หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง มองต่างมุม : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




มีข้อกล่าวหาว่า ผลของเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะความก้าวหน้าล้ำสมัยของคอมพิวเตอร์และระบบ IT ที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน ทำให้ความเป็นมนุษย์มีคุณค่าน้อยลง กล่าวคือ ความเป็นส่วนตัวของมนุษย์ในฐานะที่เป็นตัวแทนทางศีลธรรมที่มีโอกาสตัดสินใจเกี่ยวกับชีวิตของตน ดูเหมือนจะถูกลด บทบาทให้น้อยลงไป
         แม้แต่ระบบการทำงานในยุคปัจจุบัน จะพบว่ามีความพยายามที่จะทำให้มนุษย์มีกระบวนการทำงานแบบเดียวกับขั้นตอนการทำงานแบบคอมพิวเตอร์หรือเครื่องจักรกล โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือเครื่องใช้ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย ช่วยมนุษย์ทำงานโดยไม่ต้องใช้สติปัญญาในการคิดพิจารณา หรือไม่ต้องใช้แม้แต่ความพยายามใด ๆ ทางร่างกายกับการทำงานตามแนวทางตามธรรมชาติของตนเอง ต้องอาศัยแนวปฏิบัติหรือคำสั่งแบบตรรกศาสตร์ ซึ่งมนุษย์ได้สร้างวิธีการขึ้นอย่างเป็นระบบเข้ามาควบคุมมนุษย์ด้วยกันเองอีกขั้นหนึ่ง
          อย่างไรก็ตามหากพิจารณาให้ความเป็นกลาง ในอีกแง่มุมหนึ่ง เมื่อใดที่การพัฒนาการทางเทคโนโลยีสามารถลดความน่าเบื่อหน่ายของมนุษย์ลงได้ และขณะเดียวกันสามารถทำให้สถานภาพของมนุษย์ก้าวหน้ามีความสุขสบายในการดำรงชีพ เราก็ต้องยอมรับว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มีส่วนส่องทางในการช่วยให้ความเป็นมนุษย์สูงขึ้นจากเดิมได้เช่นกัน เป็นความเปลี่ยนแปลงทางด้านพัฒนาความเจริญก้าวหน้าที่เกี่ยวข้องระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ด้วยกัน ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจทำให้ความเชี่ยวชาญในการทำงานอย่างหนึ่งพ้นสมัยไป มีผลกระทบกระเทือนในทรรศนะของผู้ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญแบบดั้งเดิมเหล่านั้นเป็นงานเลี้ยงชีพ
          ความจริงแล้ว พัฒนาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเองอาจจะช่วยเสริมสร้างงานใหม่ ๆ จากเดิมที่ดีอยู่ก่อนแล้วให้ดีและทันสมัยมากขึ้น ลดเวลาในการทำงานลง มีความคล่องตัวและรวดเร็วกว่าแต่ก่อน มีเวลาในการสร้างสรรค์งานแนวทางใหม่ ๆ รวมทั้งสร้างผลงานที่มีคุณค่าทางความงาม ศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตการทำงานในปัจจุบันอย่างปฏิเสธไม่ได้ เสริมสร้างสติปัญญาและเข้ามายกระดับคุณภาพการทำงานให้แตกต่างออกไปจากอดีต ปัญหาที่ตามมาเกิดขึ้นกับผู้ทำงานที่มีอายุมากแล้วหรือผู้ที่ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับงานประเภทที่เกิดขึ้นใหม่ได้ กลัวการจับต้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ เนื่องจากไม่คุ้นเคยและไม่รู้จักกับการใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่เหล่านี้
          เป็นเพราะความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลกระทบไปทั่วโลกระหว่างคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่า ในยุคโลกปัจจุบันโลกาภิวัฒน์ โดยเฉพาะการสื่อสารโทรคมนาคม สิ่งพิมพ์และอินเตอร์เน็ต ที่สามารถติดต่อเชื่อมโยงกันได้อย่างไร้พรมแดนและอย่างรวดเร็วไร้ขีดจำกัด เป็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลต่อบุคคล หรือต่อกลุ่มบุคคลทำให้โลกในปัจจุบันมีความใกล้ชิดเพิ่มขึ้น ประกอบกับการที่บางครั้ง แนวความคิดเกี่ยวกับสิทธิส่วนบุคคลขัดแย้งกับแนวคิดเกี่ยวกับสิทธิของกลุ่มหรือสังคม จึงเป็นผลกระทบที่ทำลายคุณค่าของความเป็นมนุษย์ในฐานะที่มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้เช่นกัน ความเจริญก้าวหน้าดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องคิดคำนึง และให้ความสำคัญในผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็ให้คุณประโยชน์ในการแสวงหาคำตอบในการแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างเหมาะสมในอนาคต
           คำว่า ชีวิต พัฒนาการ และการประยุกต์ ของมนุษย์ที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้หากปราศจาก “ วัตถุดิบ ” ที่เป็นทรัพยากรจำเป็นที่สามารถผลักดันให้กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก้าวต่อไปข้างหน้าได้ อันได้แก่ สถานะปัจจุบันแห่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยทั่วไปเรามักจะคิดว่าทรัพยากรต่าง ๆ เท่าที่มีอยู่เพียงพอต่อการนำมาใช้ทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีตลอดไป จึงทำให้มีการใช้ทรัพยากรเหล่านั้นอย่างไม่ประหยัด และไม่ชาญฉลาด ทั้งขาดการดูแลเอาใจใส่ด้านการอนุรักษ์ อันที่จริงแล้ว เราไม่สามารถใช้ทรัพยากรต่าง ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุดจากความต้องการการแข่งขันและความรวดเร็วของมนุษย์ และนับวันก็เป็นที่ประจักษ์ว่าทรัพยากรบางอย่างกำลังสูญสิ้นไปอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบันคือ น้ำมัน ที่เรานำขึ้นมาใช้จะต้องหมดลงในวันใดวันหนึ่ง อาจจะเป็น 20 หรือ 30 ปีข้างหน้า เราจึงต้องตระหนักให้ได้ว่าการใช้ทรัพยากรในปัจจุบันจึงเท่ากับเป็นการใช้ทรัพยากรนั้น ๆ ในอนาคต และการใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาด อาจหมายถึงการที่เราไม่ใช้มันจนหมดสิ้นไปภายในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นเช่นกัน
         ความจริงประการหนึ่ง คือ การใช้ทรัพยากรจะก่อให้เกิดผลกระทบที่เป็นทั้งคุณและโทษ การใช้น้ำมันเป็นแหล่งพลังงานที่ใช้ในการผลิตทางอุตสาหกรรมและการคมนาคม ขณะเดียวกันจากคุณประโยชน์ดังกล่าวก่อให้เกิดมลภาวะที่ทำให้เกิดสภาวะเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศของโลก ส่งผลให้โลกเราร้อนขึ้น หรือมีอุณหภูมิสูงขึ้น กระทบต่อความสมดุลของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโลก มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลกทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
            ทั้งนี้และทั้งนั้น ทรัพยากรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาการและการประยุกต์ใช้นั้น คือ องก์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ที่มีอยู่ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่แตกต่างจากทรัพยากรอื่น ๆ อยู่ตรงที่สามารถนำมาใช้อีกได้เสมอ การใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างชาญฉลาดที่ได้ผล จะทำให้เกิดการขยายตัวขององก์แห่งความรู้นั้น ๆ ที่เป็นสาระประโยชน์ต่อมนุษยชาติและมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้นต่อไป



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

มงคลชีวิต เตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกแห่งงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : การต ชลบุรี บัญชี 10320 ขายในห้างสรรพสินค้า บัญชีบางกะดี วุฒิม.3NA คลีนิค เจ้าหน้าที่รัฐ หางานผู้จัดการเขต เนชั่น สมัครงานโรงงาน วุฒิม6 สยามทีวีเชียงใหม่ โรบินสัน สกลนคร ปวส ชลบุรี ผู้ช่วยแม่กุ๊ก store keeper พนักงานบัญชี โพธรารม ราชบุรี เภสัชกรรม โรงงานฝ่ายผลิต/ ร้านซัก โตโยต้าลิสซิ่ง วิศวกรควบคุมงานระบบ หาดใหญ่ METCO vocol พนักงานสต พูนิก้า ภูเวียง PCจัดชิมสินค้า เเถวรังสิต หัวหน้าควบคุมการผลิต โรงงานเสนา Ur บัญชีรับ -จ่าย วุฒิ ม.6แถวปิ่นเกล้า scpeen พนักงานขายประจำหน่วยรถ ร ยถรƒ ทุกเขต nanny ,พี่เลี้ยงเด็ก บริษัทไทยวินิเทค ดีเค บริษัทAGC าจ้าง สัญญ งานวิศวกรเชียงใหม่ tele ชลบุรี สวนผัก plan estate พนักงานเพโร บางน้ำจืด เสริฟ จรัญ หางานขับรถ พัทยา2555 โรงงานแถวมสมุทรปราการ งานขาย พิษณุโลก