หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง นิติเวชกีฏวิทยา (Forensic Entomology)
เขียนโดย **ll..,~Nid Entom60~,..ll**

Rated: vote
by 50 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




นิติเวชกีฏวิทยา

(Forensic Entomology)

คือ การใช้ประโยชน์จากแมลงในการสืบสวนเกี่ยวกับคดีความต่างๆ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1. ส่วนที่เกี่ยวข้องกับชุมชน 2. ส่วนที่เกี่ยวข้องโรงเก็บโรงเก็บ 3.ส่วนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ในที่นี้จะขอกล่าวถึงส่วนที่ 3 เท่านั้น การใช้แมลงในการสืบสวนคดีอาชญากรรมนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อาชญนิติเวชกีฏวิทยา (Medicrocriminal Forensic Entomology)  การสืบหาระยะเวลาหลังการตาย (PMI) หรือข้อมูลต่างๆ นั้นต้องเก็บหลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุซึ่งอาจเป็นไข่ของแมลง ตัวอ่อน หนอน ดักแด้ หรือตัวเต็มวัยของแมลงก็ได้ จากนั้นนำมาแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่งนำมาใช้ประมาณ PMI โดยดูจากอายุของแมลงที่พบบริเวณศพที่มีอายุมากที่สุด ส่วนที่ 2 นำไปเลี้ยงจนเป็นตัวเต็มวัยเพื่อให้แน่ใจว่าจำแนกชนิดถูกต้อง ส่วนที่ 3 นำไปตรวจวิเคราะห์ DNA เพื่อให้มั่นใจยิ่งขึ้น ในระยะแรกที่ศพเริ่มเน่าเปื่อยนั้นแมลงที่พบส่วนใหญ่จะเป็นแมลงในกลุ่มแมลงวันโดยเฉพาะอย่างยิ่งแมลงวันหัวเขียว ซึ่งจะวางไข่ที่ศพหลังจากตายไปแล้ว 2 ชั่วโมง ในต่างประเทศนั้นมีการศึกษากันอย่างกว้างขวาง ส่วนในประเทศไทยยังมีไม่มากนัก มีเพียงไม่กี่คดีเท่านั้นที่มีการบันทึกว่าใช้แมลงในการสืบสวน ทั้งนี้การเก็บตัวอย่างแมลงจากที่เกิดเหตุนั้นจำเป็นต้องอาศัยความชำนาญ รอบคอบ และช่างสังเกต ไม่มองข้ามจุดเล็กๆ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อรูปคดีมากที่สุด




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเก็บภาษีจากบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานวุฒิ ม.6 งานโรงงานเขนบางเขน ญี่ป หราฟฟิก งานนวดแถวรังสิต กราฟิกพระราม2 ซูรูกะ งานธุรการ จ.ภูเก็ต Manager 75000 ประสานงานขาย สมุทรปราการ บริษัทจังหวัดกรุงเทพมหานคร puchase พนักพิซซ่า สีลมพระราม3 แม่บ้าน จ.สระบุรี ผู้จัดการ ขน ส่ง promo งานpc โลตัสโคราชหัวทะเล Venus ไวรคัท call cen ter โรจนะฉีดพลาสติก บจก.มาลาคี วุฒิม6แถวบางกะปิ บิ๊กซีชัยภูมิ team leader ชลบุรี ผลิค งานในโรงแรม ฆนเทียน tuyywtyr จัดส่งเฟส9 โรงงานศรีราชา เกีย ขับรถผู้บริหารกทม. พนักงานเสริฟในชลบุรี ครู จ.ลพบุรี staff eventบางนา manager+Store +lotus รายวันพิษณุโลก [บัญชี ชลบุรี พนักงานทั่วไป / ผลิต /QC สมัครโรงพยาบาล ชลบุรี ฝ่ายพลิต มาบตาพุต ห้างสรรพสินค้าล่าสุด ครูผู้ข่วย frod สวัสดิการที่พัก บัญชีการเงินวิภาวดี หางานวุฒิ ม.3 เชียงใหม่ FORD เหมราช ฝ่ายผลิต เติมสินค้าในห้างสรรพสินค้า ม.3 รับสมัครเย็บผ้า สมุครปราการ