หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ลดความอ้วนอย่างมีความสุข (5)
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




                                                                                           มาเอาเปรียบตัวเองกันดีกว่า
 
 
การเอาเปรียบตัวเองเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการลดน้ำหนักก็คือ การรับพลังงานให้น้อยกว่าที่ร่างกายต้องการนำไปใช้นั่นเอง การเอาเปรียบก็คือการติดหนี้ คือการหยิบยืมแล้วไม่คืนนั่นเอง เอาเปรียบให้หนัก ๆ น้ำหนักก็จะลงไว ทั้งนี้ต้องระมัดระวังเรื่องการกินอาหารที่มีประโยชน์สูงสุด หากมีฐานะการเงินในขั้นพอมีพอใช้ถึงค่อนไปทางมีอันจะกิน ก็ซื้อหาวิตะมินเสริม แร่ธาตุจำเป็นที่อาจหาไม่ได้จากการทานอาหารในแต่ละวัน มาช่วยเสริมให้ร่างกายไม่ทรุดโทรม หากมีความรู้เรื่องการทานค่อนข้างดี รู้จักเลือกทานและอยู่ในแหล่งที่มีอาหารในแบบที่สามารถเลือกทานได้ ไม่บำรุงความอ้วน ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้ออาหารเสริมราคาแพง ๆ
 
ในบทก่อนหน้า ได้ยกตัวอย่างหญิงน้ำหนัก 54 กิโลกกรัม (119.05 ปอนด์) ได้ให้แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมไว้ในบทที่ผ่านมา เรื่องของการคำนวณค่าพลังงานที่ใช้ในการออกกำลังกายสำหรับผู้ต้องการทราบว่าควรออกกำลังกายอย่างไรจึงจะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้สูงสุด เรามาดูกันว่า การออกกำลังแต่ละแบบในเวลา 1 ชั่วโมง จะใช้พลังงานไปเท่าไหร่
 
ว่ายน้ำ                 228.57 kcal
แบดมินตัน           507.14  kcal
แอโรบิคดานซ์      321.43  kcal
ขึ้นบันได              485.72  kcal
โยคะ                   214.28  kcal  
 
ยกตัวอย่างมาให้ดูเพียงแค่นี้ก่อน ส่วนใครอยากออกกำลังกายแบบอื่น ก็ตรวจสอบพลังงานที่จะได้ใช้ตามลิงค์ที่ให้ไว้ในบทก่อนหน้านี้ละกันนะจ๊ะ
 
หากผู้หญิงคนนี้ต้องการลดน้ำหนักตัวลงให้ได้อย่างน้อย ๆ  5 กิโลกรัม ภายในเวลา 4 สัปดาห์ หรือประมาณ 1 เดือน  เธอจะต้องจัดโปรแกรมการกินและออกกำลังอย่างไรจึงจะกำจัดน้ำหนักส่วนเกินที่ต้องการออกได้ทันเวลา เป็นไปได้ว่าอาจกำลังเตรียมตัวไปงานแต่งงาน หรือ เตรียมตัวเป็นเพื่อนเจ้าสาว ที่ไม่คิดว่าเธอจะเตรียมตัวเป็นเจ้าสาว เพราะส่วนใหญ่เจ้าสาวเค้าน่าจะเตรียมตัวกันเนิ่น ๆ อย่างน้อย ก็มากกว่า 3 เดือนล่วงหน้า อิ อิ คิดไปไกลเลย วกกลับมาที่การคำนวณแคลอรี่ที่ต้องใช้ไปในแต่ละวัน เพื่อให้ใช้ได้หมดพอดีภายในกำหนด ซึ่งก็คือน้ำหนักตัวส่วนเกิน 5 กิโลกรัมต้องหายไป  เข้าเรื่องกันดีกว่า
 
การจะสูญเสียน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต้องทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงาน 7700 กิโลแคลอรี่ ซึ่งในกรณีนี้เธอผู้มีน้ำหนัก 54 กิโลกรัม ต้องการลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัม จึงต้องทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากถึง 38,500 กิโลแคลอรี่  โดยตามปกติแล้วร่างกายของผู้หญิงในวัยทำงานเช่นเธอ จะต้องการพลังงานวันละประมาณ 2,100 กิโลแคลอรี่ หากว่าเธอไม่ได้ทำงานนอกบ้านแต่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับบ้านเฉย ๆ อาจเผาผลาญพลังงานน้อยกว่านั้น คือ 1,000-1,500 กิโลแคลอรี่ก็เป็นได้ หมายความว่า เธอต้องออกกำลังมากขึ้น หรือทานน้อยลงนั่นเอง  สมมติให้เธอเป็นพนักงานออฟฟิสก็แล้วกัน หากในแต่ละวันเธอทานอาหารที่ให้พลังงานทั้งหมดเพียงแค่ 1,500 กิโลแคลอรี่ (ควรระวัง ไม่ทานน้อยเกิน เพราะจะทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย) ร่างกายจะดึงพลังงานที่สะสมไว้ในรูปไขมันหรือน้ำหนักส่วนเกินมาเพิ่มเติมอีก 600 กิโลแคลอรี่ หากเป็นเช่นนี้ 28 วันต่อเนื่องก็จะทำให้เธอลดน้ำหนักได้ถึง 2.18 กิโลกรัม ภายใน 4 สัปดาห์ โดยไม่ต้องออกกำลังกายเพิ่มเติมเลย แต่นั่นยังไม่ใช่น้ำหนักที่เธอตั้งเป้าไว้ หากเธอทำงานหนัก เหนื่อยจัดอยู่แล้วและไม่สามารถลดปริมาณแคลอรี่จากอาหารที่ทานในทั้งวันได้ เธอก็ต้องออกกำลังกายเพิ่มเติม เพื่อที่จะลดน้ำหนัก อีก 2.82 กิโลกรัม ซึ่งก็เท่ากับ 21,714 กิโลแคลอรี่  ภายใน 28 วัน เธอต้องออกกำลังกายด้วยวิธีใดก็ตาม ให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานเพิ่มเติมอีก  775.5 กิโลแคลอรี่ ต่อวัน ซึ่งถ้าเธอชอบเล่นแบดมินตันและมีเรี่ยวแรงจะเล่นได้นานถึงชั่วโมงครึ่งทุกวัน ก็สามารถจะลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมาย หรืออาจจะว่ายน้ำ ร่วมกับแอโรบิคส์ดานซ์บ้างในบางวันก็ได้
 
หากเธอจะลักไก่ หรือเอาเปรียบตัวเองให้มากหน่อย ก็เปลี่ยนกลเม็ดเป็นทานให้น้อยลงกว่า 1,500 กิโลแคลอรี่ ยิ่งทำให้เราเป็นหนี้พลังงานที่ต้องเพิ่มเข้าไปใช้ในการเผาผลาญในแต่ละวัน เมื่อร่างกายเจอกับภาวะติดลบก็จะดึงเอาไขมันส่วนเกินออกมาเผาผลาญมากขึ้น เธอก็จะเหนื่อยกับการออกกำลังกายน้อยลง แต่วิธีนี้ ทำให้เธอต้องระมัดระวังเรื่องการทานมากขึ้น สารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับก็ไม่ควรขาด ไม่เช่นนั้นเธออาจเจ็บไข้ได้ป่วยก่อนจะสวย การลักไก่อีกวิธีหนึ่ง คือเพิ่มระยะเวลาการทำกิจกรรมในแต่ละวัน แน่นอนว่าเรามีเวลา 24 ชั่วโมงต่อวัน เท่า ๆ กัน หากว่าเคยตื่นนอน 6.30 น. เพื่อไปทำงานให้ทัน 8.30 น. ก็เปลี่ยนเป็นตื่นนอน ตั้งแต่ 5.00 น. แล้วเดินไปเดินมา ขึ้นลงบันได ทำความสะอาดบ้าน ฯลฯ เป็นการเพิ่มภาระงานให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้นอีก หากร่างกายเพิ่มความต้องการพลังงานงานมากขึ้น ระดับพลังงานที่ร่างกายต้องการอาจกลายเป็น 2,200 กิโลแคลอรี่ ต่อวัน หมายความว่า ในทุก ๆ วันร่างกายจะเผาผลาญพลังงานที่เธอติดหนี้อยู่มากขึ้น ถ้าเธอทำอย่างต่อเนื่อง และระมัดระวังเรื่องการเลือกทานอาหาร ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับรองได้ว่า เธอจะสามารถกำจัด 5 กิโลกรัมส่วนเกินนั้นได้ภายใน 28 วัน หรือ 4 สัปดาห์แน่นอน โดยไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วนแต่อย่างใด 
 
ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในกลุ่มผู้ล้มเหลวกับการควบคุม หรือ ลดน้ำหนัก ก็คือ อาการเบื่อ เพราะเริ่มต้นเคร่งครัดกับตัวเองมากเกินไป ทานอาหารไม่ครบถ้วน ทำให้ร่างกายเกิดภาวะอดอยาก ทำให้ยิ่งโหยหิวมากขึ้น และเมตาบอลิซึม หรืออัตราการเผาผลาญพลังงานลดลงกว่าปกติ ในระยะยาวทำให้เธอลดน้ำหนักยากขึ้นอีก เพราะทานเท่าเดิมแต่ร่างกายนำไปเผาผลาญและนำออกมาใช้น้อยกว่าปกติ เนื่องด้วยร่างกายมีกลไกประหยัดพลังงานในภาวะที่ร่างกายเผชิญกับความอดอยากนั่นเอง ดังนั้นผู้ต้องการลดน้ำหนักอย่างมีความสุขและได้ผลดี ควรเริ่มต้นด้วยการควบคุมจิตใจตัวเองได้ดี ปรับตัวเข้ากับภาวะที่ไม่คุ้นเคยในระยะแรก โดยไม่อดอาหารสักมื้อ เลือกทานแต่ของมีประโยชน์ ทานของชอบได้บ้างหากจำกัดปริมาณได้ดี คำแนะนำและโปรแกรมอาหารต่าง ๆ มีให้ค้นอ่านมากมายทางอินเตอร์เน็ต ที่ยกมาให้ดูเป็นเพียงแค่หนึ่งแหล่งข้อมูลเท่านั้น สาวไทยทำไว้ก็มีมากลองหาอ่านกันดูตามชอบใจได้เลยจ้า
 
 
บทต่อไปจะกล่าวถึงสิ่งอื่น ๆ ที่ควรทำและตระเตรียมนอกเหนือจากการกินและการออกกำลัง อาจดูมากเรื่องแต่พอทำจริง ๆ ก็จะเคยชินและรู้สึกว่า ลดความอ้วนอย่างมีความสุขทำได้ง่ายนิดเดียว



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รู้จักกับ Modem แบบต่าง ๆ และหลักการเลือกซื้อให้ถูกวิธี
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หางานวุฒิม.6 บางนา วุฒิ ม.6 เชียงใหม่(แม่โจ้) ฝ่ายบรรณาธิการ FBT สมัครงาน พนักกงานบุคคล โลตัส โรงงาน จังหวัดสมุทรปราการ บางเขน-สายไหม-วัชรพล ตำแหน่งงาน พัทยา บริษัท SCG NETWORK Go odyear พนักงานทั่วไป จบ ปวช ต่างประเทศ chef รับทำ 0861251301 document สถาบันแทมบริท ลาดพร้าว จตุจักร ขักข่าว นิมมาน part พนักงานขาย กรุงเทพ พนักทั่วไป โรงเรียนพาณิชยการพัทลุง ตำแหน่งควบคุมโรงงาน โรงเรียน าติ นานาช เจ้าที่จุลชีววิทยา พนักงานเขียนเเบบ ถาวร งานขายสี ชายทะเลบางขุนเทียน งานscg งานโรงแรม หาดใหญ่ รŠยตรฏยฟยฝรยก document QA ธนาคารกสิกรไทย สาขาพังงา บึง ชลบุรี sup ประกันภัย โลตัส สามพราน บรรณาธิการข่าว พยาบาลเชี่ยวชาญ สมัครงานธุรการโรงเรียน the secret spa เกาะ พงัน ครูคหกรรม เชียงราย วุฒิปวส.จ.นครนายก r567429 งานค้าปลีก ยขร’ร‚ยปรƒรยกร‘ยนยชร•ร‡ร”ยต ผู้ช่วยแม่บ้าน ที่พัทยา งานที่บิ๊กซีพระประแดง หางานวุฒิ ม.3 ในพุทมณฑลสาย4