หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรียนรู้แนวทางการตลาด ก่อนการทำธุรกิจ
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 9 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สังคมธุรกิจในโลกปัจจุบันกำลังตกอยู่ในภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา  ทุกสิ่งทุกอย่างเคลื่อนไหวด้วยความรวดเร็วเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  ตามกระแสของยุคโลกาภิวัตน์หรือโลกไร้พรมแดน

สถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนแปรผันในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศที่โลกไร้ข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่  ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในแต่ละมุมโลก  ไม่ถูกอำพรางหรืออยู่ในวงจรเดียวอีก   ต่อไป

อะไรที่เกิดขึ้น  ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนไหนของโลก  ก็มีอิทธิพลเพียงพอที่จะส่งผลกระทบไปในวงกว้างทั่วถึงกันหมด

เช่น กรณีปรับค่าเงินเปโซของเม็กซิโก   แผ่นดินไหวที่โกเบ  ประเทศญี่ปุ่น  หรือการล่มสลายของธนาคารแบริ่งส์ฯ อังกฤษ

ภายใต้พลังขับเคลื่อน  เหมือนคลื่นลูกใหญ่ที่ถาโถมเข้ามาระลอกแล้วระลอกเล่า  นับวันจะหนักหน่วงรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ นี้ในแง่การประกอบธุรกิจเกิดแรงกดดันมหาศาลทางการแข่งขัน

เป็นมติใหม่ที่ไม่มีข้อยกเว้นความหายะ  แม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำของโลก

ภาวะที่เต็มไปด้วยบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ใครที่เลินเล่อ  ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองการเปลี่ยนแปลง  หรือชักช้าร่ำไร  โดยขาดวิสัยทัศน์ และจินตนาการใหม่ ๆ ย่อมตกอยู่ในสถานการณ์ที่ล่อแหลมอย่างยิ่งต่อการมีชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัยจากภันอันตรายทั้งปวง

สังคมธุรกิจไทย  กำลังตื่นตัวต่อการปรับตัวขนาดใหญ่

ทั้งด้านการบริหาร  การจัดการ  การปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์  เพื่อให้สอดคล้องกลมกลืนกับสภาพการณ์ที่รุกเร้าในยุคโลกไร้พรมแดน

ในรอบปีสองปีแห่งการตื่นตะหนกนี้  เราจึงได้เห็นปรากฏการณ์ต่าง ๆ มากมายที่เป็นทั้งแรงสะท้อน  เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นปัจจัยสำคัญขึ้นทุกที

เพราะรู้ดีแล้วว่า  ในยุคนี้  “ชัยชนะ”  เป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกิน  ขณะที่ความพ่ายแพ้เกิดขึ้นง่ายดายในชั่วพริบตาเดียว

สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลประการสำคัญ  ทำให้ผู้เขียนวางแผนการในการนำเสนอในคอลัมน์  “โป๊ยเซียน”  ประชาชาติธุรกิจ  โดยมุ่งบอกกล่าวในรูปกรณีศึกษา

เช่น  ไอบีเอ็มไทย  ปรับตัวด้วยกลยุทธ์โจมตีตัวเอง  ไครสเลอร์  หนึ่งใน  “บิ๊กทรี”  อุตสาหกรรมรถสัญชาติอเมริกัน  ใช้กลยุทธ์บีบรัฐเปิดตลาดรถยนต์  , เบียรสิงห์เร่งรับมือ         คาลสเบอร์ก  หรือเซ็นทรัลพลิกสไตล์ ที่เคยชื่นชมตัวเองว่าเป็นหนึ่งเดียวมาสู่การสร้างข่ายพันธมิตรธุรกิจ  เป็นต้น

ทั้งนี้  ด้วยหวังว่าการสื่อไปยังผู้อ่าน  จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นความคิดอ่าน  เป็นอีกมุมมองหนึ่ง  อย่างน้อยก็เป็นพื้นฐานเบื้องต้น

โดยหวังอีกว่า  จะส่งผลให้ผู้อ่อนสามารถนำไปวิเคราะห์เพิ่มเติม  หรือเกิดแรงบันดาลใจที่จะแสวงหาข้อมูลมากขิ่งขึ้นต่อไป

เราคงต้องรีบเร่งในการสร้างวิธีคิด  และการมองโลกใหม่  ให้ทันต่อความเคลื่อนไหวที่แผ่กระจายอย่างรวดเร็วของสังคมธุรกิจโลก  เพื่อสามารถแสวงหาความก้าวหน้ามั่นคงของกิจการอย่างราบรื่น

หมดยุคสมัยแล้วที่จะทำธุรกิจอย่างลองผิดลองถูก

การเรียนรู้จากบทเรียนของผู้อื่น  เป็นอีกหนทางที่จะทำให้เราหันมามองตัวเอง

อาจนำตัวอย่างที่เป็นกรณีศึกษามาปิดจุดอ่อน  หรือสร้างจุดแข็งได้เช่นกัน  หากว่ารู้จักนำมาใช้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ และสอดคล้องกับปัจจัยที่มีอยู่




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเลี้ยงนกกระจอกเทศ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการ ปวช. สมุทรปราการ http://www.jobpub.com ชีย เ HR Esso ธุรการ,บัญชี,การเงิน, บริษัทผู้แทนยา บัญชี ย่านสุขุมวิท หางานวุฒิ ม.3 ใน พัทยา หางานวุฒิ ม.3 ใน เขตสวนหลวง ปวส. honda ประสานงาน วัชรพล cafe สำแนท รับครู นครราชสีมา รับ-จ่าย การเงิน แถวสาทร ม.3 บริเวณที่มีรถไฟฟ้า หางานสุขุมวิท บางนา บิ๊กซีหาดใหญ่ props pttwwowy สี่ำพระยา สมัครงานวุฒิ ม.6 สาขาเลย หางานวุฒิ 3 วัฒนา เจ้าหน้าที่บุคคลบางพลัด ฝึกงาน ชลบุรี ครูคหกรรม เชียงราย ธุรการลาดพร้าว,ห้วยขวาง สุขุมวิท 97 กลางคืนเชียงใหม่ วศวกร photoshopปิ่น หางานธุรการวุฒิ ม.3 นวนคร พนักงานขายปุ๋ย opertor โรงไฟฟ้าสระบุรี ถนนลาดกระบัง โรบินสัน ชลบุรี aotocad จนท ไทยวาโก้ นิติกร สีลม งานร.ป.ภ งานว่าง จ.สกลนคร ขับรถNGV ชุมพลโลหะกิจ บัญชีโรงแรมในพัทยา สินธุ บริษัท มารูยาซึ รังสิต ฝึกงาน