หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ข้อเสนอต่อรัฐบาล: เกษตรกรไทยควรรู้กำไรก่อนไถหว่าน
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บทความนี้เขียนจากก้นบึ้งหัวใจของลูกชาวนาซึ่งโชคดีที่มีโอกาสเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ด้วยทุนของฝรั่งในต่างประเทศ  ย้อนไปเมื่อสมัยผมยังอยู่ในทุ่งนา พ่อสอนว่าเวลาจะทอดแหให้รอดูปลาผุดเสียก่อน  ถ้าปลาไม่ผุด หรือปลาที่ผุดขึ้นมาไม่ใช่ปลาชนิดที่แหของเราจะจับมันได้ อย่าทอดแหลงไปเพราะจะเสียแรงเปล่า  หลังไปเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์กับฝรั่งจนค่อนข้างแตกฉาน ผมจึงรู้ว่าวิชาหาปลากับวิชาบางอย่างของฝรั่งไม่แตกต่างกัน  ฝรั่งสอนว่าเวลาจะทำอะไรให้ศึกษาความเป็นไปได้เสียก่อน  เมื่อผมย้อนกลับมาพิจารณาดูว่าเพราะอะไรชาวนาไทยเช่นพ่อแม่ของผมจึงยากจนเมื่อเทียบกับชาวนาชาวไร่ในเมืองฝรั่งก็พบว่า ก่อนปลูกข้าวพ่อแม่ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าราคาข้าวจะเป็นเท่าไรในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว  หากปีไหนราคาดี ปีนั้นเรามีรายได้พอจุนเจือ  หากปีไหนขายได้เกวียนละ 600 บาท ปีนั้นเราขาดแคลนมาก

โดยสรุปในด้านการทำนาพ่อแม่ของผมมิได้ยึดหลักทอดแหโดยดูปลาผุดเสียก่อน  การทำนาจึงเป็นเสมือนเล่นการพนันที่มีเดิมพันสูงมาก นั่นคือ ลงทุนด้วยชีวิต ทรัพย์สินและที่ทำกินโดยไม่รู้ว่าจะขายข้าวได้ในราคาใด ยังผลให้พวกเรายากจน  ผมไม่ได้โทษพ่อแม่ว่าโง่เง่าเนื่องจากโลกของเราในสมัยนั้นยังขาดทั้งความรู้ เทคโนโลยีและกลไกที่จะเอื้อให้ชาวไร่ชาวนาหลีกเลี่ยงการดำเนินชีวิตแบบติดการพนัน  หากท่านมีชีวิตอยู่มาถึงปัจจุบัน ผมเชื่อว่าท่านจะมีโอกาสใช้ความรู้ เทคโนโลยีและกลไกที่จะเอื้อให้ชาวนาชาวไร่รู้กำไรก่อนไถหว่านจนท่านหลุดพ้นจากวังวนของความยากจนแน่นอน

ประเด็นจึงอยู่ที่ว่าเพราะอะไรเกษตรกรไทยส่วนใหญ่จึงยังค่อนข้างยากจน?  คำตอบคือ พวกเขายังเข้าไม่ถึง ไม่เข้าใจ ไม่ใช้เทคโนโลยีร่วมสมัยและกลไกตลาดโลกที่เกษตรกรในประเทศก้าวหน้าใช้กัน  ส่วนรัฐบาลไทยก็ไม่ใส่ใจที่จะสนับสนุนพวกเขาอย่างจริงจัง  แต่ ณ วันนี้ เมืองไทยมีศักยภาพสำหรับที่จะพาชาวนาชาวไร่ให้หลุดพ้นจากวังวนของความยากจนแล้ว  ประเด็นจึงอยู่ที่ว่าพวกเขาและรัฐบาลจะเอาเรื่องที่ผมเสนอไปพิจารณาเพื่อหาทางออกหรือไม่

ในด้านความรู้ การวิจัยและพัฒนาก้าวหน้าไปมาก  ในสมัยก่อนปุ๋ยอินทรีย์คือขี้วัวขี้ควาย  สมัยนี้ปุ๋ยอินทรีย์มีประสิทธิภาพมากกว่าขี้วัวขี้ควายหลายเท่า  เกษตรกรในสมัยนี้มีความรู้เบื้องต้นในด้านการอ่านกันอย่างทั่วถึง ต่างกับในสมัยก่อนซึ่งส่วนใหญ่ยังอ่านหนังสือไม่ออกรวมทั้งแม่ของผมด้วย  นอกจากนั้น ในปัจจุบัน ชาวไร่ชาวนาสามารถเข้าถึงข่าวสารข้อมูลได้จากหลากหลายแหล่งต่างกับในสมัยที่ผมยังอยู่ในทุ่งนาซึ่งบ้านผมไม่มีวิทยุจนกระทั่งผมอายุ 20 ปี

เทคโนโลยีเอื้อให้เราทำอะไรต่อมิอะไรได้สารพัดอย่างรวมทั้งการเข้าถึงข้อมูลสารพัดจากทุกมุมโลก  โลกทั้งโลกได้กลายเป็นตลาดขนาดใหญ่เพียงหนึ่งเดียว  การซื้อขายสามารถทำได้ภายในพริบตาหากผู้ซื้อขายเข้าใจกลไกของตลาดโลก  เกษตรกรในประเทศก้าวหน้าสามารถทำได้  แต่เกษตรกรไทยยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้  อย่าว่าแต่เกษตรกรเลย ในจำนวนคนไทยหลายสิบล้านคน อาจมีเพียงหยิบมือเดียวเท่านั้นที่มีความเข้าใจและสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการประกอบอาชีพ  การซื้อขายโดยใช้เทคโนโลยีร่วมสมัยเป็นเพียงเรื่องเดียว ยังมีเทคโนโลยีอีกมากมายที่เกษตรการไทยยังใช้ไม่เป็นรวมทั้งเทคโนโลยีที่ใช้ดาวเทียมนำทิศทางของรถไถเพื่อเอื้อให้พื้นดินเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับในด้านกลไกตลาด การปฏิบัติอาจมีความสลับซับซ้อนและขั้นตอนที่ต้องเรียนกันมากสักหน่อย  แต่หัวใจของกลไกอยู่ที่เมืองไทยมีตลาดซื้อขายล่วงหน้าสำหรับสินค้าเกษตรที่เชื่อมต่อกับตลาดในต่างประเทศทั่วโลกแล้ว  หากเกษตรกรไทยมีความเข้าใจก็จะสามารถกำหนดราคาขายที่ตนพอใจได้ก่อนที่จะลงมือไถหว่านเช่นเดียวกับเกษตรกรในต่างประเทศ  ในปัจจุบันนี้มีคนไทยกลุ่มหนึ่งซึ่งมีความรู้ความเข้าใจและได้ใช้ทั้งความรู้ร่วมสมัย กลไกตลาดโลกและเทคโนโลยีได้ผลดีจนมีรายได้ระดับมั่งคั่ง  คนไทยกลุ่มนี้มีผู้นำชื่อโฉลก พันธารักษ์ ซึ่งเป็นหัวจักรของ chaloke.com (http://www.chaloke.com)

สิ่งที่ควรทำให้คนไทยรู้สึกยินดีเป็นที่สุดคือ คุณโฉลกและคณะได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะใช้ความรู้ความเข้าใจเพื่อช่วยเกษตรกรไทยให้ก้าวพ้นวังวนของความยากจนให้ได้  พวกเขาได้ลงทุนทำไร่ตัวอย่างในถิ่นทุรกันดารที่อำเภอด่านขุนทดที่เราอาจเข้าเยี่ยมชมได้  ไร่นั้นมีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้มาจากการวิจัยจนได้ผลแล้วด้วย  หากมีที่ดินผืนใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นของกรมป่าไม้ ของทหาร ของส่วนราชการอื่น หรือของเกษตรกรที่รวมตัวกัน คุณโฉลกและคณะยินดีจะออกไปทำตัวอย่างให้ดูโดยวิธี “รู้กำไรก่อนไถหว่าน” ผ่านการใช้กลไกตลาดล่วงหน้าซึ่งเอื้อให้พวกเขากำหนดราคาที่พอใจได้ก่อนลงมือไถหว่าน  ในฐานะลูกชาวนาซึ่งตีฝ่าวังวนของความยากจนออกมาได้ ผมมองว่าเรื่องนี้นับเป็นนิมิตอันแสนดีของสังคมไทยที่ชาวไร่ชาวนาจะสามารถตีฝ่าออกมาจากวังวนของความยากจนได้โดยไม่ต้องใช้ชีวิตแบบผู้ติดการพนันกันอีก

อนึ่ง ขอเรียนว่า คุณโฉลกมิได้ให้คำมั่นสัญญาแก่ผม หากได้ให้แก่ตัวเองเนื่องจากมีความตั้งใจจะช่วยเกษตรกรไทยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพร้อมกับทดแทนคุณของแผ่นดิน  เขารู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นพิเศษเนื่องจากเคยได้เป็นข้ารับใช้ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่เป็นเวลากว่า 20 ปีและได้เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาโดยตรง  คุณโฉลกและคณะได้เดินสายออกไปพบเกษตรกรและผู้ที่อาจมีบทบาทในการนำแนวคิดเรื่อง “รู้กำไรก่อนไถหว่าน” ไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังมาหลายครั้งแล้ว  ทั้งที่คนกลุ่มนี้ต้องการจะให้ความรู้ความเข้าใจแก่สังคมไทยโดยไม่คิดค่าตอบแทน แต่งานคืบหน้าไปอย่างเชื่องช้าเกินความคาดหมาย  ผมจึงมองว่าถึงเวลาที่พวกเขาจะมีโอกาสได้เสนอแนวคิดต่อรัฐบาลโดยตรง  สังคมไทยจะโชคดีหากนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและกระทรวงกลาโหมจะรับฟังข้อเสนอของคุณโฉลกและคณะในเร็ววัน และหากเป็นไปได้หาโอกาสไปดูไร่ตัวอย่างของเขาที่ด่านขุดทด หรือจะให้พวกเขาทำไร่ตัวอย่างขึ้นมาใหม่ในที่ดินของรัฐ พวกเขาก็ยินดี




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

13 วิธีแก้โรคเครียดในที่ทำงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : wpweruut ขนส่งโลจิสติก นักฝึกษาฝึกงาน ชลบุรี วุฒิม.3 หางาน u7rpyw1 หว้ยขว้าง ร่ำรวย แขวงท่าข้าม วุฒิม.3พนักงานธุรการ กราฟฟิค กรุงเทพ หางานย่านสาทร สีลม sales pattaya จ่ายงาน บก anon c PR บริษัท ทีวี ไดเร็ค รังสิต tot งาน ธนาคาร ดี่ราน คลังสินค้า วุฒิม.3 นครปฐม 2d ช่างเทคนิคเชียงใหม่ nalko ขายกาแฟ ชลบุรี ธุรการ homepro หินสวยมาก สลีวง รับงาน บางเขน/ลาดพร้าว ธุรการ และงานเขียน พี่เลี้ยงเด็ก พัทยา พนักงานคลังสินค้า กรุงเทพ งานเกษตร ชลบุรี วุฒิม6 สระบุรี โฆสนา วิศวกร สมุทรปราการ Ba ขายสินค้า กฎหมมาย 1199900210147 บริษัทไทยสัมมิต CRO ธนาคารสาขาพัทยา พนักงานบัญชีล่าสุด ดูแลจัดการหลังการเก็บเกี่ยว ธุรการ วุฒิปวช บางแค งานครูปฐมวัย ช่างขุดเจาะนำ้มัน ตำแหน่งงานขาย แม่บ้านกึ่งพี่เลี้ยงเด็ก mansenger