หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทบัญญัติการบริหารคนของ Stephen P. Robbins (ตอนที่สอง)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในตอนก่อน ผมได้ย่อยประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเป็นผู้นำไว้ 6 เรื่อง ซึ่งก็ดูจะเข้มข้นในแง่เนื้อหาอยู่ไม่น้อย สำหรับชาว HR และท่านผู้อ่านทั่วไปที่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวข้องหรืองาน HR สายตรง ตอนนี้ ก็มาว่ากันครับ


7) Robbins อธิบายจากงานวิจัยของเขาว่า ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการทำงาน (Effectiveness) อยู่บ้างแต่ไม่มากนัก แต่ที่แน่แน่ ประสิทธิผลขากการทำงานต่างหาก ที่สร้างความพึงพอใจในการทำงานให้กับพนักงาน ความเข้าใจเรื่องนี้ควรต้องขยายให้เห็นชัด เพราะเป็นมุมมองที่นักพฤติกรรมองค์การบางทีก็ไม่ได้นำเสนอ

8) จากข้อที่ 6) - 7) การทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานมีความสุข หรือย่อความได้ว่า ผลผลิตนำไปสู่ความพึงพอใจในการทำงาน หรือเมื่อคนทำงานดี เขาก็จะมีความรู้สึกทางบวกต่อการทำงานของพวกเขา

9) แนวคิดพื้นฐานของการบริหารงานยุคใหม่ก็คือ การมีส่วนร่วมของพนักงาน และการมอบอำนาจหรืออาจจะเรียกว่าการให้อำนาจ (Empowerment) การตัดสินใจกระจายอำนาจจากผู้บริหารไปยงพนักงานในระดับรองลงมา ได้เข้ามาแทนที่แนวคิดการรวมอำนาจการบริหารไว้ที่ผู้บริหารหรือแบบอำนาจนิยม

10) เป้าหมายขององค์กร ในสายตาของผู้บริหารแทบจะไม่แตกต่าง หรือมักจะเห็นพ้องตรงกันกับเป้าหมายขององค์การเมื่อมองผ่านสายตาของพนักงาน

11) การเปิดโอกาสให้พนักงานทีส่วนร่วมในการบริหารนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการเปิดให้พนักงานทุกคนเข้ามีส่วนร่วมแบบประชาธิปไตยทางตรง แต่ควรเปิดให้พวกที่ "รู้จริง" เท่านั้น เข้ามีส่วนร่วม

12) การเปิดโอกาสให้พนักงานที่รู้จริงเข้ามีส่วนร่วมในการบริหารงาน กับผู้บริหาร เป็นการย้ำเตือนให้พนักงานรับผิดชอบต่อเป้าหมายขององค์การ และเป้าหมายของหน่วยงานร่วมกับผู้บริหาร การที่บอกว่าเราจะเลือกเฉพาะพนักงานที่ "รู้จริง" เข้าร่วมในการบริหารอย่างเจาะจงนั้น เป็นเพราะในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่พนักงานทุกคนที่อยากหรือพร้อมเข้ามาแบกรับภาระรับผิดชอบ ที่มักจะพ่วงตามมากับการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน

13) ประสบการณ์ของผู้นำ เป็นองค์ประกอบที่มีคุณค่าและสร้างมูลค่าให้กับผู้นำเอง ทั้งยังเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของผู้นำ แต่ก็่าแปลกใจอยู่ไม่น้อยที่ประสบการณ์ของผู้นำ มักจะป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้น ๆ มีมักจะได้รับการหยิบยกมาใช้ประกอบการพิจารณาว่าจ้างหรือเลื่อนตำแหน่ง แต่ในทางหนึ่งนั้น ประสบการณ์ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้นำเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ เพราะเวลาที่เคยทำงานมา หรือเที่เรียกว่ามีประสบการณ์นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของประสบการณ์ ตัวอย่างเช่น ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการทำงานเรื่องหนึ่ง 20 ปี อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับผู้บริหารที่มีประสบการณ์เรื่องนั้นเพียง 2 ปีก็ได้ หากประสบการณ์ส่วนที่เป็น 20 ปีของเขา เป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้ภายในปีเดียว

ตอนหน้ามาว่ากันต่อจนจบในตอนหน้าครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ความรู้เกี่ยวกับวิชวลเบซิก 6 (VB6 )
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ฝ่ายผลิตมิซูบิชินิคมแหลมฉบัง งาน สาขาการจัดการทั่วไป นตรี ม หจก.วีเจกรุ๊ป ธุรการรามวัชรพล ช่างเทคนิคสายการผลิต ปวดตา หฟสำ หางาน วาดภาพ บัญชี สุพรรณบุรี ยนร‡ยด โรงงาร งานภูเก็ต : บริษัท เจตาแบค จำกัด รีสปา สวนหลวง สมุทรสาคร ฝ่ายบุคคล พัทยา เทเลเซล เขตบางนา แม่บ้านจังหวัดภูเก็ต color trend บริการ ลูกค้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย tele-sale ม.6 พัทยา การเงิน เสมียน/พนักงานทั่งไป เร่งรัดหนี้สิน sc asset กลางคืนในกรุงเทพ ธุรการเเถวโรงพยาบลาตากสิน ptttank ธุรการ ย่านบางกะปิ nanta show รายวีน รับสมัครแม่บ้าน วุฒิป 6 ติดตามทวงถามหนี้ ชลบุรี กราฟฟิค มิตซุแหลมฉบัง ktp เจ้าหน้าที่ธุรการบางเขน ภาคค่ำ ขายเพชรสีลม โรงงานเย็บผ้าพัทยาีี่ ประจำโรงเรียน แถวพระนคร พนักงานบัญชีตรัง ธุระการฝ่ายขาย dna ประชาชื่น สวนทัศนา หางานครูพี่เลี้ยง