หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ผู้นำอย่างไรที่จะทำให้การนำกลยุทธ์ไปใช้ได้ผล ??
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




Dess และ Miller ในงานเขียนของเขาเมื่อปี ค.ศ.1993 โน่น บอกว่า ผู้นำที่ผลักดันการใช้กลยุทธ์ให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีคุณลักษณะของความเป็นหรือภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรม 3 เรื่อง คือ การกำหนดทิศทาง (setting a direction) การออกแบบองค์การ (designing the organization) และการปลูกฝังวัฒนธรรมสู่ความเป็นเลิศและคุณธรรม (installing a culture emphasizing excellence and ethics)
1) การกำหนดทิศทาง (setting a direction)
เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการกำหนดทิศทางขององค์การทั้งในด้านวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์รวมทั้งวิธีการต่าง ๆ ที่นำไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งผู้บริหารเองจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทั้งหลาย ก็คือ สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกอย่างถ่องแท้ครบถ้วน เพื่อนำข้อมูลมากกำหนดทิศทางขององค์การที่เหมาะสม หลายองค์การก็ต้องกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Vision) ในลักษณะที่เป็นกลยุทธ์เชิงรุก (Proactive Strategy) และกลยุทธ์อีกลักษณะหนึ่ที่เรียกว่า กลยุทธ์ตามสถานการณ์ (Contingency Strategy)

2) การออกแบบองค์การ (designing the organization)
การออกแบบองค์การ เป็นกิจกรรมของผู้นำที่เกี่ยวกับการประเมินโครงสร้างองค์การ และการจัดระบบ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์การที่เป็นอยู่ในปัจจุบันในหลายเรื่องเช่น ระบบทีมงาน รวมทั้งกระบวนการต่าง ๆ ที่จำเป็นและเอื้อต่อการทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบองค์การ และกระบวนการทำงานนี้เป็นเรืองสำคัญนะครับ มันไม่มีผิดมีถูก มีต่อเหมาะหรือไม่เหมาะกับองค์การเท่านั้น ซึ่งหากไม่เหมาะ และไม่เหมาะมากมาก ก็จะสะท้อนถึงโอกาสที่องค์การจะล้มเหลว และแน่นอนผู้นำก็จะล้มเหลวด้วย

3) การปลูกฝังวัฒนธรรมสู่ความเป็นเลิศและคุณธรรม (installing a culture emphasizing excellence and ethics)
กิจกรรมพวกนี้ เป็นเรืองการปลูกฝังเพื่อให้บุคลากรทุกฝ่ายขององค์การมีความร่วมกันของค่านิยม แบบแผนวิธีคิด ความเชื่อ มุมมองหรือวิสัยทัศน์ บรรทัดฐานที่เน้นไปในเรื่องความเป็นเลิศขององค์การ รวมถึงจะต้องปลูกฝังวัฒนธรรมหรือค่านิยมเรื่องคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณตามมาตรฐานของการทำงานตามวิชาชีพ และมาตรฐานขององค์การ เพื่อให้เป็นกรอบยึดถือปฏิบัติของบุคลากร



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ลอง set computer ที่บ้าน ให้เป็น Mail Server กันเถอะ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขาย ไม่จำกัดวุฒิ s&p X10 Co.Ltd reefer cc-oo สาขาภูเก็ต kurobo ลาดพร้าว81 ราชบุรี กรุงเทพ+ม.6 ผ้าม่าน ร้านก๋วยเตี๋ยว สปา ซาเว่นเซ็น วุฒิ ม.6 แถวบางกะปิ โรงแรม พัทยา ชลบุรี วุฒิ ม.3 ใน p.a phone เซ็นทรัล ภูเก็ต ราาชบุรี matlab ครภา วิศวกรรมเกษตร 0865752330 พนักงานธุรการ รังสิต ไทยบริดจสโตน พริตตี้เกม hond หางานว่างแถวเพชรเกษม4 cfp เจ้าหน้าที่การเงิน+กทม กทม. วุฒิม.3 พามทาม rb 7/11เกาะสมุย เสรีสรรพสินค้าลำปาง บิ๊กซี สมุทรปราการ สมัครงาน เมคกา บางนา งานขาย แม่ริม เชียงใหม่ ข้าราชการหลักสี่ orawan ขายรามคำแหงพัฒนาการลำสาลี สมัครงานบริษัทมาสด้า กรมแรงงานเชียงใหม่ clay works event staff ชั่วคราว ช่างเทคนิคดูแลระบบ ช่าง นิคมแหลมฉบังชลบุรี กะดึก+กลางคืน เคเบิล พนักงาน พัทยา ธุรการ สระบุรี ม3 ก.ท.ม ครู นครศรีธรรมราช jal