจริงของธุรกิจตัวเองว่าจริง ๆ แล้วซัมซุงอยู่ในธุรกิจแข่งขันสูง ที่ต้องอาศัยความเร็วในการสร้างนวัตกรรมของสินค้าหรือบริการที่จะสามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้อย่างหลากหลาย

3) ซัมซุงมองว่า ธุรกิจตัวเองอุปมาอยู่ในธุรกิจปลาดิบ คือเมื่อออกสินค้าใดก็แล้วแต่ ในช่วงแรก ๆ ที่สินค้านั้นยังคงใหม่อยู่ ยังไม่มีคู่แข่งหรือผู้สามารถลอกเลียนแบบได้มาก ราคาของสินค้าก็จะสูง แต่เมื่อเวลาผ่านพ้นไป เมื่อมีสินค้าหรือคู่แข่งขันมากขึ้น ราคาของสินค้าก็จะตกลง ความเร็วของการปรับตัว และการออกแบบสินค้าที่สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่ง dynamic มาก จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยที่ไม่ได้นำเรื่องความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมานำเสนอขาย หากแต่เน้นการออกแบบสินค้าเพื่อให้ตอบสนองต่อต้องการอย่างรวดเร็ว จะเป็นสิ่งที่ซัมซุงทำได้ดีกว่าบริษัทญี่ปุ่น ซัมซุงจึงตระหนักว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จในธุรกิจของตนเอง ซึ่งก็คือความเร็ว กลยุทธ์และการบริหารองค์กรในด้านต่าง ๆ ก็จะได้รับการออกแบบเน้นไปที่ความเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเร็วของข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อมลจากตลาด สู่มือผ้บริหาร และการตัดสินใจจากผู้บริหารสู่การปฏิบัติ

4) การใช้ความเร็วเป็นตัวขับเคลื่อนความได้เปรียบขององค์การ จะเป็นไปได้ยากบนโครงสร้างองค์การที่มีลักษณะเป็นลำดับชั้น หรือเป็นไซโล ซึ่งมีสายงานการบังคับบัญชาซับซ้อน ง่ายต่อการเกิดความขัดแย้งและความล่าช้าในการตัดสินใจ ซัมซุงก็ตระหนักถึงข้อนี้ดี จึงวางโครงสร้างองค์กรให้เอื้อต่อความเร็วในการประสานงานและตัดสินใจ

5) การสร้างกลุ่มสินค้าและผลิตภัณฑ์ของซัมซุงที่หลากหลายและแตกต่างจากคู่แข่งขัน ตัวอย่างของซัมซุงคือ นอกเหนือจากการผลิตเพื่อป้อนให้กับผู้บริโภคแล้ว รายได้หลักยังมาจากการขายอุปกรณ์หรือ Component ให้กับบริษัทอื่น ๆ อีกด้วยไม่ว่าจะเป็นจอ LCD หรือหน่วยความจำประเภทต่าง ๆ ซึ่งเราก็มักจะเห็นว่าชิปหน่วยความจำยี่ห้อที่มีในตลาด ส่วนใหญ่แล้วเป็นของซัมซุง

6) กรณีของซัมซุง สะท้อนเรื่องของการให้ความสำคัญของการออกแบบ โดยใช้ concept RD&D หรือ Research, Design & Development ซึ่งขยายมาจาก R&D (Research & Development) ซัมซุงมีการจัดตั้ง Design Center ขึ้นมาและความสำเร็จของ Design Center นั้น ซัมซุงพิจารณาจากยอดขายและรางวัลในการออกแบบที่ได้รับ ความสวยงามและดีโซน์ของสินค้าซัมซุง แทยจะไม่มีข้อให้วิจารณ์

แนวทางในการพัฒนาองค์กรจากกรณีศึกษาของซัมซุงที่ผมสรุปมานำเสนอนี้ มีหลายอย่างที่น่าสนใจซึ่งในบทบาทของ HR ที่เป็น Business Partner นั้น ก็จำเป็นต้องมองเรื่องพวกนี้เพื่อจะได้นำเสนอต่อผู้บริหารระดับสูงด้วย



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การปลูกกล้วย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริหารวุฒิ ปวส. เจ้าที่วิจัยแล็ปพระรามเก้า บริษัทสามารถ ราชการแจ้งวัฒนะ พาส ทาม นิยมพานิช เชียงใหม่ คนขับรถ พระรามสาม งานธุรการ พนักงานปฏิบัติการ [บุคคล/ธุรการ ขับรถ ศรีราชา ชลบุรี wr68698 uyppyowp รัชดา ห้วยขวาง บางจากพระประแดง วุฒิ ม.3นครปฐม แถวประตูน้ำ.3 นักดนตรีไทย ช่าวภาพ สีกัน leschco รปภ.ที่ชลบุรี locus wwwyowut pc ภูเก๊ต ธุรการ ประสานงาน เลขา ธุรการบางแค นิติกร นครราชสีมา pc ขายเกาะสมุย รับงานมาทำที่บ้านหาดใหญ่ งาน(จป.วิชาชีพ) health word นิติกร ลำพูน zthrough.com ชัยวรดิศ ช่างเย็บกระเป๋า ธุรการแม่บ้านสมุทรปราการ cook โรงแรมกรุงเทพ นดว Apollo yrpproor เฝ้าไข้ โรงพยาบาลราชวิถี ภาคใต้ ลูกหนี้ leader ท่าแหลมฉบัง ม.ศรีประทุุม ศิลปะ เด็ก ปวส. ปิ่นเกล้า ดีเ ทล ฝ่ายผลิต ฟูจิคูระ